Xuất khẩu Trung Quốc vượt dự báo trong tháng 6, nhưng nhập khẩu giảm

HOÀNG AN
14:15 12/07/2024

Xuất khẩu của Trung Quốc tháng 6 có mức tăng trưởng nhanh nhất trong 15 tháng vừa qua, cho thấy các nhà sản xuất đang nhận đơn đặt hàng trước thuế quan dự kiến ​​từ ngày càng nhiều đối tác thương mại, trong khi nhập khẩu bất ngờ giảm trong bối cảnh nhu cầu trong nước yếu, theo Reuters.

Dữ liệu thương mại hỗn hợp của Trung Quốc cho thấy nước này cần có thêm các gói kích thích hơn nữa của chính phủ khi nền kinh tế trị giá 18,6 nghìn tỷ USD đang phải vật lộn để đứng vững trở lại.

xeTQ Reuters

Ô tô xuất khẩu tại một bến ở cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc hôm 10/1/2024. Ảnh China Daily via REUTERS/File Photo

Các nhà phân tích cảnh báo rằng vẫn chưa rõ liệu doanh số xuất khẩu mạnh mẽ trong những tháng gần đây có thể được duy trì hay không khi các đối tác thương mại lớn đang trở nên bảo vệ nhiều hơn.

Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: "Điều này phản ánh điều kiện kinh tế ở Trung Quốc, với nhu cầu nội địa yếu và năng lực sản xuất mạnh dựa vào xuất khẩu".

"Sự bền vững của hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ là rủi ro lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc trong nửa cuối năm. Nền kinh tế Mỹ đang suy yếu. Xung đột thương mại ngày càng tồi tệ", Zhang nói.

Dữ liệu hải quan cho thấy hôm thứ Sáu cho thấy rằng các lô hàng xuất khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái về giá trị, vượt qua mức dự báo tăng 8,0% trong cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của các nhà kinh tế của Reuters và cao hơn mức tăng 7,6% trong tháng Năm.

XNKTQ Reuters

Chênh lệch giữa xuất khẩu (màu tím) và nhập khẩu (màu vàng) trong 1 năm qua ở Trung Quốc. Đồ họa Reuters

Tuy nhiên, nhập khẩu đạt mức thấp nhất trong 4 tháng, giảm 2,3% so với mức tăng dự báo 2,8% và mức tăng 1,8% của tháng trước, cho thấy sự mong manh của tiêu dùng nội địa.

Xuất khẩu mạnh hơn dự kiến ​​là một trong số ít điểm sáng đối với một nền kinh tế đang gặp khó khăn để lấy đà bất chấp những nỗ lực chính thức nhằm kích thích nhu cầu trong nước sau đại dịch.

Sự sụt giảm tài sản kéo dài cùng những lo lắng về việc làm và tiền lương đang đè nặng lên niềm tin của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khi số lượng các quốc gia tăng cường hạn chế hàng hóa Trung Quốc tăng lên, áp lực lên xuất khẩu của nước này cũng tăng lên khi mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay là khoảng 5%.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt 99,05 tỷ USD trong tháng 6, mức cao nhất trong kỷ lục kể từ năm 1981, so với dự báo là 85 tỷ USD và 82,62 tỷ USD vào tháng 5.

Mỹ đã nhiều lần nhấn mạnh thặng dư là bằng chứng cho thấy thương mại một chiều có lợi cho nền kinh tế Trung Quốc.

Washington vào tháng 5 đã tăng thuế đối với một loạt hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm tăng gấp bốn lần thuế đối với xe điện của Trung Quốc, lên mức 100%.

Brussels tuần trước xác nhận họ cũng sẽ áp thuế đối với xe điện, nhưng chỉ lên tới mức 37,6%.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc cũng đang đứng trước nguy cơ bị áp đặt các hạn chế thương mại mới, sau khi cuộc bầu cử ở Mỹ ngã ngũ vào cuối năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng trước tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 40% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất và Canada cho biết họ đang xem xét các biện pháp hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Indonesia có kế hoạch áp thuế nhập khẩu lên tới 200% đối với các sản phẩm dệt may, chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc; Ấn Độ đang theo dõi thép giá rẻ của Trung Quốc; và các cuộc đàm phán với Ả Rập Saudi về một hiệp định thương mại tự do được cho là đã bị đình trệ do lo ngại về việc bán phá giá.

NHU CẦU TRONG NƯỚC RẤT TỐT

Việc nhập khẩu kém có thể không phải là tín hiệu tốt cho xuất khẩu trong những tháng tới, vì gần 1/3 lượng hàng nhập khẩu của Trung Quốc là các bộ phận để tái xuất khẩu, đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử.

Trung Quốc chỉ nhập khẩu nhiều chip hơn một chút trong tháng 6 về số lượng so với một năm trước đó, cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ của Trung Quốc vào việc mở rộng sản xuất chip cũ - được gọi là chip truyền thống và có thể tìm thấy trong mọi thứ từ điện thoại thông minh đến máy bay chiến đấu - đang làm cong vênh nguồn cung.

Ủy ban Châu Âu được cho là đã bắt đầu tìm hiểu ngành công nghiệp bán dẫn của khối để đưa ra quan điểm về việc mở rộng sản xuất chip truyền thống của Trung Quốc, điều này có thể hạn chế hiệu suất xuất khẩu mạnh mẽ của gã khổng lồ châu Á trong lĩnh vực điện tử.

Thêm một dấu hiệu nữa cho thấy nhu cầu nội địa yếu, xuất khẩu thép của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay đã tăng 24% so với một năm trước đó, cho thấy lĩnh vực xây dựng đang chững lại, vốn là ngành sử dụng nhiều kim loại này.

Các nhà phân tích kỳ vọng Trung Quốc sẽ triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ chính sách hơn trong thời gian ngắn và cam kết của chính phủ về tăng cường kích thích tài khóa được cho là sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng trong nước lên mức cao hơn.

Zichun Huang, nhà kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết: "Có vẻ như việc phát hành trái phiếu chính phủ mạnh hơn kể từ tháng 5 vẫn chưa thúc đẩy chi tiêu cơ sở hạ tầng và nhu cầu hàng hóa tăng lên".

Bà nói: "Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng điều này sẽ sớm xảy ra, thúc đẩy lĩnh vực xây dựng thâm dụng nhập khẩu".

Các nhà kinh tế và nhà đầu tư đang chờ đợi Hội nghị Trung ương lần thứ ba được tổ chức vào ngày 15-18 tháng 7, với hàng trăm quan chức hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc tập trung tại Bắc Kinh để tham dự cuộc họp 5 năm một lần.

  • Cùng chuyên mục
TSMC chuẩn bị báo cáo lợi nhuận cao nhờ sự bùng nổ AI

TSMC chuẩn bị báo cáo lợi nhuận cao nhờ sự bùng nổ AI

TSMC, nhà sản xuất chip tiên tiến hàng đầu sử dụng trong các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dự kiến ​​sẽ báo cáo lợi nhuận quý 3 tăng vọt 42% vào thứ Năm nhờ nhu cầu tăng vọt, Reuters đưa tin.

Thị trường - 17/10/2024 07:22

Sản phẩm năng lượng rẻ hơn làm giảm giá nhập khẩu tháng 9 của Mỹ

Sản phẩm năng lượng rẻ hơn làm giảm giá nhập khẩu tháng 9 của Mỹ

Giá nhập khẩu của Mỹ giảm nhiều nhất vào tháng 9 tính trong 9 tháng qua, trong bối cảnh giá sản phẩm năng lượng giảm mạnh, cho thấy triển vọng lạm phát lành tính khiến Cục Dự trữ Liên bang có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất, theo Reuters.

Thị trường - 17/10/2024 07:02

Nhận diện xu hướng, thách thức và giải pháp năng lượng cho Việt Nam

Nhận diện xu hướng, thách thức và giải pháp năng lượng cho Việt Nam

Nhằm thu hút các nguồn lực để chuyển dịch năng lượng, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững, dưới sự chỉ đạo của VCCI, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức chương trình: Tái định hình chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu: Nhận diện xu hướng, thách thức và giải pháp cho Việt Nam.

Thị trường - 16/10/2024 16:43

Dự án MiLAW - đột phá lĩnh vực thám hiểm không gian

Dự án MiLAW - đột phá lĩnh vực thám hiểm không gian

Hợp tác với NASA trong dự án Artemis giai đoạn 1 với sứ mệnh thám hiểm không gian, Michelin đã nghiên cứu và phát triển bánh xe MiLAW (Michelin Lunar Airless Wheel) chuyên dụng cho xe tự hành thám hiểm Mặt Trăng.

Doanh nghiệp - 16/10/2024 16:00

Eximbank triển khai chương trình 'E-One' với nhiều ưu đãi

Eximbank triển khai chương trình 'E-One' với nhiều ưu đãi

Eximbank triển khai chương trình "E-One" với mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 3,7%/năm, thời gian vay linh hoạt từ 3-6 tháng nhằm hỗ trợ các khách hàng Doanh nghiệp lớn và FDI ngành cà phê và cao su.

Doanh nghiệp - 16/10/2024 15:53

Agribank tăng quy mô tín dụng ưu đãi lĩnh vực lâm, thủy sản lên 13.000 tỷ đồng

Agribank tăng quy mô tín dụng ưu đãi lĩnh vực lâm, thủy sản lên 13.000 tỷ đồng

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô lên đến 13.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 16/10/2024 15:50

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn tung ưu đãi 'khủng' tri ân khách hàng

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn tung ưu đãi 'khủng' tri ân khách hàng

Sức cầu của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tăng vọt nhờ sự phục hồi của ngành du lịch và các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Nắm bắt cơ hội này, Crystal Holidays Harbour Vân Đồn đã tung ra chương trình ưu đãi "Giao mùa rộn ràng – Trao tay lộc vàng" với nhiều chính sách khủng nhằm tri ân khách hàng sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng đẳng cấp bên bờ vịnh Bái Tử Long.

Doanh nghiệp - 16/10/2024 15:48

Petrovietnam về đích chỉ tiêu doanh thu và nộp ngân sách cả năm 2024

Petrovietnam về đích chỉ tiêu doanh thu và nộp ngân sách cả năm 2024

Dù bối cảnh sản xuất, kinh doanh (SXKD) có nhiều thách thức, song với nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp trong quản trị, 9 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã đạt 736,5 nghìn tỷ đồng tổng doanh thu và 115,2 nghìn tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước, vượt kế hoạch năm, đồng thời tiết giảm chi phí 2.117 tỷ đồng.

Thị trường - 16/10/2024 13:34

Chủ tịch TTC AgriS: Đảm bảo công bằng, minh bạch cho cổ đông và nhà đầu tư

Chủ tịch TTC AgriS: Đảm bảo công bằng, minh bạch cho cổ đông và nhà đầu tư

Trong bối cảnh Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS) (HOSE: SBT) đang thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư quốc tế và nhiều định chế tài chính lớn, bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch HĐQT công ty khẳng định sẽ đảm bảo công bằng và minh bạch cho cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.

Thị trường - 16/10/2024 13:28

Libya xuất khẩu dầu trở lại gây áp lực lên thị trường châu Âu

Libya xuất khẩu dầu trở lại gây áp lực lên thị trường châu Âu

Việc Libya xuất khẩu dầu trở lại sau cuộc khủng hoảng chính trị đã dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung dầu thô ở châu Âu, buộc những người bán cạnh tranh phải giảm giá, các nguồn tin giao dịch và các nhà phân tích cho biết.

Thị trường - 16/10/2024 12:55

VPBank hướng tới những giá trị khác biệt trong chăm sóc khách VIP

VPBank hướng tới những giá trị khác biệt trong chăm sóc khách VIP

Trong hành trình thịnh vượng tại VPBank Diamond, các khách hàng siêu VIP không chỉ được cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính cao cấp nhất, mà còn được tận hưởng vô vàn đặc quyền đẳng cấp.

Doanh nghiệp - 16/10/2024 11:40

Du lịch Hà Nam - tiềm năng lớn sẵn sàng bứt phá

Du lịch Hà Nam - tiềm năng lớn sẵn sàng bứt phá

Với diện tích chỉ hơn 850 km2, nhưng Hà Nam có tới 2.000 di tích lịch sử và 200 lễ hội, cùng vô số làng nghề truyền thống, tỉnh chỉ cần một "cú hích" để bứt phá về du lịch cũng như nâng tầm chất lượng sống.

Thị trường - 16/10/2024 09:00

Phố Wall đóng cửa ở mức thấp khi cổ phiếu chip, dầu đều giảm

Phố Wall đóng cửa ở mức thấp khi cổ phiếu chip, dầu đều giảm

Các chỉ số chứng khoán chính của Phố Wall đóng cửa ở mức thấp hơn vào thứ Ba, với mức giảm 1% trong Nasdaq thiên về công nghệ dẫn đầu mức lỗ khi cổ phiếu chip lao dốc do lo ngại về nhu cầu trong khi cổ phiếu lĩnh vực năng lượng giảm 3% do giá dầu giảm, theo Reuters.

Thị trường - 16/10/2024 05:58

Agribank cùng ngành Ngân hàng đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia

Agribank cùng ngành Ngân hàng đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia

Agribank xác định mục tiêu phát triển bền vững, trở thành ngân hàng hiện đại, đóng góp tích cực thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Doanh nghiệp - 15/10/2024 20:27

3 công ty trực thuộc PV GAS được tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu năm 2024

3 công ty trực thuộc PV GAS được tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu năm 2024

Tại buổi họp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có 3 công ty trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự nhận Bằng khen Doanh nghiệp tiêu biểu đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Doanh nghiệp - 15/10/2024 20:21

PV GAS ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

PV GAS ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, PV GAS đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ với EVN "Về việc hợp tác nghiên cứu cấp khí LNG từ kho LNG Vũng Áng cho Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) LNG Quảng Trạch II".

Doanh nghiệp - 15/10/2024 20:21