Xu hướng sử dụng thức uống có nguồn gốc tự nhiên có lợi cho sức khỏe

Hiện nay, vấn đề sức khỏe là yếu tố luôn được nhiều người quan tâm. Trong đó, việc sử dụng những loại thức uống có lợi cho sức khỏe đang được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là những loại thức uống thiên nhiên như trà xanh, thảo mộc.
THẢO MAI
02, Tháng 09, 2019 | 09:45

Hiện nay, vấn đề sức khỏe là yếu tố luôn được nhiều người quan tâm. Trong đó, việc sử dụng những loại thức uống có lợi cho sức khỏe đang được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là những loại thức uống thiên nhiên như trà xanh, thảo mộc.

Nhiều người Việt ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe từ gốc, đặc biệt là các loại thực phẩm đồ uống tiêu thụ mỗi ngày. Trong đó, các loại thức uống để bồi bổ cơ thể, giải độc, làm chậm quá trình lão hóa, giúp tinh thần luôn thoải mái để làm việc và lao động... được nhiều người lựa chọn.

Theo xu hướng này, các nhà sản xuất đã nỗ lực nghiên cứu, đầu tư công nghệ dây chuyền hiện đại để sản xuất ra các thức uống có nguồn gốc thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe như trà xanh, trà thảo mộc, chanh muối, sữa đậu nành…

Nhiều chuyên gia cũng đề cập đến việc một số doanh nghiệp ở Việt Nam đang tập trung sản xuất các loại trà thảo mộc để phục vụ người dân. Về khía cạnh này, PGS.TS.NGƯT Trần Văn Ơn - Trưởng bộ môn Thực vật học - Đại học dược Hà Nội cho rằng: “Nước ta có một nền y học truyền thống lâu đời cùng với sự đa dạng sinh học và các loại cây thảo dược, nếu chúng ta phát triển được việc chế biến các loại thảo dược trở thành các sản phẩm đồ uống thảo dược thì chúng ta sẽ thúc đẩy cả chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị sản xuất,qua đó phát triển nền kinh tế của nước ta. Tôi rất ủng hộ những sản phẩm các doanh nghiệp sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên có nguồn gốc và sản xuất được ở trong nước. Nên nếu phát triển được những sản phẩm như thế này, chúng ta được lợi kép về sức khỏe cũng như phát triển kinh tế”.

Screenshot (17)

 

Người tiêu dùng có xu hướng sử dụng các loại thức uống có nguồn gốc tự nhiên

Ở góc độ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội từng chia sẻ, tiêu chí để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đồ uống giải khát hiện nay phải là vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thêm vào đó nguồn nguyên liệu chiết xuất đồ uống phải từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng đã đưa lời khuyên: “Người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm nước giải khát chứa ít calo, ít đường hoặc thậm chí không đường, có nguồn gốc thiên nhiên, giàu dinh dưỡng, không chứa chất phụ gia và chất bảo quản, tốt cho cơ thể”.

Các thức uống từ trà xanh, trà thảo mộc đang được nhiều người ưa thích

Hiện nay, trên thị trường các sản phẩm nước giải khát có tác dụng giải nhiệt và bổ sung những thành phần có lợi từ thiên nhiên như trà xanh, trà thảo mộc... đang được nhiều người lựa chọn. Đơn cử với trà, những lợi ích đã được chứng minh từ lâu, hoạt chất chống ôxy hóa Epigallocatechin Gallate (EGCG)có rất nhiều trong lá trà xanh đóng vai trò giảm căng thẳng, giúp tinh thần thư thái, hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ ung thư, chống lão hóa, chống tăng cholesterol.

Bên cạnh đó, các loại trà thảo mộc cũng được các chuyên gia xếp vào nhóm đồ uống có lợi cho sức khỏe. Trà thảo mộc có tác dụng chống viêm thông qua việc ức chế hoạt động của các chất trung gian gây viêm, chất tiền viêm. Ngoài ra, các loại trà thảo mộc như kim ngân hoa, cúc hoa, cam thảo, hạ khô thảo… còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh, thu nhặt các gốc tự do, giúp làm giảm các tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra; phòng chống nhiễm vi khuẩn, virus, chống nấm và dự phòng một số bệnh mạn tính không lây”. Đây là những chia sẻ của TS.BS. Trương Hồng Sơn trong một Hội thảo đồ uống năm 2017.

Tân Hiệp Phát là đơn vị tiên phong trong việc nghiên cứu và áp dụng công nghệ hiện đại Aseptic vào sản xuất ra những sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên, được hàng triệu người tiêu dùng yêu thích như Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ…

Thức uống từ trà xanh được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Aseptic

Để làm được điều này, từ cách đây 10 năm, Tân Hiệp Phát đã tiếp cận và nghĩ đến việc đầu tư mua 10 dây chuyền công nghệ Aseptic trị giá 300 triệu USDcủa Tập đoàn GEA. 

Với 10 dây chuyền công nghệ này, Tân Hiệp Phát mong muốn đem đến chất lượng vượt trội cho ngành nước giải khát Việt Nam, không cần đến chất bảo quản nhưng sản phẩm vẫn giữ được 12 tháng.

Công nghệ vô trùng Aseptic mà Tân Hiệp Phát đang sở hữu về cơ bản là một chuỗi hệ thống máy được liên kết khép kín và tự động với nhau để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào quá trình sản xuất, từ khâu chế biến nguyên liệu đến thổi chai, chiết rót và đóng nắp sản phẩm.

Công nghệ Aseptic giúp các dưỡng chất của sản phẩm không bị mấtđi do tác động của nhiệt độ

Điểm đột phá của Aseptic so với các công nghệ khác là dung dịch sản phẩm không chỉ được siêu thanh trùng UHT mà tại khâu chiết rót, đóng nắp đặc tính vô trùng được nâng gấp 5 lần lên mức tối đa qua các yếu tố: chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng và môi trường chiết vô trùng, tạo ra sản phẩm tinh khiết mà không cần tới chất bảo quản.

Công nghệ chiết lạnh của Aseptic còn My Post giúp các dưỡng chất của sản phẩm không bị mất đi do tác động của nhiệt độ. Đây là đột phá kép của Aseptic giúp các sản phẩm luôn có được sự vượt trội về dưỡng chất cólợi cho sức khỏe, đồng thời giữ được hương vị, màu sắc tự nhiên nhất.

Với công nghệ Aseptic giúp sản phẩm không cần đến chất bảo quản nhưng sản phẩm vẫn giữ được 12 tháng

Với nguồn nguyên liệu tự nhiên và công nghệ vô trùng Aseptic, chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã đạt được chứng nhận FDA của Cục Quản lý thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ và chứng nhận Halal nhờ kiểm soát tốt nhất chất lượng sản phẩm, giữ lại tối đa hàm lượng dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, và hương vị tự nhiên nhất mà không sử dụng chất bảo quản, đặc biệt thân thiện với môi trường.

Đây là yếu tố cốt lõi khiến sản phẩm của Tập đoàn Tân Hiệp Phát tự tin khi đi đến quốc gia nào cũng sẽ đạt tiêu chuẩn họ đề ra, dù đó có là thị trường khó tính như EU hay Mỹ.

Mục tiêu của Tân Hiệp Phát là vươn xa hơn với thị trường toàn cầu, tăng tỷ lệ xuất khẩu lên 10% vào năm 2023. Thời điểm hiện tại, các sản phẩm của Tân Hiệp Phát như Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, Trà xanh Không độ hay Nước tăng lực Number 1 đã xuất khẩu tới khoảng 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có những thị trường đặc biệt khó tính như Canada, Hà Lan, Úc,Hàn Quốc, Singapore...

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ