Từ Tesla đến Amazon hay VinFast, mấy ai dám nghĩ lớn như những doanh nghiệp này!
Cuối tháng 7/ 2019, CEO Tesla Elon Musk điện đàm trấn an các nhà đầu tư trong bối cảnh giá cổ phiếu giảm mạnh và Tesla liên tục báo lỗ hàng tỷ USD kể từ khi IPO năm 2010. Một năm sau đó, vốn hóa của Tesla vượt Toyota, trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.

"Rất nhiều người đặt dấu hỏi về việc tại sao chúng tôi đã IPO dù không có lãi", CEO Elon Musk, trong trang phục quần jeans, áo sơ mi mix với blazer kẻ sọc, trả lời các phóng viên bên ngoài sàn chứng khoán Nasdaq tại quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ) hồi cuối tháng 6/2010 - thời điểm Tesla phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
10 năm sau, Tesla vẫn không có lãi, các khoản lỗ có năm lên tới gần 2 tỷ USD. Nhưng giá trị vốn hóa của công ty sau 10 năm tăng lên 213 lần.

Từ mốc 1,6 tỷ USD ngày IPO, giá trị vốn hóa của hãng xe điện này đã vượt Toyota hồi tháng 7/2020, trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, mặc dù Tesla lỗ 862 triệu USD trong năm tài chính 2019 và Toyota lãi 19,6 tỷ USD (2,08 nghìn tỷ yen) trong năm tài chính 2020 (năm tài chính trong báo cáo của Toyota kết thúc vào tháng 3/2020).
Đến thời điểm ngày 10/9/2020, mức vốn hóa của Tesla đã xấp xỉ 1,5 lần vốn hóa của hãng ô tô truyền thống Nhật Bản.
Một bức tranh "lỗ" kinh điển là ngành thương mại điện tử, mà đại diện tiêu biểu là Amazon đã đạt lợi nhuận bấp bênh trong 9 năm đầu trước khi có khoản lãi đều đặn.
Vì đâu cả doanh nghiệp và nhà đầu tư chấp nhận bài toán lỗ?

Câu chuyện chấp nhận lỗ của doanh nghiệp thường nằm trong 2 trường hợp.
Với một thị trường mới, doanh nghiệp cần chịu lỗ để educate (tạm hiểu: Định hướng) người dùng.
Với một thị trường cũ, doanh nghiệp cần cạnh tranh với đối thủ sẵn có.
Bài toán đặt ra cho cả hai trường hợp này đều chỉ có 1: Giành thị phần. Tất nhiên, để có thể theo đuổi cuộc chiến giành thị phần này, doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính và một sản phẩm "chất", để khi không còn giảm giá, khách hàng vẫn trung thành với sản phẩm họ đã lựa chọn.
Tại Việt Nam, VinFast cũng đang chấp nhận lỗ để giành thị phần.
Ông Phạm Nhật Vượng: Chơi lớn phải chấp nhận thua thiệt giai đoạn đầu!

Báo cáo thường niên năm 2019 của Vingroup nhan đề "Tiên phong mở lối", mở đầu bằng tuyên bố của Chủ tịch HĐQT Vingroup Phạm Nhật Vượng, với định hướng phát triển của Vingroup trở thành một Tập đoàn đẳng cấp quốc tế, lấy khối Công nghiệp, Công nghệ làm trọng tâm để hình thành các thương hiệu quốc tế.
"Điều này không chỉ có ý nghĩa với Vingroup, mà còn là sứ mệnh đóng góp cho sự phát triển của đất nước trong tương lai. Nhưng trước hết cần phải thành công ở thị trường trong nước".
"Để làm được điều đó, chúng ta sẽ phải nỗ lực vượt bậc, liên tục vượt qua chính bản thân mình, phải đầu tư mạnh mẽ, chấp nhận thua thiệt trong giai đoạn đầu, phải hết sức quyết liệt và sáng tạo, phải làm điều chưa ai làm", ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ.
6 tháng đầu năm, VinFast báo cáo lỗ 6.591 tỷ đồng. Đổi lại khoản lỗ ấy là gì? Quý 1/2020, VinFast bán được 5.100 chiếc, đứng thứ 5 thị trường.

Còn với riêng tháng 7/2020, VinFast bán được 2.214 chiếc, trong đó có 355 chiếc Lux A2.0, 282 chiếc Lux SA2.0 và 1.577 chiếc Fadil. Đáng chú ý, doanh số Fadil lọt top 4 những chiếc ô tô bán chạy nhất tháng 7, trở thành đối thủ nặng ký của Hyundai Grand i10.
"Mảng công nghiệp của Vingroup (Vinsmart và VinFast) phải đầu tư lớn và kiên trì, chấp nhận bù lỗ trong 3-5 năm… Câu chuyện mấy năm tới không phải kiếm lợi nhuận mà là chiếm lĩnh thị trường, gia tăng thị phần", Chủ tịch Vingroup chia sẻ tại ĐHCĐ tập đoàn diễn ra hồi tháng 5/2020.
Xe của VinFast sẽ được xuất khẩu sang thị trường rất khó tính là Mỹ. Ông Phạm Nhật Vượng coi đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.
Một điểm giống nhau của VinFast và Tesla là dần hướng tới việc tự chủ về pin. Vài năm trước, Tesla xây dựng nhà máy Gigafactory tại Nevada, Mỹ để sản xuất pin quy mô lớn, với kỳ vọng việc tự chủ về pin sẽ giúp xe điện Tesla rẻ hơn so với các đối thủ vốn dựa vào nguồn cung từ bên thứ ba.
VinFast cũng đang tự phát triển các công nghệ về Pin thông minh – một xu thế dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô, với việc thành lập Công ty TNHH Sản xuất Pin Lithium Vinfast, với khoản đầu tư trong năm 2019 là gần 189 tỷ đồng.
Trong cuộc chiến giành thị phần ấy, khách hàng sẽ là người được hưởng lợi. Theo tiết lộ của sếp VinFast hồi cuối năm 2019, hãng này đang bù lỗ 300 triệu đồng cho mỗi chiếc xe bán ra.
Tại Việt Nam, những tên tuổi lớn trên thị trường ô tô gồm Toyota, Hyundai, Mazda, Honda, Ford, VinFast…
Thị trường ô tô Việt Nam được cho là một trong những thị trường hứa hẹn nhất khu vực với tỷ lệ sở hữu ô tô vẫn thấp, trung bình 23 xe trên 1.000 dân. Theo dự báo của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (IPSI), đến năm 2035, toàn thị trường sẽ tiêu thụ tới 1,85 triệu xe ô tô, tương đương mức tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm. Sự tăng trưởng mạnh của tầng lớp trung lưu cùng với cơ sở hạ tầng giao thông không ngừng được xây dựng, nâng cấp là hai động lực chính thúc đẩy thị trường ô tô trong những năm tới.
Cơ sở hạ tầng phát triển tạo tiền đề cho việc mở rộng quy mô các tỉnh, thành phố, và việc hình thành các khu đô thị vệ tinh xung quanh 2 thành phố lớn – Hà Nội và TPHCM cũng sẽ khiến ô tô ngày càng trở thành nhu cầu thiết yếu với các gia đình. Ngoài ra, sản xuất ô tô đang là ngành công nghiệp mũi nhọn được Chính phủ tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Những điều kiện trên dự báo sẽ thúc đẩy thị trường ô tô nội địa phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.
(Theo Tri thức trẻ)
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững
Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.
Phong cách - 18/09/2025 10:08
Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày
Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.
Phong cách - 18/09/2025 10:03
PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông
Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.
Phong cách - 16/09/2025 08:45
Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2
Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.
Phong cách - 15/09/2025 09:37
Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần
Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.
Phong cách - 14/09/2025 11:13
Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ
Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.
Phong cách - 14/09/2025 09:13
Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?
Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.
Phong cách - 13/09/2025 11:56
- Đọc nhiều
-
1
Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025
-
2
Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An
-
3
TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027
-
4
Cổ phiếu PV Power trước cuộc chơi tăng vốn
-
5
Nghị quyết 68: Động lực mới thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'