Tỷ phú Elon Musk 'qua mặt' các cơ quan quản lý Mỹ như thế nào

THẢO CAO
12:11 30/04/2021

Elon Musk không chỉ là một trong những doanh nhân thành công nhất thế giới. Ông chủ hãng xe điện Tesla còn giành chiến thắng trong cuộc đối đầu với các cơ quan quản lý Mỹ.

Theo Wall Street Journal, hầu hết doanh nhân Mỹ đều cố gắng không đối đầu với các cơ quan quản lý, hoặc ít nhất là giữ thiện cảm với họ. Nhưng tỷ phú Elon Musk chọn một con đường khác.

CEO Tesla không để quy định cản trở mục tiêu cách mạng hóa giao thông vận tải (bằng Tesla) hay chinh phục Hỏa ting (thông qua startup hàng không vũ trụ SpaceX.

Các quan chức liên bang Mỹ chỉ trích Musk vi phạm các quy tắc và gây nguy hiểm cho mọi người. Tỷ phú giàu thứ hai thế giới đáp trả rằng chính phủ Mỹ đang kìm hãm sự tiến bộ.

1

SpaceX thực hiện cuộc thử nghiệm tên lửa Starship SN8 ở Boca Chica, Texas. Ảnh: Zuma Press.

Hàng loạt rắc rối

Đến nay, SpaceX đã đạt được nhiều thành công trong việc thiết kế tên lửa để đưa hàng hóa và con người lên vũ trụ. Vài tuần trước, một tên lửa SpaceX đưa 4 phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Đầu tháng 4, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đã chọn SpaceX để thực hiện dự án phát triển tàu đổ bộ đưa phi hành gia lên Mặt trăng. Hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD, bao gồm tàu vũ trụ nguyên mẫu Starship mà SpaceX đang thử nghiệm tại cơ sở ở Texas.

Nhưng SpaceX xung đột với các nhà quản lý khi thử nghiệm Starship. Hồi tháng 12/2020, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) khẳng định vụ phóng tàu vũ trụ nguyên mẫu Starship không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn công cộng.

Các quan chức liên bang Mỹ chỉ trích Elon Musk vi phạm quy tắc và gây nguy hiểm cho mọi người. Ông đáp trả rằng họ đang kìm hãm sự tiến bộ

Wall Street Journal

Nhưng đến hôm 27/1, FAA cho biết SpaceX đã thực hiện "hành động khắc phục" và đang tuân thủ các quy tắc an toàn công cộng, mở đường cho vụ phóng thử diễn ra vào ngày 2/2.

Sau vụ phóng hồi tháng 12/2020, ba tên lửa SpaceX Starship khác đã được phóng theo giấy phép của FAA ở Boca Chica. Tuy nhiên, cả ba đều phát nổ khi quay trở lại bệ phóng.

Hãng xe điện của Musk cũng gặp nhiều rắc rối với các cơ quan quản lý. Theo phán quyết của Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia Mỹ (NLRB), Tesla đã vi phạm luật lao động của Mỹ khi cản trở việc thành lập công đoàn. Cơ quan ra lệnh cho Musk xóa một dòng tweet vì "không khuyến khích nhân viên đoàn kết".

Tháng 4, Tesla đã kháng cáo và khẳng định phán quyết của NLRB là "trái luật". Hãng xe điện Mỹ cũng từ chối các cuộc thanh tra của Cục Quản lý Sức khỏe và An toàn Lao động Mỹ (OSHA) tại nhà máy ở bang Nevada. Đây là nơi công ty và đối tác Panasonic sản xuất bộ pin xe điện.

Theo Wall Street Journal, các quan chức OSHA tại bang Nevada bị Tesla ngăn cản suốt gần 3 tháng hồi năm 2019 khi muốn kiểm tra toàn bộ nhà máy sản xuất pin. Đó là nhà máy lớn nhất khu vực với khoảng 7.800 nhân viên.

Sau khi hai nhân viên Tesla bị thương ở tay, trong đó một người mất ngón tay, OSHA đã yêu cầu hãng xe nộp kiểm tra chất lượng máy móc. Tesla không nộp bản sao tài liệu đúng hạn. Theo các thanh tra của OSHA, khi họ điều tra về những mối nguy tiềm ẩn trong nhà máy, công ty cũng không cho phép phỏng vấn nhân viên.

2

Nhà máy Tesla ở bang Nevada. Ảnh: Reuters.

Một phát ngôn viên của OSHA bang Nevada cho biết hầu hết doanh nghiệp không phản ứng như Tesla. Thay vào đó, họ thường phối hợp với đội thanh tra khi được yêu cầu. Người này cho rằng các công ty cũng phải tuân theo yêu cầu của OSHA về việc kiểm tra, phỏng vấn và cung cấp tài liệu.

Sau một loạt bế tắc, OSHA bang Nevada đã nhận được lệnh từ thẩm phán để thực hiện thanh tra toàn diện. Theo ông Ray Fierro, một cựu quan chức của Sở Kinh doanh và Công nghiệp Nevada, Tesla sau đó đã gặp gỡ các quan chức của bang, bao gồm tổng chưởng lý Nevada.

Các quan chức đồng ý cho Tesla giới hạn phạm vi thanh tra, trong khi báo cáo với thẩm phán rằng OSHA đã nhận được sự hợp tác cần thiết. Cuộc kiểm tra nhận được 3 lời khai, không bao gồm phỏng vấn với nhân viên, và 2 lần từ chối những cung cấp tài liệu như hồ sơ thương tích.

Hệ thống Autopilot

Một trong những vấn đề lớn hơn mà Tesla phải đối mặt liên quan đến hệ thống Autopilot với tính năng tự lái. Sau một vụ tai nạn chết người năm 2016 ở bang Florida, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) nhận thấy rằng công nghệ của Tesla đã góp phần gây ra vụ tai nạn vì cho phép người lái xe đi trong thời gian dài mà không cần tay lái.

NTSB kêu gọi 6 nhà sản xuất ôtô kiểm tra cách tài xế sử dụng hệ thống hỗ trợ lái xe. Tất cả công ty đều đưa ra các bước họ thực hiện nhằm giảm tình trạng sử dụng sai hệ thống, ngoại trừ Tesla. "Bằng cách không ngăn tài xế sử dụng sai Autopilot, Tesla đã tạo ra một hệ thống được thiết kế để thất bại vì việc sử dụng sai hệ thống", NTSB cảnh báo.

Tháng này, sau vụ tai nạn chết người ở bang Texas, chính quyền địa phương cho biết họ tìm thấy hai người đàn ông trong chiếc xe Tesla, nhưng cả hai đều không ngồi trên ghế lái.

Vụ tai nạn làm dấy lên câu hỏi rằng chiếc xe có thể hoạt động khi không có ai ngồi sau tay lái hay không. Musk đã đăng tweet cho biết theo dữ liệu ban đầu, hệ thống Autopilot của xe chưa được kích hoạt.

3

Các chiếc xe của Tesla gây nghi ngại về tính năng tự lái. Ảnh: AP.

Một giám đốc điều hành của Tesla cho rằng một ai đó có thể đã ngồi trên ghế lái vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Sự việc vẫn đang được điều tra. Sau một vụ tai nạn năm 2018 đang được NTSB điều tra, Tesla đã công bố dữ liệu ban đầu về vụ tai nạn.

Trên trang web, hãng xe khẳng định những người lái xe sử dụng Autopilot ít có nguy cơ liên quan đến các vụ tai nạn chết người hơn gấp 3,7 lần. Các nhà thống kê và chuyên gia an toàn ôtô đặt câu hỏi về những tuyên bố của Tesla.

Sau bài đăng, Chủ tịch NTSB Robert Sumwalt đã gọi điện cho Musk, yêu cầu công ty ngừng tiết lộ thông tin về cuộc điều tra. Nhưng Tesla vẫn một lần nữa công khai thông tin. Ông Sumwalt sau đó nói với Musk rằng sẽ thu hồi tư cách đối tác của Tesla trong cuộc điều tra.

Đáp lại những lời chỉ trích, Tesla cho biết công ty đã chọn rút khỏi cuộc điều tra và rằng cơ quan “quan tâm đến các tiêu đề báo chí hơn là thực sự thúc đẩy an toàn”.

(Theo Zing.vn)

  • Cùng chuyên mục
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước và ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Sự kiện - 18/05/2024 18:10

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Chiều ngày 17/5/2024, tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM, Lễ khai mạc Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham gia đông đảo của các vận động viên (VĐV), du khách và người dân địa phương.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 18:00

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 18/05/2024 16:14

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7, dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024.

Sự kiện - 18/05/2024 16:04

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

Chính sách tốt về năng lượng tái tạo và mô hình mua bán điện trực tiếp sẽ không chỉ giúp Việt Nam tiết kiệm chi phí và tăng cường lợi thế xuất khẩu mà còn tạo ra sự phát triển bền vững cho số đông, đồng thời góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Sự kiện - 18/05/2024 09:58

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt gần đây đã giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 09:06

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống văn minh, hiện đại tại một trong những tổ hợp căn hộ cao cấp nổi bật nhất khu vực phía Đông của Thủ đô.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 08:59

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch tích cực khi tăng và vượt mốc 1.270 điểm, nhưng bắt đầu xuất hiện áp lực chốt lời và khối ngoại bán ròng.

Tài chính - 18/05/2024 07:33

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh giá vé máy bay dù tăng nhưng vẫn cách rất xa mức trần theo quy định. Điểm đáng chú ý là 76% chi phí đến từ nhiên liệu và thiết bị bay, nhưng hãng hàng không lại không kiểm soát được 2 yếu tố này.

Tài chính - 18/05/2024 07:32

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Royal Mail có từ thời Tudors. Tổ chức này vận hành dịch vụ bưu chính ở Anh kể từ triều đại của vua Henry VIII. Giờ đây, Royal Mail đang được rao bán cho tỷ phú người Séc, Daniel Křetínský, làm dấy lên lo ngại về số phận của hàng nghìn công nhân và một dịch vụ quốc gia quan trọng, theo CNN.

Phong cách - 18/05/2024 07:30

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Liên minh châu Âu đã mở cuộc điều tra các sản phẩm sắt hoặc thép cán phẳng được mạ hoặc tráng thiếc từ Trung Quốc trong nỗ lực mới nhất nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm khác của Trung Quốc cũng bị điều tra xem có nhận trợ cấp từ Chính phủ Trung Quốc hay không?

Thị trường - 18/05/2024 06:20

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

CTCP Dịch vụ y tế Hoàn Mỹ của doanh nhân Đỗ Quang Vinh vừa gửi hồ sơ đề nghị được xây dựng dự án Bệnh viện đa khoa 245 tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) với tổng vốn đầu tư 220 tỷ đồng.

Đầu tư - 18/05/2024 06:20

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Sau Luật Đất đai, Chính phủ vừa thông qua đề nghị thi hành sớm các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai đai từ ngày 1/7, sớm nửa năm so với thời gian mà Quốc hội đã thông qua.

Sự kiện - 18/05/2024 06:18