Vải thiều Việt Nam lần đầu tiên sang thị trường Singapore
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore năm 2020 là năm đầu tiên người dân Singapore được thưởng thức vải thiều nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam. Sau 2 tuần lên kệ, nhiều siêu thị đã không còn vải thiều để bán.
Vải thiều Việt Nam lần đầu tiên sang Singapore
Bộ Công Thương vừa cho hay, theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore năm 2020 là năm đầu tiên người dân Singapore được thưởng thức vải thiều nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam, mặc dù người dân quốc đảo này đã rất quen thuộc với trái vải của Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan từ nhiều năm.
Tính đến giữa tháng 6/2020, gần 50 tấn vải đã được xuất khẩu sang Singapore từ cảng Hải Phòng và dự kiến đến hết mùa vải, tổng giá trị xuất khẩu có thể đạt 100 tấn.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, vải thiều Việt Nam hiện được bán với giá 5/kg trong tuần đầu tiên (mức giá khuyến mại) và tăng trở lại mức 6SGD/kg ngay trong tuần tiếp theo, cùng mức giá với vải Trung Quốc đang bán tại Singapore. Tuy nhiên, do chất lượng và màu sắc trái vải đẹp tươi hơn, người tiêu dùng Singapore đã ngay lập tức “phải lòng” với trái vải Việt Nam. Sau 2 tuần lên kệ, nhiều siêu thị đã không còn vải để bán.
Được biết, ngay từ đầu năm 2018, Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Singapore đã gặp gỡ, tiếp xúc, nhiều nhà nhập khẩu trái cây lớn của Singapore để thuyết phục phía bạn quan tâm chuyển hướng nhập khẩu vải từ Việt Nam. Thương vụ cũng đã kiên trì làm việc với các chuyên gia Singapore, những người nhiều năm tham gia Dự án nâng cao năng lực bảo quản và xử lý trái vải của Việt Nam và tham gia biên soạn cuốn “Sổ tay thực hành tốt cho vải” để hướng dẫn phổ biến tới người trồng vải Việt Nam.
"Nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia, các nhà nhập khẩu vải Singapore đã có cái nhìn mới về năng lực xử lý và bảo quản trái vải của Việt Nam. Rải rác, trong năm 2018-2019 đã xuất hiện vải thiều Việt Nam với quy mô nhỏ tại các chợ dân sinh ngoài trời của người dân Singapore (nguyên cuống, không đóng hộp, người mua tự chọn mua giống như tại các chợ ở Việt Nam). Tuy nhiên, do bán tại chợ ngoài trời, không qua xử lý, không đảm bảo nhiệt độ tối ưu, đã dẫn đến thực trạng lượng hàng bán chậm, trái vải bị hỏng nhanh, xuống màu, khiến cho các nhà nhập khẩu nhỏ ngần ngại ký kết hợp đồng cho các mùa vụ tiếp theo", Thương vụ Việt Nam tại Singapore thông tin.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho hay, nhận thức được tầm quan trọng của việc đưa trái vải vào hệ thống bán lẻ, Thương vụ ĐSQ Việt Nam đã liên tục tổ chức các đoàn đưa nhà nhập khẩu trái cây Singapore về Việt Nam trong 3 năm liền để tìm kiếm các sản phẩm trái cây mới của Việt Nam.
Ngay từ đầu mùa vải, Thương vụ đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo trực tuyến để quảng bá trái vải Việt Nam và kết nối với doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.
Đối với chuỗi siêu thị Fair Price, hiện nắm tới 70% thị phần bán lẻ của Singapore, Thương vụ luôn quan tâm xây dựng mối quan hệ trao đổi thường xuyên với Đại diện mua hàng của phía bạn để giới thiệu và thuyết phục nhập khẩu các mặt hàng mới.
Lãnh đạo Đại sứ quán và Thương vụ cũng quan tâm phát triển mối quan hệ thân thiết với Lãnh đạo tập đoàn Fair Price qua những chuyến thăm và mời cơm thường xuyên để vận động. Nhờ đó, Lãnh đạo tập đoàn và Đại diện mua hàng của Fair Price luôn quan tâm đến việc tăng cường sự hiện diện của sản phẩm Việt Nam tại hệ thống siêu thị.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, trong bối cảnh Singapore vẫn tiến hành các biện pháp để kiểm soát dịch COVID-19, việc triển khai chiến dịch truyền thông để quảng bá trái vải không thể thực hiện được. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho việc đưa trái vải vào thị trường Singapore ổn định trong những năm tiếp theo, Thương vụ đang cùng phía Fair Price rà soát, tổng kết và rút kinh nghiệm.
"Dự kiến, trong mùa vải mới, Thương vụ sẽ chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt NAm tại Singapore, tỉnh Bắc Giang, tỉnh Hải Dương và tập đoàn Fair Price tổ chức “Ngày vải Việt Nam tại Singapore”, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho hay.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, hiện nay, Thương vụ đang phối hợp với các chuyên gia Singapore để thiết kế tờ rơi bằng tiếng Anh giới thiệu và quảng bá câu chuyện trái vải của Việt Nam, giới thiệu dinh dưỡng, cách bảo quản trái vải tại nhà nhằm chuẩn bị sự kiện này.
Thuận lợi, khó khăn khi đưa trái vải vào thị trường Singapore
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, Singapore là thị trường quen thuộc với trái vải và người dân ưa chuộng, tiêu thụ với số lượng lớn. Vì vậy, trái vải Việt Nam không mất thời gian làm quen, chinh phục để thử nghiệm như ở thị trường Úc hay thị trường Nhật (bao bì thường chỉ đóng từ 2-300g/hộp). Mức giá trái vải của Việt Nam rất cạnh tranh so với vải Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc và chất lượng hơn hẳn. Tuy nhiên, khó khăn lớn hiện nay là khả năng đảm bảo nguồn cung hàng chất lượng cao cho Singapore.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, hiện nay, nguồn vải sang Singapore được xuất từ Vùng trồng bằng hệ thống tiêu chuẩn liên kết chuỗi khối OTAS Việt Nam để phục vụ thị trường Nhật Bản. Trong những năm tới, khi nhu cầu của thị trường Nhật Bản lớn hơn, nguồn vải này sẽ không đủ khả năng cung cấp cho Singapore.
Bên cạnh đó, theo đánh giá sơ bộ, khâu đóng gói, xử lý của Việt Nam chưa tốt, dẫn đến việc vải vẫn bị hỏng nhiều khi cập cảng Singapore. Vì vậy, siêu thị Fair Price đã phải tiến hành mở từng hộp, phân loại và đóng gói lại, dẫn đến đội chi phí. Cá biệt, vẫn còn những trái vải bị sâu đầu, thậm chí có dòi ở trong.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cũng lưu ý, nếu không làm tốt công tác kiểm dịch dẫn đến việc khách hàng Singapore khiếu nại siêu thị, chắc chắn, cánh cửa của trái vải Việt Nam vào thị trường bền vững sẽ rất khó khăn.
"Hiện nay, các chuyên gia Singapore cùng dự án STAMEQ đang đẩy mạnh triển khai dự án thí điểm Chuỗi cung ứng lạnh, nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho trái vải và trái nhãn. Hy vọng rằng, với sự hỗ trợ của chuyên gia Singapore và các nước, các vùng vải thiều của Việt Nam sẽ được quy hoạch đồng bộ, khép kín theo chuỗi, đảm bảo khả năng cung ứng lâu dài với mức giá cạnh tranh cho thị trường Singapore và thế giới", Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho hay.
Mới đây, 2 tấn vải thiều tươi cũng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Để những quả vải có thể "đi máy bay" sang Nhật, 2 nước đã mất tới 5 năm đàm phán, tuân thủ toàn bộ tiêu chuẩn kỹ thuật và kiểm dịch thực vật của Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, vải được trồng theo phương pháp hữu cơ, tuyển chọn kỹ càng và đóng trong hộp đặt làm từ tận Nhật Bản chuyển về.
Mới đây, 2 tấn vải thiều tươi cũng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và được bán với giá rất cao. Ảnh: Trí thức trẻ
Theo một số thông tin khảo sát tại các siêu thị ở Nhật, loại vải thiều trong hộp nhựa được bán tại Aeon có giá là 540 yên/ hộp 200g (tương đương 117 nghìn đồng). Còn loại vải được đóng gói cẩn thận trong hộp giấy, bên trong lót vải lụa vàng có giá lên tới hơn 3,000 yên, tương đương 650 nghìn đồng/ hộp 12 quả, nghĩa là mỗi quả vải trong hộp này có giá tận 54 nghìn đồng.
So với mức giá của vải thiều được bán ở Việt Nam thì quả vải có giá 54k quả thật khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tuy nhiên, nếu nhìn lại về quá trình trồng và tuyển chọn những quả vải đó, cho đến khi vận chuyển sang đến Nhật thì mức giá như trên có thể xem là khá hợp lý.
Trong văn hóa của người Hoa (sắc dân phổ biến nhất tại Singapore), vải thiều là trái cây biểu tượng cho hạnh phúc và may mắn; đặc biệt là may mắn trong làm ăn kinh doanh. Vải luôn được coi là trái cây cao cấp và có mức giá cao so với các loại trái cây khác trên thị trường nhưng người dân Singapore hàng năm luôn tiêu thụ vải với số lượng lớn. Các hộp vải ở Singapore thường được đóng với trọng lượng từ 700g đến 1,000g.
- Cùng chuyên mục
Hai yếu tố then chốt quyết định giá vàng năm 2026
Triển vọng giá vàng năm 2026 phụ thuộc vào thuế quan của Mỹ và chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), theo Jakarta Globe.
Thị trường - 15/11/2025 18:07
Thị trường tài chính Mỹ nghi ngờ Fed tiếp tục hạ lãi suất vào tháng sau
Cùng với những thay đổi trong nhận định của thị trường tài chính, quan điểm của các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng trở nên khác biệt nhau.
Thị trường - 15/11/2025 13:40
Giá cả tăng mạnh, ông Trump giảm thuế nhập khẩu với cà phê, thịt bò, trái cây
Động thái giảm thuế nhập khẩu cho hơn 200 mặt hàng nhằm kéo giá cả tiêu dùng tại Mỹ, vốn tăng mạnh kể từ khi ông Trump áp thuế quan.
Thị trường - 15/11/2025 11:06
Đồng hành cùng giải golf Tấm lòng vàng Nhà đầu tư, Tập đoàn H Đông Dương lan tỏa tinh thần tương thân tương ái
Khởi xướng từ năm 2022, giải golf "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" không chỉ là sân chơi thể thao mà còn trở thành biểu tượng của lòng nhân ái.
Doanh nghiệp - 15/11/2025 08:30
DNSE tổ chức sự kiện công nghệ đặc biệt lần đầu tiên trên thị trường chứng khoán
DNSE Future Tech Summit 2025 được kỳ vọng sẽ là sự kiện công nghệ chuyên sâu mang đến những thông tin và trải nghiệm giá trị cho nhà đầu tư.
Doanh nghiệp - 14/11/2025 16:52
Sinh viên Việt Nam giành 4 huy chương quốc tế IMBC
Bốn sinh viên Khoa Y, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đã giành 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng tại Cuộc thi Hóa sinh Y học Quốc tế (IMBC) năm 2025.
Doanh nghiệp - 14/11/2025 16:26
OCB Priority Banking - Phong cách sống tinh hoa qua từng trải nghiệm
Không đơn thuần là những giải pháp tài chính tối ưu dành cho khách hàng, tất cả các đặc quyền ưu tiên dành riêng cho giới tinh hoa thông qua trải nghiệm đẳng cấp, trọn vẹn, góp phần tạo nên phong cách sống thịnh vượng, nâng tầm và định hình dấu ấn cá nhân chuyên biệt sẽ được hiện thực hóa với OCB Priority Banking.
Doanh nghiệp - 14/11/2025 08:22
Tháng 10/2025: WinCommerce mở rộng mạng lưới gần 4.500 cửa hàng, doanh thu tiếp tục tăng hai chữ số
Tháng 10/2025, WinCommerce (WCM) ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.458 tỷ đồng, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thể, các cửa hàng mở mới từ đầu năm đến nay đều mang lại lợi nhuận dương.
Doanh nghiệp - 14/11/2025 08:09
Mỹ sắp giảm mạnh thuế quan với cà phê, Việt Nam sẽ hưởng lợi?
Chính quyền Trump sẽ giảm thuế quan đối với cà phê và một số nông sản khác, nằm trong nỗ lực giảm chi phí sinh hoạt cho người dân Mỹ.
Thị trường - 14/11/2025 06:45
Khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn nâng tầm không gian sống tại Capital Square
Với tổng vốn đầu tư hơn 425 tỷ đồng, khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo và đẳng cấp, góp phần làm phong phú diện mạo đô thị Đà Nẵng. Nằm tại tâm điểm khu cảnh quan này, tổ hợp Capital Square được hưởng thêm nhiều tiện ích vượt trội, nâng tầm không gian sống cho chủ nhân căn hộ.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 15:49
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 15:12
‘Cất cánh’ cùng khát vọng Việt Nam - Ấn Độ: khởi nghiệp xuyên biên giới
Trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của đổi mới sáng tạo toàn cầu, hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp từ Việt Nam và Ấn Độ đã cùng hội tụ trong Chuyến bay Khởi nghiệp - hành trình nơi 14 dự án xuất sắc nhất sẵn sàng cất cánh kiến tạo tương lai.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 14:56
Dũng cảm làm chủ hành trình: Khi thế hệ trẻ chọn bảo hiểm như một phần của tự do
Tự do không còn là những chuyến đi ngẫu hứng, với thế hệ trẻ Việt Nam, tự do ngày nay mang ý nghĩa sâu hơn - là khả năng làm chủ hành trình của chính mình, cả trong công việc, cảm xúc lẫn tài chính.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 12:02
EVNNPC: Kết quả hoạt động tháng 10 và nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2025
Tháng 10/2025, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10 (BUALOI) và hoàn lưu bão số 11 (MATMO), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vẫn nỗ lực vượt khó, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 12:01
Dự án The Legend Danang bám sát tiến độ theo kế hoạch
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang ghi nhận những bước tiến đáng kể trong công tác triển khai dự án. Trong đó, tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ cao cấp The Legend Danang do Công ty TNHH MTV Vipico làm chủ đầu tư đang bám sát tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Doanh nghiệp - 13/11/2025 11:59
Giá heo hơi giảm hơn 40% so với đầu năm, heo nhập khẩu tăng vọt
Giá heo hơi cao nhất cả nước đang ở mức 50.000 đồng/kg, so với mức hơn 70.000 đồng/kg hồi đầu năm.
Thị trường - 13/11/2025 09:29
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 3 week ago




















