Vì sao nguyên Giám đốc dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị khởi tố

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng 3 đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".
PV
15, Tháng 11, 2019 | 07:29

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng 3 đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Phớt lờ trách nhiệm

Cuối năm 2017, Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhận được đơn tố cáo nặc danh. Đơn này tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có các hành vi "vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động, vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức của đảng viên…”.

Nội dung đơn tố cáo nêu ông Thành "đã trực tiếp chỉ đạo, phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình ở các gói thầu A1, A2 (đoạn vay vốn Ngân hàng Thế giới - WB) và gói thầu 4, 5 (vay vốn của JICA, Nhật Bản).

Theo đó, người tố cáo đề nghị VEC kiểm tra chất lượng lớp base/subbase tại gói thầu A1, A2, A3 (ở Km 77, đoạn Lương Tài bị phân tầng, không đảm bảo thành phần hạt đã bị đoàn kiểm tra WB phát hiện cuối năm 2017) và gói thầu số 5 (toàn gói sử dụng mỏ đá Hương Mao không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt).

thanh

Ông Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án quản lý đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: internet)

Ngoài ra, đơn tố cáo cũng cho rằng nhà thầu đã không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95 không đảm bảo chất lượng tại gói thầu số 5 (từ Km 41 - Km 42 và các nhánh, trạm dịch vụ thuộc nút giao Hà Lam).

Đến ngày 17/7, VEC có kết luận xác minh các nội dung tố cáo một số biểu hiện vi phạm của Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo kết luận của VEC, chất lượng lớp base/subbase tại gói thầu A1, A2, A3 trong quá trình thi công và nghiệm thu đã được nhà thầu khắc phục bằng cách bóc vỏ và được tư vấn giám sát chấp thuận.

"Trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu, công tác đảm bảo chất lượng đã được cụ thể hóa trong các điều kiện hợp đồng giữa VEC và các đơn vị", kết luận nêu.

Kết luận chỉ ra Ban quản lý dự án sử dụng vật liệu của mỏ đá Hương Mao tại gói thầu số 5 không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt, không theo mẫu chung của dự án. Còn việc đắp vật liệu K95 đã được loại bỏ phần không đạt chất lượng và trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu.

VEC cũng cho biết sau khi đưa vào khai thác (từ ngày 2/8/2017), đoạn tường chắn MSE (gói thầu số 5), xuất hiện nhiều vết nứt bê tông. Ông Nguyễn Tiến Thành đã chỉ đạo nhà thầu đưa máy đục phá tạo rãnh bên phải tuyến và tiến hành khoan cắt, vá víu bê tông nhựa. "Với vai trò giám đốc ban quản lý dự án, ông Thành giấu kín thông tin này", kết luận nêu.

Đoàn xác minh của VEC kết luận hiện tượng mặt đường có xuất hiện nhiều vết nứt hỏng và ông Thành đã chỉ đạo sửa chữa. Trách nhiệm của ông Thành là không chỉ đạo thi công rãnh dọc thoát nước mặt và hệ thống thoát nước ngầm kiểu Pháp dưới rãnh dọc.

Theo kết luận, Giám đốc Ban quản lý biết rõ những sự cố trên nhưng không báo cáo để VEC có phương án chỉ đạo khắc phục kịp thời.

VEC cho rằng tập thể lãnh đạo Ban quản lý dự án quản lý đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải chịu trách nhiệm về những sai phạm ở các gói thầu nêu trên. 

dscf0666-0753

Sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hết xuất hiện ổ gà rồi lại lún luống khoai.

Đội vốn, bán thầu trái quy định

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) nêu rõ về công tác khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán còn nhiền tồn tại hạn chế.

Điển hình, tại gói thầu số 5, báo cáo kết quả khảo sát địa chất tại trụ P5 cầu Km39+645 không phản ánh đúng thực tế địa chất công trình dẫn đến trong quá trình lập thiết kế bản vẽ thi công phải thay đổi kết cấu móng từ móng nông sang móng cọc khoan nhồi, phải bổ sung chi phí hơn 1,2 tỷ đồng.

Lập thẩm định và phê duyệt đề cương khảo sát thiếu nội dung khoan địa chất tại vị trí tường chắn có cốt (MSE) theo quy định dẫn đến trong quá trình lập bảo vệ thi công do địa chất thay đổi so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật phải bổ sung lớp đá gia cố móng tường MSE đoạn Km34+240-Km35+040 với chi phí tăng lên hơn 3,7 tỷ đồng.

Tại gói thầu số 3B công tác khảo sát thăm dò địa chất chưa phát hiện đất yếu đoạn Km18+100 đến Km18+836, trong quá trình lập thiết kế bản vẽ thi công phải khảo sát bổ sung và xử lý nền đất yếu phải bổ sung chi phí hơn 18 tỷ đồng.

KTNN phát hiện công tác thiết kế có vấn đề làm cho đội vốn, cụ thể là tại gói thầu A3 thiết kế biện pháp thi công vòng vây cọc ván thép cho một số mố trụ cầu trên cạn không phù hợp với kết quả khảo sát địa chất (cao độ thi công đáy móng cao hơn mực nước ngầm, vị trí thi công không bị ảnh hưởng đến các công trình khác, địa chất là đất cấp 3) đã làm tăng giá trị dự toán hơn 13 tỷ đồng.

Công tác quản lý hợp đồng thầu phụ chưa chặt chẽ, chưa đảm bảo theo quy định của hồ sơ mời thầu.

Cụ thể: gói thầu số 1, nhà thầu chính là Liên danh Cienco5 - Cienco1 giao lại cho các nhà thầu phụ thực hiện thiết kế bảo vệ thi công; thi công một số hạng mục xây lắp với đơn giá từ 93 – 93,5% đơn giá trúng thầu (thấp hơn 1,5 - 2%) là chưa đúng theo quy định hồ sơ mời thầu và quy định của hợp đồng đã ký với chủ đầu tư (trường hợp nhà thầu phụ được chủ đầu tư chấp thuận, nhà thầu chính phải đảm bảo rằng đơn giá của nhà thầu phụ tối thiểu bằng 95% đơn giá giữa nhà thầu chính và chủ đầu tư)…

Đó chỉ là một trong hàng loạt sai phạm trong xây dựng và quản lý nguồn vốn đầu tư, những sai phạm này đã góp phần không nhỏ khiến tuyến Cao tốc được đầu tư 34.500 tỷ đồng có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng như kỳ vọng.

Chiếu tối 14/11/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết đang tiến hành điều tra vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.

Theo Bộ Công an, quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố  vụ án, bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án quản lý đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng 3 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 298 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
963,56 +0,29 / +0,03%
Lúc 07/12/2019 15:59:54
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 171.819.421
GTGD: 3,87 triệu
Sàn
HNX-Index
102,39 +0,02 / +0,02%
Lúc 07/12/2019 15:59:54
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 200
KLGD: 25.303.916
GTGD: 214.499,00
Sàn
UPCOM-Index
55,92 +0,06 / +0,11%
Lúc 07/12/2019 15:59:54
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/12/2018
51,11
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 299
KLGD: 7.666.515
GTGD: 112.439,00

Nguồn: VPBS