Tỷ phú Elon Musk 'qua mặt' các cơ quan quản lý Mỹ như thế nào
Elon Musk không chỉ là một trong những doanh nhân thành công nhất thế giới. Ông chủ hãng xe điện Tesla còn giành chiến thắng trong cuộc đối đầu với các cơ quan quản lý Mỹ.
Theo Wall Street Journal, hầu hết doanh nhân Mỹ đều cố gắng không đối đầu với các cơ quan quản lý, hoặc ít nhất là giữ thiện cảm với họ. Nhưng tỷ phú Elon Musk chọn một con đường khác.
CEO Tesla không để quy định cản trở mục tiêu cách mạng hóa giao thông vận tải (bằng Tesla) hay chinh phục Hỏa ting (thông qua startup hàng không vũ trụ SpaceX.
Các quan chức liên bang Mỹ chỉ trích Musk vi phạm các quy tắc và gây nguy hiểm cho mọi người. Tỷ phú giàu thứ hai thế giới đáp trả rằng chính phủ Mỹ đang kìm hãm sự tiến bộ.
SpaceX thực hiện cuộc thử nghiệm tên lửa Starship SN8 ở Boca Chica, Texas. Ảnh: Zuma Press.
Hàng loạt rắc rối
Đến nay, SpaceX đã đạt được nhiều thành công trong việc thiết kế tên lửa để đưa hàng hóa và con người lên vũ trụ. Vài tuần trước, một tên lửa SpaceX đưa 4 phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).
Đầu tháng 4, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đã chọn SpaceX để thực hiện dự án phát triển tàu đổ bộ đưa phi hành gia lên Mặt trăng. Hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD, bao gồm tàu vũ trụ nguyên mẫu Starship mà SpaceX đang thử nghiệm tại cơ sở ở Texas.
Nhưng SpaceX xung đột với các nhà quản lý khi thử nghiệm Starship. Hồi tháng 12/2020, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) khẳng định vụ phóng tàu vũ trụ nguyên mẫu Starship không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn công cộng.
Các quan chức liên bang Mỹ chỉ trích Elon Musk vi phạm quy tắc và gây nguy hiểm cho mọi người. Ông đáp trả rằng họ đang kìm hãm sự tiến bộ
Wall Street Journal
Nhưng đến hôm 27/1, FAA cho biết SpaceX đã thực hiện "hành động khắc phục" và đang tuân thủ các quy tắc an toàn công cộng, mở đường cho vụ phóng thử diễn ra vào ngày 2/2.
Sau vụ phóng hồi tháng 12/2020, ba tên lửa SpaceX Starship khác đã được phóng theo giấy phép của FAA ở Boca Chica. Tuy nhiên, cả ba đều phát nổ khi quay trở lại bệ phóng.
Hãng xe điện của Musk cũng gặp nhiều rắc rối với các cơ quan quản lý. Theo phán quyết của Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia Mỹ (NLRB), Tesla đã vi phạm luật lao động của Mỹ khi cản trở việc thành lập công đoàn. Cơ quan ra lệnh cho Musk xóa một dòng tweet vì "không khuyến khích nhân viên đoàn kết".
Tháng 4, Tesla đã kháng cáo và khẳng định phán quyết của NLRB là "trái luật". Hãng xe điện Mỹ cũng từ chối các cuộc thanh tra của Cục Quản lý Sức khỏe và An toàn Lao động Mỹ (OSHA) tại nhà máy ở bang Nevada. Đây là nơi công ty và đối tác Panasonic sản xuất bộ pin xe điện.
Theo Wall Street Journal, các quan chức OSHA tại bang Nevada bị Tesla ngăn cản suốt gần 3 tháng hồi năm 2019 khi muốn kiểm tra toàn bộ nhà máy sản xuất pin. Đó là nhà máy lớn nhất khu vực với khoảng 7.800 nhân viên.
Sau khi hai nhân viên Tesla bị thương ở tay, trong đó một người mất ngón tay, OSHA đã yêu cầu hãng xe nộp kiểm tra chất lượng máy móc. Tesla không nộp bản sao tài liệu đúng hạn. Theo các thanh tra của OSHA, khi họ điều tra về những mối nguy tiềm ẩn trong nhà máy, công ty cũng không cho phép phỏng vấn nhân viên.
Nhà máy Tesla ở bang Nevada. Ảnh: Reuters.
Một phát ngôn viên của OSHA bang Nevada cho biết hầu hết doanh nghiệp không phản ứng như Tesla. Thay vào đó, họ thường phối hợp với đội thanh tra khi được yêu cầu. Người này cho rằng các công ty cũng phải tuân theo yêu cầu của OSHA về việc kiểm tra, phỏng vấn và cung cấp tài liệu.
Sau một loạt bế tắc, OSHA bang Nevada đã nhận được lệnh từ thẩm phán để thực hiện thanh tra toàn diện. Theo ông Ray Fierro, một cựu quan chức của Sở Kinh doanh và Công nghiệp Nevada, Tesla sau đó đã gặp gỡ các quan chức của bang, bao gồm tổng chưởng lý Nevada.
Các quan chức đồng ý cho Tesla giới hạn phạm vi thanh tra, trong khi báo cáo với thẩm phán rằng OSHA đã nhận được sự hợp tác cần thiết. Cuộc kiểm tra nhận được 3 lời khai, không bao gồm phỏng vấn với nhân viên, và 2 lần từ chối những cung cấp tài liệu như hồ sơ thương tích.
Hệ thống Autopilot
Một trong những vấn đề lớn hơn mà Tesla phải đối mặt liên quan đến hệ thống Autopilot với tính năng tự lái. Sau một vụ tai nạn chết người năm 2016 ở bang Florida, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) nhận thấy rằng công nghệ của Tesla đã góp phần gây ra vụ tai nạn vì cho phép người lái xe đi trong thời gian dài mà không cần tay lái.
NTSB kêu gọi 6 nhà sản xuất ôtô kiểm tra cách tài xế sử dụng hệ thống hỗ trợ lái xe. Tất cả công ty đều đưa ra các bước họ thực hiện nhằm giảm tình trạng sử dụng sai hệ thống, ngoại trừ Tesla. "Bằng cách không ngăn tài xế sử dụng sai Autopilot, Tesla đã tạo ra một hệ thống được thiết kế để thất bại vì việc sử dụng sai hệ thống", NTSB cảnh báo.
Tháng này, sau vụ tai nạn chết người ở bang Texas, chính quyền địa phương cho biết họ tìm thấy hai người đàn ông trong chiếc xe Tesla, nhưng cả hai đều không ngồi trên ghế lái.
Vụ tai nạn làm dấy lên câu hỏi rằng chiếc xe có thể hoạt động khi không có ai ngồi sau tay lái hay không. Musk đã đăng tweet cho biết theo dữ liệu ban đầu, hệ thống Autopilot của xe chưa được kích hoạt.
Các chiếc xe của Tesla gây nghi ngại về tính năng tự lái. Ảnh: AP.
Một giám đốc điều hành của Tesla cho rằng một ai đó có thể đã ngồi trên ghế lái vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Sự việc vẫn đang được điều tra. Sau một vụ tai nạn năm 2018 đang được NTSB điều tra, Tesla đã công bố dữ liệu ban đầu về vụ tai nạn.
Trên trang web, hãng xe khẳng định những người lái xe sử dụng Autopilot ít có nguy cơ liên quan đến các vụ tai nạn chết người hơn gấp 3,7 lần. Các nhà thống kê và chuyên gia an toàn ôtô đặt câu hỏi về những tuyên bố của Tesla.
Sau bài đăng, Chủ tịch NTSB Robert Sumwalt đã gọi điện cho Musk, yêu cầu công ty ngừng tiết lộ thông tin về cuộc điều tra. Nhưng Tesla vẫn một lần nữa công khai thông tin. Ông Sumwalt sau đó nói với Musk rằng sẽ thu hồi tư cách đối tác của Tesla trong cuộc điều tra.
Đáp lại những lời chỉ trích, Tesla cho biết công ty đã chọn rút khỏi cuộc điều tra và rằng cơ quan “quan tâm đến các tiêu đề báo chí hơn là thực sự thúc đẩy an toàn”.
(Theo Zing.vn)
- Cùng chuyên mục
CEO Lương Việt Quốc: 'Người Việt có thể tạo ra UAV cạnh tranh toàn cầu'
Không cần ưu ái hay đặc quyền – chỉ cần môi trường minh bạch và niềm tin vào trí tuệ Việt, đó là điều TS. Lương Việt Quốc khẳng định trong cuộc trò chuyện với Tuần Việt Nam về hành trình đưa UAV "made in Vietnam" ra thế giới.
Phong cách - 29/10/2025 06:45
Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam
Khi các doanh nghiệp có xu hướng tự xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ), nhiều công ty được mệnh danh là "công xưởng livestream" đã phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa.
Phong cách - 28/10/2025 14:38
Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu
Nếu "Tuổi trăng" quay ngược thời gian, nhắc nhớ ký ức về tuổi thơ có thực nhưng đã trôi xa thì "Siêu người máy nhí" lại vượt thời gian, hé mở cánh cửa tương lai siêu hiện đại song không thiếu những vấn đề, những khúc mắc đối với con người.
Phong cách - 27/10/2025 11:43
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
Tập đoàn FPT gây sốt trên mạng xã hội khi trở thành đối tác chính thức của CLB Chelsea. Logo của tập đoàn này xuất hiện trên tay áo cầu thủ mùa 2025-2026.
Phong cách - 27/10/2025 10:40
Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng
LG Innotek là nhà cung ứng module máy ảnh lớn nhất của Apple. Công ty này vừa khánh thành cơ sở sản xuất chính tại Hải Phòng.
Phong cách - 27/10/2025 09:23
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.
Phong cách - 26/10/2025 15:56
Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?
Chưa có mức lương cao và ổn định khiến nhiều người trẻ loay hoay trong việc làm giàu, chuyên gia khuyến nghị gì?
Phong cách - 26/10/2025 08:58
Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng
Kể từ lần đầu ra mắt năm 2019, Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ - B.Fest đã nhanh chóng trở thành một điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của thành phố Cảng Hải Phòng.
Phong cách - 26/10/2025 07:14
Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance
Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.
Phong cách - 24/10/2025 13:36
Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM
Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Sài Gòn là bệnh viện tiếp theo thuộc thương hiệu Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Thương hiệu này có 20 năm phát triển trong ngành y tế Việt Nam.
Phong cách - 22/10/2025 16:49
Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái
Người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, trung bình gần 1,6 triệu giờ mỗi ngày, mức cao hơn mặt bằng chung toàn cầu.
Phong cách - 22/10/2025 06:45
Con đường đến Oscar của phim Việt
Khi Mưa đỏ, bom tấn lịch sử của Điện ảnh Quân đội, được chọn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2026 hạng mục Phim quốc tế xuất sắc, giới làm phim đồng loạt dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này. Thu hút hơn 8 triệu lượt khán giả, đạt doanh thu 714 tỷ đồng đi kèm chiến dịch quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, bộ phim được kỳ vọng mở ra chương mới cho khát vọng "đem chuông đi đánh xứ người" của điện ảnh Việt.
Phong cách - 21/10/2025 11:08
Quảng Ninh tặng vé miễn phí xem Concert Hạ Long 2025
Quảng Ninh phát vé miễn phí cho người dân và du khách thưởng thức concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật chính luận đặc sắc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập tỉnh.
Phong cách - 20/10/2025 17:34
Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới
Từ ký ức tuổi thơ gắn với món bánh dừa quê nhà, chị Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (ở TP. Đà Nẵng) đã đưa sản phẩm dừa Việt Nam vươn ra hơn 20 thị trường quốc tế, với khát vọng nâng tầm nông sản Việt.
Phong cách - 20/10/2025 10:48
Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?
Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.
Phong cách - 19/10/2025 10:47
Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?
Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.
Phong cách - 16/10/2025 15:05
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 6 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago
- Ý kiến



















