Trung Quốc hạn chế gali khiến thị trường xe điện Châu Âu lo ngại

Nhàđầutư
Hôm 11/7, Reuters cho biết việc Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu gali khiến các nhà sản xuất ô tô rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Liệu họ có thể tiếp tục dựa vào một kim loại được coi là nguyên liệu chính để sản xuất xe điện hay không?
THANH THÚY
12, Tháng 07, 2023 | 06:09

Nhàđầutư
Hôm 11/7, Reuters cho biết việc Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu gali khiến các nhà sản xuất ô tô rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Liệu họ có thể tiếp tục dựa vào một kim loại được coi là nguyên liệu chính để sản xuất xe điện hay không?

Gali hiện đang được sử dụng trong rất nhiều ứng dụng như đèn LED, bộ điều hợp, điện thoại di động... đây cũng là vật liệu chính trong chất bán dẫn.

Các nhà sản xuất ô tô đang khao khát tìm kiếm nguyên liệu giúp tăng hiệu quả sử dụng xe điện và giảm trọng lượng, giúp họ cắt giảm chi phí. Trong khi đó, Gallium Nitride làm được cả hai và giá thành rẻ hơn nhiều so với các vật liệu bán dẫn khác như bạch kim, palladi.

Gali được tìm thấy với một lượng nhỏ trong quặng kẽm và bauxite và xử lý với bauxite để tạo ra nhôm. Khoảng 80% gali được sản xuất tại Trung Quốc, theo Hiệp hội ngành công nghiệp Liên Minh Châu Âu cho biết, nguyên liệu thô rất quan trọng trong việc sản xuất xe điện.

L7PJBSOC45JXLFVGNQSCRD2BGE

Quốc kỳ Trung Quốc được đặt bên cạnh các nguyên tố Gallium và Germanium trên bảng tuần hoàn, ngày 6/7/2023. Ảnh: REUTERS/Florence Lo/File Photo

Đối với xe điện, hợp chất gali có thể xử lý rất nhiều năng lượng mà không tạo ra nhiệt, rất lý tưởng cho bộ sạc tích hợp và có thể cả bộ biến tần, giúp kiểm soát dòng điện từ bộ pin.

Umesh Mishra, đồng sáng lập của Goleta, California-based Transphorm (TGAN.O), cho biết: “Transphorm đã sử dụng các lớp gali nitrit siêu mỏng có độ dày một micrômét hoặc một phần nghìn milimét trên các chất bán dẫn của họ.”

Mishra cho biết thêm, Transphorm đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô trong giai đoạn thiết kế bộ sạc tích hợp trên nhiều mẫu xe điện - sẽ được tung ra thị trường vào khoảng năm 2026 và đang thảo luận với các chuyên gia về việc sử dụng chúng trong bộ biến tần. Bên cạnh đó, ông tin rằng các quốc gia khác sẽ bước vào sản xuất nguyên liệu để thay thế nguồn cung từ Trung Quốc.

Nhưng một số chuyên gia khoáng sản cho biết quyết định của Trung Quốc bắt đầu từ tháng tới sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với gali, cùng với một vật liệu bán dẫn khác là gecmani, có thể buộc các nhà sản xuất ô tô phải suy nghĩ lại.

Ngành công nghiệp ô tô hiện chỉ mới phục hồi sau tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu do đại dịch gây ra, khiến các nhà sản xuất ô tô phải ngừng sản xuất một số mẫu xe và một số trường hợp phải bỏ lại những chiếc xe chưa hoàn thành để chờ một con chip.

Alastair Neill, giám đốc của Viện Khoáng sản Quan trọng, cho biết các nhà sản xuất ô tô đang trong giai đoạn đầu thiết kế thế hệ xe điện tiếp theo của họ bằng nguyên liệu silicon carbide, mặc dù gallium nitride hoạt động tốt hơn khoảng 30%.

Theo nguồn tin của một nhà cung cấp ô tô Nhật Bản nói với Reuters rằng: “Công ty đang cân nhắc xem nên sử dụng gallium nitride hay silicon carbide cho chất bán dẫn điện trong tương lai”.

Infineon của Đức (IFXGn.DE) đã công bố vào tháng 3 rằng họ đã mua lại Hệ thống GaN của Canada với giá 830 triệu USD, với lý do dự đoán trước được sự tăng trưởng nhanh chóng đối với chip gallium nitride.

Neill của CMI cho biết: "Mọi người buộc phải tìm kiếm các lựa chọn khác, nhưng gallium nitride rất khó thay thế. Việc tìm ra một giải pháp thay thế sẽ mất rất nhiều thời gian".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ