Vì sao các thương hiệu xa xỉ chỉ muốn thuê mặt bằng ở quận 1 TP.HCM?

Nhàđầutư
Savills Việt Nam cho biết, xu hướng tìm kiếm mặt bằng của những thương hiệu xa xỉ chỉ co cụm tại khu trung tâm quận 1, TP.HCM phản ánh yếu tố "buôn có bạn, bán có phường" cao trong ngành bán lẻ.
VŨ PHẠM
23, Tháng 04, 2024 | 05:15

Nhàđầutư
Savills Việt Nam cho biết, xu hướng tìm kiếm mặt bằng của những thương hiệu xa xỉ chỉ co cụm tại khu trung tâm quận 1, TP.HCM phản ánh yếu tố "buôn có bạn, bán có phường" cao trong ngành bán lẻ.

Theo Statista, năm 2023, lĩnh vực hàng hóa xa xỉ tại thị trường Việt Nam ghi nhận tổng mức doanh thu đạt 957,22 triệu USD. Doanh thu chủ yếu đến từ các sản phẩm như nước hoa và mỹ phẩm cao cấp, thời trang, sản phẩm làm từ da cũng như đồng hồ và trang sức xa xỉ. Dự kiến, ngành hàng này sẽ thu về 992,2 triệu USD vào năm 2024.

Đơn vị này đánh giá thị trường Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm ổn định ở phân khúc xa xỉ, dự kiến 3,1% (CAGR 2024-2028). Sự phát triển của tầng lớp trung lưu và thu nhập ngày càng tăng ở Việt Nam dẫn đến nhu cầu về hàng xa xỉ tăng vọt.

Statita cũng cho biết, thị trường các sản phẩm xa xỉ trong thời gian qua đang chứng kiến sự chuyển dịch đáng kể sang bán hàng trực tuyến, dự kiến chiếm 8,6% tổng doanh thu vào năm 2024 song hơn 90% còn lại vẫn do các cửa hàng vật lý dẫn dắt.

Union Square

Trung tâm thương mại Union Square ở quận 1. Ảnh: US

Báo cáo thị trường quý I/2024 của Savills Việt Nam cho thấy, nhiều thương hiệu xa xỉ quốc tế đã gia nhập thị trường trong những tháng đầu năm, tiêu biểu như Fendi, Cartier, Loewe… Đây là những thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực thời gian và đồng hồ, trang sức xa xỉ.

Ngành bán lẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có những dấu hiệu phục hồi, với giá thuê mặt bằng tăng và tăng trưởng tích cực nhờ triển vọng kinh tế mạnh mẽ, doanh số bán lẻ tăng và du lịch phục hồi.

Cạnh tranh thuê mặt bằng chất lượng cao

Theo Savills, các nhà bán lẻ F&B, thể thao và mỹ phẩm dẫn đầu về hoạt động cho thuê trên toàn khu vực trong nửa cuối năm 2023. Các nhà bán lẻ trong lĩnh vực ngoài trời cũng mở rộng, trong khi các thương hiệu giải trí và hoạt động chiếm nhiều không gian hơn trong các trung tâm mua sắm. Các thương hiệu xa xỉ khác đang đầu tư vào các cửa hàng ý tưởng và các cơ sở bán lẻ mang tính trải nghiệm hơn.

Empty

Empty

Các thương hiệu lớn có xu hướng tìm kiếm mặt bằng chỉ co cụm tại khu trung tâm quận 1, TP.HCM phản ánh yếu tố "buôn có bạn, bán có phường" cao trong ngành bán lẻ.

Bà Phương Quyên, Quản lý cấp cao Dịch vụ cho thuê bán lẻ Savills TP.HCM

Tại Việt Nam, bà Phương Quyên, Quản lý cấp cao Dịch vụ cho thuê bán lẻ Savills TP.HCM cho biết, các thương hiệu cao cấp hiện nay đa số tìm kiếm mặt bằng tại các khu vực trung tâm đã tập trung nhiều thương hiệu xa xỉ khác (luxury cluster).

"Xu hướng này cho thấy sức hút mạnh mẽ của những khu vực này đối với khách hàng tiềm năng của các thương hiệu xa xỉ. Tuy nhiên, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các khu vực luxury cluster hiện hữu đang khan hiếm, dẫn đến tình trạng cạnh tranh cao giữa các thương hiệu", bà nói.

Bà Quyên cho rằng, xu hướng tìm kiếm mặt bằng chỉ co cụm tại khu trung tâm quận 1, TP.HCM phản ánh yếu tố "buôn có bạn, bán có phường" cao trong ngành bán lẻ.

"Các thương hiệu có xu hướng lựa chọn mặt bằng tại những khu vực có nhiều thương hiệu khác cùng phân khúc để hưởng lợi từ hiệu ứng đám đông và thu hút khách hàng", bà phân tích.

Ngoài ra, việc phát triển các dự án mới tại khu vực ngoài trung tâm quận 1 để đáp ứng nhu cầu mặt bằng bán lẻ xa xỉ là một thách thức lớn. Các dự án mới cần có thời gian để xây dựng danh tiếng và thu hút khách hàng, trong khi các thương hiệu thường ưu tiên lựa chọn những khu vực đã có sẵn lượng khách hàng nhất định.

Ngành bán lẻ hoạt động ổn định

Về thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê tại TP.HCM, Savills ghi nhận hoạt động diễn ra ổn định, tỷ lệ lấp đầy không đổi theo quý, đạt 92%. Các chủ nhà đã bỏ chương trình giảm giá thuê. Trong quý vừa qua, các giao dịch thuê đạt tổng 1.688 m2 sàn. Lượng tiêu thụ lớn nằm ở khu vực ngoại thành đạt 2.040 m2 sàn chủ yếu đến từ khách thuê F&B và một số tòa nhà đã chuyển đổi công năng từ văn phòng sang bán lẻ.

Các thương hiệu mở rộng chiếm 67% tổng lượng giao dịch và những giao dịch vượt quá 1.000 m2 sàn chiếm 8% giao dịch. Thời trang chiếm 50% giao dịch, tiếp theo là F&B với 20% thị phần, sức khỏe và sắc đẹp chiếm 15% thị phần.

Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu & S22M, Savills TP.HCM nhận định, thị trường bán lẻ TP.HCM đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ vào nhiều yếu tố tích cực, bao gồm triển vọng thu nhập và dân số gia tăng, các dự án bán lẻ liên tục cải thiện chất lượng và sự phát triển kinh tế.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ