Việt Nam - 'miền đất hứa' cho các doanh nghiệp ngành điện tử, thiết bị gia dụng

Nhàđầutư
Với quy mô dân số hơn 100 triệu dân cùng nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng về số lượng cũng như chất lượng, Việt Nam trở thành điểm thu hút hàng đầu các thương hiệu về thiết bị điện tử, gia dụng thông minh đến từ nhiều quốc gia.
THIÊN KỲ
20, Tháng 07, 2023 | 08:31

Nhàđầutư
Với quy mô dân số hơn 100 triệu dân cùng nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng về số lượng cũng như chất lượng, Việt Nam trở thành điểm thu hút hàng đầu các thương hiệu về thiết bị điện tử, gia dụng thông minh đến từ nhiều quốc gia.

giadung

Thị trường thiết bị điện tử, gia dụng Việt Nam thu hút doanh nghiệp các nước. Ảnh: VCCI

Việt Nam trở thành điểm thu hút hàng đầu

Theo Bộ Công Thương, hiện tại tiêu dùng mặt hàng gia dụng chiếm 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân và trong 11 nhóm ngành hàng chính thì nhóm ngành hàng gia dụng đứng thứ 4 quy mô về tiêu dùng.

Bộ Công Thương cũng đánh giá triển vọng của ngành hàng gia dụng là rất lớn, nguyên nhân nhờ dân số trẻ nên có nhu cầu hàng gia dụng lớn (18-45 tuổi 57-60%), thu nhập tăng (trên 2.000 USD) dẫn đến thay đổi nhu cầu về chất lượng, mẫu mã nhiều hơn.

Đánh giá về thị trường thiết bị tiêu dùng của Việt Nam, ông Himanshu Shekhar, Giám đốc chiến lược và thương mại khu vực Đông Nam Á (Whirlpool Corpoaration) nhấn mạnh, thị trường thiết bị gia dụng thông minh ở Việt Nam có quy mô 13 tỷ đô la Mỹ, một con số khá lớn đối với một quốc gia có dân số 100 triệu người. Với tiềm năng này, Việt Nam là một mảnh đất màu mỡ cho rất nhiều hãng đã và đang phổ biến, cũng như những hãng mới gia nhập vào cuộc đua này.

"Nhìn vào quy mô dân số 100 triệu người của Việt Nam, hầu hết trong số họ ở độ tuổi dưới 45, vì vậy đây là một quốc gia trẻ với dân số trẻ. Và với quá trình đô thị hóa đang diễn ra, khái niệm gia đình hạt nhân dần phổ biến, cũng là điều thúc đẩy nhu cầu về thị trường thiết bị gia dụng thông minh", ông Himanshu Shekhar cho hay. 

Phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị Thông minh (IEAE 2023) lần thứ 2, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi cho biết, trước nhu cầu của thị trường ngày càng cao, các sản phẩm điện tử ngày nay không ngừng phát triển theo hướng đa năng, thông minh và tốt cho sức khỏe. Các doanh nghiệp ngành điện tử và thiết bị thông minh của Trung Quốc đang nhắm đến thị trường Việt Nam và rộng hơn là khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới. 

"IEAE lần này có 192 nhà sản xuất đến từ hai tỉnh Quảng Đông và Chiết Giang (Trung Quốc) mang nhiều giải pháp, sản phẩm về điện tử và thiết bị thông minh đến trình làng tại Việt Nam. Đây là cơ hội thúc đẩy giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc", ông Sơn nêu. 

Empty

Ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương) phát biểu tại Lễ Khai mạc triển lãm quốc tế về Điện tử và đồ gia dụng Việt Nam. Bên cạnh đó cũng diễn ra Triển lãm Quà tặng và đồ gia dụng Việt Nam và Triển lãm sản phẩm và đồ chơi trẻ em Việt Nam.

Số liệu từ Ban tổ chức IEAE cung cấp, quy mô thị trường điện tử tiêu dùng toàn cầu được định giá 724,48 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt 1,13 nghìn tỷ USD vào năm 2030, sẵn sàng tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm (CAGR) là 5,1% trong giai đoạn dự báo 2022-2030.

Cơ hội đi đôi thách thức

Thị trường đồ gia dụng ở Việt Nam rất cạnh tranh với sự có mặt của nhiều thương hiệu tên tuổi như: Samsung, LG, Electrolux, Bosch...Công nghệ và thương hiệu là thứ rất được thị trường quan tâm, nhưng người tiêu dùng Việt Nam cũng rất cân nhắc về yếu tố giá cả phù hợp khi lựa chọn mua các sản phẩm hay thiết bị. Việc gia nhập ngày càng nhiều các thương hiệu vừa là thách thức cho ngành điện tử nội địa. Tuy nhiên, với việc cạnh tranh giá cả sẽ mang lại nhiều cơ hội cho người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, việc nhận dạng thị trường tiềm năng của Việt Nam như đã phân tích cũng tạo điều kiện cho sự thu hút đầu tư các thương hiệu lớn từ nước ngoài xây dựng nhà máy sản xuất với quy mô lớn tại Việt Nam mà LG, Samsung là những ví dụ điển hình. 

Đại diện Whirlpool Corpoaration phân tích, nhìn vào thị trường thiết bị Việt Nam hiện tại, 80% thị trường vẫn do các nhà sản xuất trong nước chiếm lĩnh. Do đó, tôi tin rằng với công nghệ hiện đại và sự đổi mới, cùng với việc thu nhập của người dân tăng, nhu cầu của khách hàng về việc sử dụng sản phẩm công nghệ tiên tiến ngày càng gia tăng. 

Trên thực tế các thương hiệu Việt Nam như: Sunhouse, Hoa Sen, Tiền Phong, Tân Á, Điện Quang, Rạng Đông,… ngày càng chiếm lĩnh thị trường nhờ công nghệ, giá thành, hệ thống phân phối rộng khắp. Thị trường nông thôn dần chuyển sang sử dụng các mặt hàng gia dụng sản xuất trong nước với mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý.

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Sunhouse nhận định, ngành hàng gia dụng có nhiều triển vọng, đặc biệt là khi giá bán lẻ thành phẩm có nhiều điều kiện tiếp tục giảm trong thời gian tới, trong khi không yêu cầu công nghệ quá cao.

Tuy nhiên ông Phú cũng chỉ ra thách thức cho các doanh nghiệp nội rằng, khi hội nhập, thách thức đặt ra cho doanh nghiệp ngành hàng gia dụng là hàng loạt các đối thủ cạnh tranh thông qua các Hiệp định thương mại tự do (FTA) nên được hưởng lợi từ thuế suất 0%.

"Nguy cơ mất thị trường nội địa là rất lớn do xu hướng tiêu dùng yêu cầu sự đa dạng về sản phẩm, mà đây chưa phải là lợi thế của doanh nghiệp Việt Nam", ông Phú nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết, chưa kể các quốc gia phát triển mạnh như Mỹ, Trung Quốc, Đức...hiện năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực điện tử gia dụng Việt Nam còn khá yếu khi so sánh với doanh nghiệp các nước trong khối ASEAN.

"Hiện nay doanh nghiệp nội địa vẫn yếu trong áp dụng công nghệ mới vào sản xuất. Các dòng sản phẩm chưa thực sự đa dạng và vượt trội trên thị trường. Nhiều chi phí đầu vào tăng cao so với doanh nghiệp nước ngoài. Sản phẩm của doanh nghiệp trong nước chỉ cạnh tranh nhờ giá thành hợp túi tiền người tiêu dùng", ông Thăng chia sẻ thêm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ