Đề xuất xây dựng nghị định hoặc đạo luật mới cho đặt cược thể thao

NHÓM PHÓNG VIÊN
13:47 28/11/2024

Chiều 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài/ Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".

Hội thảo có sự tham dự của một số đại biểu Quốc hội, đại diện các Bộ ngành hữu quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế, lãnh đạo các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước và các cơ quan báo chí, truyền hình Trung ương và Hà Nội.

Thông tin về cuộc Hội thảo hôm nay sẽ được tường thuật trực tiếp trên Tạp chí điện tử Nhadautu.vn, chuyên trang tiếng Anh Theinvestor.vn, và đăng tải trên các báo, đài truyền hình Trung ương và Hà Nội.

Nghị định về đặt cược thể thao vẫn chưa đi vào cuộc sống

Phát biểu dẫn đề hội thảo, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho hay kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế là xu thế chung và phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Hiện ngành này có tổng doanh thu toàn cầu lên tới hàng trăm tỷ USD.

Tại Việt Nam, từ năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế. Điều này cho thấy sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với việc phát triển ngành kinh doanh này.

Tuy nhiên, do những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng, đến nay Nghị định 06 của Chính phủ vẫn chưa đi vào cuộc sống. Điều này dẫn đến những hệ lụy tiêu cực về kinh tế - xã hội.

Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài/ Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế". Ảnh: Quang Huy.

Để khắc phục tình trạng này, ngày 8/4/2024, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1035/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó đã đề ra nhiệm vụ cho Chính phủ, Bộ Tài chính cần hoàn thiện khung pháp lý đối với lĩnh vực xổ số, đặt cược, casino và trò chơi có thưởng.

Theo Nghị quyết 1035 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chậm nhất năm 2025, phải hoàn thành việc sửa đổi Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/1/2017 của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.

TS. Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện chính sách pháp luật về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế, hôm nay Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức Hội thảo “Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế”.

Đây là một trong chuỗi sự kiện được Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức nhằm góp phần tháo gỡ "điểm nghẽn của điểm nghẽn", đó là thể chế - như Tổng Bí thư Tô Lâm từng nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phát biểu đề dẫn hội thảo. Ảnh: Quang Huy.

Hội thảo được tổ chức thành 2 phiên. Phiên I nghe tham luận của các chuyên gia, diễn giả trong nước và quốc tế về các chủ đề đã được ghi trong chương trình.

Ngoài các tham luận của các chuyên gia Việt Nam, chúng ta sẽ nghe ông Iain Child, Đối tác Điều hành của Penta Investments, phụ trách phát triển kinh doanh đặt cược của Tập đoàn Giải trí Fortuna chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong quản lý hoạt động đặt cược bóng đá quốc tế và khuyến nghị chính sách với Việt Nam; TS. Jan Rehola, Giám đốc Viện nghiên cứu luật về cá cược, Nguyên Giám đốc Cục pháp chế về cá cược, Bộ Tài chính Cộng hòa Séc sẽ trình bày với chúng ta về luật pháp các nước châu Âu đối với kinh doanh đặt cược.

Phiên II thảo luận mở. Các đại biểu tham dự tập trung trao đổi sâu về các vấn đề: Làm rõ nguyên nhân vì sao Nghị định 06 sau 7 năm ban hành không đi được vào cuộc sống và những hệ lụy tiêu cực của nó; các đề xuất cụ thể về sửa đổi, bổ sung những nội dung của Nghị định 06; kinh nghiệm quốc tế trong quản lý hoạt động đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế và khuyến nghị chính sách với Việt Nam.

Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng sẽ tổng hợp ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các chuyên gia và đại biểu tại Hội thảo này để xây dựng báo cáo gửi Bộ Tài chính và Ban soạn thảo nhằm góp phần hoàn thiện việc sửa đổi Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/1/2017 của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.

Cá cược bóng đá phi pháp thất thoát hàng tỷ USD

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài bày tỏ, Tổng bí thư Tô Lâm yêu cầu các bộ, ngành chấm dứt tình trạng "không quản được thì cấm".

Theo tôi còn có quan điểm "quản được, đã có hành lang pháp lý nhưng một số bộ không muốn thực hiện", điển hình là đặt cược thể thao, gây ra hậu quả tiêu cực, nhiều vụ cá cược bóng đá phi pháp có yếu tố quốc tế của một số tổ chức với sự tham gia của quan chức nhà nước, đầu nậu trong nước và nước ngoài, một số người ham mê cờ bạc, làm thất thoát hàng tỷ USD, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp có đủ điều kiện về vốn, nhân lực và công nghệ, thất thu ngân sách nhà nước.

GS-TSKH. Nguyễn Mại. Ảnh: Quan Huy.

Điều này có thể minh chứng như sau, năm 2018 Quốc hội ban hành Luật Thể dục, Thể thao hợp nhất. Trong đó Điều 67a đã quy định hành lang pháp lý cho đặt cược thể thao và kinh doanh đặt cược thể thao. Chính phủ đã ban hành Nghị định về vấn đề này, thậm chí quy định rất rõ đối tượng áp dụng. Vấn đề là việc thực thi pháp luật chưa nghiêm minh.

Vì vậy, ông Nguyễn Mại cho rằng, có 4 điểm cần lưu ý: Thứ nhất, về phương thức phân phối vé đặt cược qua điện thoại và Internet, quy định tại Điều 14 và Điều 15 trong dự thảo Nghị định thay thế tách riêng hai phương thức là điện thoại cố định, điện thoại di động và Internet, có lộ trình khác nhau kéo dài đến năm thứ 3 và thứ 4 (đối với đặt cược đua ngựa, đua chó) mới được phép áp dụng là bất hợp lý vì việc sử dụng điện thoại cố định hay điện thoại di động nhắn tin (SMS) là công nghệ đã lỗi thời, hệ thống thiết bị máy chủ và phần mềm đã không còn được sản xuất nữa.

Doanh nghiệp cũng không thể đầu tư hệ thống theo kiểu từng bước tách rời được; giả sử như doanh nghiệp có được một hệ thống như thế thì cũng quá lãng phí vì chỉ sau một năm hoạt động phải bỏ, do không thể cạnh tranh với ưu điểm vượt trội của Internet.

Bên cạnh đó, có một số tranh luận cho rằng Vietlot vẫn đang sử dụng phương thức phân phối vé qua điện thoại di động, nhưng thực chất là đang dùng công nghệ Internet kết hợp xác nhận bằng tin nhắn để phân phối vé và trả thưởng cho người chơi; không chỉ phân phối vé thông qua điện thoại di động mà không có sự hỗ trợ của Internet.

Đối với doanh nghiệp kinh doanh đặt cược đua ngựa và đua chó thì chi phí hàng năm để nuôi dưỡng và huấn luyện nài ngựa, ngựa đua, chó đua và bảo dưỡng sân bãi là rất lớn. Nếu chỉ có doanh thu đặt cược phân phối trong trường đua và các điểm cố định thì không thể bù đắp được chi phí, chưa kể chi phí đầu tư ban đầu về cơ sở hạ tầng.

Việc kinh doanh đặt cược trong trường đua ngựa và đua chó cũng đã được thực hiện thí điểm trong nhiều năm chưa từng xảy ra sự cố, không gây hậu quả và tệ nạn xã hội.

Điều đó cho thấy không cần thiết phải kéo dài giai đoạn thí điểm đặt cược trong trường đua, mà nên tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm áp dụng các phương thức phân phối vé ngoài trường đua nhằm bù đắp chi phí và đóng góp nhiều hơn cho ngân sách nhà nước.

Thứ 2, mức đóng góp 5% doanh thu từ việc thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế là gánh nặng quá lớn cho doanh nghiệp, dẫn đến việc ra kèo trả thưởng rất thấp cho người chơi.

Thứ 3, về quảng cáo quy định: "Doanh nghiệp kinh doanh đặt cược chỉ được phép quảng cáo bằng bảng, biển hiệu trong phạm vi trụ sở chính của doanh nghiệp, trường đua, điểm bán vé đặt cược cố định nhưng phải đảm bảo người bên ngoài không nghe được, không nhìn thấy được nội dung quảng cáo".

Nếu doanh nghiệp không được quảng cáo ra bên ngoài thì làm sao thu hút được đối tượng cá cược bất hợp pháp chuyển sang đặt cược hợp pháp, đặc biệt là đối với kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế.

Cho phép quảng cáo nhưng "phải đảm bảo người bên ngoài không nghe được, không nhìn thấy được" thì không thể gọi đó là quảng cáo được. Doanh nghiệp không thể quảng bá, thông tin, thu hút và phục vụ được du khách đến tham quan và vui chơi giải trí, đặc biệt là đối với hoạt động đua ngựa và đua chó, thực tế cho thấy trên 80% người mua vé vào cổng là khách du lịch.

Thứ 4, về chuyển tiếp quy định chưa đầy đủ: Điều khoản chuyển tiếp chưa đề cập đến đối tượng doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược trước khi Nghị định này có hiệu lực.

Cụ thể, trường hợp Công ty CP Dịch vụ Thể thao Thi đấu Giải trí (SES) ở Vũng Tàu đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược đua chó từ tháng 6/2020 thì có được bảo lưu quyền lợi từ Nghị định 06/2017/NĐ-CP hay bắt buộc phải chuyển sang Nghị định thay thế, và thời gian để chuyển tiếp là bao lâu?

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Quang Huy.

Do đó, GS-TSKH. Nguyễn Mại kiến nghị: Bổ sung, sửa đổi Điều 12 theo hướng toàn bộ hệ thống thiết bị kỹ thuật, kể cả máy chủ, máy chủ dự phòng và kho dữ liệu đều phải đặt trong lãnh thổ Việt Nam để các cơ quan quản lý nhà nước có thể kiểm soát 24/24 bất kỳ khi nào cần thiết;

Sửa đổi Điều 14 và Điều 15 theo hướng cho phép phương thức phân phối vé đặt cược bằng điện thoại và Internet cùng một lúc sau tối thiểu một năm kinh doanh phân phối vé đặt cược thông qua thiết bị đầu cuối trong trường đua (đối với đặt cược đua ngựa, đua chó) và tại các điểm bán vé cố định (đối với đặt cược bóng đá quốc tế);

Sửa đổi Điều 42 theo hướng giảm tỷ lệ đóng góp của doanh nghiệp cho ngân sách ở mức hợp lý hơn; hoặc nên đóng góp 5% trên lợi nhuận thay vì trên doanh thu;

Sửa đổi Điều 48 theo hướng cho phép quảng cáo nhưng không được trực tiếp hay gián tiếp khuyến khích sự tham gia đặt cược; không được sử dụng âm thanh, hình ảnh có định hướng thu hút sự chú ý của giới trẻ dưới 21 tuổi; và không được ám chỉ rằng việc trúng thưởng là có thể đạt được thông qua kỹ năng cũng như không được đưa ra những lời khuyên về đặt cược;

Bổ sung Điều 63 theo hướng dành cho doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược trước khi Nghị định này có hiệu lực.

I - PHẦN THAM LUẬN

Có thể cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư

Trình bày tham luận "Đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định thay thế Nghị định 06 về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua cho và bóng đá", TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho biết: Việt Nam đứng thứ 4 trong 20 quốc gia đang phát triển ở châu Á về cờ bạc, đứng đầu là Philipines. Điều này căn cứ vào các casino và số lượng người chơi casino.

TS. Cấn Văn Lực. Ảnh: Quang Huy.

Cơ hội thứ hai là vấn đề thông tin, công nghệ số hỗ trợ. Tiếp theo, pháp lý chúng ta cần tiếp tục quan tâm để cải tiến. Thế giới hiện nay ghi nhận doanh số các trò chơi, hoạt động liên quan đến cá cược là 70 tỷ USD, dự báo tăng lên 141 tỷ USD đến năm 2030. Tốc độ tăng trưởng là 11,5%/năm. Thị trường Việt Nam tiềm năng, song một công ty từ Anh đánh giá doanh thu cá cược Việt Nam (khu vực chính thức và không chính thức) tương đương 3-5% GDP.

Thách thức là gì? Đó là câu chuyện pháp lý khi Việt Nam quản lý tương đối chặt, nên từ năm 2017 không phát triển được. Chúng ta vẫn coi cờ bạc là xấu. Thực tiễn, đây là nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần và du lịch của chúng ta. Tiếp theo là tính bảo mật. Thứ ba là tính ảnh hưởng đến xã hội, quản lý không tốt gây ra nghiện, lừa đảo, tác động tiêu cực đến xã hội.

Kinh nghiệm từ quốc tế, qua khảo sát 5 nước, xin rút lại có 4 điểm đáng chú ý: Một, đây là hoạt động đem lại doanh thu ngày càng lớn, đóng góp quan trọng cho du lịch, giải trí.

Hai, các nước thường áp dụng giai đoạn thử nghiệm (từ 3-5 năm) và chính thức.

Ba, các nước có quy định tương đối chặt chẽ như giới hạn số lượng doanh nghiệp được tham gia và quy định chặt chẽ người chơi (có nước quy định trên 18 tuổi hoặc 21 tuổi).

Thứ tư, về hình thức đặt cược, các nước cho áp dụng cả trực tiếp và trực tuyến. Chúng ta nên cho phép trực tuyến và nghĩ cách để quản lý thay vì cấm hoàn toàn.

Góp ý sửa Nghị định 06, có một số điểm đề xuất sửa đổi và nên cho thí điểm từ 2025-2028, và cần sửa sớm thay vì sửa trong năm 2025. Sau đó có những đánh giá, tổng kết rõ ràng sau 3 năm thí điểm. Các doanh nghiệp đặt cược đua chó, bóng đá quốc tế theo Nghị định 06 .

Thứ hai, cụm từ "không khuyến khích phát triển" tương đối không tốt. Muốn điều tiết chặt chẽ thì chúng ta nên dùng công cụ như đánh thuế, hạn chế đối tượng tham gia.

Thứ ba, quy định với người chơi hơi lỏng lẻo, đề xuất chặt hơn. Đề xuất cấm các đối tượng như người trong tình trạng phá sản, chưa trả được nợ, đang nhận trợ cấp, thuộc đối tượng vi phạm pháp luật.

Thứ tư, phương thức phân phối, dự thảo cho phép qua Internet. Chúng tôi đề xuất thí điểm cho cả Internet và trực tiếp. Phân phối vé đặt cược với vé thăm quan hay không. Một số nước làm như thế để tăng trải nghiệm du lịch (Nhật Bản, Thái Lan…).

Về thanh toán, trả thưởng, chúng tôi có 3 kiến nghị. Một là, nên bổ sung quy định số dư tài khoản tối thiểu với người chơi.

Hai là, quy định hiện tại về hạn mức đặt cược trong một ngày, kiến nghị quy định tổng hạn mức trong một ngày do người chơi dùng nhiều tài khoản, nhiều hình thức cá cược.

Thứ ba, nghiên cứu bổ sung không cho phép dùng thẻ tín dụng để đặt cược và nhận thưởng (Singapore, Nhật Bản không cho phép).

Thứ tư, đưa ra một số hành vi nghiêm cấm như dùng tiền ảo, tiền kỹ thuật số mà chưa được Nhà nước công nhận.

Bên cạnh đó, có thể cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư, song cần lưu ý không cho phép chuyển nhượng trong 3 năm.

Về trách nhiệm của các bộ, ngành, nhóm nghiên cứu đề xuất nên chuyển đầu mối quản lý hoạt động kinh doanh đặt cược về Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò đơn vị quản lý các hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp bởi kinh doanh đặt cược bản chất là các hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cần được được cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư;

Bổ sung vai trò của các bộ, ngành phối hợp với bộ chủ trì; ngoài ra nên bổ sung một mục trong Chương VII về Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về kinh doanh đặt cược và ứng dụng công nghệ số trong quản lý hoạt động kinh doanh đặt cược gắn với trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan.

Quản lý được sẽ ngăn chặn tổn thất nguồn lực, tiền bạc

Ông Hoàng Ngọc Nhất, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thiên Phúc trình bày tham luận: "Những vướng mắc của Nghị định sửa đổi Nghị định 06 về các cược bóng đá và đề xuất sửa đổi, bổ sung".

Năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 06 về kinh doanh dịch vụ đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm kinh doanh dịch vụ đặt cược bóng đá quốc tế. Đây là sự đột phá, mở cửa về một lĩnh vực nhạy cảm và phức tạp, mong muốn thiết lập một trật tự pháp luật, giải quyết những vấn đề nan giải về tệ nạn cá độ - cờ bạc, nhất là cá độ bóng đá.

Ông Hoàng Ngọc Nhất, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thiên Phúc. Ảnh: Quang Huy.

Theo tính toán của các nhà nghiên cứu trong, ngoài nước, hàng năm có ít nhất 5-6 tỷ USD, nhiều nhất 9-10 tỷ USD tiêu tốn trên lĩnh vực này (nhiều nhất là cá độ bóng đá). Lượng tiền này phần lớn là chảy ra nước ngoài. Nếu quản lý và kiểm soát được sẽ ngăn chặn sự tổn thất nguồn lực - tiền bạc và có thể thu được khoản thuế khá lớn.

Không phải không có nhà đầu tư, mà có rất nhiều nhà đầu tư mong muốn được đầu tư dự án nhất là đặt cược bóng đá. Nhưng khi tiếp cận các quy định của Nghị định 06 họ thấy có nhiều vướng mắc pháp lý, có những điều bất hợp lý, khó làm và nếu có làm thì chắc chắn thua lỗ.

Một số đề xuất sửa đổi và bổ sung: Về địa bàn kinh doanh, đề nghị sửa lại nội dung, cho phép triển khai kinh doanh trên địa bàn cả nước ngay khi được cấp phép chứ không phải chỉ 20 tỉnh thành rồi sau đó mới cho mở rộng.

Về đấu thầu, cần quy định rõ là chọn nhà đầu tư để chấp thuận chủ trương đầu tư chứ không nói đẩu thầu chung chung. Đây là quy định của luật đấu thầu hiện hành.

Về vấn đề cho phép sử dụng điện thoại di động và công cụ internet, cần ghi rõ ngay khi triển khai dự án được phép sử dụng giao dịch bằng điện thoại di động và công cụ intemnet để đặt cược và thanh toán.

Về vấn đề các giải đấu trận đấu quốc tế, cần ghi rõ, các giải đấu và trận đấu quốc tế là các giải, trận đấu nằm trong quy định của hệ thống FIFA, các Châu lục và các quốc gia ngoài Việt Nam: Đối với các giải đấu, trận đấu có Việt Nam tham gia chỉ được phép khi Bộ VH,TT&DL công bố được phép.

Về khoản nộp 5% doanh thu, đề nghị không áp dụng khoản này và không ghi trong nghị định mới. Khác với các loại kình kinh doanh có điều kiện khác, ngoài 3 khoản thuế phải nộp: thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, kinh doanh đặt cược bóng đá còn phải trích tối thiểu 65% doanh thu để trả thưởng (thậm chí lên đến 90%).

Nếu tính đến các loại thuế thì tỷ lệ nộp khoảng 30-35% cộng với 65% trích thưởng thì không còn khả năng hoàn vốn. Khi phải dùng tới 70% doanh thu trả thưởng thì đương nhiên âm 5% nhà đầu tư sẽ thua lỗ nặng và đương nhiên nhà đầu tư sẽ không thể làm dự án bởi vì không có khoản chi phí quản lý, hoàn vốn.

Về thời gian thí điểm 5 năm, cần phải ghi rõ hơn nội dung này trong nghị định mới. Hết thời gian 5 năm Chính phủ đánh giá xem xét hiệu quả của dự án. Nếu không có hiệu quả thì chấm dứt. Có hiệu quả thì tiếp tục cho phép nhà đầu tư kinh doanh. Chính phủ cũng có thể sửa đổi nghị định với các điều khoản phù hợp cho việc tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ đặt cược.

Về quy định cơ quan quản lý Nhà nước, cần ghi rõ, Bộ Tài chính là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ về quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh đặt cược. Đồng thời cũng phải quy định rõ Bộ Tài chính chịu trách nhiệm tiếp nhận nhà đầu tư, tiếp nhận hồ sơ đề nghị đầu tư dự án và giải quyết các nhu cầu của doanh nghiệp.

Về vấn đề giao dịch thanh toán, nghị định mới cần ghi rõ mọi giao dịch, thanh toán, trao nhận thưởng đều dùng tài khoản trong hệ thống công nghệ của dịch vụ đặt cược. Thông qua các app được cấp. Có như vậy mới chống được dùng tiền mặt, rửa tiền, không minh bạch trong hoạt động kinh doanh và kiểm soát được thuế.

Về các quy trình, thủ tục, việc thẩm định, cấp phép, thay đổi giấy phép cũng như các loại hồ sơ cho dự án, cần ghi rõ trong nghị định theo hướng cắt bỏ những thủ tục không cần thiết, tránh việc phải có nhiều cơ quan tham gia và quy trình thời gian kéo dài mà không ai phải chịu trách nhiệm hoặc khi giải quyết công việc lại tự ý đề ra các thể lệ mới.

Đề nghị phân phối vé đặt cược qua Internet ngay từ đầu

Chia sẻ góc nhìn từ thực tiễn áp dụng qua tham luận: "Tạo khung khổ pháp luật đua chó, đưa ngựa", ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Vabis đã đưa ra 2 góp ý sửa đổi Nghị định 06.

Một là, cần cho phép doanh nghiệp kinh doanh đặt cược "đua ngựa, đua chó" và "bóng đá quốc tế" được phân phối vé đặt cược qua Internet ngay từ năm đầu tiên. Việc lựa chọn phương thức phân phối vé đặt cược qua thiết bị đầu cuối (trong sân, ngoài sân), điện thoại (cố định và di động) hay Internet/mobile app, nên do doanh nghiệp kinh doanh đặt cược tự lựa chọn dựa trên những công nghệ hiện hành phù hợp với tình hình thực tế, và trình Bộ Tài chính xét duyệt trong bộ hồ sơ xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Vabis. Ảnh: Quang Huy.

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, số hóa và ứng dụng Internet đi đôi với quản lý nhà nước thông qua Chính phủ điện tử là xu thế chiến lược tất yếu không thể đảo ngược.

"Không thể viện dẫn lý do e ngại không kiểm soát được doanh nghiệp và người tham gia đặt cược mà hạn chế phương thức phân phối vé đặt cược qua Internet", ông Mỹ cho biết.

Nghiên cứu khảo sát của TGMResearch3 năm 2022 cho thấy 80% người chơi cá cược thể thao trên thế giới tham gia đặt cược qua Internet/mobile App. Báo cáo khảo sát cũng cho thấy thực tế tại Việt Nam, dù nhà nước cấm hay không cấm thì vẫn có 91% người chơi cá cược bất hợp pháp tham gia đặt cược thông qua kênh Internet/mobile App.

Thêm vào đó, khoản đầu tư cho các phương thức phân phối vé đặt cược gồm thiết bị đầu cuối bên ngoài trường đua, hệ thống nhắn tin và đặc biệt là qua điện thoại cố định (tổng đài) là rất lãng phí vì hệ thống thiết bị như vậy không còn được sản xuất, và đi ngược xu thế của thời đại công nghệ 4.0.

"Một khi phương thức phân phối vé qua Internet được áp dụng thì đương nhiên các phương thức kia sẽ không còn ai sử dụng. Điển hình như trường hợp của Vietlott, sau khi người chơi có thể mua vé qua ứng dụng trên điện thoại di động (Mobile App), thì số lượng khách đến trực tiếp mua vé tại các quầy đại lý đã giảm hẳn", ông Mỹ nói.

Đặc biệt việc đua ngựa và đua chó đã có quá trình thí điểm đua dự thưởng, phân phối vé cược trong trường đua từ trên 20 năm tại TP.HCM và Vũng Tàu. Chính sự giới hạn phương thức phân phối vé đặt cược đã ảnh hưởng đến tỷ lệ đóng góp ngân sách từ hoạt động này. Trong đó, trường Đua chó Vũng Tàu do bị giới hạn chỉ được bán vé đặt cược trong trường đua nên đã thua lỗ liên tiếp trong 23 năm hoạt động của giấy phép thí điểm.

Hai là cần xem xét cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh đặt cược ngay từ đầu cho cả 3 phương thức phân phối vé đặt cược (thiết bị đầu cuối trong sân và ngoài sân, điện thoại, Internet), nếu doanh nghiệp đủ điều kiện, để tránh mất thời gian, lãng phí và gây thêm thủ tục phiền hà cho doanh nghiệp.

Xuất phát từ góp ý thứ nhất nói trên là nên cho phép phân phối vé đặt cược qua Internet ngay từ năm đầu tiên, thì việc cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh đặt cược cho các phương thức phân phối khác cũng chỉ cần phải tiến hành một lần là đủ, ngoại trừ trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu phân kỳ đầu tư các phương thức phân phối vé đặt cược theo chiến lược kinh doanh và tiếp cận thị trường. Bộ Tài chính có thể kiểm tra, đánh giá thường xuyên và theo định kỳ, nếu doanh nghiệp thực hiện không tốt thì sẽ thu hồi giấy phép.

Việc phân kỳ cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh đặt cược theo từng giai đoạn của hình thức phân phối vé đặt cược như quy định trong một số dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 06/2017/NĐ-CP khiến cho doanh nghiệp phải làm thủ tục xin phép nhiều lần, các Bộ ngành phải mất thời gian thẩm định nhiều lần, gây lãng phí về thời gian và nguồn lực cho cả cơ quan quản lý nhà nước và cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, khi thiết kế một hệ thống đặt cược phải có sự tính toán đồng bộ về các phương thức phân phối ngay từ đầu, phù hợp môi trường công nghệ (phần cứng, phần mềm) và thói quen của người dùng.

Bản thân hệ thống đặt cược qua phương thức nhắn tin SMS và hệ thống tổng đài hiện nay trên thế giới không còn sản xuất, dù muốn hay không muốn thì doanh nghiệp cũng không thể mua và trang bị được vì không còn nhà cung cấp.

Fortuna xoá được nạn cá cược đen tại 10 quốc gia châu Âu

Ông Iain Child, Đối tác Điều hành của Penta Investments, phụ trách phát triển kinh doanh đặt cược của Tập đoàn Giải trí Fortuna trình bày tham luận: "Kinh nghiệm quốc tế trong hoạt động đặt cược bóng đá quốc tế và khuyến nghị chính sách với Việt Nam".

Ông Lain Child, Đối tác Điều hành của Penta Investments, phụ trách phát triển kinh doanh đặt cược của Tập đoàn Giải trí Fortuna.

Với 20 năm kinh nghiệm trong việc tự do hóa thị trường, chúng đã quan sát thấy một xu hướng chuyển dịch đáng kể từ các hoạt động bất hợp pháp sang kinh doanh được quản lý. Điều này cho phép kiểm soát, thực thi hiệu quả, hỗ trợ thể thao và truyền thông, giữ lại nguồn vốn, tạo việc làm và tăng đáng kể nguồn thu thuế cho chính phủ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp hoạt động trong các thị trường hợp pháp không chỉ giảm thiểu rủi ro mà còn thúc đẩy niềm tin và tính bền vững trong ngành công nghiệp cờ bạc.

Việc tuân thủ luật pháp sẽ giảm thiểu rủi ro về hình phạt pháp lý và việc bị đình chỉ hoạt động, xây dựng uy tín với khách hàng, nhà đầu tư và đối tác, nâng cao uy tín thương hiệu thông qua các quy tắc thực hành chơi có trách nhiệm đồng thời đảm bảo sự công bằng và minh bạch cho khách hàng, cung cấp các cơ chế giải quyết tranh chấp và bảo vệ quyền lợi của người chơi.

Thêm vào đó, điều này còn tạo ra một môi trường kinh doanh an toàn và dễ dự đoán hơn, giảm thiểu tác động của các hoạt động bất hợp pháp và gian lận.

Để có khung pháp lý hiệu quả, thuế cờ bạc cần tối ưu, tối đa 25% doanh thu sau trả thưởng để đảm bảo phát triển thị trường bền vững lâu dài.

Các đại biểu trao đổi tại hội thảo. Ảnh: Quang Huy.

Ngoài ra, trên 80% thị trường cá cược cần được vận hành bởi các doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh cá cược hợp pháp, để tối đa hóa thu thuế (từ trò chơi, việc làm, doanh nghiệp) và cung cấp các lợi ích khác cho nhà nước (cơ hội việc làm, chi tiêu tiếp thị, tài trợ). Bảo vệ người chơi hiệu quả thông qua việc các nhà điều hành tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp chơi có trách nhiệm và bảo vệ số hóa (giới hạn tiền gửi, xác minh độ tuổi).

Để thành công trong việc chống rửa tiền và lạm dụng quỹ (hỗ trợ xã hội) nên thông qua các quy trình nhận diện người chơi và chống rửa tiền nghiêm ngặt. Hệ thống giám sát và thực thi cần hiệu quả để đảm bảo tuân thủ các quy chuẩn hợp lệ (lý tưởng bao gồm cả hợp tác liên chính phủ như ASEAN).

Cùng với đó cần có dự báo hiệu quả vận hành và sự rõ ràng trong đánh giá rủi ro đảm bảo với các nhà đầu tư rằng quyền lợi và tài sản của họ được bảo vệ, khuyến khích họ phát triển và cung cấp các cơ chế công bằng để giải quyết xung đột và tranh chấp.

Chúng tôi đã xoá được nạn cá cược đen tại 10 quốc gia châu Âu, với hơn 100 triệu dân. Chúng tôi kỳ vọng làm được việc này tại Việt Nam.

Cơ quan quản lý cờ bạc trực tuyến không theo kịp sự phát triển công nghệ

TS. Jan Rehola, Giám đốc Viện nghiên cứu luật về các cược, nguyên Cục trưởng Cục pháp chế cá cược, Bộ Tài chính Cộng hòa Séc trình bày tham luận: "Luật pháp các nước châu Âu đối với kinh doanh đặt cược".

TS. Jan Rehola, Giám đốc Viện nghiên cứu luật về các cược, nguyên Cục trưởng Cục pháp chế cá cược, Bộ Tài chính Cộng hòa Séc. Ảnh: Quang Huy.

Vào năm 2021, Thụy Điển là quốc gia châu Âu có tỷ lệ hoạt động cờ bạc trực tuyến cao nhất (80%), tiếp theo là Latvia (75%), Lithuania (67%), Romania (65%) và Vương quốc Anh (65%).

Đáng chú ý, nhiều quốc gia có thị trường cờ bạc lớn hơn nhiều về doanh thu, chẳng hạn như Tây Ban Nha, Ý, Đức và Pháp, vẫn có tỷ lệ trực tuyến tương đối thấp trong thị trường cờ bạc của họ.

Hiện tại, gần như các cơ quan quản lý cờ bạc trực tuyến không thể theo kịp sự phát triển công nghệ và đổi mới đang thâm nhập vào ngành công nghiệp cờ bạc trực tuyến. Như xu hướng và công nghệ mới blockchain, tiền điện tử, thực tế ảo, và trí tuệ nhân tạo.

Bên cạnh đó, các mô hình quản lý không phải lúc nào cũng phản ánh được sự phát triển công nghệ của các sản phẩm cờ bạc - thường nằm ngoài phạm vi điều chỉnh pháp luật hay các mô hình quản lý cũ không còn phù hợp với các sản phẩm cờ bạc mới. Ngoài ra, sự khác biệt về văn hóa, kinh tế, lịch sử và xã hội khiến việc áp dụng hoàn toàn các mô hình từ nước ngoài trở nên khó khăn.

Nếu quy định đặt ra các điều kiện không hợp lý liên quan đến các loại hình cờ bạc được phép, khả năng quảng bá và quảng cáo hợp pháp, việc cung cấp tiền thưởng và các chương trình hỗ trợ người chơi hay thuế suất cao hoặc thuế doanh thu sẽ dẫn đến sự gia tăng không kiểm soát của cờ bạc trực tuyến bất hợp pháp.

Việc cấm một loại hình trò chơi cụ thể không có nghĩa là nó sẽ ngừng tồn tại. Do vậy, cần đặt ra các điều kiện để thúc đẩy quảng bá hợp lý cờ bạc trực tuyến hợp pháp, đảm bảo sản phẩm hợp pháp có thể nhìn thấy rõ ràng. Đồng thời không gây nguy hiểm cho các nhóm dân số có nguy cơ (trẻ vị thành niên, người dễ bị tổn thương về xã hội).

Cũng cần cho phép cung cấp các chương trình thưởng trung thành cơ bản để cạnh tranh với thị trường bất hợp pháp và áp dụng thuế đối với cờ bạc hợp pháp theo mô hình GGR (doanh thu sau khi trả thưởng cho người chơi).

Đặc biệt, quảng cáo là công cụ để phân biệt giữa cờ bạc hợp pháp và bất hợp pháp. Cụ thể, cờ bạc trực tuyến hợp pháp cần dễ dàng nhận diện đối với người chơi. Bên cạnh đó, cần thực thi nghiêm ngặt lệnh cấm quảng cáo cờ bạc phi pháp và chặn mọi hình thức quảng cáo cho hoạt động cờ bạc phi pháp. Cấm quảng cáo nhắm đến trẻ vị thành niên.

II - PHẦN THẢO LUẬN MỞ

Tại phần thảo luận mở, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là người điều phối.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Cảm ơn phần tham luận của các chuyên gia, diễn giả, những tham luận đã được chuẩn bị rất kỹ gửi tới hội thảo, đóng góp nhiều vào việc sửa đổi Nghị định 06.

Ngay từ phát biểu khai mạc, BTC rất mong muốn các chuyên gia sẽ chỉ ra nguyên nhân vì sao Nghị định 06 không đi vào được cuộc sống, đánh giá những hệ lụy tiêu cực từ việc trên cũng như tại sao kinh doanh đặt cược chưa phát triển, kinh nghiệm quốc tế để phát triển lĩnh vực này, những gì Việt Nam có thể học hỏi, những đề xuất cụ thể để sửa đổi bổ sung Nghị định 06. Các tham luận đã đem đến những thông tin khá rõ ràng và giải đáp nhiều vấn đề.

Tiếp đây, đại diện BTC tôi mong muốn phiên thảo luận chúng ta tiếp tục làm rõ 1 số vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Ví dụ như việc ông Hoàng Ngọc Nhất có nên sửa đổi Nghị định 06 hay không mà nên xây dựng hẳn một nghị định mới thay thế Nghị định 06...

Xung quanh việc này tôi muốn nghe ý kiến của một số chuyên gia lập pháp, ý kiến đầu tiên xin mời ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Cục trưởng Cục Doanh nghiệp lớn, Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính.

Thời cơ để sửa đổi Nghị định 06

Ông Nguyễn Văn Phụng: Nghị định 06 đã ban hành 7 năm nhưng đúng là chưa thể đi vào cuộc sống. Thực tế, ngay từ thời điểm Nghị định được ban hành chúng tôi đã thấy có những điều khó thực hiện, có những vấn đề đan xen nhau mà càng ngày khó khăn càng thể hiện rõ. Tuy nhiên, đây là thời điểm phù hợp, là thời cơ để sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 khi thực tiễn đã khác, người dân, doanh nghiệp có nhu cầu, cách làm luật đã khác.

TS. Nguyễn Văn Phụng. Ảnh: Quang Huy.

Chúng ta cần làm sao thổi hơi thở của cuộc sống vào trong Nghị định mới. Theo đó, hiện nay nhu cầu tham gia đặt cược là thực tiễn và chúng ta đang chảy mất rất nhiều tiền, người chơi không chính thức thì vi phạm pháp luật. Cần có một văn bản nghị định mới để điều chỉnh hoạt động này, giúp nhà nước có nguồn thu thuế mới, người chơi được kiểm soát. Nghị định 06 hiện nay không còn phù hợp .

Tôi đồng ý với ông Hoàng Ngọc Nhất phải có nghị định mới trên tinh thần đổi mới, không phải là không quản được thì cấm. Nghị định mới cần làm rõ đối tượng áp dụng, là DN đủ điều kiện kinh doanh hoạt động này, cá cược đua chó, ngựa, thể thao, chiểu theo các quy định của luật DN và một số luật liên quan, đảm bảo an toàn, tránh hệ lụy xã hội.

Cùng với đó cũng cần quản lý người chơi, là người không vi phạm luật pháp. Cơ sở hạ tầng cũng phải đảm bảo đủ điều kiện trang bị kỹ thuật để chơi mà không bị gián đoạn, đảm bảo kết nối dữ liệu, trong đó có cả cơ quan thuế. Áp dụng được công nghệ, kỹ thuật thì chúng ta sẽ quản lý được cả về thông tin người chơi và thu thuế.

Kinh nghiệm làm luật của chúng tôi cho thấy, người làm luật thường thiếu thông tin nên có khát khao nhưng văn bản luật không phải lúc nào cũng như mong muốn. Tôi đề xuất có một nhóm nghiên cứu đề xuất Chính phủ xây dựng một dự thảo mới - với vai trò người chịu ảnh hưởng, là một kênh thông tin để xây dựng luật.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Xin cảm ơn TS. Nguyễn Văn Phụng, một trong các tác giả Nghị định 06. Nhiều ý kiến của TS đồng tình với nhiều chuyên gia vừa tham luận. Tiếp theo xin mời TS. Mai Liêm Trực, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - chuyên gia cao cấp tham gia vào quá trình đổi mới, đặc biệt trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh.

"Nếu không có cách quản lý sớm, chúng ta chỉ có thể ngồi nhìn"

TS. Mai Tiến Trực: Tôi rất thông cảm với nỗ lực của Bộ Tài chính trong việc xây dựng Nghị định mới. Tôi nghĩ thời cơ này nếu không làm thì 10 năm nữa sẽ thấy mất cơ hội. Có một điểm tại hội thảo hôm nay tôi thấy chưa rõ. Đó là cách làm. Cách quản trị, cách làm luật của Việt Nam đã rất lạc hậu.

TS. Mai Liêm Trực. Ảnh: Quang Huy.

Luật ở các nước là các nghị sỹ Quốc hội làm, dựa vào nhóm nghiên cứu độc lập. Ở chúng ta các bộ luật chỉ bo bo quản lý mà giữ an toàn cho nhà quản lý. Tôi nghĩ việc giữ cây gậy quản lý thì chỉ làm khổ dân và doanh nghiệp. Nghị định 06 là Nghị định mới, trong ngành chúng tôi đưa Internet đưa vào Việt Nam là rất nhảy cảm, chúng tôi phải giải trình do có nhiều lo ngại.

Thời điểm đó, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã quy định tạm thời là Nghị định 21 về việc quản lý Internet. 4 năm sau, chúng tôi có Nghị định 55 thay thế Nghị định cũ, chúng tôi báo cáo Bộ Chính trị. Nghị định sau đó sửa thành "phát triển đến đâu, mở đến đó".

Tôi nghĩ mình cứ làm quy định thí điểm, sau đó mất 3-4 năm để có Nghị định chi tiết thay thế. Về cách làm, chúng ta nên dựa vào các chuyên gia, nhóm nghiên cứu. Tôi tin một nhóm nghiên cứu, chuyên gia "cày xới" các nội dung họp hôm nay cũng rất tốt. Cuối cùng, nếu không sớm có cách quản lý, đến khi thị trường không chính thức lên, chúng ta chỉ có thể ngồi nhìn và không xử lý với công nghệ hiện tại.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Xin cảm ơn ý kiến phát biểu TS. Mai Liêm Trực. Tiếp theo mạch công nghệ thông tin, một trong câu các chuyện được nhiều đại biểu nêu ra đó là việc ứng dụng internet trong việc đặt cược và thanh toán. Về lĩnh vực này xin mời ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch Tập đoàn BKAV. Câu hỏi đặt ra là với trình độ của chúng ta hiện nay có thể áp dụng internet trong các giao dịch hay thanh toán hay không, có rủi ro hệ lụy gì trong việc áp dụng này không?

Hoàn toàn quản lý được đặt cược thể thao bằng công nghệ

Ông Nguyễn Tử Quảng: Chúng tôi ủng hộ việc sửa đổi Nghị định 06. Việc này đáp ứng từ nhu cầu thực tế. Việc quản lý, đưa vào trong khuôn khổ sẽ phục vụ nhu cầu người dân và giúp cơ quan quản lý sẽ quản lý tốt hơn.

Tôi có tham gia vào việc vào giải pháp công nghệ, sau đó, tôi tham gia quá trình phát triển công nghệ. Do đó, tôi có thể khẳng định, chúng ta hoàn toàn quản lý được và hoàn toàn không mang tính cực đoan.

Chúng ta có thể quản lý hài hòa, cân bằng đưa ra giới hạn cho người chơi. Như ý kiến các đại biểu đã nói, chúng phải đưa tất cả loại hình thể thao vào quản lý chứ chứ quản lý được thì cấm. Bằng số liệu, AI... chúng ta có thể ngăn chặn được những hệ lụy, "cơn say" của người chơi.

Từ đó, khuyến nghị người chơi dừng đúng lúc, chặn tiêu cực. Ví dụ, với Vietlott, nhiều người đặt câu hỏi liệu có công bằng hay không nhưng nếu chúng ta áp dụng công nghệ blockchain thì hoàn toàn quản lý được.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Xin cảm ơn ý kiến của ông Nguyễn Tử Quảng, một trong những chuyên gia hàng đầu về CNTT của Việt Nam. Tiếp theo tôi cũng mong muốn ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, BTC mong muốn ông có thể bình luận về ý mà TS. Cấn Văn Lực đã nêu ra, đó là nên bỏ quan điểm cho rằng đây là ngành nghề không khuyến khích phát triển, hiện chúng ta xây dựng thể chế, luật pháp để thúc đẩy phát triển chứ không phải chỉ để quản lý xã hội.

Nghị định 06 chính là ách tắc về mặt thể chế

Ông Nguyễn Văn Phúc: Đề cập vai trò của công nghệ, tôi nhớ có ý kiến cho rằng Vấn đề trên thế giới bây giờ không còn của công nghệ do đã phát triển như vũ bão, vấn đề là vướng về thể chế và khuôn khổ pháp ý cho ứng dụng công nghệ vào đời sống, trong đó liên quan đến cá cược ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Ảnh: Quang Huy.

Nghị định 06, hay câu chuyện ban hành khuôn khổ pháp lý về đánh bạc, cá cược là một vụ việc điển hình của điểm nghẽn thể chế. Điển hình của việc không quản được thì cấm. Tôi nhớ như các đại biểu hôm nay có nói đánh bạc là bác thằng bần, hay quan niệm về mặt đạo đức thì không tốt. Bộ luật Hình sự trước đây quy định đánh bạc là một tội phạm.

Như thế, có thời kỳ không thể ra Nghị định cho phép đánh bạc. Chúng tôi sau đó kiến nghị Quốc hội đề nghị sửa quy định Bộ luật Hình sự là đánh bạc trái phép là tội phạm hình sự. Từ đó, mới gỡ cho các hoạt đọng đánh bạc được phép mà không bị truy cứu hình sự.

Sau đó, Chính phủ mới chuyển việc này sang Bộ Tài chính, Vụ Tài chính Ngân hàng đảm nhận. Theo quy định hồi đó, Nghị định này phải có ý kiến và được chấp thuận bởi Ủy ban thường vụ Quốc hội. Và sau đó giao Chính phủ ban hành từ năm 2013. Nhưng đến năm 2017 mới có.

Thời điểm đó, tôi đến thăm cơ sở của Vabis ở Nghi Xuân. Dù đã đầu tư nhưng không thể đi vào vận hành, từ đó tôi phải có thư gửi Thủ tướng Chính phủ, thời điểm đó là ông Nguyễn Tấn Dũng, về dự án của anh Nguyễn Ngọc Mỹ. Thủ tướng Chính phủ sau đó giao Bộ Trưởng Tài chính trả lời.

Rõ ràng, việc nghiên cứu rất chậm, dù Thủ tướng và Bộ trưởng đã hứa hẹn thúc đẩy điều này. Có nhiệm kỳ đại biểu Quốc hội chất vấn về việc có Nghị định 06 mà Chính phủ không thực hiện. Bộ trưởng Công an lúc đó là ông Tô Lâm khẳng định ủng hộ và thực hiện Nghị định này. Song đến năm 2024 vẫn chưa thể thực hiện. Đây là ách tắc về mặt thể chế, cụ thể về mặt pháp luật.

Rõ ràng, một văn bản được ủng hộ từ Đảng, Quốc hội, và ra Chính phủ ban hành nhưng không thể thực hiện. Với nền tảng pháp luật bây giờ, tôi đề nghị cần ban hành một luật. Vabis có thể tài trợ, và một nhóm chuyên gia đứng ra hỗ trợ Bộ Tài chính ở vấn đề này.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Xin cảm ơn ý kiến từ ông Nguyễn Văn Phúc, tiếp theo mạch này xin mời ông Lê Đại Hải, Phó trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp?

Ủng hộ làm nghị định mới về đặt cược thể thao

Ông Lê Đại Hải: Theo dõi lĩnh vực này, tôi cho rằng, anh Nguyễn Văn Phúc nói rất đúng. Trước đây, coi nghị định này "không đầu", mất mười mấy năm để nghiên cứu và sau đó ra đời Nghị định 06.

Ông Lê Đại Hải. Ảnh: Quan Huy.

Nghị định này ra đời trước Luật Thể thao, năm 2018 mới đưa vào điều 67a quy định: Đặt cược thể thao là gì, khoản 3 điều này quy định danh mục và quy định điều kiện đầu tư kinh doanh đặt cược thể thao.

Tiếp theo, Luật Đầu tư có quy định danh mục đầu tư kinh doanh có điều kiện. Có nghĩa bây chúng ta có đầy đủ cơ sở để phá dỡ "ngôi nhà" cũ để xây dựng một nghị định mới trên cơ sở Quốc hội giao riêng về quản lý, chuyên gia công nghệ đã nói rồi. Nhưng, tôi cho rằng, trình độ công nghệ ở nước ta rất tốt, không hề thua kém với các nước trên thế giới. Do đó, tôi ủng hộ làm nghị định mới.

Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta có quy định về phòng chống tham nhũng trong xây dựng chính sách. Trong đó, nếu có tổ chức nào đó tài trợ kinh phí cho chúng ta nghiên cứu khoan học, nếu sản phẩm đặt hàng ra sản phẩm khoa học thì được, còn nghị định, thông tư thì không được.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Xin cảm ơn ông Lê Đại Hải. Với các ý kiến đã nêu, BTC rất muốn nghe quan điểm Tổng cục Thể dục Thể thao, xin mời ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao, ông đánh giá thế nào về sự cần thiết của việc sửa Nghị định 06, sửa nhận thức rằng đây là ngành nghề không khuyến khích phát triển?

Nguồn thu từ đặt cược mang lại lợi ích hiện hữu sẽ được ủng hộ

Ông Nguyễn Hồng Minh: Vai trò là cơ quan tham mưu, cơ sở pháp lý tôi xin khẳng định, đặt cược đua chó, đua ngựa, bóng đá quốc tế trong luật là hoạt động kinh doanh có điều kiện, không phải là hạn chế phát triển. Vậy phải làm rõ kinh doanh có điều kiện, điều kiện là gì?

Ông Nguyễn Hồng Minh. Ảnh: Quang Huy.

Chúng tôi rất ủng hộ cho hoạt động đặt cược và phải đưa vào khung khổ pháp lý và tiếp nhận kinh nghiệm quốc tế, để có được nguồn thu, giảm thiểu tiêu cực từ hoạt động bất hợp pháp. Cần quản lý tất cả hoạt động của các môn thể thao.

Tuy nhiên, cần làm rõ sử dụng nguồn thu từ đặt cược như thế nào? Và nên đưa vào nghị định. Những nguồn thu từ đặt cược khi mang lại lợi ích hiện hữu sẽ được ủng hộ. Trung Quốc xây dựng công trình thể thao để người dân sử dụng. Còn hiện nay chúng ta chưa có quy định rõ thì nên học tập kinh nghiệm quốc tế.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Xin cảm ơn ý kiến ông Nguyễn Hồng Minh, ý kiến tiếp theo xin mời PGS-TS. Dương Đăng Huệ, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp.

Nghị định 06 có nhiều bất cập

PGS-TS Dương Đăng Huệ: Tại sao chúng ta có Nghị định 06 và không vào thực tiễn? Một trong hạn chế của pháp luật Việt Nam là hiệu quả làm luật rất thấp. Còn rất nhiều văn bản pháp luật không vào cuộc sống. Ví dụ như Luật Phá sản đã có mà TP. Hà Nội chưa giải quyết vụ phá sản nào. Hội thảo chúng ta bàn về Nghị định 06 không đi vào thực tế.

PGS-TS. Dương Đăng Huệ. Ảnh: Quang Huy.

Có 2 nguyên nhân, một là bản thân Nghị định có nhiều hạn chế. Ví dụ, tại sao một xe bò không đi được? Nguyên lý bánh phải tròn, song bánh chúng ta lại vuông thì chạy sao được? Rõ ràng, nội tại văn bản pháp luật có vấn đề.

Hai là, muốn luật vào cuộc sống thì cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, tức có bộ máy đủ mạnh để đưa Nghị định vào cuộc sống. Đối chiếu Nghị định 06, rõ ràng có nhiều bất cập. Đối tượng quản lý quyết định chủ thể quản lý. Một đối tượng quản lý phức tạp không thể có chủ thể bộ máy tốt.

Cần phải nghiên cứu sửa đổi cơ bản Nghị định này, nâng lên luật là càng tốt. Tốt nhất, chúng ta nên tạm thời nghiên cứu sửa đổi Nghị định này.

Cần từng bước thử nghiệm

TS. Nguyễn Anh Tuấn: ý kiến thứ 2 của ông Dương Đăng Huệ rất trùng khuyến nghị của ông Nguyễn Ngọc Mỹ. Vấn đề thứ hai tôi muốn được thảo luận tại phiên này, đó là có nên thí điểm hay không nên thí điểm hoạt động kinh doanh cá cược, nếu có thì thời gian bao lâu là phù hợp, 3 năm hay 5 năm.

Có chuyên gia quốc tế tại đây, ý kiến đầu tiên tôi xin mời ông Iain Child, Đối tác Điều hành của Penta Investments, phụ trách phát triển kinh doanh đặt cược của Tập đoàn Giải trí Fortuna.

Câu hỏi đặt ra với ông là với các quốc gia khác mà ông biết thì giai đoạn đầu có bắt buộc thí điểm hoạt động kinh doanh này hay không? Thứ hai là thí điểm thời gian bao lâu thì phù hợp, nếu không thí điểm có dẫn đến hệ lụy gì đấy chính phủ không thể khắc phục không?

Ông Iain Child: Tôi đồng cảm với các quan điểm của các đại biểu hôm nay. Rất thách thức để giải quyết các vấn đề, do có hàng ngàn thách thức khác nhau. Rõ ràng, các nhà quản lý có thể học hỏi lẫn nhau để làm rõ được các vấn đề. Hội thảo đề cập vấn đề thực hiện. Khuyến khích sự thử nghiệm.

Ông Iain Child. Ảnh: Quang Huy.

Chúng nếu không thử nghiệm sẽ không biết luật áp dụng thế nào, cũng như không thể bơi nếu không thực sự tập bơi. Chúng ta cần từng bước thử nghiệm. Để càng lâu, càng phức tạp. Có thể thấy ngành công nghiệp này thay đổi rất nhanh, chứ chưa nói đến vài năm nữa.

Từ đó, sẽ thấy các vấn đề cần quan sát, thực hiện. Sau đó, chúng ta quản lý từng bước, nhận ra từng khó khăn, từng khuôn khổ. Tôi nghĩ 5 năm là thời gian thực nghiệm cần thiết. Với các đối tác mạnh, chúng ta sẽ có khuôn khổ pháp lý phù hợp. Nếu thời gian chỉ 1-3 năm là quá ít vì quy mô đầu tư lớn, có thể dẫn đến lãng phí tiền bạc.

Có thể thấy một số quốc gia cho phép một nhà cái, một số quốc gia khác thì nhà cái có thể nhượng quyền để vận hành trò chơi, cá cược. Mỗi quốc gia có mô hình khác nhau. Việt Nam nên học hỏi ở các quốc gia có quy mô tương đồng với lịch sử, văn hóa phát triển.

Hoàn thiện dự thảo nghị định mới để trình ban hành trong năm 2025

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Ý kiến cuối cùng xin mời ông Nguyễn Anh Tùng, đại diện Bộ Tài chính, sau khi nghe hết các ý kiến, ông có bình luận, hay phản hồi gì?

Ông Nguyễn Anh Tùng:Tôi đã tham dự 2 lần hội thảo trong lĩnh vực đặt cược. Trong đó, lần đầu là công nghệ số, Bộ Tài chính đã đưa một số nội dung vào dự thảo nghị định trình Chính phủ vào năm 2022. Nhưng rất tiếc, khi đó lại có Luật Đấu thầu. Do đó, chúng ta tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi bổ sung.

Ông Nguyễn Anh Tùng. Ảnh: Quang Huy.

Từ những năm 2010, nghị định "không đầu" đầu tiên đã qua rất nhiều vòng để ra Nghị định 06. Chúng ta thẳng thắn nhìn nhận, hành lang pháp lý là có nhưng thực sự chưa đi vào cuộc sóng.

Về các ý kiến của chuyên gia, đại biểu chúng tôi xin tiếp thu và trình lãnh đạo để hoàn thiện dự thảo nghị định mới để trình cấp có thẩm quyền ban hành trong năm 2025.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Xin cảm ơn các chuyên gia diễn giả đã tham dự hội thảo. Với tư cách là người xây dựng kỷ yếu, tôi phải nói là các tham luận trong kỷ yếu rất tâm huyết, chưa đựng nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, thể hiện sự trăn trở với 1 ngành nghề kinh doanh bị ách tắc, gây ảnh hưởng nhiều đến kinh tế xã hội. Các câu hỏi được đặt ra tại hội thảo cũng đã được trả lời khá đầy đủ và rõ ràng.

Còn một số ý kiến khác nhau như việc sửa hay xây mới Nghị định, thí điểm hay không thí điểm hoạt động kinh doanh đặt cược... tôi nghĩ là chuyện nhỏ và có thể giải quyết được.

Kỷ yếu tại hội thảo hôm nay sẽ được BTC gửi cho Bộ Tài chính, gửi ban soạn thảo, ông Nguyễn Anh Tùng cũng nói rất rõ cảm ơn ý kiến các chuyên gia, tâm đắc các ý kiến đề xuất, hội thảo đã giúp ích thiết thực cho hoạt động góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.

Một lần nữa, thay mặt BTC xin được cảm ơn các đối tác, các chuyên gia quốc tế, các chuyên gia Việt Nam đã tham dự và đóng góp ý kiến tại hội thảo.

  • Cùng chuyên mục
‘Nga sẵn sàng tham gia dự án điện hạt nhân nếu Việt Nam đề nghị’

‘Nga sẵn sàng tham gia dự án điện hạt nhân nếu Việt Nam đề nghị’

Đại diện Đại sứ quán Nga khẳng định Nga đủ năng lực để thực hiện dự án điện hạt nhân tại Việt Nam.

Sự kiện - 28/11/2024 15:04

'Doanh nghiệp làm ăn thua lỗ mà bắt Nhà nước bù trừ là không hợp lý'

'Doanh nghiệp làm ăn thua lỗ mà bắt Nhà nước bù trừ là không hợp lý'

Về khoản đầu tư rủi ro của doanh nghiệp được đề nghị khấu trừ thuế, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, doanh nghiệp đầu tư vì nguyên nhân nào đó bị thua lỗ mà bắt Nhà nước bỏ tiền ra để bù cho doanh nghiệp là không hợp lý. Các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về hành vi kinh doanh và kết quả cuối cùng.

Sự kiện - 28/11/2024 13:06

Thành ủy Hà Nội sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý cán bộ

Thành ủy Hà Nội sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý cán bộ

Thành ủy Hà Nội ban sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định về quản lý cán bộ, phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm cán bộ, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Sự kiện - 28/11/2024 12:49

Đề nghị giảm sâu hoặc miễn thuế cho cơ quan báo chí

Đề nghị giảm sâu hoặc miễn thuế cho cơ quan báo chí

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên) đề nghị có chính sách hỗ trợ nhiều hơn nữa đối với các cơ quan báo chí, không chỉ giảm thuế xuống 10% với tất cả các loại hình báo chí mà còn có nghiên cứu thể giảm xuống 5%.

Sự kiện - 28/11/2024 10:56

Thủ tướng chỉ đạo 'nóng' về điều hành tín dụng

Thủ tướng chỉ đạo 'nóng' về điều hành tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện các giải pháp tín dụng phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 ở mức 15%.

Sự kiện - 28/11/2024 09:19

Tổng Bí thư: Phát triển khu vực hồ Tây của Thủ đô là hướng đi đúng đắn

Tổng Bí thư: Phát triển khu vực hồ Tây của Thủ đô là hướng đi đúng đắn

Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng việc phát triển khu vực hồ Tây của Thủ đô là hướng đi đúng đắn, bởi khu vực này là điểm kết nối với Đông Anh, đồng thời, thúc đẩy việc phát triển hai bên bờ sông Hồng.

Sự kiện - 28/11/2024 07:55

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận trình Quốc hội sau 8 năm tạm dừng

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận trình Quốc hội sau 8 năm tạm dừng

Sau 8 năm tạm dừng (kể từ năm 2016), dự án điện hạt nhân Ninh Thuận chính thức được Chính phủ trình Quốc hội để tái khởi động.

Sự kiện - 28/11/2024 07:16

Đề nghị Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng Tài Chính và Bộ trưởng GTVT

Đề nghị Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng Tài Chính và Bộ trưởng GTVT

Quốc hội đã nghe Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng GTVT nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự kiện - 27/11/2024 20:26

Hà Nội phát động thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp

Hà Nội phát động thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp

Các phong trào thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp của TP. Hà Nội nhằm tuyên truyền những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, giải pháp xây dựng, phát triển Thủ đô nhiệm kỳ tới.

Sự kiện - 27/11/2024 19:14

Bộ trưởng Nội vụ: Chưa có chủ trương sáp nhập tỉnh, thành

Bộ trưởng Nội vụ: Chưa có chủ trương sáp nhập tỉnh, thành

Trước tin đồn nhiều tỉnh, thành tiến hành sắp xếp, sáp nhập, đổi tên, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định chưa có chủ trương sáp nhập tỉnh, thành ngay.

Sự kiện - 27/11/2024 18:07

Hoạt động Festival  'Về miền ví, giặm - Kết nối tinh hoa di sản'

Hoạt động Festival 'Về miền ví, giặm - Kết nối tinh hoa di sản'

Festival với nhiều hoạt động do Hà Tĩnh phối hợp tổ chức là dịp quảng bá, lan tỏa những giá trị của dân ca ví, giặm nhân kỷ niệm 10 năm di sản được UNESCO vinh danh.

Sự kiện - 27/11/2024 17:51

'Siết' nhập khẩu hàng qua thương mại điện tử

'Siết' nhập khẩu hàng qua thương mại điện tử

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài Chính phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu giải pháp kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Sự kiện - 27/11/2024 15:07

Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ dỡ bỏ cấm vận công nghệ với Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ dỡ bỏ cấm vận công nghệ với Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ thương mại, đầu tư dù bối cảnh thế giới có nhiều biến động.

Sự kiện - 27/11/2024 15:06

Đại biểu Hà Nội nêu hàng loạt bất cập trong thi cử

Đại biểu Hà Nội nêu hàng loạt bất cập trong thi cử

Nói về bất cấp trong vấn đề thi cử, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, việc thi cử ở các lớp dưới hiện nay rất khó nhưng càng lên cao thì lại càng dễ.

Sự kiện - 27/11/2024 14:25

Công nhận mộ và khu lưu niệm Lê Hữu Trác là di tích quốc gia đặc biệt

Công nhận mộ và khu lưu niệm Lê Hữu Trác là di tích quốc gia đặc biệt

Di tích lịch sử mộ và khu lưu niệm Lê Hữu Trác vừa được Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký quyết định cộng nhận là di tích quốc gia đặc biệt.

Sự kiện - 27/11/2024 13:38