Xuất hiện nhiều nhãn hàng quốc tế gắn tem ‘Sản xuất tại quốc gia khác ngoài Trung Quốc'

HỒ MAI
15:43 14/08/2019

Khi hàng hóa được sản xuất tại Trung Quốc nhiều lần bị dính tai tiếng vì chất lượng thấp thì một sản phẩm nào đó được ghi là "Không sản xuất tại Trung Quốc" hay "Sản xuất tại quốc gia khác ngoài Trung Quốc" sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Tháng 3/2019, một công ty nước uống đóng chai ở Nam Phi đã gặp phản ứng dữ dội của cư dân mạng xã hội Trung Quốc khi in dòng chữ "Still Water. It’s not made in China" (tạm dịch: "Vẫn là nước. Không được sản xuất tại Trung Quốc") lên sản phẩm của mình.

Sản phẩm này không mới, nó đã ra đời và phát triển trong hơn 4 năm mà không gặp vấn đề gì lớn. Cho đến khi nó xuất hiện trong một bài đăng ngày 19/3 trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc và được 2 trang truyền thông của nước này là Guancha.com và Global Times đưa tin, loại nước uống này mới bị người Trung Quốc phản đối dữ dội, cho rằng đây là một sự kỳ thị chủng tộc.

Untitled

Một công ty nước đóng chai ở Nam Phi gán nhãn 'Still Water. It’s not made in China' (tạm dịch: 'Vẫn là nước. Không được sản xuất tại Trung Quốc') đã phải xem xét đổi nhãn sau khi gặp phản ứng dữ dội trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc. Ảnh: Handout

"Bạn đã nghĩ ra một cái tên khủng khiếp. Người Trung Quốc đang làm việc chăm chỉ để cải thiện đất nước và cuộc sống của họ, họ không có thời gian cho bạn. Người phân biệt chủng tộc thì lúc nào cũng có!", một người đã viết trên tài khoản Instagram của công ty bằng tiếng Trung vào ngày 18/3.

Đại diện của công ty nước uống này nói với South China Morning Post rằng công ty hoàn toàn bất ngờ trước phản ứng này và cho biết, việc gán nhãn "It’s not made in China" chỉ là một cách để gây ấn tượng. Khi mọi thứ hàng hóa được sản xuất tại Trung Quốc đều được đánh giá kém phẩm chất, nếu có một sản phẩm nào đó được ghi là "Không sản xuất tại Trung Quốc sẽ gây ấn tượng và được người tiêu dùng chú ý đến.

Trả lời những chỉ trích trên tài khoản Instagram của mình, công ty viết: "Nếu mỗi sản phẩm đều ghi 'Sản phẩm được sản xuất tại Nam Tư', chúng tôi sẽ ghi trên sản phẩm của mình là 'Sản phẩm không được sản xuất tại Nam Tư'.

Tuy nhiên, sau phản ứng của cư dân mạng Trung Quốc, công ty này cảm thấy áp lực và xem xét thay nhãn.

"Chúng tôi không muốn bắt đầu một cuộc chiến. Chúng tôi đã nghĩ đến cái tên Made in Madiba-Land (Sản xuất tại miền đất của Nelson Mandela - Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, người hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc - PV)', người đại diện công ty nói với South China Morning Post, và nói thêm rằng các giám đốc điều hành của công ty cảm thấy gần như bị bắt nạt khi làm như vậy.

Khoảng hơn chục năm về trước, khi thấy hàng hóa Trung Quốc ngày càng làm mưa làm gió trên thị trường phương Tây, Công ty Alvito Holding của Gibraltar (lãnh thổ hải ngoại của Anh) bức xúc tới độ... nộp lên văn phòng Liên minh châu Âu (EU) tờ đơn xin đăng ký nhãn hiệu "Not made in China" (Không sản xuất tại Trung Quốc).

Những tưởng ý định xin bảo hộ bản quyền kỳ quái trên bị ngăn chặn ngay nhưng cơ quan của EU lại đóng dấu ký tên cái rẹt. Tuy nhiên, họ cũng kèm theo điều kiện như trong luật định “nếu trong vòng ba tháng mà không ai kiện cáo gì, yêu cầu của Alvito Holding coi như được thông qua”.

Tin dữ trên truyền đi trong cộng đồng người Trung Quốc nhanh như điện chớp. Sau 21 ngày kể từ khi EU ký tên đóng dấu, đại diện cơ quan về nhãn hiệu và bằng sáng chế Bắc Kinh đã trình lên văn phòng EU tại Bắc Kinh một bản kháng nghị có hàng chục nghìn chữ ký. Chưa kể người Trung Quốc còn đưa lên mạng hàng trăm thông điệp phản đối.

Cựu trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc về thương hiệu các sản phẩm sở hữu trí tuệ của GATT (tổ chức tiền thân của WTO) Dong Baolin gọi chuyện này là một hành vi "kỳ thị" đối với nhãn hiệu "Made in China".

Trên thị trường Việt Nam, qua khảo sát PV Nhadautu.vn cũng bắt gặp hiện tượng gán nhãn tương tự trên một số sản phẩm may mặc của các nhãn hàng. Chẳng hạn, một chiếc áo thương hiệu Lascote bán ngay tại Store chính hãng ở Hà Nội cũng ghi nhãn "Made in countries other than China" (Sản xuất tại quốc gia khác ngoài Trung Quốc).

Made in countries other than China

Một chiếc áo Lascote có ghi nhãn 'Made in countries other than China' ('Sản xuất tại quốc gia khác ngoài Trung Quốc'. Ảnh: Nhadautu.vn

Sở dĩ hàng "Made in China" bị "kỳ thị" vì không ít lần chất lượng chất lượng các sản phẩm được sản xuất tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này gây chấn động thế giới như sữa nhiễm độc melamine năm 2008, thuốc tây làm giả... Lâu nay khi nhắc tới hàng Trung Quốc, hàng Tàu nhiều người liên tưởng ngay đó là hàng nhái, chất lượng kém. Vì vậy, khi gán nhãn 'Không sản xuất tại Trung Quốc', các nhà sản xuất nhiều khả năng sẽ cÓ được niềm tin của khách hàng.

Tuy nhiên, không thể quy kết tất cả các sản phẩm "Made in China" đều là hàng chất lượng kém. Ngoài các mặt hàng có tính truyền thống như trà Long Tỉnh, lụa Hàng Châu, gốm sứ Giang Tây, đã có thêm nhiều dòng sản phẩm xuất xứ Trung Quốc được người tiêu dùng thế giới đánh giá chất lượng hàng đầu. Máy tính Lenovo, điện thoại Huawei... cũng là những thương hiệu Trung Quốc nổi tiếng nhất toàn cầu.

Và cả điện thoại iPhone, sản phẩm được ưa chuộng trên toàn thế giới cũng là hàng "Made in China".

Nhưng thực tế đang diễn ra cho thấy, khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang ngày càng căng thẳng, hàng loạt nhà máy đa quốc gia lũ lượt rời khỏi Trung Quốc thì rất có thể trong tương lai gần, trên những sản phẩm như túi xách, giày dép, đồ chơi... sẽ không còn dòng chữ quen thuộc "Made in China" nữa.

Đối với Việt Nam, cuộc tranh cãi như thế nào là hàng "Made in Vietnam" vẫn chưa có hồi kết sau vụ Asanzo bị nghi cố tình để hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt. Câu chuyện về những nhãn hàng "Made in countries other than China" vừa kể trên rõ ràng là một lời cảnh báo về sự cần thiết phải giữ gìn sự trong sáng của thương hiệu quốc gia - "Made in Vietnam".

  • Cùng chuyên mục
Ông Trump hy vọng đạt được thỏa thuận 'về mọi thứ' với Trung Quốc

Ông Trump hy vọng đạt được thỏa thuận 'về mọi thứ' với Trung Quốc

Các vấn đề Tổng thống Trump dự kiến đề cập với phía Trung Quốc có thể bao gồm đậu tương, vũ khí hạt nhân và các thức chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine.

Thị trường - 23/10/2025 14:58

Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân

Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân

Trên nền tảng định hướng chiến lược của Nghị quyết 57-NQ/TW, cùng Kế hoạch 77-KH/ĐU ban hành ngày 28/2/2025 và Chương trình hành động 40486/NHNo-NHS ngày 26/3/2025, Agribank đang kiến tạo cơ chế triển khai rõ ràng, đặt công nghệ là xương sống, tổ chức là khung, con người là lực lượng, bảo mật là lá chắn, với mục tiêu cuối cùng là đưa dịch vụ số đến tận từng người dân và "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:46

Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Với tinh thần "Bạn góp một – Vinamilk góp một", chương trình "Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025" do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:42

Huy động vốn quốc tế giá rẻ: Nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho VPBankS

Huy động vốn quốc tế giá rẻ: Nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho VPBankS

Liên tiếp lập kỷ lục huy động vốn quốc tế với tổng quy mô 400 triệu USD chỉ trong năm 2025, VPBankS đang khẳng định uy tín và năng lực vươn tầm khu vực.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:38

EVNGENCO1 đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh gần 1.500 MW tại Lâm Đồng

EVNGENCO1 đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh gần 1.500 MW tại Lâm Đồng

Ngày 22/10, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng, đoàn công tác Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh có tổng công suất gần 1.500 MW.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:37

NCB lọt Top 10 'Doanh nghiệp được yêu thích 2025' ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

NCB lọt Top 10 'Doanh nghiệp được yêu thích 2025' ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa được vinh danh tại 4 hạng mục giải thưởng trong khuôn khổ Chương trình "Doanh nghiệp yêu thích – Enterprise of Choice 2025", khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và môi trường làm việc hấp dẫn hàng đầu trong ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 12:59


TH tiên phong đưa tiêu chuẩn quốc tế vào nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam

TH tiên phong đưa tiêu chuẩn quốc tế vào nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam

Chia sẻ tại Hội nghị Hữu cơ Châu Á, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết, từ năm 2013, TH đã triển khai hoạt động bài bản về phát triển sản xuất hữu cơ theo các tiêu chuẩn và chứng nhận quốc tế. Đặc biệt, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK cũng là doanh nghiệp đầu tiên chuyển đổi đàn bò sữa sang chăn nuôi hữu cơ tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam.

Thị trường - 23/10/2025 12:24

FiinRatings nâng xếp hạng tín nhiệm F88 nhờ cải thiện khả năng huy động vốn và thanh khoản

FiinRatings nâng xếp hạng tín nhiệm F88 nhờ cải thiện khả năng huy động vốn và thanh khoản

F88 vừa được FiinRatings nâng điểm xếp hạng tín nhiệm từ mức “BBB-” lên mức "BBB" với triển vọng xếp hạng "Ổn định" nhờ khả năng huy động vốn và cải thiện thanh khoản.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 11:20

Quy hoạch nguồn nước liên vùng - chìa khóa sống còn cho Đồng bằng sông Cửu Long

Quy hoạch nguồn nước liên vùng - chìa khóa sống còn cho Đồng bằng sông Cửu Long

Khi biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, và các công trình khai thác thượng nguồn sông Mekong làm giảm dòng chảy, việc hình thành một quy hoạch nước liên vùng, lấy nước, điều tiết và cấp nước thô quy mô lớn đã không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho 18 triệu dân vùng hạ lưu.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 10:44

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 09:48

Các quan chức hàng đầu Mỹ đến Malaysia để đàm phán thương mại với Trung Quốc

Các quan chức hàng đầu Mỹ đến Malaysia để đàm phán thương mại với Trung Quốc

Đây sẽ là lần thứ năm quan chức cấp cao của hai bên gặp nhau để bàn về thương mại sau khi Tổng thống Trump công bố chính sách thuế quan mới vào tháng 4.

Thị trường - 23/10/2025 08:41

Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối

Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối

Trong thời đại số hóa, sự quan tâm sẻ chia và gắn kết là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc. Là một nhà phát triển đô thị, ROX Group đang nỗ lực "vun trồng hạnh phúc" cho cư dân bằng chuỗi hoạt động gắn kết, khơi dậy tinh thần sẻ chia và văn hóa sống đẹp.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 08:33

Ngành nước sạch 'khát' 1,6 tỷ USD để phát triển kinh tế tuần hoàn

Ngành nước sạch 'khát' 1,6 tỷ USD để phát triển kinh tế tuần hoàn

Các chuyên gia cho rằng, kinh tế tuần hoàn là lời giải chính xác cho ngành nước trước những thách thức về biến đổi khí hậu. Để làm được điều này, cần 38.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD) đầu tư đến 2030.

Thị trường - 23/10/2025 07:00

Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.

Thị trường - 22/10/2025 16:55

5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.

Thị trường - 22/10/2025 14:37

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46