Vải thiều Việt Nam lần đầu tiên sang thị trường Singapore
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore năm 2020 là năm đầu tiên người dân Singapore được thưởng thức vải thiều nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam. Sau 2 tuần lên kệ, nhiều siêu thị đã không còn vải thiều để bán.

Vải thiều Việt Nam lần đầu tiên sang Singapore
Bộ Công Thương vừa cho hay, theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore năm 2020 là năm đầu tiên người dân Singapore được thưởng thức vải thiều nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam, mặc dù người dân quốc đảo này đã rất quen thuộc với trái vải của Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan từ nhiều năm.
Tính đến giữa tháng 6/2020, gần 50 tấn vải đã được xuất khẩu sang Singapore từ cảng Hải Phòng và dự kiến đến hết mùa vải, tổng giá trị xuất khẩu có thể đạt 100 tấn.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, vải thiều Việt Nam hiện được bán với giá 5/kg trong tuần đầu tiên (mức giá khuyến mại) và tăng trở lại mức 6SGD/kg ngay trong tuần tiếp theo, cùng mức giá với vải Trung Quốc đang bán tại Singapore. Tuy nhiên, do chất lượng và màu sắc trái vải đẹp tươi hơn, người tiêu dùng Singapore đã ngay lập tức “phải lòng” với trái vải Việt Nam. Sau 2 tuần lên kệ, nhiều siêu thị đã không còn vải để bán.
Được biết, ngay từ đầu năm 2018, Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Singapore đã gặp gỡ, tiếp xúc, nhiều nhà nhập khẩu trái cây lớn của Singapore để thuyết phục phía bạn quan tâm chuyển hướng nhập khẩu vải từ Việt Nam. Thương vụ cũng đã kiên trì làm việc với các chuyên gia Singapore, những người nhiều năm tham gia Dự án nâng cao năng lực bảo quản và xử lý trái vải của Việt Nam và tham gia biên soạn cuốn “Sổ tay thực hành tốt cho vải” để hướng dẫn phổ biến tới người trồng vải Việt Nam.
"Nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia, các nhà nhập khẩu vải Singapore đã có cái nhìn mới về năng lực xử lý và bảo quản trái vải của Việt Nam. Rải rác, trong năm 2018-2019 đã xuất hiện vải thiều Việt Nam với quy mô nhỏ tại các chợ dân sinh ngoài trời của người dân Singapore (nguyên cuống, không đóng hộp, người mua tự chọn mua giống như tại các chợ ở Việt Nam). Tuy nhiên, do bán tại chợ ngoài trời, không qua xử lý, không đảm bảo nhiệt độ tối ưu, đã dẫn đến thực trạng lượng hàng bán chậm, trái vải bị hỏng nhanh, xuống màu, khiến cho các nhà nhập khẩu nhỏ ngần ngại ký kết hợp đồng cho các mùa vụ tiếp theo", Thương vụ Việt Nam tại Singapore thông tin.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho hay, nhận thức được tầm quan trọng của việc đưa trái vải vào hệ thống bán lẻ, Thương vụ ĐSQ Việt Nam đã liên tục tổ chức các đoàn đưa nhà nhập khẩu trái cây Singapore về Việt Nam trong 3 năm liền để tìm kiếm các sản phẩm trái cây mới của Việt Nam.
Ngay từ đầu mùa vải, Thương vụ đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo trực tuyến để quảng bá trái vải Việt Nam và kết nối với doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.
Đối với chuỗi siêu thị Fair Price, hiện nắm tới 70% thị phần bán lẻ của Singapore, Thương vụ luôn quan tâm xây dựng mối quan hệ trao đổi thường xuyên với Đại diện mua hàng của phía bạn để giới thiệu và thuyết phục nhập khẩu các mặt hàng mới.
Lãnh đạo Đại sứ quán và Thương vụ cũng quan tâm phát triển mối quan hệ thân thiết với Lãnh đạo tập đoàn Fair Price qua những chuyến thăm và mời cơm thường xuyên để vận động. Nhờ đó, Lãnh đạo tập đoàn và Đại diện mua hàng của Fair Price luôn quan tâm đến việc tăng cường sự hiện diện của sản phẩm Việt Nam tại hệ thống siêu thị.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, trong bối cảnh Singapore vẫn tiến hành các biện pháp để kiểm soát dịch COVID-19, việc triển khai chiến dịch truyền thông để quảng bá trái vải không thể thực hiện được. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho việc đưa trái vải vào thị trường Singapore ổn định trong những năm tiếp theo, Thương vụ đang cùng phía Fair Price rà soát, tổng kết và rút kinh nghiệm.
"Dự kiến, trong mùa vải mới, Thương vụ sẽ chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt NAm tại Singapore, tỉnh Bắc Giang, tỉnh Hải Dương và tập đoàn Fair Price tổ chức “Ngày vải Việt Nam tại Singapore”, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho hay.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, hiện nay, Thương vụ đang phối hợp với các chuyên gia Singapore để thiết kế tờ rơi bằng tiếng Anh giới thiệu và quảng bá câu chuyện trái vải của Việt Nam, giới thiệu dinh dưỡng, cách bảo quản trái vải tại nhà nhằm chuẩn bị sự kiện này.
Thuận lợi, khó khăn khi đưa trái vải vào thị trường Singapore
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, Singapore là thị trường quen thuộc với trái vải và người dân ưa chuộng, tiêu thụ với số lượng lớn. Vì vậy, trái vải Việt Nam không mất thời gian làm quen, chinh phục để thử nghiệm như ở thị trường Úc hay thị trường Nhật (bao bì thường chỉ đóng từ 2-300g/hộp). Mức giá trái vải của Việt Nam rất cạnh tranh so với vải Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc và chất lượng hơn hẳn. Tuy nhiên, khó khăn lớn hiện nay là khả năng đảm bảo nguồn cung hàng chất lượng cao cho Singapore.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, hiện nay, nguồn vải sang Singapore được xuất từ Vùng trồng bằng hệ thống tiêu chuẩn liên kết chuỗi khối OTAS Việt Nam để phục vụ thị trường Nhật Bản. Trong những năm tới, khi nhu cầu của thị trường Nhật Bản lớn hơn, nguồn vải này sẽ không đủ khả năng cung cấp cho Singapore.
Bên cạnh đó, theo đánh giá sơ bộ, khâu đóng gói, xử lý của Việt Nam chưa tốt, dẫn đến việc vải vẫn bị hỏng nhiều khi cập cảng Singapore. Vì vậy, siêu thị Fair Price đã phải tiến hành mở từng hộp, phân loại và đóng gói lại, dẫn đến đội chi phí. Cá biệt, vẫn còn những trái vải bị sâu đầu, thậm chí có dòi ở trong.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cũng lưu ý, nếu không làm tốt công tác kiểm dịch dẫn đến việc khách hàng Singapore khiếu nại siêu thị, chắc chắn, cánh cửa của trái vải Việt Nam vào thị trường bền vững sẽ rất khó khăn.
"Hiện nay, các chuyên gia Singapore cùng dự án STAMEQ đang đẩy mạnh triển khai dự án thí điểm Chuỗi cung ứng lạnh, nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho trái vải và trái nhãn. Hy vọng rằng, với sự hỗ trợ của chuyên gia Singapore và các nước, các vùng vải thiều của Việt Nam sẽ được quy hoạch đồng bộ, khép kín theo chuỗi, đảm bảo khả năng cung ứng lâu dài với mức giá cạnh tranh cho thị trường Singapore và thế giới", Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho hay.
Mới đây, 2 tấn vải thiều tươi cũng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Để những quả vải có thể "đi máy bay" sang Nhật, 2 nước đã mất tới 5 năm đàm phán, tuân thủ toàn bộ tiêu chuẩn kỹ thuật và kiểm dịch thực vật của Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, vải được trồng theo phương pháp hữu cơ, tuyển chọn kỹ càng và đóng trong hộp đặt làm từ tận Nhật Bản chuyển về.

Mới đây, 2 tấn vải thiều tươi cũng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và được bán với giá rất cao. Ảnh: Trí thức trẻ
Theo một số thông tin khảo sát tại các siêu thị ở Nhật, loại vải thiều trong hộp nhựa được bán tại Aeon có giá là 540 yên/ hộp 200g (tương đương 117 nghìn đồng). Còn loại vải được đóng gói cẩn thận trong hộp giấy, bên trong lót vải lụa vàng có giá lên tới hơn 3,000 yên, tương đương 650 nghìn đồng/ hộp 12 quả, nghĩa là mỗi quả vải trong hộp này có giá tận 54 nghìn đồng.
So với mức giá của vải thiều được bán ở Việt Nam thì quả vải có giá 54k quả thật khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tuy nhiên, nếu nhìn lại về quá trình trồng và tuyển chọn những quả vải đó, cho đến khi vận chuyển sang đến Nhật thì mức giá như trên có thể xem là khá hợp lý.
Trong văn hóa của người Hoa (sắc dân phổ biến nhất tại Singapore), vải thiều là trái cây biểu tượng cho hạnh phúc và may mắn; đặc biệt là may mắn trong làm ăn kinh doanh. Vải luôn được coi là trái cây cao cấp và có mức giá cao so với các loại trái cây khác trên thị trường nhưng người dân Singapore hàng năm luôn tiêu thụ vải với số lượng lớn. Các hộp vải ở Singapore thường được đóng với trọng lượng từ 700g đến 1,000g.
- Cùng chuyên mục
PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung
PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31
Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm
Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52
MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51
Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao
Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.
Thị trường - 13/08/2025 10:33
Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm
Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.
Thị trường - 13/08/2025 06:45
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam
Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến
Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.
Thị trường - 12/08/2025 13:47
Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh
Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
Thị trường - 12/08/2025 13:37
Sun PhuQuoc Airways ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Vietcombank, xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả
Sun PhuQuoc Airways (SPA)- hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư và phát triển và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc thu xếp vốn, đánh dấu bước tiến trong hành trình xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả ngay từ những ngày đầu thành lập của hãng.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:17
'Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ': 34 năm MSB hòa nhịp khát vọng, vươn tầm tương lai
"Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ" không đơn thuần là một chương trình nghệ thuật mà còn là lời khẳng định sâu sắc về vị thế và tâm thế của một ngân hàng không ngừng đổi mới, đồng hành cùng cộng đồng và đất nước vươn lên những tầm cao.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:16
Vì sao cổ phiếu MSN được đánh giá cao
Bên cạnh nền tảng tiêu dùng – bán lẻ giữ đà tăng trưởng tích cực, một điểm đáng chú ý trong quý II/2025 của Masan (Mã chứng khoán: MSN) là mảng khoáng sản. Mảng không cốt lõi này từng là gánh nặng tài chính đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:14
Lumira Ville - Tâm điểm sống đậm chất toàn cầu ở tâm mạch phát triển
Tọa lạc tại phường Đông Hải (quận Hải An cũ) - trung tâm công nghiệp, logistics chiến lược của Hải Phòng, Lumira Ville định hình một tâm điểm sống đậm chất toàn cầu và một hồng tâm đầu tư giữa dòng chảy giao thương, hạ tầng và hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 08:22
Mỹ, Trung Quốc thỏa thuận gia hạn áp thuế lẫn nhau thêm 90 ngày
Chính quyền Trump hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa từ Trung Quốc chỉ ít giờ trước khi thời hạn chót 12/8 có hiệu lực.
Thị trường - 12/08/2025 07:29
Nhìn lại tác động kinh tế của thuế quan Mỹ mới có hiệu lực
Chính quyền Trump đang thực hiện một chiến lược thuế quan đa tầng, trong đó có thuế quan theo từng nước và từng ngành, và áp thuế mang màu sắc địa chính trị.
Thị trường - 12/08/2025 06:45
BIDV tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Dược và Thiết bị y tế phát triển bền vững
Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược 2025, đại diện BIDV đã thông tin về các giải pháp của ngân hàng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ngành dược phẩm và thiết bị y tế tiếp cận nguồn tín dụng xanh
Doanh nghiệp - 11/08/2025 16:01
Newtown Diamond: 5 lý do khiến nhà đầu tư không thể chối từ
Newtown Diamond không chỉ là một tổ hợp căn hộ cao cấp, mà là lời mời gọi đầy hấp dẫn đến với phong cách sống thượng lưu tại Đà Nẵng. Với vị trí đắc địa, tiện ích đẳng cấp và giá trị đầu tư bền vững, dự án này hứa hẹn mở ra một hành trình thịnh vượng tại thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.
Doanh nghiệp - 11/08/2025 16:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago