Từ anh công nhân vét mỡ bò đến cơ ngơi ô tô - bất động sản - nông nghiệp khổng lồ
Nếu ai đó cho rằng các tỷ phú đều sinh ra đã ở vạch đích thì điều đó chắc chắn không đúng với ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải.
Ông Dương với xuất thân bình thường như bao người khác đã vươn lên trở thành một trong 6 tỷ phú đô la của Việt Nam, được tạp chí Forbes công nhận.
"Chúng tôi ra Chu Lai cũng giống như bước qua một con sông mà hủy luôn cây cầu, tức là không có đường lùi. Ngày đó, tôi nói anh em trong công ty rằng, một là mình sẽ thành công và kéo dài đến 2018. Hai là mình sẽ chết tại Chu Lai, thất bại tại Chu Lai".
Đó là những lời gan ruột được Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải Trần Bá Dương bộc bạch trong cuộc trò chuyện với chúng tôi cách đây hơn 4 năm, về khoảng thời gian ông cùng các đồng sự ra Chu Lai xây dựng Khu liên hợp sản xuất và lắp ráp ô tô.
Chu Lai - nơi “cát trắng, thiếu điện, thiếu nước, đêm ếch nhái kêu” - là một lựa chọn sống còn đầy khó khăn, trong rất nhiều khó khăn và thiếu thốn khác trên con đường lập thân của vị doanh nhân "từ tay trắng thành tỷ phú".
"CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN CỦA TÔI LÀ CÔNG NHÂN SỬA Ô TÔ, VÉT MỠ BÒ"
Xuất phát điểm của ông Trần Bá Dương trên thương trường có thể xem là thấp. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó với 8 người con, mồ côi cha, ông Dương phải đi làm kiếm tiền từ sớm. Vượt lên hoàn cảnh gia đình, ông Dương vẫn thi đậu và tốt nghiệp đại học Bách Khoa, là tiền đề mở ra cánh cửa sự nghiệp gắn liền với cơ khí - ô tô của ông sau này.
"Tôi lớn lên trong thời bao cấp, cha mất sớm, mẹ tôi bươn chải nuôi anh em tôi ăn học. Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa TP HCM, tôi xin làm công nhân sửa chữa ô tô, công việc đầu tiên của tôi là vét mỡ bò", ông nhớ lại.
Nhờ kiến thức tại trường đại học, ông Dương đưa ra dự án "Chuyển đổi tay lái nghịch", dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận nên công ty đã giao cho ông làm quản lý tổ sửa chữa lưu động, làm khoán. Từ đây, ông có điều kiện tích lũy và đến năm 1997, ông xin nghỉ để thành lập xưởng sửa chữa của riêng mình.
Năm 1997 cũng chính là lúc Công ty ô tô Trường Hải được thành lập. Tên gọi của công ty được đặt theo tên con trai ông Dương: Trần Bá Trường Hải.
Ban đầu, Trường Hải chỉ buôn bán ô tô nhưng đến năm 2000, công ty bắt đầu lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA, để rồi những năm sau đó tiếp tục bắt tay với Mazda và Peugeot.
Sang năm 2001, Trường Hải chính thức tung ra sản phẩm đầu tiên của dòng xe tải nhẹ và đã được thị trường chấp nhận, đặt hàng rất lớn.
Tháng 3/2003 đánh dấu bước đi quan trọng và có phần "liều" với ông Trần Bá Dương, khi ông cho khởi công xây dựng Khu liên hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai. Khu liên hợp này được hoàn thành vào cuối năm 2004, lắp ráp các dòng xe tải, xe bus. Trong khoảng thời gian này, Trường Hải còn thành lập Công ty Tàu biển Chu Lai - Trường Hải với 2 chiếc tàu Truong Hai Star I và II để chủ động vận chuyển vật tư, thiết bị từ nước ngoài nhập về, để sản xuất và lắp ráp ô tô.
Một trong những lý do quan trọng để ông Dương chọn Chu Lai là vì vấn đề nhân lực. Theo ông Dương, con người ở Chu Lai sống trong môi trường đất đai khô cằn, thời tiết khắc nghiệt nên rất chịu khó làm việc và rất sáng tạo. Đây là những đức tính phù hợp với ngành cơ khí và ô tô.
Sở dĩ ông Dương muốn tìm người siêng năng, chịu khó là bởi trước đó, tại Công ty ở Biên Hòa, ông Dương đã dày công đào tạo nhân sự nhưng rồi vì nhiều lý do, đa phần họ nghỉ hết. "Chuyên gia nước ngoài đến Chu Lai đào tạo 2-3 năm quay lại vẫn thấy nhân sự cũ ở đó. Họ có nói rằng chỉ có ở Chu Lai mới vậy, chứ các thành phố ở các nước trên thế giới, đào tạo một thời gian quay lại nhân sự có thể đi mất", ông Dương chia sẻ.
Dù đã có yếu tố con người, nhưng một doanh nghiệp non trẻ sẽ không thể thành công nếu thiếu vốn. Những đồng vốn cực kỳ quan trọng đã đến với Trường Hải vào năm 2008, khi Jardine Cycle và Carriage, một nhà phân phối xe hơi của Singapore, chi 77 triệu USD để mua 20% cổ phần của công ty.
Được rót vốn lớn, Trường Hải nhanh chóng mở rộng và tăng trưởng mạnh mẽ các năm sau đó. Để rồi đến năm 2014, Thaco chính thức vượt qua Toyota để trở thành doanh nghiệp bán nhiều xe nhất trên thị trường, và duy trì vị thế suốt từ đó đến nay.
Tuy nhiên, ông Trần Bá Dương còn muốn nhiều hơn thế. Ông Dương quyết tâm phải trở thành số một thị trường, vượt qua Toyota, nhưng phải vượt qua bằng chính doanh số xe con, chứ không phải cộng doanh số xe tải, xe bus.
Thaco chỉ mất thêm 2 năm để đạt được mong muốn này của Chủ tịch Dương. Năm 2016, Thaco bán được tổng cộng tới gần 113.000 xe, nắm 41,5% thị phần. Trong đó, doanh số Kia và Mazda là hơn 65.000 xe, bỏ xa Toyota năm đó bán được 57.000 xe. Các năm sau đó là cuộc rượt đuổi gay cấn giữa Thaco và Toyota, khi cả hai liên tục so kè với nhau trên thị trường. Năm 2020 vừa qua, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, 3 thương hiệu xe của Thaco một lần nữa vượt lên với gần 76.000 xe, con số lớn nhất từ trước tới nay, trong khi Toyota là gần 71.000 xe.
CÚ RẼ NGANG BẤT ĐỘNG SẢN
Cách đây khoảng 5 năm, ông Trần Bá Dương từng chia sẻ vể con đường kinh doanh của mình qua 2 giai đoạn, mà mỗi giai đoạn có những tôn chỉ khác nhau.
Giai đoạn 1 được đánh dấu khi ông vừa mới ra trường, bắt đầu đi làm. Lúc đó, tôn chỉ là kiếm tiền để phụ giúp gia đình, nuôi sống bản thân, và lo được gia đình bằng năng lực của mình.
Giai đoạn 2 là khi đã nhận thức được rằng ta hạnh phúc khi ta đạt được thành công. Hạnh phúc là cảm giác biến giấc mơ thành hiện thực. Hạnh phúc là khi làm được những việc lớn, mang lại lợi ích, giá trị cho nhiều người, cống hiến lớn cho xã hội.
Bất động sản của ông Dương chính là một phần trong giai đoạn 2
Thời điểm năm 2013, nền kinh tế Việt Nam rơi vào đỉnh điểm của khủng hoảng, lạm phát cao, lãi suất ngân hàng lên đến trên 20%/năm, thị trường BĐS xuống đáy, đóng băng hoàn toàn, hầu hết các doanh nghiệp đều lâm vào hoàn cảnh khó khăn, nhất là các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và bất động sản.
Lúc này, ông Dương nhận được sự giới thiệu và lời mời gọi của UBND Thành phố đầu tư vào khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tại thời điểm đó, mặc dù đã được giải phóng mặt bằng cơ bản nhưng Thủ Thiêm hoàn toàn bị hoang hóa, các công trình hạ tầng giao thông chính trong nội khu như 4 tuyến đường chính và kết nối Thủ Thiêm với Trung tâm thành phố, như cầu Thủ Thiêm 2, mặc dù đã được giao cho các doanh nghiệp nhà nước theo hình thức BT nhưng chưa triển khai gì nhiều, đang bị ngưng trệ và một số dự án BĐS mặc dù đã được giao nhưng đều rút lui.
"Khi đó, Thaco chúng tôi đã đánh giá là nếu đầu tư vào Thủ Thiêm thành công thì sẽ ghi dấu ấn đóng góp rất lớn vào phát triển Thủ Thiêm nói riêng và Thành phố nói chung. Đây cũng là một thách thức rất lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro và có nguy cơ phá sản nếu không thành công", ông Dương giãi bày.
Ông Dương kể lại, với mong muốn đóng góp cho sự phát triển của Thành phố là đầu tàu kinh tế Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và muốn có những công trình để đời sau này, cùng với sự mời gọi trọng thị và sự tin tưởng của Lãnh đạo Thành phố, Thaco và Đại Quang Minh đã quyết định nhận làm.
"Năm 2012, tôi nói với anh em ở Trường Hải, mình phải chinh phục mục tiêu khác: Vừa phát triển ngành nghề mới, vừa là phải làm ô tô thành công. Trả giá của tôi là nếu ô tô không thành công thì ảnh hưởng luôn Đại Quang Minh. Nếu Đại Quang Minh không tốt, ảnh hưởng qua Trường Hải là chết chùm luôn. Nhưng tôi dám dấn thân, đó là sự chinh phục", ông Dương nhận định.
Theo tỷ phú Dương, với tinh thần dám đối diện, vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội để phát triển, đến nay đã có một khu đô thị kiểu mẫu tại Thủ Thiêm. Đồng thời các hạ tầng mà Đại Quang Minh của ông Dương thực hiện như hệ thống đường bộ và cầu Thủ Thiêm 2 đã tạo ra giá trị rất lớn cho Thủ Thiêm.
"Tôi đã từng nói, các công trình hạ tầng giao thông mà chúng tôi xây dựng hay khu đô thị Sala mà chúng tôi thực hiện, chính là những hình mẫu nhất định nào đó trong thị trường xây dựng - bất động sản Việt Nam", ông Dương tự tin khẳng định.
"NÔNG NGHIỆP LÀ THỬ THÁCH CUỐI CÙNG CỦA CUỘC ĐỜI TÔI"
Nếu như ô tô là khởi nghiệp, bất động sản là những cống hiến, đóng góp cho xã hội, thì nông nghiệp lại là cái duyên giữa ông Dương và Bầu Đức của Hoàng Anh Gia Lai.
Khủng hoảng nợ nần đã khiến Hoàng Anh Gia Lai không thể gượng dậy và đầu năm 2018, Bầu Đức đã mời gọi sự giúp sức của ông Dương để cùng mình vực dậy Hoàng Anh Gia Lai trong lĩnh vực nông nghiệp và hoàn thành các dự án bất động sản tại Myanmar. Ông Dương cho rằng Hoàng Anh Gia Lai là một tập đoàn kinh tế với những đóng góp lớn cho xã hội, cho đất nước nhưng vì điều kiện khách quan đã lâm vào tình cảnh khó khăn. Là một doanh nhân, ông hiểu được việc đối mặt những rủi ro do biến động thị trường là điều khó tránh khỏi và đi đến quyết định trợ giúp cho Bầu Đức.
Sau 2 năm đững ngoài hỗ trợ, mới đây Thaco đã quyết định mua lại công ty nông nghiệp của Bầu Đức, là Hoàng Anh Gia Lai Agrico.
Dưới góc nhìn của ông Dương, đơn giản đây chỉ là cuộc mua bán sáp nhập giữa 2 tập đoàn công ty Việt Nam. Quá trình này đã trải qua 2 năm và nó đọng lại những giá trị nhất định về mặt nhân văn, tình chia sẻ giúp đỡ.
"Đặc biệt, 2 doanh nghiệp đã cùng nhau phát triển, giúp nhau vượt qua những khó khăn gần như không thể vượt qua. Hướng đến cái mục tiêu chung của đất nước, làm sao có doanh nghiệp nông nghiệp mang tầm khu vực, là mẫu hình mang tính tiên phong đột phá và nâng tầm ngành nông nghiệp Việt Nam", ông Trần Bá Dương phát biểu trong buổi nhậm chức Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Agrico.
Theo ông Dương, Hoàng Anh Gia Lai Agrico có tiềm năng rất lớn, nhờ quỹ đất khổng lồ lên tới 84.000ha và nếu thành công sẽ vươn lên tầm khu vực và thế giới. Ông Dương khẳng định, đây sẽ là thử thách cuối cùng của cuộc đời và ông tin rằng mình sẽ làm được.
(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)
- Cùng chuyên mục
Founder Cà Mèn qua đời, giới startup tiếc thương
Mạng xã hội ngỡ ngàng trước thông tin Nguyễn Đức Nhật Thuận, nhà sáng lập thương hiệu cháo bột đóng gói Cà Mèn đột ngột qua đời ở tuổi 35.
Phong cách - 03/11/2025 11:49
Anh Tây bán bánh mì xe đẩy, giúp khách luyện IELTS ở TP.HCM
Đến Việt Nam trong chuyến đi ngắn ngày, Peker không ngờ lại có duyên ở lại nơi đây suốt 8 năm. Hiện tại, anh cùng bạn gái khởi nghiệp ở TP.HCM với món bánh mì gan cháy độc lạ.
Phong cách - 03/11/2025 09:20
Cách nhà đầu tư Gen Z gieo hạt và thu hoạch tài chính
Quỹ mở là một trong những kênh đầu tư được các chuyên gia khuyến nghị cho nhà đầu tư Gen Z muốn tham gia đầu tư. Theo các chuyên gia, nhà đầu tư trẻ sẽ tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi đầu tư qua quỹ mà vẫn có thể gặt hái lợi nhuận tài chính.
Phong cách - 01/11/2025 11:36
Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ
Nhiều địa phương, doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước đã nhanh chóng hướng về vùng lũ miền Trung, cùng chung tay cứu trợ, sẻ chia khó khăn.
Phong cách - 31/10/2025 15:17
Một ngụm trà, một hơi thở sâu: Cách Gen Z giải nhiệt cuộc sống giữa áp lực đô thị
Tháng 10, khi nắng vàng nhảy múa trên những đồi dã quỳ, nhiều bạn trẻ chọn cách “trốn” khỏi guồng quay công việc để giải nhiệt cuộc sống. Một chuyến đi ngẫu hứng giữa rừng núi hùng vĩ, âm nhạc du dương và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh trở thành liều “vitamin chill” giúp họ giảm căng thẳng sau những ngày dài mệt mỏi vì áp lực.
Phong cách - 30/10/2025 18:13
Vết sẹo khó lành của 262 triệu thanh niên ‘3 không’
Không riêng ở Việt Nam, tình trạng NEET đang tăng nhanh trên toàn cầu, nguy cơ kéo theo hàng loạt hệ luỵ kinh tế, xã hội và tâm lý, làm suy yếu lực lượng lao động tương lai.
Phong cách - 30/10/2025 13:57
Concert Hạ Long 2025 - Bữa tiệc âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ninh
Concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 62 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2025) đã thu hút hơn 30.000 khán giả tới thưởng thức.
Phong cách - 30/10/2025 09:03
CEO Lương Việt Quốc: 'Người Việt có thể tạo ra UAV cạnh tranh toàn cầu'
Không cần ưu ái hay đặc quyền – chỉ cần môi trường minh bạch và niềm tin vào trí tuệ Việt, đó là điều TS. Lương Việt Quốc khẳng định trong cuộc trò chuyện với Tuần Việt Nam về hành trình đưa UAV "made in Vietnam" ra thế giới.
Phong cách - 29/10/2025 06:45
Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam
Khi các doanh nghiệp có xu hướng tự xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ), nhiều công ty được mệnh danh là "công xưởng livestream" đã phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa.
Phong cách - 28/10/2025 14:38
Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu
Nếu "Tuổi trăng" quay ngược thời gian, nhắc nhớ ký ức về tuổi thơ có thực nhưng đã trôi xa thì "Siêu người máy nhí" lại vượt thời gian, hé mở cánh cửa tương lai siêu hiện đại song không thiếu những vấn đề, những khúc mắc đối với con người.
Phong cách - 27/10/2025 11:43
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
Tập đoàn FPT gây sốt trên mạng xã hội khi trở thành đối tác chính thức của CLB Chelsea. Logo của tập đoàn này xuất hiện trên tay áo cầu thủ mùa 2025-2026.
Phong cách - 27/10/2025 10:40
Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng
LG Innotek là nhà cung ứng module máy ảnh lớn nhất của Apple. Công ty này vừa khánh thành cơ sở sản xuất chính tại Hải Phòng.
Phong cách - 27/10/2025 09:23
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.
Phong cách - 26/10/2025 15:56
Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?
Chưa có mức lương cao và ổn định khiến nhiều người trẻ loay hoay trong việc làm giàu, chuyên gia khuyến nghị gì?
Phong cách - 26/10/2025 08:58
Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng
Kể từ lần đầu ra mắt năm 2019, Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ - B.Fest đã nhanh chóng trở thành một điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của thành phố Cảng Hải Phòng.
Phong cách - 26/10/2025 07:14
Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance
Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.
Phong cách - 24/10/2025 13:36
- Đọc nhiều
-
1
TP.HCM: Hoạt động xuất khẩu vào Mỹ chịu nhiều sức ép
-
2
PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần
-
3
Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ
-
4
Chủ tịch Lotte: Việt Nam tiếp tục được xác định là thị trường đầu tư trọng điểm
-
5
Mưa lũ lịch sử, miền Trung thiệt hại nặng nề
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago
- Ý kiến



















