Vụ đường 250 tỷ mới hoàn thành đã ‘nát’: Mưa không phải là nguyên nhân chính

Nhàđầutư
Sau khi các đơn vị liên quan kiểm tra, xác định khoảng 120 – 150m đường bị hư hỏng nặng. Trong đó, đoạn bị tụt thẳng đứng xuống dài khoảng 30 – 40m, kéo theo phần Taluy bị hư hỏng nặng nề.
VĂN DŨNG
05, Tháng 09, 2019 | 11:28

Nhàđầutư
Sau khi các đơn vị liên quan kiểm tra, xác định khoảng 120 – 150m đường bị hư hỏng nặng. Trong đó, đoạn bị tụt thẳng đứng xuống dài khoảng 30 – 40m, kéo theo phần Taluy bị hư hỏng nặng nề.

Sáng 5/9, Ban quan dự án 6 sẽ có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc đoạn đường dài gần 200 mét thuộc tuyến tránh qua thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai bị sụt lún nghiêm trọng do đơn vị này làm chủ đầu tư.

Trước đó ngày 2 và 3/9, tuyến đường tránh đoạn qua địa phận thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, huyện Chư Sê bất ngờ bị sụt lún nghiêm trọng làm biến dạng mặt đường gần 200 mét. Tại đoạn này mặt đường bị đứt gãy rộng nhiều khoảng nửa mét, có nơi sâu tới khoảng 1 mét. Cùng với đó là các tấm bên tông phần taluy bị sụt lún, biến dạng. Hư hỏng này khiến ô tô không thể lưu thông. Hiện tại việc sụt lún vẫn đang diễn ra.

DSC04765

Mưa không phải là nguyên nhân chính làm đoạn đường nát đến mức này.

Trả lời Nhadautu.vn, ông Mai Anh Đồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần 471 (có trụ sở tại TP. Vinh, Nghệ An) đơn vị thi công đoạn đường bị sụt lún này cho biết, đoạn đường do đơn vị 471 thi công có chiều dài 3,5km và bị sụt lún, nứt toác hư hỏng khoảng 120m.

Ông Đồng cho hay, sau khi nhận được thông tin thì nhà thầu đã ngăn đường lại, cấm lưu thông để hạn chế thiệt hại do tai nạn.

Theo ông Đồng, từ khi ngăn đường thị tình trạng sụt lún, nứt toác vẫn tiếp tục xảy ra. Giờ chúng tôi cũng chưa xác định được rõ nguyên nhân chính là gì, chúng tôi đang chờ kết quả kiểm tra, đánh giá, khảo sát lại địa chất.

“Còn bằng cảm quan đánh giá là do hiện tượng sụt lún và làm biến dạng đường. Trong đó, mưa cũng là một nguyên nhân nhưng không phải là nguyên nhân chính, vì cả tuyến đường dài hơn 11km mà bị có 120m này. Chúng tôi đang chờ trời tạnh mưa để khoanh vùng, khoan và kiểm tra bên dưới, tìm hiểu nguyên nhân lý do và đưa ra các giải pháp để xử lý. Sau đó phải đào, dỡ và làm lại và xử lý triệt để hiện tượng này”, ông Đồng nói.

DSC04756

Đoạn bị tụt thẳng đứng xuống dài khoảng 30 – 40m, kéo theo phần Taluy bị hư hỏng nặng nề.

Còn ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho hay, ngay sau khi nắm được thông tin đường hư hỏng, vào chiều ngày 3/9, ông đã yêu cầu đơn vị thi công tổ chức rào chắn điểm dẫn vào đoạn đường này để tránh xảy ra rủi ro tai nạn mà người tham gia giao thông có thể gặp phải. 

Sau khi kiểm tra hiện trường xác định khoảng từ 120 đến 150m đường bị hư hỏng. Trong đó, phần chính bị tụt thẳng đứng xuống khoảng 30 đến 40m, kéo theo các phạm vi khác tụt theo. 

"Đoàn nghi ngờ phần mặt đường bị tụt 30 đến 40m là phạm vi của túi đất yếu. Đất yếu tụt xuống kéo theo phạm vi ảnh hưởng tụt nền đường xuống, gây hiện tượng nứt, tụt thẳng xuống. Có khả năng khu vực đất yếu trước kia là cái đầm nước, ao được bồi lắng, đến khi khảo sát thì không phát hiện ra" - ông Hưng nói và loại trừ khả năng do công trình kém chất lượng vì từ đầu đến cuối tuyến đường đều ổn, chỉ duy nhất một vị trí này bị hư hỏng.

DSC04740

Phần Taluy cũng bị sụt lún và hư hỏng nặng

Cũng theo ông Hưng, tại buổi kiểm tra đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát toàn bộ lưu vực để tính toán khả năng thoát nước; khảo sát mặt cắt ngang địa hình và đối chiếu hồ sơ thiết kế xem bị lún bao nhiêu. Dự kiến khoan 3 mặt cắt đường và mỗi mặt cắt ngang sẽ khoan từ 3 đến 4 lỗ khoan.

"Tại vị trí sâu nhất sẽ khoan 2 mặt cắt ngang để đánh giá phần nền đường thi công cũng như địa chất bên dưới thế nào để tìm nguyên nhân, sau đó đề ra giải pháp xử lý", ông Hưng nói. 

Như Nhadautu.vn đã thông tin, tuyến đường tránh qua địa bàn huyện Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công vào giữa tháng 5/2018 và mới hoàn thành vào tháng 6/2019 nhưng chưa bàn giao sử dụng. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24610.00 24930.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30551.00 31735.00 31684.00
HKD 3105.00 3117.00 3219.00
CHF 27051.00 27160.00 28008.00
JPY 159.87 160.51 167.97
AUD 15844.00 15908.00 16394.00
SGD 18015.00 18087.00 18623.00
THB 664.00 667.00 694.00
CAD 17865.00 17937.00 18467.00
NZD   14602.00 15091.00
KRW   17.66 19.27
DKK   3523.00 3654.00
SEK   2299.00 2389.00
NOK   2259.00 2349.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ