3 trở ngại chính trong xuất khẩu nông sản Việt
Khó kiểm soát chất lượng sản phẩm, thiếu thông tin thị trường, vốn ít nên đầu tư công nghệ hiện đại manh mún... Bên cạnh đó, những trở ngại từ chính sách nhà nước, từ chính sách của nước nhập khẩu... là những rào cản khi xuất khẩu nông sản Việt Nam, nhất là những sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Hiện các nước đều có xu hướng muốn bảo hộ nền sản xuất giá trị gia tăng của nước mình
Khảo sát 100 doanh nghiệp nhỏ ngành thực phẩm của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho thấy, doanh nghiệp nhận biết còn khó khăn về các tiêu chuẩn như Viet Gap, Global Gap. Cụ thể, 98% doanh nghiệp có nghe, biết về Viet Gap và 44% doanh nghiệp có nghe, có biết về Global GAP, nhưng chỉ 11% có chứng nhận Viet Gap, 7% có Global GAP. Ngoài ra, doanh nghiệp có biết về HACCP, ISO 22000, còn các tiêu chuẩn khác ít chú ý.
3 trở ngại trong xuất khẩu nông sản
Đánh giá điểm yếu của những con số trên, theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nông sản thực phẩm Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm. Đó là thiếu liên kết trong sản xuất, tiêu thụ; thiếu vốn và kinh phí; cơ sở, trang thiết bị chưa đáp ứng; thiếu thông tin thị trường; trình độ nhân lực hạn chế; thiếu sự hỗ trợ sản xuất; thiếu thông tin pháp lý; thiếu thông tin khoa học công nghệ...
Mặc dù Việt Nam có nhiều doanh nghiệp đã nâng cao giá trị sản phẩm để xuất khẩu như Vinamilk và Unifarm; tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều chướng ngại vật khó vượt qua. Bà Lan minh chứng, như Unifarm dù không có đủ lượng sản phẩm để xuất khẩu sang Nhật, Hàn nhưng không dám mở rộng sản xuất vì sợ không kiểm soát được chất lượng nguyên liệu đầu vào...
Ông Đoàn Anh Tuân, Chủ tịch Công ty Chè Thế hệ mới cho rằng, ai cũng biết những điều lợi của xuất khẩu sản phẩm có giá trị gia tăng nhưng ít người biết có những rào cản khi xuất khẩu. Theo ông Tuân, có 3 trở ngại khiến xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam chưa bền vững.
Trước hết, là trở ngại từ chính doanh nghiệp. Việt Nam có nhiều doanh nghiệp quy mô rất nhỏ, không đủ tiềm lực đầu tư vùng nguyên liệu cũng như thiết bị chế biến sâu và thiết bị đóng gói hiện đại. Doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ là thế hệ thứ nhất, thứ hai sau khi đất nước mở cửa gần 30 năm nên tầm chiến lược phát triển không có, tư duy ngắn hạn, chạy theo bệnh thành tích về số lượng mà chưa chú ý đến giá trị gia tăng của sản phẩm, chưa chú trọng đến phát triển thương hiệu.
Thứ hai, là trở ngại từ chính sách của nước nhập khẩu và các đối tác. Nếu phân phối sản phẩm trong nước khó 1 thì xuất khẩu thương hiệu ấy khó 10. Hiện nay, các nước đều có xu hướng muốn bảo hộ nền sản xuất giá trị gia tăng của nước mình. Ông Tuân dẫn chứng, 20 năm trước xuất khẩu thành phẩm sang Nga rất dễ dàng, sau này gần như không thể do chính sách thuế nhập khẩu của Nga. Bởi các nước đều ý thức được sản xuất giá trị gia tăng sẽ thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân...
Thứ ba, là trở ngại từ chính sách trong nước. Ông Tuân cho rằng, Nhà nước chưa có chính sách rõ rệt trong việc khuyến khích xuất khẩu thương hiệu quốc gia. Như thủ tục xuất khẩu rườm rà, nhập khẩu nguyên liệu mất nhiều thời gian, xuất khẩu mất nhiều chi phí, đặc biệt chi phí logictics còn cao...
Cần công nghệ mạnh tạo ra giá trị gia tăng
Để doanh nghiệp bước qua được những trở ngại này, ông Tuân kiến nghị, nên chăng Nhà nước cần có chính sách đặc biệt cho những doanh nghiệp xuất khẩu mang thương hiệu Việt. Muốn trở thành quốc gia xuất khẩu giá trị gia tăng thì Nhà nước phải có chính sách thuế phù hợp. "Ví dụ thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất bằng 0 nhưng thuế nhập khẩu thành phẩm nước ngoài phải đánh cao thì mới bảo hộ được sản xuất trong nước", ông Tuân dẫn giải.
Đồng thời, có chính sách ưu đãi các doanh nghiệp mở hệ thống phân phối tại nước ngoài. Cũng như, đưa chính sách khuyến khích kiều bào tích cực phân phối hàng Việt. Nhà nước cần phải đầu tư xây dựng hình ảnh đất nước thông qua sản phẩm. Xây dựng hình ảnh, định vị một số ngành hàng có thế mạnh của đất nước giống như Thụy Sỹ có đồng hồ, Nhật Bản có ôtô, Nga có vũ khí... Khi đó, người tiêu dùng sẽ không mua đồng hồ của Trung Quốc kể cả khi chất lượng trên thực tế tốt hơn Thụy Sỹ.
Nhà nước cần phải có một chương trình táo bạo, mạnh mẽ đầu tư cho hướng xuất khẩu giá trị gia tăng, có nhiều chương trình xúc tiến quảng bá cho thương hiệu Made in Vietnam. Cần chú trọng đến bao bì, in ấn thiết kế để thành phẩm có thêm yếu tố xâm nhập thị trường quốc tế.
Đặc biệt, cần có một giải pháp tổng thể, như đầu tư cho giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ... Bởi thiếu một công nghệ mạnh thì không thể có được sản phẩm giá trị gia tăng. Hơn nữa, chúng ta không thể vay mượn công nghệ, máy móc nước ngoài để sản xuất giá trị gia tăng.
Bà Lan đồng tình, chúng ta cần học đối thủ cạnh tranh. Người Thái đang xuất khẩu thành công nhất phở Việt sang Mỹ với chất lượng tốt. Gạo Thái có những điểm thua kém Việt Nam nhưng luôn thắng Việt Nam trên thị trường xuất khẩu. Nước mắm Thái cũng lấy tên nước mắm Phú Quốc của ta để xuất khẩu, trong khi chúng ta đang "đánh nhau" ở thị trường trong nước. Yếu tố bị chấm điểm thấp nhất là năng lực công nghệ, nếu công nghệ không cải thiện được thì việc xuất khẩu sẽ càng khó khăn.
(Theo VnEconomy)
- Cùng chuyên mục
Đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp 220kV Thuận An trong mùa mưa bão
Nhằm ứng phó kịp thời với các diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão và giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, công tác kiểm tra, gia cố cơ sở hạ tầng lưới điện luôn được quan tâm, chú trọng. Trong đó, Trạm biến áp (TBA) 220kV Thuận An đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo cung cấp liên tục, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 17:30
Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt
Thị trường thịt có thương hiệu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Sự thay đổi trong thói quen mua sắm, kết hợp với công nghệ chuỗi cung ứng hiện đại và mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đang là động lực tăng trưởng cho ngành hàng này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19
VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc
Khẳng định vị thế dẫn đầu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chính thức ra mắt Phòng giao dịch Sài Gòn với không gian hiện đại, đột phá, nhằm nâng tầm trải nghiệm và đồng hành cùng nhà đầu tư khu vực phía Nam trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19
Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026
Theo chuyên gia, dù ngành thuỷ sản Việt Nam đang trải qua một năm 2025 đầy tươi sáng với triển vọng xuất khẩu 10 tỷ USD, nhưng năm 2026 là một câu chuyện khác, với những khó khăn đã được dự báo trước.
Thị trường - 26/09/2025 14:53
Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất
Đây là diễn biến mới nhất trong chính sách thuế quan mới của chính quyền Trump, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và đưa hoạt động sản xuất trở lại Mỹ.
Thị trường - 26/09/2025 14:52
Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT
Nhiều chuyên gia cảnh báo việc loại nước giải khát có đường khỏi diện giảm 2% thuế GTGT theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP sẽ gây sức ép lên doanh nghiệp, người tiêu dùng và tác động tiêu cực tới tăng trưởng GDP.
Thị trường - 26/09/2025 14:46
Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại
Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận. Vài tháng sau, anh cùng 134 đồng đội lên đường vào “tọa độ lửa” tại bến phà II Long Đại, mang theo niềm tin phơi phới về ngày đoàn viên.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 13:57
Ông Trump phê duyệt thương vụ TikTok, định giá 14 tỷ USD
Phó Tổng thống Mỹ JD Vance cho biết công ty mới sở hữu TikTok ở Mỹ được định giá khoảng 14 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với một số ước tính trước đó của giới phân tích.
Thị trường - 26/09/2025 11:53
Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam
Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (PVI Insurance) vừa hoàn tất việc tăng vốn điều lệ từ 3.900 tỷ đồng lên 4.320 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn tiếp theo trong lộ trình củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro ngày càng cao và khẳng định chiến lược phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 25/09/2025 21:25
Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch, ưu đãi tặng bia, chả mực Hạ Long
Quảng Ninh tung ra chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025 với đa dạng các chương trình và sự kiện, định hướng các dòng khách cụ thể trong từng giai đoạn, diễn ra từ nay đến hết quý I/2026.
Thị trường - 25/09/2025 15:47
Tối ưu vận hành – Bước đệm để hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ bứt phá
Trong giai đoạn tăng tốc, bài toán lớn nhất của hộ kinh doanh là vận hành trơn tru và hiệu quả. VPBank CommCredit mang đến công cụ số hóa toàn diện, giúp chủ kinh doanh giữ vững lợi thế và mở rộng tăng trưởng thông qua "Shop Thịnh Vượng" trên VPBank NEO.
Thị trường - 24/09/2025 17:04
Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại
Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà Quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 17:04
Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group
Trong thời gian qua, trên thị trường bất động sản, không ít khách hàng và nhà đầu tư nhầm lẫn Đất Xanh Miền Trung vẫn là công ty con thuộc hệ sinh thái thương hiệu của Regal Group. Sự nhầm lẫn này xuất phát từ mối liên hệ lịch sử về thương hiệu, song thực tế hiện nay hai doanh nghiệp đã hoàn toàn độc lập, đi theo những chiến lược phát triển riêng biệt.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:37
TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh "Say Hi" Concert, TPBank đã "chiếm spotlight" với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp "App TPBank – Tiện ích đỉnh - Sống đỉnh" được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang".
Thị trường - 24/09/2025 15:36
Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian
Đêm nhạc với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và quy tụ nhiều nghệ sĩ tài năng đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho cộng đồng.
Thị trường - 24/09/2025 15:35
The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội
Không chỉ gây tiếng vang tại TP.HCM, The Privé tiếp tục chinh phục thị trường Hà Nội qua sự kiện kích hoạt kinh doanh giai đoạn 2 ngày 24/9.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:32
- Đọc nhiều
-
1
Chứng khoán VPS kích hoạt thương vụ IPO được chờ đón nhất năm 2025
-
2
Thấy gì từ đà tăng mạnh của cổ phiếu TNI?
-
3
Thêm một 'ông lớn' tham gia mở sàn giao dịch tài sản số?
-
4
Chuyên gia Agriseco:'Ưu tiên giải ngân khi thị trường xác nhận cân bằng tại vùng hỗ trợ'
-
5
CEO Chứng khoán Kafi: Công ty có kế hoạch IPO trong quý IV/2025 hoặc quý I/2026
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago