VPBank xác nhận đang giải quyết vụ việc 'khách hàng bị lừa đảo trong 2 phút mất 11 triệu'

Nhàđầutư
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa phát đi thông báo chính thức xác nhận vụ việc khách hàng của VPBank, chị N.T.M.K bị lừa đảo thông qua website giả mạo website ngân hàng, chiếm đoạt 11,5 triệu đồng của khách hàng từ tài khoản ngân hàng VPBank.
ĐÌNH VŨ
05, Tháng 12, 2019 | 21:38

Nhàđầutư
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa phát đi thông báo chính thức xác nhận vụ việc khách hàng của VPBank, chị N.T.M.K bị lừa đảo thông qua website giả mạo website ngân hàng, chiếm đoạt 11,5 triệu đồng của khách hàng từ tài khoản ngân hàng VPBank.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa phát đi thông cáo chính thức cho biết, đã triển khai ngay lập tức các biện pháp bảo vệ tài sản của khách hàng tại ngân hàng.

Cùng với đó, ngân hàng đã báo cáo vụ việc tới các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ và sẽ phối hợp cung cấp thông tin kịp thời để vụ việc sớm có kết luận, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

vpbank-card

VPBank phản hồi về trường hợp khách hàng bị lừa đảo qua một website giả mạo website VPBank

VPBank cho biết sau khi kiểm tra kỹ thông tin, ngân hàng nhận thấy tin nhắn và đường link mà khách hàng N.T.M.K nhận được đều là giả mạo VPBank. Phía ngân hàng cũng đã thử truy cập và thực hiện các nội dung hướng dẫn tại đường link thì thấy rằng: Bước 1 website sẽ yêu cầu đăng nhập bằng tên tài khoản (user) và mật khẩu (pass) ngân hàng điện tử. Bước thứ hai là yêu cầu cung cấp email và mật khẩu email đã đăng ký với ngân hàng. Bước thứ ba là nhập mã OTP để xác nhận.

Trong trường hợp người dùng đã thực hiện đủ cả 3 bước trên thì kẻ gian đã lấy được: (1) user và pass tài khoản ngân hàng điện tử, (2) user và pass email cá nhân, (3) mã OTP,  trong trường hợp này là mã để xác nhận việc đổi từ phương thức nhận OTP bằng SMS sang nhận bằng email.

Phía VPBank cho biết, ngay sau khi tiếp nhận yêu cầu tra soát của khách hàng N.T.M.K, ngân hàng đã hủy hai khoản vay nói trên và gửi thông báo SMS tới khách hàng. Hiện nay, ngân hàng vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và với khách hàng để thực hiện các bước xử lý tiếp theo nhằm làm rõ vụ việc.

Trước đó, chị N.K.M - khách hàng VPBank cho biết, chiều 4/12 đã nhận được tin nhắn từ tổng đài có tên Routee thông báo trúng 1 sổ tiết kiệm từ “SAN SO LOC VANG” tri ân và yêu cầu truy cập vào website http://trian.bank-vp.com để nhận giải, kèm theo số điện thoại liên hệ số 02439959368.

Vì tò mò, chị M. đã đăng nhập vào website nói trên bằng máy tính cá nhân thì giao diện trang web hiện ngay ra tên miền (https://online.vpbank.com.vn/cb/pages/jsp-ns/login-cons.jsrp).

Theo vị khách hàng này chia sẻ thì giao diện, màu sắc, logo, phông chữ, nền… của trang web lừa đảo giống hệt website của ngân hàng VPBank mà chị vẫn thường truy cập để thực hiện giao dịch.

Khá yên tâm đó chính là website của VPBank nên vị khách hàng đã gõ tên đăng nhập và mật khẩu vào hệ thống. Ngay sau đó, chị nhận được một cuộc gọi hỏi đích danh tên chị (cả tên cũ và tên mới chuyển đổi). Cùng với đó, người này còn biết 4 số đầu và 4 số cuối số thẻ tín dụng của khách hàng làm tại ngân hàng này. Đối tượng này thông báo chị M. đã trúng sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng, yêu cầu chị đọc đầy đủ số tài khoản để hoàn tất việc trao giải.

Vì còn nghi ngờ, khách hàng đã tắt máy và gọi cho nhân viên ngân hàng VPBank - Chi nhánh Giảng Võ để kiểm tra lại thông tin. Lúc này, nhân viên ngân hàng VPBank đã nói với chị rằng "thỉnh thoảng vẫn có chương trình khuyến mãi này kia, có tặng tiền cho khách gửi tiết kiệm… nhưng chị cứ tìm hiểu và đọc kỹ” (chị M. kể).

Ngay khi đang nói chuyện với nhân viên ngân hàng thì chị M. đã liên tục nhận được tin nhắn báo vào điện thoại với nội dung chị đã vay ngân hàng 360 triệu đồng, rồi tiếp tục tin nhắn đã vay thêm 90 triệu đồng. Tiếp đó, chị nhận được tin nhắn báo tài khoản bị trừ 3.507.700 đồng, rồi 500.000 đồng, 500.000 đồng…. Tổng cộng chị M. nhận được 18 tin nhắn với 2 giao dịch vay tổng cộng 450 triệu đồng và 16 tin nhắn bị trừ 11,5 triệu đồng trong tài khoản.

Lúc này, khách hàng mới thật sự biết mình bị lừa và gọi lại cho nhân viên ngân hàng VPBank yêu cầu khoá thẻ, khoá tài khoản.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bình luận
Sàn
VN-Index
846,92 +3,84 / +0,46%
Lúc 12/08/2020 15:59:15
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 375
KLGD: 272.493.250
GTGD: 4,51 triệu
Sàn
HNX-Index
116,26 -0,04 / -0,03%
Lúc 12/08/2020 15:59:15
Cao nhất
09/06/2020
118,88
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 192
KLGD: 42.237.568
GTGD: 557.687,00
Sàn
UPCOM-Index
56,78 +0,26 / +0,46%
Lúc 12/08/2020 15:59:15
Cao nhất
28/08/2019
57,91
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 310
KLGD: 25.955.791
GTGD: 404.285,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ