Vinamilk đang làm gì khi đứng trước “mối đe dọa” người Việt ngày càng già đi?

MINH ANH
16:19 16/06/2018

Tại Việt Nam, Vinamilk là doanh nghiệp có thị phần sữa lớn nhất với 58% (số liệu năm 2017). Với những khó khăn chung của ngành sữa trong tương lai, Vinamilk đang có những bước đi quan trọng để củng cố vững chắc vị thế của mình.

photo1529055674962-1529055674962636214653

Sữa là ngành chiếm tỷ trọng cao trong nhóm sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG). Năm 2017, giá trị ngành sữa Việt Nam lên tới 105.392 tỷ đồng, tăng 10,9% so với năm trước. Bộ Công Thương dự báo tốc độ tăng trưởng tiếp tục duy trì 9%/năm tới năm 2021 và mục tiêu sản lượng sữa tiêu thụ trên đầu người đạt 28 lít sữa vào năm 2020 so với 26 lít/người hiện giờ.

Đánh giá của CTCK BSC cho biết, dù vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng nhưng ngành sữa có thể gặp không ít thách thức trong tương lai khi tốc độ tăng trưởng dân số giảm dần. Thống kê cho thấy, năm 1960, tốc độ tăng trưởng dân số của Việt Nam là 3,03% nhưng đến năm 2017, tốc độ tăng trưởng dân số của Việt Nam chỉ còn 1,03%. Điều này khiến dân số Việt Nam dần chuyển từ cơ cấu dân số trẻ thành dân số già, tỷ lệ trẻ vị thành niên ngày càng thấp đi (sữa là nguồn thực phẩm quan trọng cho sự phát triển của trẻ trong độ tuổi này), từ đó ảnh hưởng đáng kể tới doanh thu ngành sữa.

1-15290557038231799853968

Tại Việt Nam, Vinamilk là doanh nghiệp có thị phần sữa lớn nhất với 58% (số liệu năm 2017). Với những khó khăn chung của ngành sữa trong tương lai, Vinamilk đang có những bước đi quan trọng để củng cố vững chắc vị thế của mình.

Đẩy mạnh quảng bá, phân phối, duy trì giá bán hợp lý

Những năm qua, Vinamilk liên tục gia tăng nhận biết thương hiệu thông qua các chiến lược marketing nhằm tăng thị phần ngành sữa. Năm 2017, Vinamilk chi 7.673 tỷ (tăng 10%) cho hoạt động khuyến mãi, trưng bày, hỗ trợ khách hàng, R&D ra mắt sản phẩm mới (Sữa tươi 100% Organic, sữa đậu nành hạt óc chó, dự kiến liên kết với Dược Hậu Giang để sản xuất thực phẩm chức năng); 1.991 tỷ cho quảng cáo kênh truyền thống và kênh hiện đại (digital marketing) nhằm tăng nhận diện thương hiệu. Những nỗ lực trên đã giúp Vinamilk giành thêm được 2% thị phần ngành sữa lên 58% trong năm 2017.

Dù vậy, theo BSC thì việc chi lớn vào khuyến mãi không làm doanh thu tăng như kỳ vọng khi tăng trưởng doanh thu 2017 chỉ đạt 9% so với năm 2016 là 17%. Điều này cho thấy chi phí để giữ thị phần ngày càng đắt đỏ.

2-15290557199991470164028

Một nỗ lực khác của Vinamilk trong việc củng cố thị phần là đẩy mạnh hệ thống phân phối. Hiện tại, Vinamilk có hơn 418 cửa hàng showrooms ở TPHCM và Hà Nội, mục tiêu cho năm 2018 là mở được 500 cửa hàng và chiến lược 5 năm là 1000 cửa hàng.

Ngoài ra, theo BSC thì chiến lược giá là một trong các chiến lược quan trọng và Vinamilk đã thành công trong việc đặt giá bán hợp lý cho người tiêu dùng giúp công ty gia tăng được thị phần sữa. Thống kê cho biết, các sản phẩm Vinamilk có mức giá rẻ hơn so với các đối thủ ngoại nhập với chất lượng tương đương.

Mở rộng thị trường xuất khẩu toàn cầu

Trong quý 1/2018, hoạt động xuất khẩu chiếm hơn 14% doanh thu của Vinamilk. Công ty hiện đang tăng cường xuất khẩu sang 43 quốc gia ở khu vực Trung Đông, Châu Phi và Đông Nam Á. Trong đó, thị phần Iraq chiếm tỉ trọng lớn 30%-40% doanh thu xuất khẩu và là bàn đạp xuất cho các nước khu vực Trung Đông, nhưng vì yếu tố bất ổn chính trị nên Vinamilk đã giảm bớt xuất khẩu cho khu vực này. Bên cạnh đó, Vinamilk đang tập trung khai thác các thị trường tiềm năng ở khu vực Châu Phi và đặc biệt là các thị trường khó tính với yêu cầu chất lượng sản phẩm cao như Nhật Bản và Canada.

Vinamilk đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2021 chiếm tỷ trọng 25% doanh thu, tương ứng tăng trưởng xuất khẩu CAGR 14.39% 2017-2021F.

3-15290557328051741418931

Bên cạnh việc mở rộng thị trường xuất khẩu, Vinamilk cũng có chiến lược mở rộng kinh doanh toàn cầu thông qua các deal M&A tiềm năng. Tính tới năm 2017, Vinamilk đã thành công 4 deal M&A với các công ty nước ngoài bao gồm Miraka Limited (nắm giữ 22,81%), Driftwood Dairy Holdings Corporation (100%), Angkor Dairy Products Co., Ltd (51%) và Vinamilk Europe Spostka Z Ograniczona Odpowiedzialnoscia (100%). Năm 2015, Driftwood, Miraka và Vinamilk Europe đóng góp cho công ty 5.691 ngàn tỷ đồng tương đương 14,2% tỷ trọng doanh thu.

M&A trở thành một trong những chiến lược quan trọng giúp Vinamilk gia tăng doanh thu xuất khẩu nhằm đạt được nhanh mục tiêu 25% xuất khẩu năm 2021 khi room tăng trưởng nội địa dần co hẹp lại. Tuy vậy, BSC đánh giá việc tìm kiếm doanh nghiệp tiềm năng để M&A cần nhiều thời gian để thẩm định, thương lượng với lãnh đạo, chưa kể tính pháp lý M&A ở nước ngoài còn nhiều khó khăn.

(Theo Trí thức trẻ)

  • Cùng chuyên mục
InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý

InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý

Vừa qua, Công ty Cổ phần InvestingPro đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH Quản lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank (VCBF). Theo thoả thuận đã ký kết, InvestingPro sẽ chính thức trở thành đại lý phân phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý.

Chứng khoán - 19/11/2024 10:29

GELEX lãi trước thuế 2.270 tỷ đồng sau 9 tháng

GELEX lãi trước thuế 2.270 tỷ đồng sau 9 tháng

Lũy kế 9 tháng, GELEX ghi nhận 23.617 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.270 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt đạt 73,1% và 118,2% kế hoạch năm 2024.

Chứng khoán - 28/10/2024 15:26

Đi tìm 'hoa khôi' cổ phiếu cuối năm 2024

Đi tìm 'hoa khôi' cổ phiếu cuối năm 2024

Trong giai đoạn cuối năm 2024, bức tranh lợi nhuận của nhiều nhóm ngành được dự báo khả quan, cùng với sự phục hồi tích cực của nền kinh tế vĩ mô. Vậy nhóm ngành nào sẽ "vụt bay" trong tương lai?

Chứng khoán - 05/09/2024 08:00

Vì sao thị trường chứng khoán mãi xoay quanh câu chuyện 1.200 điểm

Vì sao thị trường chứng khoán mãi xoay quanh câu chuyện 1.200 điểm

Nếu như thị trường chứng khoán được xem là “phong vũ biểu” của nền kinh tế thì việc trong khi kinh tế liên tục tăng trưởng còn thị trường chứng khoán vẫn mãi xoay quanh câu chuyện 1.200 điểm cho thấy cấu trúc thị trường chứng khoán đang “sai” ở đâu đó…

Chứng khoán - 14/08/2024 07:29

HAGL Agrico báo lỗ lũy kế gần 8.500 tỷ đồng

HAGL Agrico báo lỗ lũy kế gần 8.500 tỷ đồng

Doanh thu HAGL Agrico về mức thấp nhất kể từ khi niêm yết, giá vốn tăng cao do dự phòng giảm giá hàng tồn kho và khấu hao vườn cao su. Doanh nghiệp báo lỗ 370 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp 3 lần mục tiêu lỗ cả năm.

Tài chính - 31/07/2024 18:27

Đặt cược vào gameshow, YeaH1 đang lãi nhờ bán...công ty con

Đặt cược vào gameshow, YeaH1 đang lãi nhờ bán...công ty con

Đẩy mạnh các chương trình truyền hình, YeaH1 đã tạo được tiếng vang và doanh thu tăng mạnh, song chưa đủ bù đắp chi phí. Tập đoàn có lãi chủ yếu nhờ bán công ty con.

Tài chính - 31/07/2024 14:17

FPT Retail vượt kế hoạch lợi nhuận sau nửa năm

FPT Retail vượt kế hoạch lợi nhuận sau nửa năm

FPT Retail báo lãi trước thuế 161 tỷ đồng sau 6 tháng, vượt 28% kế hoạch năm. Công ty đã đóng 100 cửa hàng FPT Shop trong quý II để tối ưu hóa hệ thống.

Tài chính - 31/07/2024 13:42

HHV lãi 239 tỷ đồng nửa đầu năm

HHV lãi 239 tỷ đồng nửa đầu năm

Công ty Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả ghi nhận lợi nhuận sau thuế 239 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ và hoàn thành 59% kế hoạch năm. Tổng tài sản đạt hơn 38.027 tỷ đồng, tăng 1.247 tỷ đồng so với đầu năm.

Tài chính - 31/07/2024 10:00

Hành trình thần tốc của ACIT - chủ mới của điện mặt trời Trung Nam

Hành trình thần tốc của ACIT - chủ mới của điện mặt trời Trung Nam

Trong vỏn vẹn 4 năm, ACIT tăng vốn mạnh từ 226 tỷ đồng lên 2.800 tỷ đồng, hoàn thành nhiều dự án đầu tư như nhà máy điện mặt trời Bầu Zôn, nhà máy Hòa Lạc 1 và 2, mua TN Solar Power.

Tài chính - 31/07/2024 09:18

Tân Tổng Giám đốc QCG nói về số phận dự án Phước Kiển

Tân Tổng Giám đốc QCG nói về số phận dự án Phước Kiển

Ông Nguyễn Quốc Cường cho biết sau khi tất toán nợ với Sunny Island thì sẽ triển khai lại pháp lý cho dự án Phước Kiển. Đây vẫn là dự án trọng điểm của công ty.

Tài chính - 30/07/2024 15:55

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp sẽ dần hạ nhiệt trong quý III

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp sẽ dần hạ nhiệt trong quý III

VNDirect ước tính trong quý III/2024 sẽ có khoảng hơn 38,5 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ đáo hạn, giảm 27,2% so với quý II/2024. Nhóm bất động sản có tỷ trọng lớn nhất chiếm 49% tổng giá trị trái phiếu đáo hạn.

Tài chính - 30/07/2024 09:20

Đạm Cà Mau lãi 167 tỷ đồng từ giao dịch mua rẻ

Đạm Cà Mau lãi 167 tỷ đồng từ giao dịch mua rẻ

Đạm Cà Mau hoàn tất mua 100% vốn nhà máy Hàn – Việt và chính thức tiếp quản từ 1/4/2024. Doanh nghiệp phát sinh lãi 167 tỷ đồng giao dịch mua rẻ trong quý II.

Tài chính - 30/07/2024 06:45

Loạt doanh nhân lão làng rời ‘ghế nóng’ Chủ tịch HĐQT

Loạt doanh nhân lão làng rời ‘ghế nóng’ Chủ tịch HĐQT

Nhiều tên tuổi lão làng trên thị trường như ông Đào Ngọc Thanh, ông Nguyễn Trọng Thông, bà Huỳnh Bích Ngọc, Lương Trí Thìn lần lượt rời “ghế nóng” Chủ tịch HĐQT với nhiều lý do khác nhau.

Tài chính - 29/07/2024 06:30

Mùa BCTC 'khó khăn' của loạt công ty chứng khoán Fintech

Mùa BCTC 'khó khăn' của loạt công ty chứng khoán Fintech

Dữ liệu Nhadautu.vn cho thấy loạt CTCK Fintech hoặc có vốn góp từ các Fintech đều báo KQKD quý II/2024 với lợi nhuận suy giảm so với cùng kỳ, hoặc thua lỗ.

Tài chính - 29/07/2024 06:30

Tổng tài sản NCB vượt 100.000 tỷ đồng

Tổng tài sản NCB vượt 100.000 tỷ đồng

Lũy kế 6 tháng đầu năm, thu nhập lãi thuần của NCB tăng hơn 5% lên 495 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh chứng khoán tiếp tục là điểm sáng, khi ghi nhận mức lãi 122,2 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2,4 lần. Trừ chi phí, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2024 của NCB đạt 7,2 tỷ đồng.

Tài chính - 28/07/2024 16:14

‘Chương mới’ tại Chứng khoán Sen Vàng

‘Chương mới’ tại Chứng khoán Sen Vàng

Kế hoạch tăng vốn ‘khủng’, cùng sự xuất hiện của các pháp nhân/thể nhân liên hệ đến Xuân Thiện Group được kỳ vọng sẽ thổi luồng sinh khí mới cho Chứng khoán Sen Vàng.

Tài chính - 28/07/2024 07:00