Tội phạm công nghệ: Thách thức lớn với ngân hàng và khách hàng
Theo quy hoạch, đến 2020, Việt Nam sẽ có 95% ngân hàng triển khai dịch vụ internet banking, mobile banking và 30% ngân hàng sẽ triển khai ngân hàng số... Trước hàng loạt vụ việc khách hàng ngân hàng bị lừa đảo mất tiền trong tài khoản thì việc số hoá ngân hàng sẽ là thách thức lớn với cả ngân hàng và khách hàng.
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa liên tiếp đưa ra những lời cảnh báo về việc "lừa đảo khách hàng qua trang web giả mạo" sau khi xảy ra trường hợp một khách hàng bị lừa mất 11 triệu trong vòng 2 phút vào ngày 4/12. Tuy khách hàng mất của nhưng vẫn còn cho rằng mình "may mắn" vì đã kịp thời báo ngân hàng để khoá thẻ nếu không số tiền khách hàng bị mất sẽ không chỉ là 11 triệu.

Một khách hàng của VPBank vừa bị mất 11 triệu trong vòng 2 phút sau khi truy cập vào một trang web được cho là giả mạo trang web online VPBank
Trong thời gian gần đây, số lượng các vụ lừa đảo công nghệ cao, giả mạo ngân hàng phát sinh ngày càng nhiều và đa đạng gây thiệt hại cho khách hàng. Đây quả thực là một thách thức và thách thức không phải chỉ với ngân hàng mà còn hiện hữu với cả khách hàng.
Gửi tiền trong ngân hàng, khách hàng vẫn phải lo giữ
Nếu đột nhiên một buổi sáng thức dậy, bạn nhận được hàng tá tin nhắn trừ tiền trong tài khoản ngân hàng trong khi thẻ ngân hàng vẫn nằm trong túi, điện thoại vẫn kề bên thì cũng đừng quá ngạc nhiên và có suy nghĩ "tích cực" rằng "tiền trong ngân hàng đã được định danh là của mình, mình không rút thì mất vào đâu". Quan niệm ấy phải thay đổi, tiền vẫn có cánh để bay dù không được bạn chắp cánh (bằng mã OTP), bởi đây là thời đại công nghệ.
Theo BKAV, năm 2015, Việt Nam có 5.226 website bị hacker xâm nhập và 30% website các ngân hàng Việt Nam có lỗ hổng. Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, năm 2015 đã phát hiện 5.898 sự cố lừa đảo, ngăn chặn 200 website giả mạo.
Phương thức lừa đảo phổ biến ngành ngân hàng hiện nay là lấy cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản bằng cách sử dụng phần mềm gửi thư rác có nội dung khuyến mại, trúng thưởng… của ngân hàng gửi đến khách hàng với yêu cầu người dùng phải đăng nhập tài khoản ngân hàng của mình và cung cấp mã xác thực OTP để nhận được phần thưởng mà nếu làm theo hướng dẫn thì máy tính sẽ bị cài virus, mã độc.
Ngoài ra, còn có hình thức giả mạo Facebook gửi cảnh báo đến người dùng Facebook và đề nghị bấm vào đường dẫn để chuyển hướng đến website giả mạo. Hoặc đối tượng thực hiện các cuộc gọi đến xưng danh là cán bộ của ngân hàng thông báo việc khách đã trúng thưởng, đề nghị khách hàng chuyển tiền để làm thủ tục nhận thưởng; hoặc thông báo thẻ tín dụng có vài vấn đề và yêu cầu cung cấp những thông tin liên quan để điều chỉnh; xưng danh là cán bộ điều tra yêu cầu nộp tiền vào một tài khoản khác để bảo lãnh, phục vụ việc điều tra...
Giữa ma trận các hành vi lừa đảo, khách hàng sẽ là người "lãnh đủ" nếu không có hiểu biết để phòng tránh. Nếu không phải là một kỹ sư công nghệ, một người có nhiều hiểu biết về các thiết bị điện tử, di động, ai sẽ dám chắc mình chưa từng truy cập vào một trang web giả mạo, một tin nhắn chứa mã độc trên máy tính cá nhân, điện thoại di động để biết có bị đánh cắp thông tin hay không?
Trường hợp khách hàng của VPBank chị N.T.M.K bị mất 11 triệu trong vòng 2 phút vì lỡ truy cập vào một trang web gần như giống y hệt trang web online của ngân hàng VPBank không phài là hiếm thấy. Trước đó đã rất nhiều khách hàng "giật mình" vì thẻ vẫn cầm trong tay, không hề có bất cứ thao tác chuyển, rút tiền nào nhưng tiền trong tài khoản vẫn không cánh mà bay.
Trong những trường hợp này đứng trên góc độ pháp lý thường trách nhiệm thuộc về khách hàng, vì khách hàng đã "chủ động" truy cập vào một trang web nào đó để lộ thông tin cá nhân, lộ mật khẩu dẫn tới mất kiểm soát tài khoản.
Theo Luật sư Trương Thanh Đức, trong trường hợp do khách hàng sơ suất vào trang web mạo danh, vào những trang nhiễm virus có khả năng bị lộ mật khẩu để bị đánh cắp thông tin. Sau đó “kẻ trộm” dùng những thông tin này để truy cập tài khoản, chuyển khoản, rút tiền một cách “hợp pháp”, thì khách hàng sẽ có lỗi 100%.
"Thậm chí, cánh cửa chốt cuối cùng là mã OTP thì cũng có thể bị đối tượng lừa đảo “qua mặt” ngân hàng bằng cách không cần OTP hoặc dùng một loại mã khác", ông Đức nói.
Như vậy tiền tuy từ trong ngân hàng mà mất nhưng đó là mất tiền của khách hàng gửi trong ngân hàng.
Rất đáng tiếc là chỉ sau những lum xùm khách hàng gây ra khi bị mất tiền thì ngân hàng mới phát đi những thông cáo cảnh báo khách hàng về những hành vi lừa đảo có thể xảy ra. Và với nhiều ngân hàng thì các cảnh báo này chỉ mang tính chất liệt kê, lấy lệ, cho có chứ chưa đủ tính răn đe. Chỉ khi khách hàng rơi vào những tình huống cụ thể mới ngã ngửa ra "để mất tiền không quá khó", thậm chí là quá nhanh, không thể ngờ tới.
Theo quy hoạch, đến 2020, Việt Nam sẽ có 95% ngân hàng triển khai dịch vụ internet banking, mobile banking và 30% ngân hàng sẽ triển khai ngân hàng số... Việc các ngân hàn số hoá là phù hợp với xu hướng của thể giới. Tuy nhiên, hiện đại hoá ngành ngân hàng cũng cần hiện đại hoá tư duy của khách hàng. Khách hàng không thể cố hữu với tư duy gửi tiền vào ngân hàng là vào một chiếc két sắt an toàn tuyệt đối, chỉ khách hàng mới có thể mở.
Hãy là khách hàng "thông minh"
Trong thông báo cảnh báo VPBank mới gửi đi sau trường hợp khách hàng bị lừa mất tiền trong tài khoản bằng phương thức tin nhắn trúng giải thưởng, ngân hàng này lưu ý khách hàng, để bảo vệ cho tài sản của cá nhân mình, VPBank khuyến cáo người dùng lưu ý những điểm mấu chốt như sau:
Thức nhất, tuyệt đối không truy cập đường link trong các tin nhắn gửi tới từ các số điện thoại không hiển thị thương hiệu VPBank. Những đường link này có thể chứa virus hoặc là trang giả mạo VPBank. Nếu đã lỡ bấm vào link thì tuyệt đối không thực hiện đăng nhập tài khoản ngân hàng trên các link này, chỉ đăng nhập tài khoản ngân hàng bằng cách tự nhập tên website ngân hàng hoặc vào các trang mà mình đã tự lưu trước đó.
Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website.
Khách hàng đọc kỹ và ghi nhớ nội dung các email, tin nhắn, tin trên website, fanpage… cảnh báo của các tổ chức, doanh nghiệp mà mình sử dụng dịch vụ.
Lưu ý, ngân hàng không bao giờ yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản hay tên tài khoản ngân hàng. Hãy báo ngay với VPBank khi có người yêu cầu cung cấp những thông tin này.
Dù cảnh báo này là đã muộn với vị khách hàng N.T.M.K, vì cơ hội số tiền chị đã mất trở về là gần như bằng 0, nhưng nó vẫn còn có ích với những khách hàng nào còn chưa bị lừa đảo. Câu nói "hãy là khách hàng thông minh" lại đúng trong trường hợp này, khi ngân hàng không thể bảo vệ khách hàng qua các trang web giả mạo, những phần mềm chữa mã độc thì khách hàng buộc phải tự "bảo trọng".
- Cùng chuyên mục
Chứng khoán 'rực rỡ' trong tuần 4/8 - 8/8
Điểm sáng tích cực nhất trong tuần vượt đỉnh của VN-Index là dòng tiền có sự lan tỏa sang các cổ phiếu và nhóm ngành ngoài VN30.
Tài chính - 09/08/2025 17:54
Bitcoin quay lại đà tăng sau sắc lệnh của ông Trump
Các chuyên gia cho rằng sắc lệnh mới nhất cho phép tài khoản hưu trí 401 (k) của người dân Hoa Kỳ được sử dụng tiền ảo, là lý do chính khiến Bitcoin quay lại đà tăng, sau thời gian dài chững lại do làn sóng chốt lời.
Tài chính - 09/08/2025 08:46
Quý kinh doanh tích cực của doanh nghiệp cảng biển
Nhiều doanh nghiệp cảng biển báo lãi ròng quý II/2025 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Tài chính - 09/08/2025 07:59
Nhóm VN30 'nghỉ ngơi', cổ phiếu vừa và nhỏ tăng mạnh
Trong bối cảnh nhóm VN30 giảm điểm, các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ diễn biến khá tích cực. Dòng tiền đã luân chuyển sang những cổ phiếu chưa tăng mạnh thời gian qua.
Tài chính - 08/08/2025 15:53
BSR khởi động kế hoạch chia thưởng 'khủng'
BSR lấy ý kiến cổ đông phương án tăng vốn điều lệ trong tháng 9. Doanh nghiệp có kế hoạch chia thưởng tỷ lệ 61,5% để tăng vốn lên hơn 50.000 tỷ đồng.
Tài chính - 08/08/2025 15:40
Ngay sau khi niêm yết HoSE, Taseco Land muốn phát hành cổ phiếu riêng lẻ
Taseco Land dự kiến trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Tài chính - 08/08/2025 14:53
Kịch trần lên 888.800 đồng/cp ngày chào sàn, F88 có gì hấp dẫn?
Sau khi chào sàn, Đầu tư F88 sẽ có đợt phát hành cổ phiếu ESOP và chia thưởng tỷ lệ khủng 1.200%, vốn điều lệ tăng lên hơn 1.100 tỷ đồng.
Tài chính - 08/08/2025 11:57
Tín dụng bất động sản tăng mạnh nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, tín dụng toàn hệ thống trong 7 tháng đầu năm 2025 tăng khoảng 10% so với cuối năm 2024. Đáng chú ý, dòng vốn chảy vào hai lĩnh vực “nóng” – bất động sản và chứng khoán.
Tài chính - 08/08/2025 09:07
Hơn 5.800 tỷ đồng bị 'bỏ ngoài' BCTC Chứng khoán HBS thế nào?
HĐQT Chứng khoán HBS cho rằng lợi dụng sự cố tại công ty cuối năm 2021, một số cựu lãnh đạo đã sử dụng số tiền hơn 5.853,8 tỷ đồng với nhiều dấu hiệu đáng ngờ. Qua đó "biến tài sản của người khác thành tài sản của mình".
Tài chính - 07/08/2025 13:23
HoSE đưa ra khuyến nghị công ty chứng khoán đảm bảo an ninh mạng
Do tính liên kết cao của hệ thống công nghệ mới, an toàn thông tin được HoSE chú trọng nhằm giảm thiểu rủi ro từ các mối đe dọa trên không gian mạng.
Tài chính - 07/08/2025 11:59
Novaland thêm tờ trình hoán đổi nợ trái phiếu giá 40.000 đồng/CP
Mức giá 40.000 đồng/CP được Novaland đề ra trên dự liệu giá trị thị trường tại thời điểm phát hành. Ban lãnh đạo tin vào tiềm năng phục hồi của tập đoàn.
Tài chính - 07/08/2025 09:23
Đằng sau con số lợi nhuận đột biến của doanh nghiệp thủy sản
Doanh nghiệp thủy sản ghi nhận lợi nhuận tăng cao trong quý II với động lực đến từ việc các nhà nhập khẩu tăng cường nhập hàng trước khi thuế đối ứng của Mỹ có hiệu lực.
Tài chính - 07/08/2025 08:28
UBCKNN tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên thị trường chứng khoán
Trước sự gia tăng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong giai đoạn hiện nay, UBCKNN đã tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên thị trường.
Tài chính - 07/08/2025 08:26
Thêm một doanh nghiệp họ FLC tổ chức bất thành đại hội cổ đông
Với chỉ hơn 24% cổ phần đại diện, cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường của Công ty Cổ phần Nông dược HAI năm 2025 lần thứ nhất đã không đủ điều kiện tiến hành.
Tài chính - 07/08/2025 07:57
Tăng trưởng tín dụng hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng 8,5%
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 226/NQ-CP đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8,3 – 8,5%, trong đó yêu cầu NHNN chủ động điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay.
Tài chính - 06/08/2025 16:48
Công ty vận hành 2 tuyến metro báo lãi 6 tháng tăng gấp 3 lần
Nhờ doanh thu hoạt động tài chính đạt 23,6 tỷ đồng, lãi ròng Hà Nội Metro sau 6 tháng đầu năm 2025 đạt 9,98 tỷ đồng, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tài chính - 06/08/2025 16:31
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago