Xuất khẩu 2023 và những 'đòi hỏi' cao từ các FTA thế hệ mới

NGUYÊN LONG
07:15 03/02/2023

Trong bối cảnh tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng và đòi hỏi trên toàn cầu như một giải pháp tích cực để giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới mục tiêu trung hòa cacbon và phát triển bền vững, Việt Nam cần quan tâm tới "tính xanh" của chuỗi sản xuất.

Kể từ đầu năm nay (1/1/2023), khi xuất khẩu hàng hoá vào các thị trường có ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (Hiệp định EVFTA), các doanh nghiệp Việt Nam không còn được áp dụng cơ chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) mà phải áp dụng cơ chế ưu đãi thuế quan theo các cam kết của Hiệp định EVFTA. Năm 2023 cũng bước sang năm thứ 5 Việt Nam thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với các yêu cầu cao hơn về tiêu chuẩn "xanh" đối với sản phẩm, hàng hoá khi xuất khẩu vào các thị trường này.

Thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) chính là thực thi các cam kết, trọng tâm là việc xóa bỏ và cắt giảm thuế quan nhập khẩu hàng hoá theo "lộ trình". Nghĩa là, khi đàm phán ký kết một FTA nào đó, các nhà đàm phán đều dựa trên trình độ, năng lực của quốc gia mình để đảm bảo doanh nghiệp và nền kinh tế có thể đáp ứng theo "lộ trình" đó. Và đương nhiên, lộ trình thường được đặt ra trong những khoảng thời gian nhất định, với các yêu cầu ngày càng khắt khe hơn.

11_24-11-2022-17-17-38

Các FTA thế hệ mới đòi hỏi hàng hóa xuất khẩu chất lượng cao, nhiều tiêu chuẩn khắt khe.

Ví dụ như việc xóa bỏ thuế nhập khẩu (về 0%) trong Hiệp định CPTPP phần lớn là lộ trình 3-7 năm (một số trường hợp, lộ trình có thể trên 10 năm và có một số rất ít dòng thuế có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu kéo dài trên 20 năm). Việt Nam khi tham gia vào sân chơi FTA vừa là để có thêm cơ hội thị trường, cũng vừa để khẳng định tuân thủ sự cạnh tranh sống còn trong sự tồn tại tất yếu, không thể khác của một nền kinh tế "mở".

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công Thương cho rằng: “Cuộc cạnh tranh để chúng ta đẩy mạnh xuất khẩu thì thực chất đây cũng là một cuộc cạnh tranh không ngừng để có thể tự đổi mới mình và nâng cao chất lượng cũng như đáp ứng được tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng”.

Thế nhưng, với một cộng đồng doanh nghiệp có tới hơn 96% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiềm lực còn hạn chế thì để đẩy mạnh đổi mới công nghệ, đầu tư sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường cho giá trị cao không hề dễ dàng.

Tại hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tổ chức vào ngày 31/1/2023, Tham tán Thương mại Việt Nam Nguyễn Thị Hoàng Thúy - phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na uy, Latvia) nếu thực tế, các nước Bắc Âu đặc biệt quan tâm đến các vấn đề biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Trong dự toán ngân sách năm 2023 của các nước này đều có khoản dự chi ngân sách cho hoạt động đầu tư xanh, hỗ trợ bảo vệ môi trường.

Điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các hành vi tiêu dùng của người dân Bắc Âu - với xu hướng sử dụng các sản phẩm xanh tái chế, thân thiện với môi trường vẫn sẽ tiếp tục được ưa chuộng tại Bắc Âu.

Tham tán Thương mại Việt Nam Nguyễn Thị Hoàng Thúy nhấn mạnh tới "Thoả thuận xanh châu Âu", với hàng loạt các chiến lược được đưa ra nhằm mục tiêu “làm cho EU trở nên trung lập với khí hậu vào năm 2050", doanh nghiệp Việt Nam cần phải nắm được các quy định cũng như xu hướng thị trường để đảm bảo các yêu cầu khi muốn xuất khẩu vào thị trường này.

"Chiến lược từ trang trại đến bàn ăn, tức là một trong những mục tiêu quan trọng nhất là giảm 50% việc sử dụng thuốc trừ sâu vào năm 2030. Do vậy, các nhà cung cấp và nông dân sẽ phải tìm kiếm các giải pháp thay thế hiện đại để thay thế biện pháp kiểm soát dịch hại truyền thống. Nông dân cũng có thể phải điều chỉnh các phương thức canh tác của họ để đáp ứng các quy định mới. Đây chính là lý do tại sao mà EU thường xuyên đưa ra các rà soát về việc vượt ngưỡng các chất bị cấm" - bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy nói.

Là một ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành da giày Việt Nam xác định việc tuân thủ, đáp ứng các tiêu chuẩn cao của các FTA thế hệ mới như CPTPP và EVFTA đem lại cả thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp và người lao động Việt Nam.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam nêu thực tế: "Các yêu cầu, đặc biệt là các yêu cầu về sản xuất xanh đối với những chuỗi cung ứng là một thách thức đặt ra, vậy thì đối với doanh nghiệp của ngành da giầy trước tiên là các doanh nghiệp phải cập nhật các thông tin thường xuyên.

Cụ thể, phía EU chúng ta thấy là đạo luật liên quan đến vấn đề tuân thủ tiêu chuẩn hàng hóa an toàn khi sản xuất xuất khẩu vào thị trường EU thì đạo luật này được cập nhật hằng năm. Thứ hai nữa là sắp tới thì thị trường Đức cũng đưa ra một đạo luật mới về tăng cường tham vấn trong chuỗi cung ứng đối với bên thứ ba. Đây cũng là một trong những điều kiện các doanh nghiệp phải đáp ứng tuân thủ. Nếu như chúng ta mà không đáp ứng thì sẽ thất bại khi xuất khẩu vào thị trường này".

Từ thực tế hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm hữu cơ (là các loại thực phẩm được sản xuất và chế biến không dùng hóa chất như phân bón hóa học, chất bảo quản, thuốc trừ sâu, hormon tăng trưởng, kháng sinh hay những sinh vật biến đổi gen…).

Ông Phạm Minh Đức - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hữu cơ Việt Nam cho rằng, cùng với nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đáp ứng tiêu chuẩn cao của hàng hoá thì việc tiếp cận thị trường, để doanh nghiệp hiểu hơn các thị trường có vai trò quan trọng của cơ quan quản lý Nhà nước. Bởi, mặc dù tiềm năng xuất khẩu của các sản phẩm hữu cơ rất lớn, nhưng khả năng tiếp cận các thị trường còn hạn chế do khả năng khó "vươn xa" của doanh nghiệp nhỏ và vừa:

"Hiện nay các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam thì đều đã có chứng nhận hữu cơ, xuất khẩu theo tiêu chuẩn EU và Mỹ rồi. Ví dụ như sản phẩm tôm, gạo, sữa, điều, tiêu, cà phê, chè và một số loại gia vị đặc biệt. Tuy nhiên, sản lượng sản xuất được của ngành hữu cơ thì chưa lớn và hiện nay phần lớn các sản phẩm vẫn đang phải xuất ở dạng nguyên liệu thô. Phần lớn các doanh nghiệp này cũng đã phát triển các sản phẩm cao cấp, có đóng gói, có thương hiệu, nhưng thực tế thì chưa tiếp cận được sâu vào thị trường người tiêu dùng cuối cùng" - ông Phạm Minh Đức nói.

Chiến lược xuất nhập khẩu Việt Nam đến năm 2030 đặt mục tiêu xuất khẩu phát triển bền vững với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 6-7%/năm trong thời kỳ 2021 - 2030… Riêng trong năm 2023, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu khoảng 6% so với năm 2022. Nhiều ý kiến cho rằng đây là mục tiêu khá "khiêm tốn", song cơ quan quản lý nhà nước khẳng định, để đạt được là "không hề dễ dàng".

Bên cạnh các khó khăn thách thức của suy giảm kinh tế toàn cầu, của lạm phát dẫn đến hạn chế chi tiêu các mặt hàng tiêu dùng không thật sự thiết yếu… thì còn phải làm sao để đảm bảo đáp ứng được tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường và ý thức của người tiêu dùng đang ngày càng coi trọng việc bảo vệ môi trường, phát triển xanh và bền vững.

(Theo VOV)

  • Cùng chuyên mục
Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán

Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán

Trước làn sóng gia nhập thị trường của Gen Z, các công ty chứng khoán cũng điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm và cách tiếp cận để phù hợp với thói quen của thế hệ này.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:22

NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh

NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức ra mắt thẻ visa Tự Hào với 2 phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:21

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 29% trong tháng 7

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 29% trong tháng 7

Tháng 7/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 63 triệu USD, giảm 29% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng, đạt 404 triệu USD, chỉ tăng 3%.

Thị trường - 18/08/2025 15:12

Kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững, cổ đông SHB sắp nhận cổ tức tỷ lệ 13%

Kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững, cổ đông SHB sắp nhận cổ tức tỷ lệ 13%

SHB chuẩn bị hoàn tất cam kết chia cổ tức 2024 đợt 2 cho cổ đông với tỷ lệ 13% bằng cổ phiếu (trước đó Ngân hàng đã chia cổ tức đợt 1 tỷ lệ 5% bằng tiền mặt. Tổng tỷ lệ cổ tức 2024 là 18%).

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:41

Thái Nguyên: Từ thủ phủ công nghiệp đến điểm sáng du lịch xanh trên bản đồ quốc tế

Thái Nguyên: Từ thủ phủ công nghiệp đến điểm sáng du lịch xanh trên bản đồ quốc tế

Từ tầm nhìn dài hạn gắn với các dự án tiên phong, du lịch "xứ gang thép" đang đứng trước cơ hội nâng tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Thái Nguyên trở thành điểm sáng du lịch toàn miền Bắc.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00

EVNFinance thay đổi lãnh đạo cấp cao: Động lực đổi mới cho giai đoạn phát triển bền vững

EVNFinance thay đổi lãnh đạo cấp cao: Động lực đổi mới cho giai đoạn phát triển bền vững

Ngày 15/8/2025, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF sàn HSX) thông qua Đơn từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của ông Mai Danh Hiền, đồng thời, bổ nhiệm ông Lê Mạnh Linh – Thành viên HĐQT giữ vai trò Quyền Tổng Giám đốc, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00

Vietjet hợp tác Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành hàng không

Vietjet hợp tác Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành hàng không

Ngày 15/8, hai bên thỏa thuận hãng hàng không Vietjet tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) do Petrolimex Aviation sản xuất tại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00

Hãng sản xuất xe xăng phải trả tiền cho công ty làm xe điện

Hãng sản xuất xe xăng phải trả tiền cho công ty làm xe điện

Tại một số nước, các công ty kinh doanh, bán nhiên liệu hóa thạch như xăng dầu phải trả tiền cho công ty sản xuất và phát triển trạm sạc điện.

Thị trường - 18/08/2025 07:52

Vì sao quả chuối Việt Nam đột nhiên 'gây sốt' ở nước ngoài?

Vì sao quả chuối Việt Nam đột nhiên 'gây sốt' ở nước ngoài?

Ngành chuối Việt Nam đang có nhiều kỳ vọng xuất khẩu, tuy nhiên theo các doanh nghiệp, để đạt mục tiêu tỷ USD thì ngành hàng này vẫn cần thêm nhiều yếu tố thúc đẩy.

Thị trường - 17/08/2025 15:47

Agribank mang dịch vụ ngân hàng hiện đại thắp sáng hy vọng phát triển tại xã đảo Thạnh An

Agribank mang dịch vụ ngân hàng hiện đại thắp sáng hy vọng phát triển tại xã đảo Thạnh An

Mới đây, tại xã đảo Thạnh An (Thành phố Hồ Chí Minh), Agribank chính thức khai trương Ngân hàng tự động AutoBank CDM đầu tiên trên địa bàn.

Doanh nghiệp - 17/08/2025 15:00

Agribank và hành trình cùng cả nước hoàn thành mục tiêu chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát

Agribank và hành trình cùng cả nước hoàn thành mục tiêu chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát

Trong những năm qua, Agribank nổi lên là một trong số các ngân hàng, doanh nghiệp luôn tích cực, giữ vai trò tiên phong trong phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát của Chính phủ.

Doanh nghiệp - 17/08/2025 12:05

Phát triển du lịch biển Hải Phòng cần sự quyết liệt và khác biệt

Phát triển du lịch biển Hải Phòng cần sự quyết liệt và khác biệt

Với hệ sinh thái biển đảo độc đáo, Hải Phòng có tiềm năng trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên, để "mỏ vàng xanh" thực sự phát huy hiệu quả, TP. Hải Phòng đang có chiến lược phát triển khác biệt, cùng hành động quyết liệt và đồng bộ.

Thị trường - 17/08/2025 07:51

Ứng dụng 'Phú Mỹ': Gia tăng tương tác và trải nghiệm cho bà con nông dân

Ứng dụng 'Phú Mỹ': Gia tăng tương tác và trải nghiệm cho bà con nông dân

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt giai đoạn 1 của ứng dụng "Phú Mỹ" – ứng dụng khách hàng thân thiết dành riêng cho người sử dụng sản phẩm phân bón Phú Mỹ.

Doanh nghiệp - 16/08/2025 16:51

Taseco Land rót gần 6.500 tỷ đồng vào 2 dự án khu đô thị mới tại Bắc Ninh

Taseco Land rót gần 6.500 tỷ đồng vào 2 dự án khu đô thị mới tại Bắc Ninh

Chiều ngày 15/8/2025, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Ninh, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land, MCK: TAL) chính thức được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 2 dự án khu đô thị quy mô lớn.

Doanh nghiệp - 16/08/2025 11:52

Hơn 1.200 “chiến binh” kinh doanh hội tụ tại sự kiện Kick off T&T City Millennia

Hơn 1.200 “chiến binh” kinh doanh hội tụ tại sự kiện Kick off T&T City Millennia

Ngày 14/8, sự kiện Kick off dự án T&T City Millennia tổ chức tại TP.HCM đã quy tụ hơn 1.200 chuyên viên kinh doanh từ các đại lý phân phối và đối tác chiến lược, cho thấy sức hút mạnh mẽ của khu đô thị cao cấp bên sông phía Nam Sài Gòn. Đây là dấu mốc khởi đầu cho hành trình chinh phục thị trường bất động sản phía Nam của T&T Group, tiếp nối thành công của hàng loạt dự án quy mô đã và đang triển khai trên khắp cả nước.

Doanh nghiệp - 16/08/2025 07:10

Hạ tầng chục nghìn tỉ tăng tốc, nhà đầu tư sốt sắng sở hữu BĐS phía Tây Thủ đô

Hạ tầng chục nghìn tỉ tăng tốc, nhà đầu tư sốt sắng sở hữu BĐS phía Tây Thủ đô

Tây Bắc Hà Nội đang chứng kiến "cú hích" hạ tầng chưa từng có với hàng loạt dự án giao thông quy mô hàng chục nghìn tỉ đồng đồng loạt triển khai.

Thị trường - 16/08/2025 07:08