TP.HCM đề xuất bổ sung đối tượng nộp phí hạ tầng cảng biển
Sở GTVT TP.HCM đề xuất giảm phí đối với nhóm hàng hóa đưa vào và rời cảng Tân Cảng - Phú Hữu và Cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ.

Nhiều loại hàng hóa được đề xuất bổ sung thu phí
Nội dung trên nằm trong tờ trình của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM gửi UBND TP.HCM đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND TP.HCM thay thế các Nghị quyết số 10/2029, Nghị quyết số 11/2021, Nghị quyết số 07/2022 liên quan mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM (gọi tắt là phí sử dụng hạ tầng cảng biển).
Theo Sở GTVT TP.HCM, việc xây dựng Nghị quyết mới thay thế các Nghị quyết trước đây nhằm thực hiện việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển đơn giản, rõ ràng, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật. Ngoài ra, việc làm này còn nhằm giải quyết các tồn tại, vướng mắc phát sinh thời gian qua.
Với Nghị quyết mới này, Sở GTVT TP.HCM đề xuất bổ sung đối tượng nộp phí, bổ sung loại hàng nộp phí và bổ sung thêm trường hợp miễn thu phí và bổ sung tỉ lệ trích để lại phục vụ công tác thu phí.
Theo đó, hàng quá cảnh; hàng kinh doanh tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập sẽ đóng phí với mức 2,2 triệu đồng cho container 20ft và 4,4 triệu đồng cho container 40ft. Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container và hàng đóng ghép trong container của nhiều chủ hàng là 50.000 đồng/tấn.

3 năm qua, việc thu phí hạ tầng cảng biển mang lại hiệu quả cao
Ngoài ra, hàng trung chuyển, chuyển khẩu, hàng gửi vào khoa ngoại quan; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập thuộc loại hàng hóa quy định tại điều 48 Luật Hải quan đóng phí 250.000 đồng/container 20ft và gấp đôi phí với container 40ft.
Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container, hàng đóng ghép trong container của một chủ hàng hay nhiều chủ hàng đóng phó 15.000 đồng/tấn.
Song song với bổ sung đối tượng, loại hàng đóng phí, Sở GTVT TP.HCM đề xuất bổ sung đối tượng miễn, giảm phí.
Cụ thể, miễn thu phí với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng, hàng hóa xuất nhập khẩu phục vụ an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.
Miễn thu phí đối với hàng tạm nhập - tái xuất, hàng tạm xuất - tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng tàu thuyền trên các tuyến đường thủy theo Hiệp định giữa Việt Nam và Chính phủ Campuchia. Tương tự, hàng hóa di chuyển bằng phương tiện thủy khác được giảm 50% mức phí.
Đáng lưu ý, Sở GTVT TP.HCM đề xuất giảm phí đối với nhóm hàng hóa đưa vào và rời cảng Tân Cảng - Phú Hữu và Cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ.
Cụ thể, Sở GTVT đề xuất giảm 3% mức phí đối với hàng quá cảnh, hàng kinh doanh tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập được đưa vào và rời cảng Tân Cảng - Phú Hữu và cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ.
Giảm 26,5% đối với hàng trung chuyển, chuyển khẩu; Hàng gửi vào kho ngoại quan; hàng hóa xuất nhập khẩu; Hàng tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập quy định điều 48 Luật Hải quan khi đưa vào và rời 2 cảng này.
Ngoài ra miễn thu phí đối với các hàng đóng ghép trong container của cùng chủ hàng có khối lượng dưới 1 tấn.
Dự kiến nếu áp dụng tỉ lệ giảm này, số phí thu hằng năm giảm khoảng 4,46% (năm 2025 dự kiến giảm 98 tỉ đồng).
Với Nghị quyết mới, Sở GTVT TP.HCM đề xuất tăng tỉ lệ trích lại phục vụ công tác thu phí từ 1,5% lên 1,94% trên tổng số thu cho phù hợp tình hình thực tế.
Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, năm 2023 số tiền thu được từ thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP.HCM là 2.036 tỉ đồng (đạt 101%), 6 tháng đầu năm 2024 thu được 1.010 tỉ đồng (đạt 48,1%).
Số tiền thu được bố trí thực hiện các công trình giao thông kết nối hạ tầng cảng biển gồm: Dự án xây dựng nút giao An Phú, xây dựng nút giao Mỹ Thủy (chuyển tiếp); Mở rộng đường Đồng Văn Cống; xây dựng Vành đai 2, đường Vành đai 3; Nâng tĩnh không cầu Bình Triệu và cầu Bình Phước…
(Theo nld.com.vn)
- Cùng chuyên mục
[Cafe Cuối tuần] Nhà ở xã hội: Cơ hội thực - Thể chế mới
Trong suốt nhiều năm qua, phát triển nhà ở xã hội luôn là một chủ trương đúng, mang đậm tính nhân văn, nhưng lại triển khai rất chật vật. Nguyên nhân không chỉ nằm ở thiếu vốn hay vướng mắc về quỹ đất, mà sâu xa hơn là thiếu một thể chế đủ cởi mở, đủ khích lệ để khu vực tư nhân thật sự nhập cuộc.
Sự kiện - 07/06/2025 10:30
Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng
Ban Bí thư đã quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Ngọc Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.
Sự kiện - 06/06/2025 20:23
Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD
Tiếp tục chuyến công tác ở Mỹ, phái đoàn do Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đã ký các thỏa thuận hợp tác thương mại nông sản trị giá 600 triệu USD.
Sự kiện - 06/06/2025 06:45
'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'
Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân tiếp thu, bổ sung nhiều hành vi nghiêm cấm dữ liệu cá nhân trong đó có cấm mua, bán.
Sự kiện - 05/06/2025 14:21
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Sự kiện - 05/06/2025 08:43
Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo
Chính phủ ban hành Nghị định quy định Báo VietNamNet về trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo.
Sự kiện - 04/06/2025 18:48
Thủ tướng: Vướng về thể chế thì 'khó đến mấy cũng phải tháo gỡ'
Với các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng yêu cầu dứt khoát phải tháo gỡ, "khó mấy cũng phải tháo gỡ", để biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, dành thêm hơn 20.000 tỷ đồng, bảo đảm đủ ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ.
Sự kiện - 04/06/2025 14:34
Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045?
Bám sát mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, các chuyên gia vừa đưa ra nhận định về các kịch băn tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045.
Sự kiện - 04/06/2025 10:43
[Gặp gỡ thứ Tư]'Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh - tăng tính công bằng quản lý thuế'
"Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh mang nhiều ý nghĩa quan trọng như tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế", Phó cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn nhận định.
Sự kiện - 04/06/2025 08:56
Phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã bổ sung một số tiêu chí cụ thể làm định hướng cho việc thành lập đơn vị này, đồng thời giúp phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Sự kiện - 03/06/2025 17:54
Thủ tướng: Lập quỹ Nhà ở quốc gia ngay trong tháng 6
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng chủ trì với các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, cắt giảm thủ tục rườm rà liên quan tới nhà ở xã hội; chủ trì nghiên cứu, xây dựng, trình Chính phủ thành lập Quỹ nhà ở quốc gia, hoàn thành trong tháng 6.
Sự kiện - 03/06/2025 07:04
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xử lý tài sản sau sắp xếp
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.
Sự kiện - 02/06/2025 12:00
Tiêu chí nào để lựa chọn tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?
Một số chuyên gia cho rằng, bất kỳ doanh nghiệp tư nhân nào đáp ứng được các tiêu chí: Công nghệ, kỹ thuật; năng lực tài chính và phương án huy động tài chính khả thi; năng lực quản trị và vận hành; khả năng kiểm soát rủi ro, đều có thể làm dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Sự kiện - 01/06/2025 08:38
Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện Quỹ Nhà ở quốc gia
Một số chuyên gia, doanh nghiệp kiến nghị có thể sử dụng những dự án nhà ở tái định cư hoặc loại hình khác nhưng chưa triển khai, chưa sử dụng hiệu quả, để làm NOXH.
Sự kiện - 31/05/2025 10:05
[Cafe Cuối tuần] Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Phép thử lớn cho doanh nghiệp tư nhân Việt
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được xem là một trong những công trình hạ tầng giao thông chiến lược, mang tính bước ngoặt trong lịch sử phát triển quốc gia. Với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ USD và yêu cầu kỹ thuật, công nghệ khắt khe, đây không chỉ là một dự án giao thông đơn thuần, mà còn là phép thử về năng lực quản trị, phối hợp đa ngành, đa cấp, khả năng huy động nguồn lực và đặc biệt là niềm tin vào sức bật của kinh tế tư nhân Việt Nam.
Sự kiện - 31/05/2025 08:30
Bộ VHTTDL công bố, trao quyết định bổ nhiệm cán bộ
Chiều 30/5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã chủ trì buổi Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm cán bộ.
Sự kiện - 31/05/2025 08:01
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago