3 bài học thành công từ Melinda French Gates, vợ cũ của tỷ phú Bill Gates

AN AN
10:48 20/06/2024

Hằng số duy nhất trong cuộc sống là sự thay đổi, ngay cả đối với một tỷ phú như bà Melinda French Gates, vợ cũ của tỷ phú sáng lập ra Microsoft, Bill Gates. Bà French Gates đã chia sẻ ba “bài học” về cách những người thành công vượt qua sự bất ổn, được đăng lần đầu trên CNBC.

"Gần đây tôi nghĩ rất nhiều về những sự chuyển đổi (transitions)", bà French Gates, 59 tuổi, nói trong bài phát biểu khai giảng tại Đại học Stanford vào Chủ nhật.

Melinda Gates-gettyima

Nhà từ thiện người Mỹ Melinda French Gates. Ảnh Christian Liewig/Corbis/Getty Images

"Bạn sẽ không thể có nhiều kinh nghiệm nếu chưa sống nhiều năm cỡ tuổi của tôi, và nếu không vượt qua mọi kiểu chuyển đổi. Một số người bạn ôm lấy bạn và một số người bạn khác chưa bao giờ mong đợi đến cái kết cục như vậy. Trong trường hợp đó, một số người thì hy vọng, và một số người khác lại đã chiến đấu hết sức có thể", bà nói ý nhắc đến cuộc sống hậu hôn nhân của bà với tỷ phú Bill Gates.

Tuy nhiên, với bà, một số thay đổi đó chỉ là sự khởi đầu: Bà bắt đầu sự nghiệp tại Microsoft, yêu đương, sinh con, xây dựng danh mục đầu tư với tư cách là một nhà từ thiện.

Những chuyện khác còn đau xót hơn, chẳng hạn như khi bà mất đi một trong những người bạn thân nhất vì bệnh ung thư, khi bà kết thúc cuộc hôn nhân hoặc khi bà từ bỏ vai trò đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, tổ chức mà bà đã điều hành trong nhiều năm cùng với người chồng cũ Bill Gates.

Những lời khuyên của bà Melinda French Gates dưới đây dành cho những ai hiện đang phải đối mặt với những thay đổi trong cuộc sống và sự nghiệp, hoặc những người muốn vượt lên trước những khó khăn có thể bất ngờ đến trong tương lai.

Thực hành 'sự cởi mở triệt để'

Hãy đón nhận những khoảnh khắc thay đổi, dù thú vị, bực bội hay bi thảm với một trái tim rộng mở, French Gates khuyên.

Light-in-Heart

Ảnh minh họa LinkedIn

French Gates cho biết: "Trong quá trình chuyển đổi, chúng ta bước ra khỏi môi trường xung quanh quen thuộc để đến một không gian rộng lớn, rộng mở, nơi mọi thứ đều mới mẻ".

"Có hai cách để gặp những không gian này. Bạn có thể cúi đầu xuống và tập trung tìm khoảng cách ngắn nhất có thể từ vật quen thuộc này đến vật quen thuộc khác. Hoặc, bạn có thể tìm thấy can đảm để nán lại trong không gian danh nghĩa đó và xem nó nói gì với bạn", bà chia sẻ.

French Gates lưu ý rằng nhiều người thích cúi đầu và mạnh mẽ vượt qua những điều không chắc chắn, như chính bản thân bà khi còn trẻ.

"Tôi có một danh sách các mục tiêu tôi muốn hoàn thành, và ngay khi tôi đánh dấu một mục tiêu trong danh sách, tôi chạy băng qua khu đất trống để đến mục tiêu cuối cùng. Cách đó dễ dàng hơn rất nhiều", bà nói.

"Nhưng khi tôi lớn lên, tôi học được giá trị của việc chấp nhận sự không chắc chắn", bà nhấn mạnh.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thích nghi với sự thay đổi, hãy thử điều chỉnh lại suy nghĩ của mình, nhà tâm lý học lâm sàng Kevin Antshel từng nói với phóng viên chuyên mục Make It của CNBC.

Thay vì nói, hoặc suy nghĩ kiểu: "Thật đáng sợ khi bắt đầu công việc mới này", bạn hãy nói với bản thân: "Tôi nóng lòng muốn học hỏi và phát triển trong vai trò mới này".

"Đối với tôi, điều đó là việc rèn luyện cho sự cởi mở", French Gates nói.

Tìm 'con sóng nhỏ' trong bạn

French Gates kể lại một câu chuyện ngắn của tác giả tâm linh Ram Dass: Ngày xưa có hai con sóng trong đại dương, một lớn và một nhỏ. Nhận thấy những con sóng khác xô vào bờ, con sóng lớn lo lắng cảnh báo con sóng nhỏ hơn rằng điểm kết thúc đã gần kề.

ocean-breaking-wave

Hãy tìm 'con sóng nhỏ' trong bạn. Ảnh minh họa của Surfer Today

Con sóng nhỏ trấn an con sóng lớn rằng: "Bạn chưa [xong việc]... Bạn không phải là một con sóng. Bạn là nước".

Còn câu chuyện từng xảy ra với French Gates: Nhiều khi, bà không biết mình đã vượt qua những trận chiến như thế nào nhưng may mắn, bà luôn có những người thân bên cạnh động viên.

"Trong những ngày đầu mới vào nghề của tôi, người đó là đồng nghiệp có tên Charlotte. Từ lúc đến Microsoft, tôi thực sự yêu thích công việc chúng tôi đang làm, nhưng thời gian trôi qua, tôi nhận ra mình không yêu văn hóa này", cô nói. "Nó thật thô lỗ và hung hãn, và đó không phải là điều mà tôi thích", bà nhớ lại.

"Cuối cùng, tôi đã nghĩ đến việc có thể rời công ty. Và giống như làn sóng lớn, tôi nghĩ mọi thứ sắp kết thúc đối với mình", French Gates nói. "Nhưng Charlotte đã giúp tôi nhìn mọi thứ theo cách khác. Cô ấy lớn hơn một chút và có nhiều kinh nghiệm hơn một chút, và cô ấy đã tìm ra cách hòa nhập nền văn hóa ở đó mà không đánh mất bản sắc riêng của mình".

Lời khuyên của Gates dành cho các bạn trẻ: Hãy vun đắp các mối quan hệ của bạn. Hãy tìm một người đáng tin cậy và hiểu biết để trở thành "làn sóng nhỏ" của bạn và góp phần khuyến khích người khác.

Xây dựng một mạng lưới tin cậy

Lời khuyên cuối cùng của French Gates đến từ Charlie Munger, người từng giữ chức phó chủ tịch Berkshire Hathaway trong nhiều năm.

People Adobe Stock

Hãy xây dựng một mạng lưới bạn bè tin cậy để có thể cậy nhờ khi cần thiết. Ảnh minh họa của Adobe Stock

"Charlie có câu nói nổi tiếng rằng hình thức cao nhất mà nền văn minh có thể đạt tới là một mạng lưới liền mạch đáng tin cậy. Những người hoàn toàn đáng tin cậy, tin tưởng lẫn nhau một cách chính xác", cô nói. Đó thật là một gì điều đáng khao khát", bà nhấn mạnh.

French Gates nói thêm: "Là một xã hội, không phải lúc nào chúng ta cũng sẵn sàng cảm thấy có trách nhiệm đối với người ở bên cạnh chúng ta hoặc người ở phía bên kia của một sự chia rẽ hoặc một cuộc tranh luận". Nhưng chúng ta cần nhau. Bất kể bạn là ai, sẽ có những khoảnh khắc trong cuộc hành trình của bạn mà bạn cần được hỗ trợ hoặc khi người khác cần bạn hỗ trợ họ".

French Gates kêu gọi các sinh viên mới tốt nghiệp của Stanford tạo ra mối quan hệ "mạnh mẽ và có đi có lại" với người khác, ngay cả khi họ bất đồng về các vấn đề lớn hay nhỏ.

Bà nói: "Bạn đang bước vào một thế giới tan vỡ, nhưng chính cộng đồng sẽ xây dựng lại mọi thứ. Cùng nhau vươn tới phía trước là cách bạn có thể hàn gắn lại những thứ đã tan vỡ".

  • Cùng chuyên mục
10 quốc gia có dân số triệu phú tăng nhanh nhất

10 quốc gia có dân số triệu phú tăng nhanh nhất

Một số quốc gia dự kiến ​​sẽ chào đón nhiều cá nhân hơn vào câu lạc bộ triệu phú khi dân số thế giới có sự tiến bộ đáng kể về mặt tài sản trên đầu người, theo BI.

Phong cách - 28/09/2024 08:26

Alice Walton chính thức gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ USD

Alice Walton chính thức gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ USD

Alice Walton là thành viên mới nhất của câu lạc bộ 100 tỷ USD, theo Business Insider. Bà là một trong những người thừa kế đế chế Walmart.

Phong cách - 27/09/2024 07:56

Bill Gates: 'Về cơ bản, tôi có thể mua được mọi thứ, trừ thời gian'

Bill Gates: 'Về cơ bản, tôi có thể mua được mọi thứ, trừ thời gian'

Bill Gates cho rằng ý nghĩ làm việc ít hơn toàn thời gian là một thứ 'nghe thật kinh khủng', theo CNBC.

Phong cách - 26/09/2024 07:42

Du lịch Quảng Ninh lấy lại nhịp sống bình thường sau bão

Du lịch Quảng Ninh lấy lại nhịp sống bình thường sau bão

Với sự chung sức của người dân, sự nỗ lực của các cấp chính quyền, tỉnh Quảng Ninh đang từng bước khắc phục thiệt hại, vượt qua những tổn thất do bão số 3.

Phong cách - 25/09/2024 16:08

Độc lạ những 'ngôi nhà' đậm chất quê

Độc lạ những 'ngôi nhà' đậm chất quê

Tận dụng những nguyên vật liệu như que kem, bìa carton, gỗ mục… Nguyễn Hoàng Danh (22 tuổi), ngụ tại tỉnh Khánh Hòa đã tạo ra những mô hình tiểu cảnh nhà ở vô cùng chân thật và đậm chất quê. Từ ngôi nhà cổ Bắc bộ yên bình đến những kiểu nhà đặc trưng ở miền Tây sông nước đều được Danh tái hiện một cách khéo léo và tỉ mỉ.

Phong cách - 25/09/2024 08:31

Trung Quốc: 5 người trẻ thì 1 thất nghiệp, chuyện kỳ lạ về 'món quà sa thải'

Trung Quốc: 5 người trẻ thì 1 thất nghiệp, chuyện kỳ lạ về 'món quà sa thải'

Trung Quốc đang ở trong tình trạng báo động khi mà tỷ lệ thất nghiệp ở quốc gia này tăng vọt. Cứ khoảng 5 người trẻ tuổi, lại có 1 người thất nghiệp.

Phong cách - 24/09/2024 13:47

Ông Donald Trump liệu có bán hết cổ phiếu Trump Media trị giá 2 tỷ USD?

Ông Donald Trump liệu có bán hết cổ phiếu Trump Media trị giá 2 tỷ USD?

Ông Donald Trump, một trong những người quyền lực nhất hành tinh đã bị chặn bán một trong những tài sản giá trị nhất của mình, Trump Media, theo CNN. Nhưng điều đó sắp thay đổi.

Phong cách - 24/09/2024 07:29

Những người siêu giàu lũ lượt rời nước Anh để 'né thuế'

Những người siêu giàu lũ lượt rời nước Anh để 'né thuế'

Những người siêu giàu của Vương quốc Anh dự kiến sẽ tới Monaco, Ý, Thụy Sĩ, Dubai, những điểm đến mới đang cố gắng thu hút người siêu giàu trước những thay đổi về chế độ thuế phi định cư ở Anh.

Phong cách - 23/09/2024 14:10

Stephen Schwarzman và 5 nguyên tắc đầu tư 'sống còn'

Stephen Schwarzman và 5 nguyên tắc đầu tư 'sống còn'

Stephen Schwarzman đã đưa Blackstone trở thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới và được tạp chí Forbes mệnh danh là ông vua của ngành quản lý vốn.

Phong cách - 23/09/2024 07:51

Tự cứu mình khi rơi xuống nước sâu, làm thế nào?

Tự cứu mình khi rơi xuống nước sâu, làm thế nào?

Ở thời điểm lũ lụt hoành hành, việc mỗi người tự trang bị kỹ năng sinh tồn là điều thiết yếu, để tăng khả năng sống sót, giảm thiểu thiệt hại trong tình huống nguy hiểm.

Phong cách - 23/09/2024 07:32

Đưa tinh hoa Cham Chu xuống núi giúp người

Đưa tinh hoa Cham Chu xuống núi giúp người

Đưa tinh hoa Cham Chu xuống núi giúp người, anh lương y trẻ Phạm Đức Sinh, người sáng lập Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh DSinh là một người có tiếng trong vùng.

Phong cách - 21/09/2024 07:46

MrBeast và Amazon bị kiện vì cáo buộc quấy rối tình dục và kỳ thị

MrBeast và Amazon bị kiện vì cáo buộc quấy rối tình dục và kỳ thị

MrBeast và Amazon bị 5 thí sinh tham gia chương trình thi đấu thực tế "Beast Games" kiện tập thể, với cáo buộc người chơi bị từ chối trả lương, buộc phải tham gia chơi game trong điều kiện không an toàn và phải chịu đựng "văn hóa kỳ thị phụ nữ và phân biệt giới tính", theo CNN.

Phong cách - 20/09/2024 15:01

Hùng Đinh từng nói về tiền số: Làm tốt, vài năm đã là triệu phú

Hùng Đinh từng nói về tiền số: Làm tốt, vài năm đã là triệu phú

Hùng Đinh là doanh nhân Việt nổi tiếng trong làng công nghệ và khởi nghiệp Việt Nam vừa bị vướng phải ồn ào tiền số thông qua một dự án trí tuệ nhân tạo.

Phong cách - 20/09/2024 07:40

Độc đáo phiên chợ 'đệ nhất danh quả' nức tiếng Hà Tĩnh

Độc đáo phiên chợ 'đệ nhất danh quả' nức tiếng Hà Tĩnh

Hương Khê, Hà Tĩnh là mảnh đất nổi tiếng với đặc sản bưởi Phúc Trạch. Những ngày này, tại khu chợ bán “đệ nhất danh quả” trở nên tấp nập, con đường nhuộm sắc vàng màu bưởi chín.

Phong cách - 19/09/2024 18:05

Đội tàu du lịch tiền tỷ ở Đà Nẵng nối đuôi nhau đi 'né' bão

Đội tàu du lịch tiền tỷ ở Đà Nẵng nối đuôi nhau đi 'né' bão

Hàng chục tàu du lịch trên sông Hàn (TP. Đà Nẵng) đã di chuyển vào khu vực an toàn để tránh trú bão. Các tàu du lịch có giá trị hàng tỷ đồng, nên tất cả các chủ tàu đều nghiêm chỉnh chấp hành để bảo vệ tài sản.

Phong cách - 19/09/2024 06:12

Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Qua 2 năm tổ chức cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã thu hút hơn 200.000 người tham gia với tổng số lượt tham gia trả lời trực tuyến là gần 400.000 lượt.

Phong cách - 18/09/2024 18:28