Ứng phó chính sách thuế đối ứng từ Mỹ
Hàng loạt công bố thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đặc biệt là thuế đối ứng, khiến nhiều quốc gia lẫn doanh nghiệp đứng ngồi không yên.
Doanh nghiệp Việt ứng phó ra sao ?
Tổng thống Donald Trump ngày 13/2 (giờ Mỹ) đã giao cho nhóm cố vấn kinh tế của ông lập kế hoạch áp thuế quan đối ứng với mọi đối tác đánh thuế hàng hóa Mỹ, làm gia tăng nguy cơ về cuộc chiến thương mại toàn cầu với các đồng minh lẫn đối thủ của nước này.
Theo đó, Nhà Trắng đề cập các quốc gia như Brazil và Ấn Độ khi công bố kế hoạch thuế quan mới nhất.
Chính quyền Washington chỉ ra mức thuế ethanol của Mỹ là 2,5% trong khi Brazil áp thuế tới 18% đối với ethanol nhập khẩu từ Mỹ.
Như vậy theo lý thuyết, Mỹ có thể tăng thuế lên ethanol của Brazil bằng với mức thuế mà nước này đang áp dụng đối với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Mỹ.
Đây còn gọi là chính sách "có đi có lại".

Bày tỏ quan ngại về chính sách thuế đối ứng từ Mỹ khi ngành gỗ đang xuất siêu vào thị trường này, ông Nguyễn Chánh Phương, Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), cho rằng hiện doanh nghiệp (DN) vẫn phải chờ xem các công bố mới tiếp theo.
Hiện nay, VN vẫn nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Mỹ và nguyên liệu gỗ từ Mỹ nhập khẩu vào VN cũng không chịu thuế. Chính vì vậy ngành gỗ VN có nguy cơ bị áp thuế nhưng bản thân ông Phương cũng chưa rõ thế nào.
Để ứng phó tình hình biến động thị trường xuất khẩu trong thời gian tới, các DN đều hiểu rõ phải tiếp tục thúc đẩy đa dạng hóa thị trường.
Dù vậy, Mỹ hiện chiếm đến 55 - 60% kim ngạch xuất khẩu gỗ của VN nên rất khó để có thị trường khác thay thế, nhất là trong thời gian ngắn.
Đồng quan điểm, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty thực phẩm Sao Ta, cho rằng về lý thuyết, những mặt hàng mà VN đang xuất siêu vào Mỹ đều có nguy cơ bị áp thuế gia tăng, trong đó có thể là thuế đối ứng.
Tuy nhiên, trên thực tế, các sản phẩm mà VN đang xuất siêu như dệt may, da giày, thủy hải sản... là những mặt hàng tiêu dùng, không ảnh hưởng nhiều đến ngành sản xuất trong nước của Mỹ.
Do đó ông cho hay cũng chờ xem các chính sách tiếp theo nhưng nhiều khả năng thủy sản VN nói riêng hay nhiều nhóm ngành khác sẽ không bị tăng thuế.
Bản thân mỗi DN đều có chính sách đối ứng để giảm thiểu rủi ro phù hợp với điều kiện, năng lực riêng. Ông Lực lấy ví dụ có thể trong hợp đồng xuất khẩu với đối tác Mỹ sẽ bàn chi tiết hơn về việc chia sẻ mức thuế nếu có phát sinh trong thời gian tới như thế nào...
Còn theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP.HCM, các chính sách thuế quan đã công bố của Mỹ chưa tác động trực tiếp đến VN.
Riêng chính sách thuế đối ứng thì phải chờ chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố cụ thể, nhưng trước mắt khả năng cũng chủ yếu nhắm vào các đối tác lớn.
Mỹ là thị trường truyền thống của ngành dệt may VN và chiếm gần một nửa kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Hiện sản phẩm dệt may VN được xuất sang Mỹ cũng chịu mức thuế thấp như các nước khác.
Thị trường thương mại thế giới dự báo sẽ có xáo trộn khi Mỹ áp thuế nhưng bên cạnh thách thức cũng sẽ có cơ hội cho DN trong nước. Trong đó, tổng cầu về hàng may mặc vẫn có xu hướng tăng.
Hiện các DN của ngành đã có đơn hàng đến hết giữa năm 2025. Chưa kể khi một số quốc gia khác bị áp thuế gia tăng thì có thể lượng đơn hàng từ người mua ở Mỹ có thể gia tăng chuyển sang VN.
Với nhiều tín hiệu tích cực thì khả năng năm 2025, ngành dệt may có thể xuất khẩu tăng trưởng 2 con số so với năm 2024 để hướng tới mức 50 tỉ USD.
Tuy nhiên, ông Hồng nhấn mạnh: DN cần cẩn trọng về nguồn nguyên phụ liệu hay tình trạng gian lận thương mại, giả mạo xuất xứ VN để bán sang thị trường Mỹ. Khi đó, hàng VN sẽ bị quốc gia này điều tra và nguy cơ bị áp thuế tăng cao.
Song song đó, DN vẫn phải tiếp tục mở rộng, tìm thêm thị trường mới để đa dạng hóa hoạt động xuất khẩu.
linh hoạt, chủ động
Chuyên gia kinh tế, TS Lê Đăng Doanh chỉ ra thông tin từ Đại sứ Mỹ ở VN khẳng định việc áp thuế của nước này không nhắm tới VN. Đây là tin mừng nhưng cũng không thể chủ quan.
Hàng hóa của các nước khi vào Mỹ bị áp thuế cao hơn thì những mặt hàng tương tự của VN bán sang thị trường này cũng có thể gặp nguy cơ bị áp thuế trong tương lai.
Đây là điều đáng lo ngại, nhất là những mặt hàng VN đang có lợi thế và xuất khẩu khá nhiều vào nước này. Đó là chưa kể giá hàng hóa tại Mỹ thời gian tới sẽ tăng cao khi thuế quan chính thức áp dụng.
Từ đó sẽ làm giảm khả năng mua hàng của thị trường này nói chung, có thể ảnh hưởng tới lượng đơn đặt hàng của VN.
Trước mắt, VN phải chủ động có kế hoạch ứng phó các nguy cơ như bị áp thuế cao hơn, điều tra nguồn gốc sản phẩm, chống bán phá giá...
Đặc biệt, các DN cần linh hoạt, gia tăng hàm lượng chế biến sâu, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm để tăng sự cạnh tranh và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hơn nữa.
Ông Lê Đăng Doanh nhấn mạnh: "Trước nguy cơ căng thẳng thương mại gia tăng, chúng ta không quá bi quan. Có thể có cơ hội gia tăng xuất khẩu sang Mỹ ở một số nhóm hàng nào đó nếu có lợi thế về thuế quan so với nhiều quốc gia khác".
Tuy nhiên, "không nên tận dụng cơ hội này quá mức ở thời điểm hiện tại. Bởi nếu nhóm hàng nào đó của VN gia tăng xuất sang Mỹ thì tương ứng có thể các DN nội địa nước này sẽ đệ đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá và sản phẩm VN lại bị áp thuế cao hơn", ông Doanh nói thêm.
Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế, PGS-TS Ngô Trí Long nhận định các chính sách thuế mới công bố trước hết sẽ được Tổng thống Trump hướng đến các quốc gia lớn, bán nhiều hàng vào Mỹ như Trung Quốc, Mexico, Canada hay các nước châu Âu…
Dù VN chưa nằm trong nỗi lo ngại về đòn áp thuế đối ứng nhưng ảnh hưởng gián tiếp vẫn có và trong tương lai thì nguy cơ bị áp thêm thuế vẫn hiện hữu.
Hoạt động thương mại VN có thể bị Mỹ giám sát chặt chẽ hơn, đặc biệt trong bối cảnh nước này đang siết chặt chính sách thương mại với các đối tác có thặng dư thương mại lớn.
Theo ông Long, không thể ngồi chờ đến khi VN bị nhắc tên mà Chính phủ lẫn DN cần phải chủ động đưa ra những giải pháp để thích ứng trong bối cảnh mới. Chẳng hạn, DN cần tích cực tìm kiếm thị trường mới, đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu, ASEAN, hoặc các thị trường không bị áp thuế cao.
Tăng cường chuỗi cung ứng nội địa, giảm sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ và phát triển ngành công nghiệp chế biến trong nước. Đầu tư vào công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng giá trị, giảm tác động từ thuế quan.
Nhìn chung, việc Mỹ áp thuế lên các quốc gia hay mở rộng ở nhiều nhóm ngành sẽ gây áp lực lên hoạt động xuất khẩu vào thị trường này của VN nhưng cũng mở ra cơ hội để đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm trong nước.
(Theo Thanh Niên)
- Cùng chuyên mục
Giá dầu Brent giảm sau cuộc tấn công trạm bơm Caspian
Giá dầu thô Brent giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Ba sau khi tăng trong phiên trước đó sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào một trạm bơm đường ống dẫn dầu ở Nga.
Thị trường - 18/02/2025 09:46
Nhắm doanh thu 60 nghìn tỷ từ du lịch, Khánh Hòa cần làm gì?
Năm 2025, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 11,8 triệu lượt khách, thu 60 nghìn tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, địa phương sẽ có hàng loạt sản phẩm ưu đãi, tour mới; đồng thời xúc tiến tại các thị trường quốc tế tiềm năng.
Thị trường - 18/02/2025 06:19
Đồng USD tăng giá khiến các công ty Mỹ 'đau đầu', từ Amazon đến McDonald's
Đồng USD đã tăng vọt giá trong sáu tháng qua và sự gia tăng nhanh chóng của nó đã tác động đến thu nhập của một loạt công ty Mỹ.
Thị trường - 18/02/2025 06:11
Ông Tập Cận Bình bất ngờ gặp các lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc
Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc gặp hiếm hoi, được dàn dựng công phu vào thứ Hai với một số tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc, trong đó có người sáng lập Alibaba Jack Ma.
Thị trường - 17/02/2025 17:32
Việt Nam mang 10 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ trong 1 tháng
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch tháng đầu năm ước đạt 10 tỷ USD trong lúc kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường chủ lực đều giảm.
Thị trường - 17/02/2025 09:20
Cà phê trong cơn 'bão giá hoàn hảo', bắt đầu ảnh hưởng đến người tiêu dùng
Hợp đồng tương lai cà phê (KC=F) đã tăng hơn 30% trong năm nay, dao động gần mức cao nhất mọi thời đại. Sự gia tăng này đang bắt đầu tác động đến ví tiền của người tiêu dùng.
Thị trường - 17/02/2025 07:16
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chưa thực hiện tới nơi tới chốn
TP.HCM có hàng trăm ngàn doanh nghiệp tư nhân, chiếm khoảng hơn 1/3 số doanh nghiệp của cả nước, là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, thời gian qua, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khu vực này còn nhiều vướng mắc, bất cập cần tháo gỡ.
Thị trường - 16/02/2025 16:26
Xuất khẩu tôm bao giờ mới đạt mục tiêu 10 tỷ USD?
Con giống nhiễm bệnh, tỷ lệ nuôi thành công thấp, tiêu tốn nhiều thức ăn khiến hiệu quả sản xuất của ngành tôm thấp, giá thành cao. Những yếu tố này khiến tôm Việt Nam không thể cạnh tranh để tăng thêm thị phần xuất khẩu và đạt mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD.
Thị trường - 16/02/2025 16:25
DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki
Theo Quyết định số 42/QĐ-TTGSNH2 ngày 14/2/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TNHH một thành viên Đông Á đổi tên thành Ngân hàng số Vikki.
Doanh nghiệp - 16/02/2025 08:47
Trào lưu Valentine châm ngòi cho 'cơn sốt vàng' ở Trung Quốc
Nhu cầu trang sức vàng tăng vọt ở Trung Quốc trước ngày lễ tình nhân khi người tiêu dùng chuyển hướng khỏi những món quà xa xỉ khác
Thị trường - 16/02/2025 07:20
Khánh Hòa 'bội thu' khách du lịch tàu biển quốc tế
Ngay từ đầu năm, ngành du lịch Khánh Hòa đã đón hàng nghìn khách du lịch tàu biển. Đây là tiền đề để địa phương đón 5,2 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.
Thị trường - 15/02/2025 14:06
Sử dụng thẻ NAPAS trên tuyến đường sắt đô thị số 1 tại TP Hồ Chí Minh
Từ ngày 14/02/2025, người dân có thể sử dụng thẻ NAPAS dể đi lại thuận tiện trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại TP Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp - 14/02/2025 15:13
Doanh nghiệp gỗ thế giới 'đổ bộ' về Bình Định
Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn (Bình Định) năm nay thu hút 100 doanh nghiệp gỗ trong nước và quốc tế. Đây là cơ hội để khẳng định thương hiệu đồ gỗ Bình Định trên thị trường quốc tế.
Thị trường - 14/02/2025 14:19
- Đọc nhiều
-
1
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
-
2
Nhà nước cần hỗ trợ gần 890 triệu USD cho 2 dự án đường sắt
-
3
Kinh doanh hộp mù: từ trào lưu tới mô hình bền vững
-
4
Nhà đầu tư bất động sản tìm kiếm cơ hội mới tại thị trường tỉnh
-
5
Tổng Bí thư: Tăng trưởng mấy con số nhưng đời sống không nâng lên thì tăng trưởng đi đâu?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tâm thế mới đón kỷ nguyên mới
Bình luận - 2 week
Hãy mở cánh cửa để bước vào kỷ nguyên mới
Sự kiện - Update 2 week ago
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 2 month ago