Xăng, dầu không thiếu nhưng vì sao người tiêu dùng rất khó mua?

Nhàđầutư
Theo Bộ Công Thương nguồn xăng, dầu hiện đáp ứng nhu cầu sử dụng, tuy nhiên cũng giống như các vùng miền khác, trong hai ngày qua người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng rất khó mua được mặt hàng xăng dầu, vì sao?
AN HÒA
11, Tháng 10, 2022 | 12:46

Nhàđầutư
Theo Bộ Công Thương nguồn xăng, dầu hiện đáp ứng nhu cầu sử dụng, tuy nhiên cũng giống như các vùng miền khác, trong hai ngày qua người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng rất khó mua được mặt hàng xăng dầu, vì sao?

mua xang sang ngay 11-10

Trong 2 ngày qua, lượng khách đến đổ xăng tại các cây xăng nội ô TP. Cần Thơ rất đông đúc. Ảnh An Hòa

Khó như mua xăng

Trong ngày 10 và sáng ngày 11/10, nhiều cây xăng trên tuyến Quốc lộ 80, Quốc lộ 61 thuộc địa phận huyện Châu Thành, Tân Hiêp, Gò Quao, Giồng Riềng tỉnh Kiên Giang ngưng phục vụ. Theo các chủ cây xăng lý do ngừng kinh doanh là do nguồn cung xăng dầu đứt gãy, doanh nghiệp không có xăng để bán.

Đại diện doanh nghiệp tư nhân Chính Thảo, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang cho biết mặc dù doanh nghiệp có ký hợp đồng dài hạn với 2 đơn vị cung cấp xăng dầu lớn là Repsol oil và Công ty cổ phần Thương mại Kiên Giang nhưng trong thời gian qua nguồn cung xăng, dầu cũng rất hạn chế.

Doanh nghiệp có hai cây xăng tại TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang và huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang nhưng do căng thẳng nguồn cung, hiện doanh nghiệp cũng rất khó khăn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh.

"Do biến động giá xăng, dầu thế giới, các doanh nghiệp đầu mối cắt hết hoa hồng của đại lý nên trong một năm qua doanh nghiệp kinh doanh không có lãi và phải xuất tiền túi bù cho các chi phí điện, nước, thuê nhân viên", vị đại diện doanh nghiệp tư nhân Chính Thảo nêu khó khăn.

Trao đổi với Nhadautu.vn, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng Hứa Trường Sơn cho biết, trong những ngày gần đây tình trạng thiếu hàng cục bộ tiếp tục diễn ra.

Theo số liệu khảo sát của Cục Quản lý thị trường đến ngày 10/10/2022 có 30 cửa hàng hết xăng dầu, đa số là các cửa hàng thuộc hệ thống của Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Cửu Long tại Sóc Trăng (14 cửa hàng). Ngoài ra một số thương nhân phân phối xăng dầu khác cũng không mua được hàng, do đó không có nguồn cung cho các đại lý.

Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp cho biết trên địa bàn tỉnh có 1 thương nhân đầu mối, 26 thương nhân phân phối xăng dầu (4 thương nhân trong tỉnh và 22 thương nhân phân phối ngoài tỉnh) tham gia cung cấp xăng dầu cho 515 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp đã tiếp nhận đơn của 24 cửa hàng bán lẻ xăng dầu xin tạm ngưng hoạt động Qua kiểm tra, xác minh ban đầu, có 19 cửa hàng đã nêu lý do tạm ngưng là khó khăn nguồn vốn, tỷ lệ chiết khấu thấp, kinh doanh lỗ, đã chuyển nhượng cửa hàng cho doanh nghiệp khác. Sở đang tiến hành xác minh thêm để làm rõ nguyên nhân và trả lời doanh nghiệp cũng như xử lý theo quy định.

Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết qua công tác kiểm tra trong ngày 10/10, đoàn kiểm tra của Sở và Cục quản lý Thị trường đã phát hiện 4 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu ngừng phục vụ. Sau khi làm việc và kiểm tra thực tế đo bồn chứa cho thấy lý do các cửa hàng ngừng phục vụ là do nguồn hàng chưa về kịp nên đoàn kiểm tra chỉ nhắc nhỡ chấn chỉnh.

danp ung yeu cau

Các doanh nghiệp đầu mối cam kết dự trữ đủ nguồn cung xăng, dầu để phục vụ cho người tiêu dùng. Ảnh SN

Hài hòa lợi ích các bên là "cái gốc" của vấn đề

Dù nhiều địa phương báo cáo đang bị đứt gãy nguồn cung xăng, dầu. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương: nguồn cung xăng dầu được bổ sung từ nguồn nhập khẩu và sản xuất trong nước đủ đáp ứng yêu cầu tiêu dùng. Sự thiếu hụt xăng, dầu chỉ xảy ra cục bộ tại một số cửa hàng ở một số địa phương.

Đồng tình với quan điểm đó, đại diện Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro ) tại Cần Thơ cho biết, hiện nay nguồn dự trữ xăng, dầu tại kho đủ đáp ứng cung cấp cho các thương nhân phân phối có ký hợp đồng tại Công ty.

"Việc thiếu xăng, dầu cục bộ tại một số cây xăng mà báo chí nêu có thể lý giải vì định mức chiết khấu các bên chưa thỏa đáng, trong thời gian qua các cửa hàng bán lẻ bán hàng mà không có lời nên nhiều cửa hàng xin ngưng phục vụ. Do có nhiều cửa hàng nghỉ bán nên các cửa hàng còn lại phải phục vụ lượng khách tăng đột biến, dẫn đến quá tải, lượng xăng, dầu đã ký hợp đồng mua ổn định trước đó không đủ đáp ứng", vị đại diện Saigon Petro phân tích.

Còn theo ông Phan Văn Quang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) cho biết, với nỗ lực góp phần đảm bảo nguồn cung xăng, dầu cho khu vực ĐBSCL, bằng các nguồn xăng, dầu nhập khẩu và sản xuất trong nước, trong Quý III/2022, NSH Petro đã cung cấp ra thị trường hơn 66.000m3 xăng dầu. Trong đó, có hơn 40.000m3 xăng Ron 92, 95 và 25.484 m3 dầu DO.

"Trong quý IV/2022, Công ty sẽ nhập khẩu theo đúng theo hạn mức tối thiểu mà Bộ Công Thương giao và đảm bảo đủ lượng hàng trong hệ thống phân phối", ông Quang cam kết.

Theo Phòng Quản lý hàng hóa Chi nhánh NSH Petro tại Cần Thơ, trong tuần đầu tháng 10, bình quân mỗi ngày doanh nghiệp đã xuất kho giao trên dưới 100 xe bồn cho các tỉnh, thành vùng ĐBSCL (trừ Long An) với khoảng trên dưới 1.000m3 xăng, dầu. Nhờ đó hệ thống phân phối xăng dầu của NSH Petro đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường trong thời điểm xăng dầu khan hiếm khó khăn như hiện nay.

Được biết NSH Petro là nhà cung cấp xăng dầu lớn nhất miền Tây với 09 kho với tổng sức chứa hơn 500.000m3, 67 cửa hàng và 550 đại lý phân phối.

Nhằm chấn chỉnh tình hình đứt gãy cung ứng xăng, dầu trên địa bàn, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã có báo cáo hoả tốc gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính.

Cụ thể, báo cáo của tỉnh Kiên Giang cho biết, tình hình xăng dầu trên địa bàn tỉnh hiện đang gặp khó khăn về nguồn cung ứng do các thương nhân phân phối phụ thuộc vào các thương nhân đầu mối, nhưng các thương nhân đầu mối chỉ cung ứng nhỏ giọt, cầm chừng, thậm chí hết hàng.

Các thương nhân phân phối xăng, dầu trên địa bàn cho biết hiện nay các doanh nghiệp đầu mối đang bán với mức chiết khấu âm từ 1.000-2.500 đồng/lít, đồng thời thương nhân phân phối phải chịu thêm các khoản chi phí vận chuyển, chi phí quản lý nên không thể chiết khấu hoa hồng cho các đại lý bán lẻ.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong thời gian tới không bị đứt gãy, UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính xem xét điều chỉnh giá theo đúng chu kỳ, kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ. Đồng thời Liên Bộ: Công Thương- Tài Chính cần có phương án điều chỉnh lại định mức trong giá cơ sở để đảm bảo quyền lợi các bên từ thương nhân đầu mối, hệ thống phân phối, hệ thống bán lẻ và cả người tiêu dùng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ