Tội phạm công nghệ: Thách thức lớn với ngân hàng và khách hàng
Theo quy hoạch, đến 2020, Việt Nam sẽ có 95% ngân hàng triển khai dịch vụ internet banking, mobile banking và 30% ngân hàng sẽ triển khai ngân hàng số... Trước hàng loạt vụ việc khách hàng ngân hàng bị lừa đảo mất tiền trong tài khoản thì việc số hoá ngân hàng sẽ là thách thức lớn với cả ngân hàng và khách hàng.
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa liên tiếp đưa ra những lời cảnh báo về việc "lừa đảo khách hàng qua trang web giả mạo" sau khi xảy ra trường hợp một khách hàng bị lừa mất 11 triệu trong vòng 2 phút vào ngày 4/12. Tuy khách hàng mất của nhưng vẫn còn cho rằng mình "may mắn" vì đã kịp thời báo ngân hàng để khoá thẻ nếu không số tiền khách hàng bị mất sẽ không chỉ là 11 triệu.
Một khách hàng của VPBank vừa bị mất 11 triệu trong vòng 2 phút sau khi truy cập vào một trang web được cho là giả mạo trang web online VPBank
Trong thời gian gần đây, số lượng các vụ lừa đảo công nghệ cao, giả mạo ngân hàng phát sinh ngày càng nhiều và đa đạng gây thiệt hại cho khách hàng. Đây quả thực là một thách thức và thách thức không phải chỉ với ngân hàng mà còn hiện hữu với cả khách hàng.
Gửi tiền trong ngân hàng, khách hàng vẫn phải lo giữ
Nếu đột nhiên một buổi sáng thức dậy, bạn nhận được hàng tá tin nhắn trừ tiền trong tài khoản ngân hàng trong khi thẻ ngân hàng vẫn nằm trong túi, điện thoại vẫn kề bên thì cũng đừng quá ngạc nhiên và có suy nghĩ "tích cực" rằng "tiền trong ngân hàng đã được định danh là của mình, mình không rút thì mất vào đâu". Quan niệm ấy phải thay đổi, tiền vẫn có cánh để bay dù không được bạn chắp cánh (bằng mã OTP), bởi đây là thời đại công nghệ.
Theo BKAV, năm 2015, Việt Nam có 5.226 website bị hacker xâm nhập và 30% website các ngân hàng Việt Nam có lỗ hổng. Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, năm 2015 đã phát hiện 5.898 sự cố lừa đảo, ngăn chặn 200 website giả mạo.
Phương thức lừa đảo phổ biến ngành ngân hàng hiện nay là lấy cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản bằng cách sử dụng phần mềm gửi thư rác có nội dung khuyến mại, trúng thưởng… của ngân hàng gửi đến khách hàng với yêu cầu người dùng phải đăng nhập tài khoản ngân hàng của mình và cung cấp mã xác thực OTP để nhận được phần thưởng mà nếu làm theo hướng dẫn thì máy tính sẽ bị cài virus, mã độc.
Ngoài ra, còn có hình thức giả mạo Facebook gửi cảnh báo đến người dùng Facebook và đề nghị bấm vào đường dẫn để chuyển hướng đến website giả mạo. Hoặc đối tượng thực hiện các cuộc gọi đến xưng danh là cán bộ của ngân hàng thông báo việc khách đã trúng thưởng, đề nghị khách hàng chuyển tiền để làm thủ tục nhận thưởng; hoặc thông báo thẻ tín dụng có vài vấn đề và yêu cầu cung cấp những thông tin liên quan để điều chỉnh; xưng danh là cán bộ điều tra yêu cầu nộp tiền vào một tài khoản khác để bảo lãnh, phục vụ việc điều tra...
Giữa ma trận các hành vi lừa đảo, khách hàng sẽ là người "lãnh đủ" nếu không có hiểu biết để phòng tránh. Nếu không phải là một kỹ sư công nghệ, một người có nhiều hiểu biết về các thiết bị điện tử, di động, ai sẽ dám chắc mình chưa từng truy cập vào một trang web giả mạo, một tin nhắn chứa mã độc trên máy tính cá nhân, điện thoại di động để biết có bị đánh cắp thông tin hay không?
Trường hợp khách hàng của VPBank chị N.T.M.K bị mất 11 triệu trong vòng 2 phút vì lỡ truy cập vào một trang web gần như giống y hệt trang web online của ngân hàng VPBank không phài là hiếm thấy. Trước đó đã rất nhiều khách hàng "giật mình" vì thẻ vẫn cầm trong tay, không hề có bất cứ thao tác chuyển, rút tiền nào nhưng tiền trong tài khoản vẫn không cánh mà bay.
Trong những trường hợp này đứng trên góc độ pháp lý thường trách nhiệm thuộc về khách hàng, vì khách hàng đã "chủ động" truy cập vào một trang web nào đó để lộ thông tin cá nhân, lộ mật khẩu dẫn tới mất kiểm soát tài khoản.
Theo Luật sư Trương Thanh Đức, trong trường hợp do khách hàng sơ suất vào trang web mạo danh, vào những trang nhiễm virus có khả năng bị lộ mật khẩu để bị đánh cắp thông tin. Sau đó “kẻ trộm” dùng những thông tin này để truy cập tài khoản, chuyển khoản, rút tiền một cách “hợp pháp”, thì khách hàng sẽ có lỗi 100%.
"Thậm chí, cánh cửa chốt cuối cùng là mã OTP thì cũng có thể bị đối tượng lừa đảo “qua mặt” ngân hàng bằng cách không cần OTP hoặc dùng một loại mã khác", ông Đức nói.
Như vậy tiền tuy từ trong ngân hàng mà mất nhưng đó là mất tiền của khách hàng gửi trong ngân hàng.
Rất đáng tiếc là chỉ sau những lum xùm khách hàng gây ra khi bị mất tiền thì ngân hàng mới phát đi những thông cáo cảnh báo khách hàng về những hành vi lừa đảo có thể xảy ra. Và với nhiều ngân hàng thì các cảnh báo này chỉ mang tính chất liệt kê, lấy lệ, cho có chứ chưa đủ tính răn đe. Chỉ khi khách hàng rơi vào những tình huống cụ thể mới ngã ngửa ra "để mất tiền không quá khó", thậm chí là quá nhanh, không thể ngờ tới.
Theo quy hoạch, đến 2020, Việt Nam sẽ có 95% ngân hàng triển khai dịch vụ internet banking, mobile banking và 30% ngân hàng sẽ triển khai ngân hàng số... Việc các ngân hàn số hoá là phù hợp với xu hướng của thể giới. Tuy nhiên, hiện đại hoá ngành ngân hàng cũng cần hiện đại hoá tư duy của khách hàng. Khách hàng không thể cố hữu với tư duy gửi tiền vào ngân hàng là vào một chiếc két sắt an toàn tuyệt đối, chỉ khách hàng mới có thể mở.
Hãy là khách hàng "thông minh"
Trong thông báo cảnh báo VPBank mới gửi đi sau trường hợp khách hàng bị lừa mất tiền trong tài khoản bằng phương thức tin nhắn trúng giải thưởng, ngân hàng này lưu ý khách hàng, để bảo vệ cho tài sản của cá nhân mình, VPBank khuyến cáo người dùng lưu ý những điểm mấu chốt như sau:
Thức nhất, tuyệt đối không truy cập đường link trong các tin nhắn gửi tới từ các số điện thoại không hiển thị thương hiệu VPBank. Những đường link này có thể chứa virus hoặc là trang giả mạo VPBank. Nếu đã lỡ bấm vào link thì tuyệt đối không thực hiện đăng nhập tài khoản ngân hàng trên các link này, chỉ đăng nhập tài khoản ngân hàng bằng cách tự nhập tên website ngân hàng hoặc vào các trang mà mình đã tự lưu trước đó.
Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website.
Khách hàng đọc kỹ và ghi nhớ nội dung các email, tin nhắn, tin trên website, fanpage… cảnh báo của các tổ chức, doanh nghiệp mà mình sử dụng dịch vụ.
Lưu ý, ngân hàng không bao giờ yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản hay tên tài khoản ngân hàng. Hãy báo ngay với VPBank khi có người yêu cầu cung cấp những thông tin này.
Dù cảnh báo này là đã muộn với vị khách hàng N.T.M.K, vì cơ hội số tiền chị đã mất trở về là gần như bằng 0, nhưng nó vẫn còn có ích với những khách hàng nào còn chưa bị lừa đảo. Câu nói "hãy là khách hàng thông minh" lại đúng trong trường hợp này, khi ngân hàng không thể bảo vệ khách hàng qua các trang web giả mạo, những phần mềm chữa mã độc thì khách hàng buộc phải tự "bảo trọng".
- Cùng chuyên mục
Tâm lý bán tháo khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội
Bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Quản lý Tài sản, Khối Trong nước Dragon Capital nhìn nhận tâm lý bán tháo khi thị trường điều chỉnh là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội tích sản trong dài hạn.
Tài chính - 31/10/2025 17:31
PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần
PV Drilling báo lãi quý III gấp rưỡi cùng kỳ, mức cao nhất tính từ quý I/2019. Triển vọng dài hạn sáng do nhu cầu khai thác lớn sau khủng hoảng năng lượng 2022.
Tài chính - 31/10/2025 11:16
YeaH1: Áp lực hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm đè nặng lên quý IV
Tập đoàn YeaH1 công bố lợi nhuận quý III giảm đến gần 80% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chi phí sản xuất chương trình tăng cao và hụt thu tài chính.
Tài chính - 31/10/2025 09:36
SHB công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất các đợt phát hành, vốn điều lệ của SHB dự kiến tăng lên 53.442 tỷ đồng.
Tài chính - 31/10/2025 06:45
FPT Retail: Lãi gấp 2,3 lần cùng kỳ, tiền gửi tăng vọt
Cả Long Châu và FPT Shop đều có hiệu quả kinh doanh tốt thúc đẩy lợi nhuận chung của FPT Retail. Lượng tiền gửi tăng vọt từ 986 tỷ đầu năm lên 5.188 tỷ.
Tài chính - 30/10/2025 13:28
Nhiều doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán dự án bất động sản
Trong bối cảnh pháp lý bất động sản được gỡ vướng, dòng chảy tín dụng khơi thông, nhiều doanh nghiệp chốt thương vụ bán dự án, báo lãi đột biến.
Tài chính - 30/10/2025 09:06
HAGL muốn niêm yết hai công ty con, mở rộng đầu tư vào nông nghiệp
CTCP Hoàng Anh Gia Lai có kế hoạch đưa Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai và CTCP Gia Súc Lơ Pang lên sàn, đồng thời, mở rộng diện tích trồng mới cà phê và sầu riêng.
Tài chính - 30/10/2025 08:05
Định hướng xây dựng cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia
Bộ Công Thương đang xây dựng và hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
Tài chính - 30/10/2025 08:00
Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế
Chuyển đổi năng lượng xanh không chỉ là bài toán của vốn đầu tư hay công nghệ, mà là bài toán của tư duy phát triển – nơi khoa học, tài chính và doanh nghiệp cùng chia sẻ trách nhiệm vì một Việt Nam xanh, tự cường và hội nhập.
Tài chính - 30/10/2025 08:00
Vai trò và giải pháp của EVN trong triển khai Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị nhằm góp phần đạt mục tiêu giảm phát thải 15–35% đến năm 2030
EVN đã xác định rõ các định hướng chiến lược trong giai đoạn tới nhằm góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động năng lượng từ 15–35% so với kịch bản phát triển thông thường đến năm 2030.
Tài chính - 30/10/2025 08:00
Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh: Thực tiễn tại Agribank và đề xuất giải pháp
Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh là sứ mệnh chung của toàn xã hội và Agribank cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện Nghị quyết 70, chủ động tiếp cận và cấp tín dụng cho các dự án năng lượng xanh, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển xanh và bền vững.
Tài chính - 30/10/2025 07:00
Tín dụng xanh hỗ trợ xanh hóa ngành năng lượng tại Việt Nam
Đến 30/6/2025 dư nợ tín dụng xanh của hệ thống đạt trên 736 nghìn tỷ đồng, tăng 8,35% so với cuối năm 2024, chiếm tỷ trọng 4,3% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, tập trung chủ yếu vào các ngành năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nông nghiệp xanh.
Tài chính - 30/10/2025 07:00
Cơ chế tài chính – tín dụng thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh
Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế quốc gia hai con số trong giai đoạn 2026–2030, đòi hỏi ngành năng lượng phải tiên phong đi trước, phát triển ổn định và bền vững.
Tài chính - 30/10/2025 07:00
Thể chế hóa Nghị quyết 70: Loạt cơ chế đột phá tháo gỡ khó khăn, phát triển năng lượng sắp trình Quốc hội
Hội thảo "Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị" nhằm góp phần tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Tài chính - 30/10/2025 07:00
Tăng trưởng mạnh trong quý 3, Antesco vượt kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau 9 tháng
Sau 9 tháng đầu năm 2025, lãi sau thuế của Antesco tăng 64% lên 100,2 tỷ đồng, vượt 18% so với kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Tài chính - 29/10/2025 23:25
SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG
Trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng top 1 về hiệu quả, SHB kiên tâm với định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Tài chính - 29/10/2025 21:31
- Đọc nhiều
-
1
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
-
2
Chuyên gia KIS Việt Nam: 'Thị trường chứng khoán đang ở vùng giá rất hợp lý để đầu tư'
-
3
Bổ sung 'nguồn hàng' chất lượng để thúc đẩy vốn ngoại vào Việt Nam
-
4
'Cần cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ'
-
5
Đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM chưa dừng lại
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago





















