Việt Nam giữa khủng hoảng du lịch của Thái Lan - Địa điểm du lịch
Sự khó khăn của ngành du lịch Thái Lan trong giai đoạn hiện tại được xem là cơ hội để Việt Nam cạnh tranh, tái định vị thương hiệu trong mắt du khách, theo chuyên gia.

Khách du lịch Việt Nam mặc trang phục truyền thống của Thái Lan chụp ảnh check-in tại chùa Wat Arun ở Bangkok, Thái Lan vào tháng 1/2023. Ảnh: Reuters.
Quý I, lượng khách Trung Quốc đại lục đến Thái Lan giảm gần 33% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT). Đáng nói, đây là thị trường gửi khách trọng yếu của xứ Chùa Vàng.
Các tệp khách quen thuộc khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong cũng chứng kiến mức giảm 14-20%.
An ninh, bắt cóc, dịch bệnh, động đất… là một số lý do được giới chức Thái Lan nêu ra khi giải thích cho những con số không như kỳ vọng.
Trong bối cảnh nêu trên, Việt Nam trở thành đối trọng trực tiếp với người Thái. Điều này được nhận định bởi chính những nhà điều hành du lịch Thái Lan. Một số đơn vị lữ hành địa phương thừa nhận đang mất khách vào tay Việt Nam - nơi "mới mẻ, giá mềm và để lại nhiều cảm xúc hơn".
Nếu giữ nguyên tốc độ hiện tại, có thể chỉ mất 2-3 năm, Việt Nam sẽ thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế hơn Thái Lan - ông Thanet Supornsahasrungsi, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Chon Buri, nói trên tờ Bangkok Post.
Khoảng trống cho Việt Nam
Trao đổi với Tri Thức - Znews, Tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch, cho rằng ngành du lịch Thái Lan đang gặp thách thức ở hai cấp độ:
- Khủng hoảng “cảm nhận an toàn” - yếu tố quyết định trong hành vi du lịch hậu Covid-19.
- Sự phụ thuộc quá mức vào một vài thị trường chính.
Ông nhận định nếu tình hình an ninh và địa chính trị tiếp tục bất lợi, du khách quốc tế có thể "xoay trục" dài hạn sang các quốc gia thân thiện, ổn định hơn.

Diễn viên Vương Tinh được tìm thấy ngày 7/1. Vụ việc anh bị bắt cóc tại Thái Lan, sau đó đưa đến biên giới Myanmar ép tham gia đường dây lừa đảo mở đầu chuỗi khó khăn đối với ngành du lịch Thái Lan. Ảnh: Thairath.
Tuy nhiên, đây vẫn là quốc gia có ngành du lịch phát triển bài bản trong hàng chục năm qua.
"Với năng lực phục hồi mạnh mẽ và hệ sinh thái du lịch hoàn chỉnh, Thái Lan hoàn toàn có thể ứng phó nếu điều chỉnh chiến lược phù hợp", ông Minh nói.
Đối với Việt Nam, sự khó khăn của du lịch Thái Lan ở hiện tại có thể là một “khoảng trống chiến lược” để nước ta định vị thương hiệu, từ một điểm đến mới nổi thành điểm đến hàng đầu Đông Nam Á về chất lượng, cảm xúc và trách nhiệm.
Đáng nói, liệu Việt Nam có thể nắm bắt và chuyển hóa cơ hội thành giá trị vững bền hay không.
"Nếu không có chiến lược phù hợp, sự tăng trưởng nhanh chóng có thể phản tác dụng - giống như Bali hay Phuket từng gặp phải: quá tải hạ tầng, dịch vụ xuống cấp, ô nhiễm môi trường và xung đột văn hóa", ông Minh cảnh báo.


Người dân, du khách chen chúc tại khu vực gần trung tâm mua sắm Siam, Bangkok ngày 13/4, ngày đầu tiên của Tết Songkran (lễ hội té nước) năm nay. Ảnh: Donamtykl.
Ông Minh đề xuất chiến lược hai lớp: ngắn hạn và dài hạn. Ở ngắn hạn, củng cố hình ảnh an toàn, chuẩn hóa dịch vụ, đẩy mạnh xúc tiến số. Về dài hạn, đầu tư hạ tầng, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, kết nối vùng và đa dạng hóa sản phẩm – từ du lịch cộng đồng, wellness, MICE đến retreat cao cấp.
"Chỉ khi du khách cảm nhận Việt Nam không chỉ là nơi tham quan, mà là nơi để họ có thể kết nối, tái tạo - tìm lại bản thân, sống chậm, chạm vào chiều sâu văn hóa - thì chúng ta mới thực sự tạo ra lợi thế bền vững trước Thái Lan và những đối thủ trong khu vực", TS Minh nói.
Trong khi đó, về phía đơn vị lữ hành, ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty lữ hành Du Lịch Việt, cho biết có nhiều cách để doanh nghiệp trong nước cạnh tranh với Thái Lan. Điều quan trọng, các sản phẩm của ta không được rơi vào "cái bóng" của nước bạn.
- Tạo sản phẩm khác biệt: Nhấn mạnh tour văn hóa sâu sắc, trải nghiệm chân thực và khám phá thiên nhiên nguyên sơ, không cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm giải trí của Thái Lan.
- Quảng bá số hiệu quả: Chạy chiến dịch trên nền tảng số, nêu bật thế mạnh của Việt Nam.
- Thiết kế gói tour đa dạng: Kết hợp "Di sản - Văn hóa" (Hà Nội, Hội An), "Thiên nhiên kỳ vĩ" (Vịnh Hạ Long, Ninh Bình, Phong Nha) và "Nghỉ dưỡng biển đảo" (Phú Quốc, Nha Trang)...
- Hợp tác quốc tế: Làm việc chặt chẽ với đối tác lữ hành ở châu Âu, Australia, Mỹ để giới thiệu sản phẩm mới và chính sách giá ưu đãi, định vị Việt Nam là lựa chọn thay thế hàng đầu cho Thái Lan.
Những con số nói gì?
Cũng theo đơn vị trên, trong nửa đầu năm, lượng khách quốc tế quan tâm và sử dụng dịch vụ của công ty tăng 20-25% so với cùng kỳ. Đặc biệt, khách từ các nước được miễn thị thực như Đức, Pháp, Anh, Italy không chỉ tăng về số lượng, mà còn có xu hướng ở lại dài ngày hơn.
Tín hiệu này cũng được quan sát thấy tại Công ty du lịch Vietluxtour. Bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông, cho biết trong 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế của đơn vị tăng khoảng 45% so với cùng kỳ năm 2024, tùy thị trường.
Dự kiến đến hết quý II năm nay, lượng khách đến từ thị trường châu Âu của đơn vị đạt mức tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ 2024 và đã phục hồi bằng mức trước đại dịch.

Du khách Trung Quốc vui chơi tại TP.HCM hồi tháng 10/2024 Ảnh: Linh Huỳnh.
Báo cáo của Krungthep Turakij cho thấy Thái Lan chỉ đón khoảng 1,33 triệu lượt khách Trung Quốc trong quý I. Trong khi đó, Việt Nam vươn lên mạnh mẽ với 1,6 triệu lượt khách từ đại lục, tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, theo số liệu từ Ban Thư ký ASEAN hồi tháng 1, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực khu vực về tốc độ phục hồi khách nước ngoài với tỷ lệ hồi phục đạt 98% (ước đón 17,6 triệu lượt khách). Xếp sau là Malaysia với 94% (ước đón 24,5 triệu lượt khách), Thái Lan xếp thứ 3 với 88% (35 triệu lượt khách).
Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu đón 23 triệu lượt khách quốc tế, Thái Lan lại giảm kỳ vọng, từ ước đón 38,5 triệu lượt xuống còn 36,5 triệu lượt, theo Reuters.
(Theo Znews.vn)
- Cùng chuyên mục
Quảng Ninh tặng vé miễn phí xem Concert Hạ Long 2025
Quảng Ninh phát vé miễn phí cho người dân và du khách thưởng thức concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật chính luận đặc sắc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập tỉnh.
Phong cách - 20/10/2025 17:34
Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới
Từ ký ức tuổi thơ gắn với món bánh dừa quê nhà, chị Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (ở TP. Đà Nẵng) đã đưa sản phẩm dừa Việt Nam vươn ra hơn 20 thị trường quốc tế, với khát vọng nâng tầm nông sản Việt.
Phong cách - 20/10/2025 10:48
Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?
Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.
Phong cách - 19/10/2025 10:47
Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?
Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.
Phong cách - 16/10/2025 15:05
“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn
Lần đầu tiên Viettel có đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng Most Powerful Women Asia 2025 do Fortune bình chọn đánh dấu bước tiến mới của lãnh đạo nữ Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực.
Phong cách - 15/10/2025 15:44
Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đạt giải thưởng ở 2 hạng mục: 'Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam năm 2025' và 'Vườn quốc gia hàng đầu châu Á'.
Phong cách - 15/10/2025 06:45
Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý
Hublot gây ấn tượng trong tuần qua với phiên bản MP-17 MECA-10 Arsham Splash Titanium Sapphire, cỗ máy có vành bezel sapphire đặc được xử lý laser tạo hiệu ứng giọt nước bắn tung.
Phong cách - 13/10/2025 08:37
Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'
Trong số những người bảo tồn, nhân giống thành công trà hoa vàng - được ví như “vàng rừng” của Quảng Ninh, không thể không kể đến ông Lê Mạnh Quy gắn với thương hiệu “Quy Hoa Trà”.
Phong cách - 12/10/2025 14:40
Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng
Từ nỗi đau cá nhân đến thương mại trực tuyến, ‘kinh tế đồng cảm’ đang trở thành làn sóng mới trên các nền tảng livestream quốc gia tỷ dân, đồng thời kéo theo nhiều câu hỏi về đạo đức, thương mại.
Phong cách - 12/10/2025 09:21
13 khách sạn Việt Nam đầu tiên đạt Michelin Key
Michelin đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trong ngành khách sạn châu Á, cẩm nang này cũng vinh danh 13 khách sạn Việt Nam trong bảng xếp hạng khách sạn toàn cầu.
Phong cách - 10/10/2025 08:52
Hà Tĩnh cam kết đồng hành, hỗ trợ nữ doanh nhân
Hà Tĩnh khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa để nữ doanh nhân phát huy năng lực, mở rộng sản xuất – kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp.
Phong cách - 09/10/2025 09:01
Ở tuổi 19, ‘cậu ấm’ út của ông Trump đã có khối tài sản 150 triệu USD
Đa số khối tài sản kếch xù của Barron Trump, sinh viên năm hai đại học, đến từ dự án kinh doanh tiền điện tử của gia đình.
Phong cách - 07/10/2025 14:51
Vui Tết Trung thu cùng gần 10.000 em nhỏ vùng biên giới Tuy Đức
Hơn 5.500 phần quà, 20 chiếc xe đạp, 50 suất học bổng cùng hàng ngàn đôi dép, áo ấm và gian hàng ẩm thực đã được CLB Vì Cộng Đồng (TP.HCM) chia sẻ với gần 10.000 em nhỏ tại xã biên giới Tuy Đức (tỉnh Lâm Đồng) trong chương trình “Trung thu Biên giới Tuy Đức 2025”.
Phong cách - 06/10/2025 14:46
Lời khuyên của tỷ phú AI 28 tuổi dành cho người trẻ
Tỷ phú Alexandr Wang - đồng sáng lập Scale AI, cho rằng những thanh thiếu niên mơ ước về 1 sự nghiệp công nghệ nên nắm bắt và tận dụng cơ hội học hỏi để trau dồi kỹ năng về trí tuệ nhân tạo.
Phong cách - 06/10/2025 11:37
Đà Nẵng vào 'mắt xanh' của 30 ông lớn tổ chức đám cưới Ấn Độ
30 công ty tổ chức đám cưới hàng đầu Ấn Độ vừa đến Đà Nẵng khảo sát địa điểm, mở ra cơ hội đưa thành phố biển trở thành điểm đến mới của giới siêu giàu Ấn Độ.
Phong cách - 06/10/2025 09:11
Tỷ phú Jeff Bezos gây kinh ngạc với ý tưởng lớn trong không gian
Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, vừa dự đoán rằng các trung tâm dữ liệu lớn sẽ được xây dựng trên không gian trong vòng 10-20 năm tới, và năng lượng mặt trời sẵn có sẽ giúp những trung tâm như vậy vận hành hiệu quả hơn hơn so với trên Trái đất.
Phong cách - 05/10/2025 09:06
- Đọc nhiều
-
1
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
2
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
3
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
4
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
-
5
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'




















![[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/608w/files/news/2020/06/22/gap-go-thu-tu-dai-su-hoa-ky-daniel-kritenbrink-chung-toi-muon-mot-viet-nam-manh-me-va-thinh-vuong-113632.png)