3/4 doanh nghiệp logistics chỉ sẵn sàng chi dưới 1 tỷ đồng cho quỹ chuyển đổi số

ĐÌNH VŨ
09:41 29/05/2024

Ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics (VLA) cho biết, dù đa số doanh nghiệp logistics nhận thức rõ vai trò chuyển đổi số, tuy nhiên 3/4 doanh nghiệp cho biết chỉ sẵn sàng bỏ dưới 1 tỷ đồng cho quỹ chuyển đổi số doanh nghiệp. Số tiền này gần như không giúp được gì cho chuyển đổi số.

pham-tan-cong-vcci

Ông Pham Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: DDDN

Ngày 28/5, Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã đồng tổ chức Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ V chủ đề "Chuyển đổi số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng Vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2024".

Phát biểu tại diễn đàn, ông Pham Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, mặc dù lợi ích từ chuyển đổi số là rất rõ ràng nhưng quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics của Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn cả ở cấp độ vĩ mô và vi mô, ở cả các cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp.

Khảo sát tại Báo cáo logistics năm 2023 của Bộ Công Thương mới đây cho thấy, có 90,5% các doanh nghiệp dịch vụ logistics tham gia khảo sát đang còn ở giai đoạn số hóa, bao gồm cấp độ 1 là tin học hóa và cấp độ 2 là kết nối. Trong đó, phần lớn các doanh nghiệp đang ở cấp độ 2 với tỷ lệ chiếm tới 73,5%.

"Nhìn chung, hiện tại trên thị trường, các doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện chuyển đổi số đạt từ cấp độ 3 trở lên còn rất ít, chủ yếu tập trung ở nhóm doanh nghiệp lớn. Trong khi đó, phần lớn với 90% các doanh nghiệp dịch vụ logistics ở Việt Nam còn đang ở giai đoạn số hóa. Điều này cho thấy, chuyển đổi số trong ngành logistics tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu, chưa thực sự được chú trọng và đầu tư đúng mức", Chủ tịch VCCI chia sẻ.

Hiện thị trường logistics Việt Nam có sự tham gia của khoảng 43.000 doanh nghiệp trong nước, đa phần là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và khoảng 30 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia, với các tên tuổi lớn như: DHL, FedEx, Maersk Logistics, APL Logistics, CJ logistics, KMTC Logistics… Điều này cho thấy, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường dịch vụ logistics và cũng đặt yêu cầu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số nhằm tận dụng thành tựu Cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông Phạm Tấn Công khẳng định, logistics được coi là xương sống của nền kinh tế. Chuyển đổi số đang không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu tất yếu của ngành logistics trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Sự phát triển của thị trường logistics tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua ứng dụng công nghệ số.

Chuyển đổi số là quá trình, không phải đích đến

chuyen-doi-so-logistic

Toàn cảnh diễn đàn

Chia sẻ tại diễn đàn, đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp logistics, ông Nguyễn Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Công nghệ IOT Plus nhấn mạnh, ngành logistics vốn là ngành dịch vụ mũi nhọn, có giá trị gia tăng cao, làm nền tảng cho phát triển thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Tính đến năm 2024, ngành logistics tại Việt Nam đang trải qua một quá trình chuyển đổi số đáng kể và đang trên đà phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình 14-16%/năm, quy mô khoảng 40-42 tỷ USD/năm.

Tuy có tốc độ tăng trưởng cao, nhưng mức độ ứng dụng công nghệ trong ngành logistics Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang sử dụng phương thức thủ công trong các khâu quản lý, vận hành. Bên cạnh đó, chi phí logistics của Việt Nam vẫn còn khá cao so với các quốc gia khác trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan,... Nguyên nhân chính là từ nhiều hạn chế về khả năng đáp ứng nhu cầu và phương thức vận hành còn truyền thống.

Việc áp dụng công nghệ, chuyển đổi số ngành logistics được coi là yêu cầu cần thiết để tối ưu nguồn lực, giảm thiểu hao phí, tiết kiệm chi phí – nhân lực và vật lực.

Từ thực tiễn chuyển đổi số doanh nghiệp, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Công nghệ IOT Plus khẳng định, chuyển đổi số không đơn giản chỉ là đầu tư vào công nghệ hay ứng dụng một phần mềm nào đó trong doanh nghiệp; mà là quá trình thay đổi cách làm việc, vận hành của doanh nghiệp. Chuyển đổi từ phương thức kinh doanh và hoạt động truyền thống sang hình thức kinh doanh thông minh hơn nhờ ứng dụng các công nghệ phù hợp. Sự chuyển dịch này phải xuất phát từ lãnh đạo thông qua tầm nhìn, định hướng, tạo môi trường thuận lợi để triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp.

"Một yếu tố quan trọng với chuyển đổi số là quá trình này cần được lên dự toán cụ thể ngân sách. Điều này cần sự quyết định và cân nhắc của ban lãnh đạo để có thể xây dựng được kế hoạch và chiến lược chuyển đổi số phù hợp với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần hiểu rõ rằng "chuyển đổi số là một hành trình, không phải là một đích đến"", ông Hùng nói.

3/4 doanh nghiệp chỉ sẵn sàng dành dưới 1 tỷ cho quỹ chuyển đổi số

ong-khoa

Ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics (VLA)

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics (VLA) cho biết, theo một khảo sát của VLA với khoảng 464 doanh nghiệp logistics thì mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp còn rất thấp nhưng nhận thức về chuyển đổi số lại rất cao.

Theo đó, dù hầu hết các doanh nghiệp mới chỉ đạt mức độ 1,2 trong thang điểm 6 về chuyển đổi số nhưng 70-90% doanh nghiệp nhận thức rõ rằng chuyển đổi số là quan trọng và 72% doanh nghiệp quan tâm tới chuyển đổi số.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay với chuyển đổi số doanh nghiệp là vấn đề tài chính. 3/4 doanh nghiệp được khảo sát cho biết chỉ sẵn sàng bỏ dưới 1 tỷ đồng cho quỹ chuyển đổi số doanh nghiệp.

"Một tỷ đồng dành cho chuyển đổi số gần như không làm được gì. Vì vậy rào cản lớn nhất để doanh nghiệp chuyển đổi số là hạn chế từ vốn và nguồn nhân lực", Phó Chủ tịch VLA chia sẻ.

Theo đó, để thúc đẩy chuyển đổi số ngành logistics, đại diện VLA nhấn mạnh 8 đề xuất với Chính phủ, doanh nghiệp.

Một là hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số ngành logistics, đặc biệt là vấn đề an ninh, bảo mật và quản trị công nghệ, kỹ thuật, các vấn đề quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp.

Thứ 2 là hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về kết nối, xử lý dữ liệu đang tăng nhanh.

Thứ 3 định hướng, hướng dẫn các doanh nghiệp logistics triển khai chuyển đổi số trên các nền tảng công nghệ số.

Thứ 4 là bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với các phát minh, sáng chế, tác quyền công nghệ, sản phẩm.

Thứ 5, về phía doanh nghiệp, cần tích cực nâng cao cải thiện uy tín thương hiệu và chất lượng dịch vụ sau khi mua hàng.

Thứ 6 là đẩy mạnh đào tạo nghề về logistics, chú trọng kỹ năng nghề. Định hướng đào tạo kỹ năng nghề theo dự báo về nhu cầu hội nhập quốc tế về chuyển đổi số.

Thứ 7 là bồi dưỡng, nâng cao trình độ kiến thức chuyên sâu cho giảng viên ngành logistics.

Thứ 8 là hình thành và phát triển trung tâm đào tạo nguồn nhân lực logistics cho vùng hướng tới tính liên kết vùng trong đào tạo.

  • Cùng chuyên mục
TP.HCM thu gần 124.000 tỷ đồng từ bất động sản

TP.HCM thu gần 124.000 tỷ đồng từ bất động sản

Thị trường bất động sản TP.HCM trong nửa đầu năm 2024 đã bước qua thời kỳ trầm lắng và bắt đầu có giao dịch trở lại.

Sự kiện - 02/07/2024 08:48

Mất tiền tỷ vì 'món hời' Dropshipping: Cách để vẫn thu tiền lời, tránh bẫy

Mất tiền tỷ vì 'món hời' Dropshipping: Cách để vẫn thu tiền lời, tránh bẫy

Một người đàn ông đã bị chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping. Một số kẻ coi đây là "miếng mồi béo bở" để lừa đảo. Cách nào tham gia Dropshipping vẫn thu lợi và tránh được bẫy?

Pháp luật - 02/07/2024 08:02

Sắc xanh bền vững bên vịnh biển

Sắc xanh bền vững bên vịnh biển

Qua gần 3 thập kỷ từ ngày xây dựng, đại lộ Hoàng Quốc Việt vẫn như mới. Hàng cây trải dài hết tầm mắt, con đường xanh như nụ cười dịu dàng, chào đón du khách đến với thành phố Hạ Long sau hơn trăm cây số trên cao tốc.

Bất động sản - 02/07/2024 08:00

6 cách để tăng giá trị tài sản ròng của bạn

6 cách để tăng giá trị tài sản ròng của bạn

Tăng giá trị ròng của bạn là chìa khóa cho một tương lai tài chính an toàn. Nói một cách đơn giản, giá trị ròng là sự khác biệt giữa những gì bạn sở hữu và những gì bạn nợ.

Phong cách - 02/07/2024 07:55

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi không đồng đều

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi không đồng đều

Hoạt động sản xuất của các công ty tư nhân Trung Quốc mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong ba năm, một thước đo cho thấy nhu cầu trong nước và quốc tế tốt hơn đối với hàng hóa Trung Quốc, theo CNN.

Thị trường - 02/07/2024 07:33

Doanh nghiệp Hàn Quốc cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Doanh nghiệp Hàn Quốc cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Tại Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hyundai đầu tư vào lĩnh vực bóng đá. Ông cũng nhận được cam kết từ Doosan Enerbility về việc tăng tỉ lệ nội địa hóa tại Việt Nam.

Sự kiện - 02/07/2024 07:10

Khoản lỗ chục tỷ hé mở một ‘tay chơi’ trái phiếu

Khoản lỗ chục tỷ hé mở một ‘tay chơi’ trái phiếu

Thuận Thành có nhiều liên hệ đến một nhóm tổ chức phát hành đã huy động hàng ngàn tỷ đồng trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Tài chính - 02/07/2024 06:47

Có nhiều lợi thế, thu hút FDI của Khánh Hòa vẫn chưa xứng tầm

Có nhiều lợi thế, thu hút FDI của Khánh Hòa vẫn chưa xứng tầm

Dù có nhiều lợi thế và các chính sách, cơ chế đặc thù của Trung ương, tuy nhiên, thu hút FDI vào Khánh Hòa vẫn còn ở mức khiêm tốn, cả năm 2023 và đầu năm 2024, tỉnh này chỉ có được 4 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 12,19 triệu USD.

Đầu tư - 02/07/2024 06:25

Nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn 'giật gấu vá vai' với trái phiếu

Nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn 'giật gấu vá vai' với trái phiếu

Chuyên gia Nguyễn Hoàng cho rằng, năm nay, vấn đề trái phiếu doanh nghiệp bất động sản vẫn còn nhiều nỗi lo, bởi số lượng đáo hạn rất lớn. Một số ít doanh nghiệp đã từng bước thoát khỏi khủng hoảng, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn loay hoay kiểu "giật gấu vá vai".

Đầu tư - 02/07/2024 06:00

Hà Nội xem xét thông qua 2 dự án đầu tư 'khủng'

Hà Nội xem xét thông qua 2 dự án đầu tư 'khủng'

UBND TP. Hà Nội trình HĐND TP. Hà Nội xem xét đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị có tổng số vốn 55,426 tỷ USD và đề án nâng cao năng lực PCCC hơn 26.000 tỷ đồng.

Sự kiện - 01/07/2024 18:22

'Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí' tại PV GAS

'Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí' tại PV GAS

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội thảo về định hướng "Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí".

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:40

Tracodi (TCD) sắp phát hành 30,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Tracodi (TCD) sắp phát hành 30,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Bên cạnh phát hành cổ phiếu thưởng, trong năm nay, Tracodi còn có kế hoạch phát hành riêng lẻ 170 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:32

Đầu tư phát triển con người, ROX Group được tôn vinh tại giải thưởng quốc tế

Đầu tư phát triển con người, ROX Group được tôn vinh tại giải thưởng quốc tế

Ngày 28/6, tại lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á - AREA, ROX Group vinh dự được vinh danh tại hạng mục Investment in People (Đầu tư cho con người).

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:31

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

Hôm nay, Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:30

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Dư địa hợp tác lao động giữa Việt Nam - Hàn Quốc có tiềm năng rất lớn, do đó, Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tiếp tục đi đầu trong việc đào tạo nhân lực quốc tế, trong đó có lao động Việt Nam. Tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam theo chương trình cấp phép việc làm.

Sự kiện - 01/07/2024 16:28

Đêm Gala Night vinh danh các nhà vô địch cuộc thi E!CONTEST 11.0

Đêm Gala Night vinh danh các nhà vô địch cuộc thi E!CONTEST 11.0

E!CONTEST 11.0 được diễn ra với mong muốn trở thành bệ phóng vững chắc để những người trẻ tự tin đối mặt và tự mình tìm kiếm câu trả lời cho những điều chưa biết, mở ra một vùng trời hoàn toàn mới lạ và vượt ra khỏi giới hạn của chính mình.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:28