09, Tháng 05, 2024 | 11:47

Các doanh nghiệp logistics Việt Nam dù có quy mô nhỏ nhưng rất năng động

LIÊN THƯỢNG - THIÊN KỲ
06:15 07/05/2024

Ông Dương Quang Duy, CEO của VietAviation Logistics nhìn nhận, trong "miếng bánh" logistics tại Việt Nam, phần lớn các doanh nghiệp FDI sẽ nắm thị phần và lợi nhuận của nhưng không phải chuyện gì các doanh nghiệp này cũng làm được và làm tốt. Các doanh nghiệp logistics nội địa dù quy mô nhỏ nhưng rất năng động.

4-2

Doanh nghiệp logistics nội địa tận dụng thế mạnh riêng để cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. Ảnh: VA

Thị trường giàu tiềm năng nhưng còn nhiều hạn chế

Dữ liệu từ báo cáo của World Bank năm 2023 cho thấy tốc độ phát triển của ngành logistics ở Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14-16%, quy mô khoảng 40-42 tỷ USD mỗi năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thì ngành dịch vụ logistics cũng gặp phải một số khó khăn, hạn chế. Trong đó, chi phí logistics ở Việt Nam còn cao, cơ sở hạ tầng phục vụ cho logistics thiếu đồng bộ.

Về nhân lực, dự kiến đến năm 2030, nhu cầu nguồn nhân lực về logistics là hơn 200.000 người. Trong khi đó, khả năng đáp ứng về nguồn nhân lực logistics chỉ khoảng 10% nhu cầu thị trường. Nguồn nhân lực logistics của Việt Nam không những thiếu về số lượng, mà còn yếu về chất lượng.

Doanh nghiệp logistics Việt Nam tuy nhiều, nhưng không mạnh. Trong hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics thì doanh nghiệp trong nước chiếm 89%, còn 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Các doanh nghiệp trong nước chiếm tỷ lệ lớn, nhưng lại chỉ chiếm khoảng 30% thị phần, còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Dương Quang Duy, CEO của VietAviation Logistics cho biết, tại Việt Nam, giá cước rẻ và vận chuyển nhanh là một ưu điểm, đặc biệt phục vụ vận chuyển các mặt hàng nông sản vốn là thế mạnh của nền nông nghiệp. Hiện tại giá cước chuyển phát nhanh và vận tải logistics (bao gồm đường biển, đường bay) của VietAviation ước tính rẻ hơn khoảng 15%, so với các công ty logistics quốc tế trong ngành.

"Các công ty hậu cần quốc tế là những nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp. Tuy nhiên không phải chuyên nghiệp thì cái gì cũng làm được. Với hơn 20 năm làm việc trong ngành logistics tôi có ước muốn xây dựng VietAviation thành cầu nối giúp các doanh nghiệp Việt Nam vững bước tiến vào thị trường Trung Quốc, Hong Kong, Ma Cau và Đài Loan nhờ chi phí giảm và phát triển đa dạng các dịch vụ hậu cần", ông Duy nói.

Theo ông Duy, phần lớn các doanh nghiệp FDI sẽ nắm thị phần và lợi nhuận của "miếng bánh" logistics nhưng không phải chuyện gì các doanh nghiệp này cũng làm được và làm tốt. Các doanh nghiệp logistics nội địa dù quy mô nhỏ nhưng rất năng động.

Lấy chính doanh nghiệp mình làm ví dụ, đại diện VietAviation Logistics cho biết đã chủ động hợp tác với các doanh nghiệp logistics lớn nhằm bổ sung những điểm mạnh và hạn chế của nhau.

"VietAviation đã hợp tác với các đối tác lớn như Viettel và Ahamove với nền tảng cơ sở vật chất có sẵn mà chưa tối ưu hóa hết công xuất. Vì chúng tôi là Startup nên VietAviation tập trung vào phát triển thế mạnh của mình là Marketing, công nghệ và sự am hiểu thị trường quốc tế cũng như khả năng giao tiếp và đàm phán để hỗ trợ các khách hàng", ông Duy cho hay.

Trong khi đó, ông Hamza Harti, Giám đốc điều hành FM logistics Việt Nam cho rằng, Việt Nam là một ứng viên sáng giá có thể trở thành trụ sở chính cho các trung tâm phân phối vùng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong dài hạn.

Với vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng phát triển, chi phí lao động và vận hành cạnh tranh, Việt Nam mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp muốn thành lập hoặc mở rộng hoạt động thị trường của mình tại châu Á. Ngoài ra, lợi thế sở hữu một di sản thương mại lâu đời, cùng quan hệ thương mại năng động với các nước láng giềng, càng nâng cao vị thế của Việt Nam với vai trò là một trung tâm hậu cần nổi bật ở châu Á.

Tuy nhiên, ông Hamza Harti đánh giá, hiện tại các doanh nghiệp dịch vụ nội địa đa phần còn theo hình thức truyền thống chưa mang lại nhiều giá trị cao trong lĩnh vực logistics. Với lợi thế về hiện đại hóa kỹ thuật hóa mà FM logistics có được, doanh nghiệp này đang muốn trở thành đơn vị cung cấp giải pháp về công nghệ thông minh cho doanh nghiệp nội địa nhằm nâng cao giá trị dịch vụ trong chuỗi cung ứng logistics.

"Việc phối hợp với đối tác và cả đối thủ là điều cần thiết, là doanh nghiệp FDI, FM logistics hiện không có những chiếc xe vận tải riêng nên đang phối hợp với 30 nhà cung cấp dịch vụ vận tải nội địa để phục vụ vận chuyển", ông Hamza Harti chia sẻ và bày tỏ tham vọng đưa FM logistics lọt "Top 3" doanh nghiệp logistics ở thị trường trăm triệu dân.

Doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn để giảm chi phí

Đồng quan điểm, ông Eric Liang, Phó Tổng Giám đốc BEST Global, Tổng Giám đốc BEST Express tại Việt Nam nhận định, Việt Nam là thị trường lớn, màu mỡ và sẽ còn tiếp tục bùng nổ trong tương lai.

"Cùng với sự phát triển này, tính cạnh tranh của doanh nghiệp trong ngành logistics sẽ càng lớn. Muốn phát triển bền vững, các đơn vị cần đầu tư nhiều hơn để giảm chi phí, rút ngắn thời gian giao hàng, tăng chất lượng phục vụ.

Một khi tất cả các đơn vị vận chuyển đầu tư cho tầm nhìn dài hạn, người hưởng lợi chắc chắn là người dùng. Lúc này, chi phí vận hành sẽ giảm xuống, phí giao hàng sẽ giảm và đây là xu hướng tất yếu", ông Eric Liang phân tích.

Theo ông Eric Liang, thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng rất tiềm năng do có nhiều sàn thương mại điện tử lớn. BEST Express đã có những buổi trao đổi, tăng cường hợp tác với các sàn này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Đồng thời, Việt Nam cũng có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Đây là tệp đối tác mà BEST Express sẽ hướng đến trong tương lai.

Vị Tổng Giám đốc BEST Express đánh giá, với tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử ở mức 16-30% mỗi năm, giá trị đạt hơn 20 tỷ USD thì việc siết chặt chi phí là điều dễ hiểu khi kinh doanh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động.

"Nguồn lực này sẽ được dành để đầu tư vào những mảng mà doanh nghiệp dự đoán sẽ bùng nổ trong tương lai. Khi kinh tế ổn định hơn, thương mại điện tử sẽ còn bùng nổ. Vì vậy, việc đầu tư này sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu thị trường về lâu dài", ông nói.

Với mạng lưới hơn 600 bưu cục giao nhận hàng hoá tại Việt Nam, đại diện BEST Express nhìn nhận, ngành logistics Việt Nam tăng trưởng nhờ sự bùng nổ thương mại điện tử, đòi hỏi các đơn vị vận chuyển đầu tư về mạng lưới, chất lượng dịch vụ.

"Ứng dụng công nghệ là chìa khóa giúp doanh nghiệp tăng trưởng ổn định và phục vụ tốt hơn. Các thông tin quan trọng như tình trạng hành trình đơn hàng được gửi đến người dùng qua Zalo. BEST cũng hợp tác với nhiều đơn vị để áp dụng phương pháp thanh toán không tiền mặt, giảm thiểu rủi ro cho cả người bán và người mua. Hiện tại, lượng tiền COD bằng hình thức thanh toán mã QR đã tăng lên gần 85% với tổng số tiền thu hộ lên đến hàng nghìn tỷ đồng", ông Eric Liang nhấn mạnh.

Còn ông Dương Quang Duy tin tưởng Việt Nam là một trong các điểm sáng trong khu vực thu hút đầu tư quốc tế. Việc Việt Nam tiếp tục giữ vững được ổn định chính trị sẽ là một tín hiệu tích cực để thúc đẩy nền kinh tế phát triển với các yếu tố đầu tư nước ngoài gia tăng.

"Có một xu hướng dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam, nằm trong tác động của sự thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu, cá nhân tôi đánh giá đây là một cơ hội tốt cho các hoạt động logistics", ông Duy nhận định.

  • Cùng chuyên mục
Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Trong năm 2024, tỉnh Phú Yên dự kiến phát triển 37 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị; 6 dự án nhà ở xã hội; 66 dự án hạ tầng kỹ thuật khép kín khu dân cư và 12 dự án nhà ở tái định cư.

Bất động sản - 09/05/2024 11:30

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Công ty TNHH Đầu tư TMT là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới Vườn Đào có tổng mức đầu tư hơn 311 tỷ đồng.

Bất động sản - 09/05/2024 11:29

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), vừa qua, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam đã có chương trình làm việc tại TP. Điện Biên Phủ nhằm triển khai các hoạt động truyền thông và an sinh xã hội tại địa phương.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:49

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: "Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư liên quan đến AI".

Công nghệ - 09/05/2024 10:44

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

Việt Nam đã thực hiện được những bước tiến đáng kể trong việc thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu và cũng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong quá trình này, theo ông Jonathan Pemberton, chuyên gia cấp cao của Trung tâm Đầu tư và Thuế Quốc tế (ITIC), cựu chuyên gia cơ quan thuế của Anh và OECD.

Sự kiện - 09/05/2024 10:43

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:09

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

TVS hiện đang sở hữu hơn 99,84% vốn TVAM – đơn vị vừa được Chứng khoán Vina phê duyệt việc mua trái phiếu với giá trị giao dịch tối đa mỗi lần là 55 tỷ đồng.

Tài chính - 09/05/2024 10:00

Condotel ở Việt Nam 'bùng nổ' nhưng hoạt động thiếu hiệu quả

Condotel ở Việt Nam 'bùng nổ' nhưng hoạt động thiếu hiệu quả

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, giai đoạn 2016-2019, có khoảng 12.000 sản phẩm condotel mở bán mỗi năm. Nguồn cung lớn nhưng nhiều sản phẩm mở bán "chạy đua" cam kết lợi nhuận mà thiếu chỉn chu đã ảnh hưởng lớn đến đến kết quả hoạt động.

Bất động sản - 09/05/2024 09:43

Do đâu dự án điện gió Hòa Thắng 4.700 tỷ đồng bị ‘tắc’?

Do đâu dự án điện gió Hòa Thắng 4.700 tỷ đồng bị ‘tắc’?

Dự án Nhà máy điện gió Hòa Thắng 1.2 có tổng mức đầu tư 4.700 tỷ đồng. Đến nay đã gần 20 tháng, mặc dù công ty đã hoàn thành 25/25 trụ gió của tổ hợp nhà máy nhưng chưa được nghiệm thu, chưa được cấp giấy phép hoạt động điện lực, gây ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp.

Đầu tư - 09/05/2024 09:37

Nhadautu.vn thay giao diện mới

Nhadautu.vn thay giao diện mới

Từ 9h05 ngày 9/5/2024, Tạp chí điện tử Nhà đầu tư thay giao diện mới nhằm phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Sự kiện - 09/05/2024 07:08

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam quý I và một số dự báo

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam quý I và một số dự báo

Tăng trưởng GDP quý II/2024 dự báo có thể đạt 5,9-6,3%, giúp GDP nửa đầu năm 2024 tăng 5,8 - 6,2% và cả năm 2024 có thể tăng 6-6,5% (theo kịch bản cơ sở) và khoảng 6,5 - 7% (kịch bản tích cực).

Tài chính - 09/05/2024 07:00

Thanh toán tiền điện qua app, tiện lợi với người dùng

Thanh toán tiền điện qua app, tiện lợi với người dùng

Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như App, Website, Email EVNHANOI…

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt vượt 111,4% kế hoạch tháng 4

Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt vượt 111,4% kế hoạch tháng 4

Theo đó, sản lượng điện của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) sản xuất với 3,29 tỷ kWh, đạt 111,4% kế hoạch. Đồng thời, Tổng công ty cùng các đơn vị đã nỗ lực phối hợp với địa phương để cung cấp nước tiết kiệm, hiệu quả, làm cơ sở cấp đủ nước phục vụ nhu cầu của hạ du đến hết mùa cạn.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu

Thành phố Cannes ở miền Nam nước Pháp nổi tiếng từ lâu với liên hoan phim hào nhoáng, nơi các ngôi sao điện ảnh thế giới sải bước trên thảm đỏ vào mỗi mùa xuân. Nhưng vào tháng 3 vừa qua, một nhóm diễn viên hạng A khác đã đến thảm đỏ, lần này không phải đến từ Hollywood mà từ Ả Rập Saudi.

Thị trường - 09/05/2024 07:00

Khởi động ngày hè sống 'chất' cùng thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate

Khởi động ngày hè sống 'chất' cùng thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate

Từ ngày 2/5/2024 đến ngày 30/7/2024, LPBank triển khai chương trình ưu đãi "Mở thẻ sang – Hoàn tiền cực chất" dành cho chủ thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

'Lớn' như Vàng Bảo Tín

'Lớn' như Vàng Bảo Tín

Trải qua hơn 3 thập niên hình thành và phát triển, nhóm Vàng Bảo Tín đã trở thành thương hiệu danh tiếng với người dân ở Thủ đô Hà Nội nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

Tài chính - 09/05/2024 07:00