VAFIE tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

KHẢ MỘC
14:36 09/08/2024

Thời gian tới, bên cạnh vấn đề đẩy mạnh việc bảo vệ quyền lợi các hội viên, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) sẽ cùng các doanh nghiệp góp phần cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Toàn cảnh hội nghị của VAFIE sáng 9/8

Sáng 9/8, Ban chấp hành Hiệp hội VAFIE tổ chức họp tổng kết công tác năm 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng, kế hoạch hoạt động đến cuối năm 2024.

Báo cáo tại hội nghị, Thường trực Hiệp hội cho biết, Hiệp hội luôn tập hợp thông tin, phản ánh từ thực tiễn sản xuất kinh doanh của hội viên, doanh nghiệp, tranh thủ ý kiến của các Ủy viên BCH, BKT để đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn; tập hợp ý kiến của các cơ quan quản lý, các chuyên gia kinh tế, các tổ chức, doanh nghiệp thông qua các hội thảo, tọa đàm do Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn tổ chức và tổng hợp, chắt lọc, gửi bằng văn bản đóng góp ý kiến tới các cơ quan nhà nước có liên quan.

Ngoài việc đồng hành cùng hội viên, doanh nghiệp bằng các đề xuất, đóng góp ý kiến với các cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội đã giải quyết rất trách nhiệm khi có khiếu nại của hội viên.

Phó Chủ tịch Thường trực VAFIE - TS. Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực VAFIE Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, đã có một sự chuyển biến rất đáng mừng về chất lượng hoạt động của Hiệp hội trong thời gian qua, điển hình như rất nhiều tập đoàn lớn hiện nay đang tìm đến VAFIE.

“Thời gian tới, bên cạnh vấn đề đẩy mạnh việc bảo vệ quyền lợi các hội viên, VAFIE sẽ cùng các doanh nghiệp góp phần cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam”, ông Tuấn nói.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp tại hội nghị, GS-TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch VAFIE cho biết Việt Nam đang có nhiều cơ hội thu hút đầu tư khi có môi trường đầu tư thuận lợi, chính trị ổn định, lạm phát thấp, tốc độ phát triển kinh tế cao,…

“Bên cạnh đó, chúng ta có cơ hội rất lớn để tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn, đất hiếm, trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, vấn đề là chúng ta chuẩn bị để đón cơ hội như thế nào”, Chủ tịch VAFIE nói.

Cũng theo GS Nguyễn Mại, VAFIE sẽ tiếp tục đóng góp xây dựng thể chế chính sách phát triển KTXH nói chung và FDI nói riêng, đặc biệt liên quan đến các văn bản dưới luật là công việc thường xuyên của Hiệp hội; trong đó, VAFIE đã có công rất lớn trong việc thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu.

GS-TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch VAFIE phát biểu tại hội nghị.

Tích cực đóng góp xây dựng thể chế, chính sách

Hiệp hội sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào quá trình đóng góp hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, đề xuất kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn và phục hồi sản xuất kinh doanh; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác truyền thông, báo chí; duy trì liên hệ với các đối tác trong công tác xúc tiến thương mại - đầu tư...

Trong đó, lãnh đạo Hiệp hội tiếp tục tham gia các tổ chức tư vấn. Đây là những đầu mối rất tốt để các kiến nghị đề xuất đến trực tiếp các cơ quan soạn thảo chính sách pháp luật.

Hoạt động báo chí sôi nổi

Trong hoạt động xuất bản báo chí, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn luôn tuân theo tôn chỉ mục đích và định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT và Thường trực Hiệp hội.

Tạp chí Nhà đầu tư xuất bản số Xuân Giáp Thìn thành công, phát hành đúng kỳ hạn, chất lượng được nâng cao và doanh thu quảng cáo trên số này đạt chỉ tiêu đề ra. Số Tạp chí số ra Tháng 4/2024 và số Tháng 6 (nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam) xuất bản đúng hạn, nội dung phong phú hấp dẫn. Các số tạp chí đều tập trung đánh giá, phân tích sâu về tình hình kinh tế - đầu tư, môi trường đầu tư - kinh doanh, kịp thời đăng tải thông tin về các hoạt động của lãnh đạo Hiệp hội.

Về Tạp chí điện tử Nhadautu.vn, Nhadautu.vn tiếp tục phát triển ổn định, ngày càng khẳng định uy tín đối với cộng đồng doanh nghiệp, luôn bám sát định hướng thông tin, khai thác sâu dữ liệu về các nhà đầu tư, tập trung triển khai nhiều bài, nhóm bài độc quyền. Từ tháng 5/2024, Tạp chí điện tử Nhadautu.vn đã thay đổi giao diện mới và nhận được sự ủng hộ tích cực của độc giả.

Ấn phẩm Theinvestor.vn vận hành ổn định, thực hiện đúng định hướng thông tin, thu hút được sự quan tâm của độc giả sử dụng tiếng Anh; góp phần quảng bá luật pháp chính sách, tình hình kinh tế và môi trường đầu tư tại Việt Nam cho các nhà đầu tư quốc tế; kết nối doanh nghiệp trong nước với nước ngoài, bám sát hoạt động kinh tế đối ngoại, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài. Theo VBF nhận xét, Theinvestor.vn đang trở thành một trong những ấn phẩm kinh tế bằng tiếng Anh hàng đầu tại Việt Nam.

Thời gian tới, sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin theo hướng chuyên sâu gắn với nhu cầu thông tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp; tăng cường thông tin về FDI. Đồng thời thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; tập trung đăng các bài nghiên cứu chuyên sâu về kinh tế nói chung và đầu tư nước ngoài nói riêng theo hướng thiết thực và hữu ích đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Đẩy mạnh tổ chức sự kiện

Ngày 26/3/2024, Hiệp hội đã tổ chức Lễ công bố Báo cáo FDI tại Việt Nam năm 2023. Đây là sự kiện quan trọng thu hút đông đảo các đại biểu đến từ các Bộ ngành, các Hiệp hội và nhiều cơ quan truyền thông báo chí. Tại đây, các đại biểu đánh giá rất cao nội dung của Báo cáo đã tổng hợp, phân tích, đánh giá, khuyến nghị một cách toàn diện và công phu.

Tạp chí đã tổ chức thành công các hội thảo: “Hội thảo hợp tác đầu tư Việt Nam - Bắc Úc”, Hội thảo “Hoàn thiện khung pháp lý phát triển tín dụng Xanh, trái phiếu Xanh” và Tọa đàm “Bảo mật - An toàn thông tin trong lĩnh vực chứng khoán”.

Ngày 7/5/2024, Tạp chí đã cùng Trung tâm Thuế Toàn cầu của Hoa Kỳ tổ chức Tọa đàm về “Triển khai trụ cột 2 thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam” với sự tham gia của chuyên gia đến từ tổ chức OECD.

Các cuộc hội thảo, tọa đàm đều có nội dung thiết thực với sự tham dự của đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia hàng đầu, lãnh đạo các doanh nghiệp, được truyền thông rộng rãi và dư luận đánh giá cao.

  • Cùng chuyên mục
Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trong ngày làm việc thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về tổng kết công tác nhân sự khóa XIII và phương hướng công tác nhân sự khóa XIV.

Sự kiện - 18/09/2024 18:14

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Ngoài 13 triệu USD và hơn 200 tấn hàng hóa viện trợ khẩn cấp hỗ trợ cho người dân vùng bão lũ, cộng đồng quốc tế cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam khắc phục hậu quả của thiên tai

Sự kiện - 18/09/2024 17:58

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Samsung, Huawei, Grab, Acecook, AIA, Manulife... cùng một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang thực hiện những hoạt động quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão Yagi.

Sự kiện - 18/09/2024 13:02

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/09/2024 11:41

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị Trung ương lần này diễn ra sớm hơn, ngắn hơn dự kiến và sẽ làm việc cả ngoài giờ hành chính; thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Sự kiện - 18/09/2024 11:20

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

Dự thảo luật cần quy định rõ hơn hoặc quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh để làm căn cứ triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Sự kiện - 18/09/2024 11:12

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất... cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất.

Sự kiện - 18/09/2024 10:26

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Trước những thiệt hại, mất mát sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân tỉnh Quảng Ninh đang rất tích cực, triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhau vượt qua những thiệt hại sau bão.

Sự kiện - 18/09/2024 09:51

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các nhà máy thủy điện thực hiện nghiêm túc các nội dung của đơn vị kiểm định, đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ.

Sự kiện - 18/09/2024 09:46

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới hành chính"; hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử.

Sự kiện - 18/09/2024 07:41

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

UBND phường Trung Hòa đã đề nghị Ban quản trị cụm chung cư Vimeco II tổ chức lại hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2024 để làm rõ các nội dung mà cư dân đang bức xúc.

Sự kiện - 18/09/2024 06:40

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện thường niên "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" nhằm kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi.

Sự kiện - 17/09/2024 11:40

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Tân CEO của Vietravel Airlines có 35 năm kinh nghiệp trong ngành hàng không, gắn bó với hãng từ ngày đầu thành lập với trách nhiệm chính về quản lý, giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay.

Sự kiện - 17/09/2024 11:10

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Trong số 378 bộ hồ sơ tham dự, Hội đồng chung khảo Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 sẽ vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số xuất sắc nhất để vinh danh tại Lễ trao giải dự kiến diễn ra ngày 5/10 tại Hà Nội.

Sự kiện - 17/09/2024 09:31

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Ngày 16/9, Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025 trên toàn mạng bay nội địa.

Sự kiện - 17/09/2024 07:22

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam đã ủng hộ 3,8 tỷ đồng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3.

Sự kiện - 17/09/2024 07:21