Việt Nam giữa khủng hoảng du lịch của Thái Lan - Địa điểm du lịch
Sự khó khăn của ngành du lịch Thái Lan trong giai đoạn hiện tại được xem là cơ hội để Việt Nam cạnh tranh, tái định vị thương hiệu trong mắt du khách, theo chuyên gia.

Khách du lịch Việt Nam mặc trang phục truyền thống của Thái Lan chụp ảnh check-in tại chùa Wat Arun ở Bangkok, Thái Lan vào tháng 1/2023. Ảnh: Reuters.
Quý I, lượng khách Trung Quốc đại lục đến Thái Lan giảm gần 33% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT). Đáng nói, đây là thị trường gửi khách trọng yếu của xứ Chùa Vàng.
Các tệp khách quen thuộc khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong cũng chứng kiến mức giảm 14-20%.
An ninh, bắt cóc, dịch bệnh, động đất… là một số lý do được giới chức Thái Lan nêu ra khi giải thích cho những con số không như kỳ vọng.
Trong bối cảnh nêu trên, Việt Nam trở thành đối trọng trực tiếp với người Thái. Điều này được nhận định bởi chính những nhà điều hành du lịch Thái Lan. Một số đơn vị lữ hành địa phương thừa nhận đang mất khách vào tay Việt Nam - nơi "mới mẻ, giá mềm và để lại nhiều cảm xúc hơn".
Nếu giữ nguyên tốc độ hiện tại, có thể chỉ mất 2-3 năm, Việt Nam sẽ thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế hơn Thái Lan - ông Thanet Supornsahasrungsi, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Chon Buri, nói trên tờ Bangkok Post.
Khoảng trống cho Việt Nam
Trao đổi với Tri Thức - Znews, Tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch, cho rằng ngành du lịch Thái Lan đang gặp thách thức ở hai cấp độ:
- Khủng hoảng “cảm nhận an toàn” - yếu tố quyết định trong hành vi du lịch hậu Covid-19.
- Sự phụ thuộc quá mức vào một vài thị trường chính.
Ông nhận định nếu tình hình an ninh và địa chính trị tiếp tục bất lợi, du khách quốc tế có thể "xoay trục" dài hạn sang các quốc gia thân thiện, ổn định hơn.

Diễn viên Vương Tinh được tìm thấy ngày 7/1. Vụ việc anh bị bắt cóc tại Thái Lan, sau đó đưa đến biên giới Myanmar ép tham gia đường dây lừa đảo mở đầu chuỗi khó khăn đối với ngành du lịch Thái Lan. Ảnh: Thairath.
Tuy nhiên, đây vẫn là quốc gia có ngành du lịch phát triển bài bản trong hàng chục năm qua.
"Với năng lực phục hồi mạnh mẽ và hệ sinh thái du lịch hoàn chỉnh, Thái Lan hoàn toàn có thể ứng phó nếu điều chỉnh chiến lược phù hợp", ông Minh nói.
Đối với Việt Nam, sự khó khăn của du lịch Thái Lan ở hiện tại có thể là một “khoảng trống chiến lược” để nước ta định vị thương hiệu, từ một điểm đến mới nổi thành điểm đến hàng đầu Đông Nam Á về chất lượng, cảm xúc và trách nhiệm.
Đáng nói, liệu Việt Nam có thể nắm bắt và chuyển hóa cơ hội thành giá trị vững bền hay không.
"Nếu không có chiến lược phù hợp, sự tăng trưởng nhanh chóng có thể phản tác dụng - giống như Bali hay Phuket từng gặp phải: quá tải hạ tầng, dịch vụ xuống cấp, ô nhiễm môi trường và xung đột văn hóa", ông Minh cảnh báo.


Người dân, du khách chen chúc tại khu vực gần trung tâm mua sắm Siam, Bangkok ngày 13/4, ngày đầu tiên của Tết Songkran (lễ hội té nước) năm nay. Ảnh: Donamtykl.
Ông Minh đề xuất chiến lược hai lớp: ngắn hạn và dài hạn. Ở ngắn hạn, củng cố hình ảnh an toàn, chuẩn hóa dịch vụ, đẩy mạnh xúc tiến số. Về dài hạn, đầu tư hạ tầng, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, kết nối vùng và đa dạng hóa sản phẩm – từ du lịch cộng đồng, wellness, MICE đến retreat cao cấp.
"Chỉ khi du khách cảm nhận Việt Nam không chỉ là nơi tham quan, mà là nơi để họ có thể kết nối, tái tạo - tìm lại bản thân, sống chậm, chạm vào chiều sâu văn hóa - thì chúng ta mới thực sự tạo ra lợi thế bền vững trước Thái Lan và những đối thủ trong khu vực", TS Minh nói.
Trong khi đó, về phía đơn vị lữ hành, ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty lữ hành Du Lịch Việt, cho biết có nhiều cách để doanh nghiệp trong nước cạnh tranh với Thái Lan. Điều quan trọng, các sản phẩm của ta không được rơi vào "cái bóng" của nước bạn.
- Tạo sản phẩm khác biệt: Nhấn mạnh tour văn hóa sâu sắc, trải nghiệm chân thực và khám phá thiên nhiên nguyên sơ, không cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm giải trí của Thái Lan.
- Quảng bá số hiệu quả: Chạy chiến dịch trên nền tảng số, nêu bật thế mạnh của Việt Nam.
- Thiết kế gói tour đa dạng: Kết hợp "Di sản - Văn hóa" (Hà Nội, Hội An), "Thiên nhiên kỳ vĩ" (Vịnh Hạ Long, Ninh Bình, Phong Nha) và "Nghỉ dưỡng biển đảo" (Phú Quốc, Nha Trang)...
- Hợp tác quốc tế: Làm việc chặt chẽ với đối tác lữ hành ở châu Âu, Australia, Mỹ để giới thiệu sản phẩm mới và chính sách giá ưu đãi, định vị Việt Nam là lựa chọn thay thế hàng đầu cho Thái Lan.
Những con số nói gì?
Cũng theo đơn vị trên, trong nửa đầu năm, lượng khách quốc tế quan tâm và sử dụng dịch vụ của công ty tăng 20-25% so với cùng kỳ. Đặc biệt, khách từ các nước được miễn thị thực như Đức, Pháp, Anh, Italy không chỉ tăng về số lượng, mà còn có xu hướng ở lại dài ngày hơn.
Tín hiệu này cũng được quan sát thấy tại Công ty du lịch Vietluxtour. Bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông, cho biết trong 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế của đơn vị tăng khoảng 45% so với cùng kỳ năm 2024, tùy thị trường.
Dự kiến đến hết quý II năm nay, lượng khách đến từ thị trường châu Âu của đơn vị đạt mức tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ 2024 và đã phục hồi bằng mức trước đại dịch.

Du khách Trung Quốc vui chơi tại TP.HCM hồi tháng 10/2024 Ảnh: Linh Huỳnh.
Báo cáo của Krungthep Turakij cho thấy Thái Lan chỉ đón khoảng 1,33 triệu lượt khách Trung Quốc trong quý I. Trong khi đó, Việt Nam vươn lên mạnh mẽ với 1,6 triệu lượt khách từ đại lục, tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, theo số liệu từ Ban Thư ký ASEAN hồi tháng 1, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực khu vực về tốc độ phục hồi khách nước ngoài với tỷ lệ hồi phục đạt 98% (ước đón 17,6 triệu lượt khách). Xếp sau là Malaysia với 94% (ước đón 24,5 triệu lượt khách), Thái Lan xếp thứ 3 với 88% (35 triệu lượt khách).
Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu đón 23 triệu lượt khách quốc tế, Thái Lan lại giảm kỳ vọng, từ ước đón 38,5 triệu lượt xuống còn 36,5 triệu lượt, theo Reuters.
(Theo Znews.vn)
- Cùng chuyên mục
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững
Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.
Phong cách - 18/09/2025 10:08
Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày
Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.
Phong cách - 18/09/2025 10:03
PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông
Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.
Phong cách - 16/09/2025 08:45
Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2
Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.
Phong cách - 15/09/2025 09:37
Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần
Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.
Phong cách - 14/09/2025 11:13
Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ
Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.
Phong cách - 14/09/2025 09:13
Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?
Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.
Phong cách - 13/09/2025 11:56
Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?
Với gói chi thưởng bằng cổ phiếu tại Tesla mà tỷ phú Elon Musk có thể được nhận, chỉ riêng cổ phần tại Tesla của ông có thể vượt mức 2.000 tỷ USD.
Phong cách - 12/09/2025 16:14
LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới
LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng đã trở thành nguồn năng lượng không thể thiếu trên thế giới và tại Việt Nam. Trong hành trình phát triển bền vững, Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị tiên phong với chuỗi cung ứng khí LNG ở cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và mạng lưới phân phối khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Phong cách - 12/09/2025 14:53
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch và tìm kiếm thông tin trước, trong và sau những chuyến đi.
Phong cách - 12/09/2025 11:13
Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới
Hiếu thắng, nói nhiều và thích tranh luận từ khi còn trẻ, Larry Ellison vẫn xây dựng Oracle thành đế chế dữ liệu trăm tỷ USD và trở thành người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 12/09/2025 06:45
Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới
Cổ phiếu Oracle đã tăng khoảng 43% lên mức cao kỷ lục vào thứ Tư, đưa nhà đồng sáng lập Larry Ellison tiến gần hơn đến vị trí dẫn đầu danh sách những người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 11/09/2025 08:50
Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới
Một phượt thủ chuyên đi độc hành đã chia sẻ những mẹo nhỏ vô cùng hữu ích sau khi đến thăm hơn 100 quốc gia trên thế giới.
Phong cách - 10/09/2025 09:04
Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng
Từng là ngành tăng trưởng gấp đôi GDP, xa xỉ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi người tiêu dùng từ giới giàu đến tầng lớp khát vọng đều dần quay lưng.
Phong cách - 08/09/2025 17:19
- Đọc nhiều
-
1
Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc
-
2
TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy
-
3
Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam lĩnh án 4,5 năm tù
-
4
Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm đơn vị giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình
-
5
Bộ Tài chính muốn ngân hàng thương mại đầu tư, phân phối chứng chỉ quỹ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'