'Tín đồ' mua sắm Việt Nam trông chờ gì từ Amazon?
Trước thông tin Amazon sắp có mặt tại Việt Nam, người tiêu dùng háo hức với hi vọng được hưởng lợi, còn công ty thương mại điện tử đứng trước áp lực cạnh tranh gay gắt. Người tiêu dùng Việt Nam được gì khi Amazon có mặt ?

Người tiêu dùng được hưởng lợi khi Amazon có mặt tại Việt Nam.
Anh Nguyễn Đức (Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên “săn” hàng trên Amazon cho rằng, hàng hoá trên website Amazon đa dạng, được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng theo tiêu chuẩn Châu và đặc biệt là có nhiều khuyến mãi giảm giá.
“Mua hàng khuyến mãi trên Amazon, giá giảm nhiều so với giá ban đầu của nhà sản xuất, tôi yên tâm về chất lượng hàng nhờ uy tín của Amazon”, anh Đức nói.
Theo anh Đức, trên Amazon từ lâu đã có phiên bản tiếng Việt để anh có thể thuận tiện tìm hiểu hàng hoá. Tuy nhiên, khi đã lựa chọn được mặt hàng ưng ý, anh phải nhờ qua đơn vị trung gian là các đại lý chuyên 'oder' (đặt hàng) từ nước ngoài. Những mặt hàng gọn nhẹ như đồng hồ, tuỳ theo giá trị mặt hàng thường tính phí khoảng 500.000 – 1.000.000 đồng/sản phẩm. Mặt hàng có kích thước lớn, phí vận chuyển hàng tính theo kg.
“Trước kia, chọn xong mặt hàng, tôi phải gửi link cho đơn vị trung gian, mất thêm phí vận chuyển hàng hoá. Tôi rất mong Amazon có mặt tại Việt Nam, để mỗi lần mua hàng tôi giảm được số tiền này”, anh Đức nói.
Là một trong những đại lý chuyên 'oder' hàng từ nước ngoài, chị Lê Hạnh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị có người thân ở nước ngoài có chi nhánh của Amazon. Mỗi lần khách chọn được mặt hàng trên Amazon sẽ gửi link sản phẩm cho chị Hạnh. Chị Hạnh đặt hàng và ghi địa chỉ nhận hàng là gia đình người thân tại nước ngoài. Sau khi người thân nhận hàng, chị Hạnh nhờ các công ty chuyển phát nhanh quốc tế chuyển hàng về Việt Nam để giao cho khách hàng.
“Việc kinh doanh của tôi nhờ vào việc làm trung gian vận chuyển hàng hoá. Nếu Amazon có mặt tại Việt Nam, tôi chuyển sang oder hàng từ các trang bán hàng trực tuyến khác tại nước ngoài”, chị Hạnh nói.
Trước đó, khi Amazon có mặt tại Mỹ, người tiêu dùng Mỹ đã được hưởng lợi rất nhiều nhờ giá hàng hoá siêu cạnh tranh, giao hàng nhanh chóng….
Trái ngược với tâm lý của người tiêu dùng, các nhà cung cấp hàng hoá cho kênh bán hàng trực tuyến như Lazada, Tiki… “đứng ngồi không yên” và chuẩn bị phương án cạnh tranh với sự đổ bộ của Amazon vào thị trường Việt Nam.
Theo anh Xuân Thuỷ, Giám đốc công ty cung cấp hàng gia dụng cho Lazada, khi Amazon vào Việt Nam sẽ chia lượng khách hàng với các trang bán hàng trực tuyến hiện nay. Ngoài cạnh tranh về giá cả, các trang bán hàng trực tuyến phải đối mặt nguy cơ uy tín của Amazon tốt hơn nên dễ nhận được sự ưu tiên của khách hàng.
Ngoài các công ty bán hàng trực tuyến, các cửa hàng, công ty bán lẻ cũng có nguy cơ bị đe doạ. Cùng một mặt hàng với giá từ nhà sản xuất, các công ty bán lẻ, đại lý phải tốn chi phí thuê mặt bằng, nhân viên bán hàng và các chi phí phát sinh khác, trong khi trang bán hàng trực tuyến không mất chi phí này nên giá bán sẽ thấp hơn.
Theo đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, thị trường sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt để thu hút người mua hàng và giành thị phần, tạo cho người dùng nhiều lợi ích cũng như sự lựa chọn. Đồng thời, điều này sẽ thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, dịch chuyển sang mua sắm và thanh toán online, thông qua đó thúc đẩy thương mại điện tử ở Việt Nam và các dịch vụ hỗ trợ như: vận chuyển, thanh toán, digital marketing... phát triển mạnh.
Theo đó, các công ty vừa và nhỏ trong nước cũng phải ứng dụng công nghệ tối đa để tăng khả năng cạnh tranh. Bán hàng đa kênh để tăng điểm chạm với khách hàng sẽ là một giải pháp cho các công ty vừa và nhỏ trong vài năm tới.
“Với sự góp mặt của Amazon, thị phần bán lẻ trực tuyến trong nước chắc chắn sẽ thay đổi nhiều trong thời gian tới. Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn phương thức mua sắm tiện nghi từ máy tính hoặc điện thoại di động, thì cuộc chiến giữa các nhà bán lẻ trực tuyến cũng tiếp tục gay cấn hơn khi những ông lớn không ngừng đẩy nhanh sự mở rộng của họ và nhiều người chơi mới tham gia vào cuộc chiến. Trong cuộc đua này, người tiêu dùng chắc chắn sẽ hưởng lợi”, đại diện Hiệp hội Thương mại điện đánh giá.
(Theo Tiền Phong)
- Cùng chuyên mục
Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn
Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00
Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn
Sau nhiều năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị trí. Để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào 2045, đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp hùng mạnh. Công nghiệp ô tô luôn có vai trò quan trọng với nền kinh tế, vì nó tạo ra năng suất cao và tăng trưởng cao cho GDP, vì vậy Việt Nam cần làm chủ.
Thị trường - 04/10/2025 08:35
F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân
Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo
Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43
The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating
Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm
Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.
Thị trường - 03/10/2025 10:46
Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'
Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30
Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt
Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ
Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47
EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%
EU có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu thép lên 50%. Động thái này sẽ điều chỉnh mức thuế của khối này cho phù hợp với Mỹ, quốc gia đang tìm cách ngăn chặn tình trạng dư thừa công suất từ Trung Quốc.
Thị trường - 02/10/2025 19:57
Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D
Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".
Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18
Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?
Chính phủ liên bang Hoa Kỳ chính thức đóng cửa, gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ công và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung, theo AP.
Thị trường - 02/10/2025 11:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago