Tìm đủ 'lao động xanh' để tái sản xuất: Doanh nghiệp gặp khó

MẠNH THẮNG - HƯƠNG CHI
09:00 25/09/2021

Các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đang từng bước mở cửa sản xuất ở các “vùng xanh”. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp (DN) không đáp ứng được những quy định liên quan đến “lao động xanh”.

tim-du-lao-dong

Công nhân sản xuất tại Bình Dương Ảnh: Hương Chi

Ông Lê Văn Danh, Phó Trưởng Ban quản lý (BQL) các KCN tỉnh Đồng Nai cho biết, mặc dù tỉnh đã có chủ trương cho phép các DN được đổi lao động ra vào nhưng hiện nay, một số địa phương lại không tiếp nhận lao động đang hoạt động “3 tại chỗ” trở về địa phương. Một số xã, phường lại quy định khi công nhân “3 tại chỗ” trở về thì phải đưa vào vùng cách ly của địa phương, mặc dù công nhân đã được xét nghiệm đầy đủ và làm việc tại nhà máy ở “vùng xanh”. Điều này khiến công nhân không thể về, vì vào khu cách ly lại có nguy cơ lây chéo.

Theo BQL các KCN tỉnh Đồng Nai, sau khi Đồng Nai triển khai kế hoạch từng bước phục hồi kinh tế xã hội, nhiều DN muốn khôi phục 100% công suất và có nhu cầu đón lao động trở lại nhưng gặp vướng mắc, bởi nhiều quy định còn chưa thống nhất. Điển hình như, tỉnh này quy định: Lao động mà DN muốn bổ sung, thay mới, trở lại nhà máy làm việc phải thuộc “vùng xanh”, đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine được 14 ngày hoặc đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày. Trong khi đó, phần lớn vaccine được dùng để tập trung tiêm cho dân ở các “vùng đỏ”, “vùng vàng” và “vùng cam” nên rất ít lao động ở “vùng xanh” đủ điều kiện để được tiêm vaccine. Vì vậy, một số DN đã phải hủy thông báo cho công nhân đăng ký đi làm trở lại, vì không đáp ứng được yêu cầu.

Bà Nguyễn Ngọc An Hảo, trợ lý Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vacpro Việt Nam (KCN Nhơn Trạch 1), cho biết công ty chỉ tổ chức được 50% trong số 800 lao động lưu trú tại nhà máy để sản xuất đáp ứng các đơn hàng cấp bách. Hiện tại, Đồng Nai mở cửa trở lại, công ty muốn khôi phục sản xuất và đưa tất cả lao động trở lại nhà máy nhưng 90% lao động đang phải nghỉ việc ở các “vùng đỏ”. “Chúng tôi đang lo là nếu không khôi phục được sản xuất sẽ mất nhiều đơn hàng của đối tác nước ngoài”, bà Hảo nói.

Bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cho biết, toàn huyện chỉ có 9 xã “xanh”, 8 xã còn lại thuộc vùng vàng, cam, đỏ. Nhưng công nhân ở “vùng xanh” lại không đáp ứng được tiêu chuẩn để đi làm do tỉ lệ tiêm chủng thấp hơn ở vùng vàng, cam, đỏ. Việc quy định công nhân quay trở lại làm việc phải đi lại bằng xe đưa rước cũng rất khó khăn, vì công nhân không ở tập trung nên DN rất khó tổ chức đưa rước.

Huyện Tân Phú có 100% xã “vùng xanh”, nhưng người dân vẫn không thể đi lại giữa các xã trong huyện. Lý do là tỷ lệ tiêm vaccine ở các địa phương chưa đạt trên 70% theo quy định để trở thành vùng “xanh bình thường mới”.

Chưa có nhiều DN đủ điều kiện

Tỉnh Bình Dương cũng cho phép các DN ở “vùng xanh” trở lại hoạt động, song hiện rất ít DN đáp ứng được điều kiện để tái sản xuất. Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cho biết, ngoài mô hình “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 điểm đến”, Bình Dương thêm mô hình “3 xanh” với những tiêu chí khắt khe từ người lao động, nơi ở và nhà máy.

Cụ thể, khi DN được phép thực hiện “3 xanh”, trước khi cho công nhân vào, DN phải khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà máy, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 2 lần (lần 1 trước khi hoạt động 3 ngày bằng xét nghiệm PCR gộp mẫu, lần 2 xét nghiệm kháng nguyên nhanh). Trong quá trình hoạt động, DN phải tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 thực hiện 5 ngày/lần; xét nghiệm hằng ngày đối với người tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa, thực phẩm... di chuyển ra vào công ty.

Ông Phan Thế Hiệp, đại diện Công ty TNHH Gốm sứ Xuất khẩu Eschbach cho biết, đơn vị đã liên hệ với các chủ nhà trọ trên địa bàn để bố trí công nhân ở chung một khu trọ, nhằm đáp ứng điều kiện thực hiện mô hình “3 xanh”. “Các chủ nhà trọ đều ủng hộ, nhưng theo quy định, trong suốt quá trình hoạt động, chúng tôi phải bố trí khu cách ly, xét nghiệm cho toàn bộ lao động nên sẽ tốn rất nhiều kinh phí”, ông Hiệp nói.

Tương tự, Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam đang thực hiện “3 tại chỗ” với trên 700 lao động. “Công ty muốn được thực hiện mô hình “3 xanh” nhưng đang gặp khó với điều kiện tìm chỗ ở chung tại một khu trọ cho người lao động”, ông Nguyễn Viết Xiêm, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết.

Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND TP. Thuận An xác nhận, mô hình sản xuất “3 xanh” còn gặp khó ở khâu bố trí nơi ở cho công nhân. Vì vậy, hiện tại, thành phố Thuận An rất ít DN đăng ký hoạt động “3 xanh”. Theo ông Tâm, một khu trọ ở Thuận An đang có ít nhất công nhân của 5 công ty sinh sống. Do đó, khi bố trí nơi ở tập trung cho công nhân của một công ty riêng một khu trọ phải đảm bảo liên kết các khu trọ, cần thời gian để sắp xếp. Do đó, TP. Thuận An đã đề nghị các DN bố trí nhà xưởng làm nơi ở cho công nhân để duy trì lâu dài.

Ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Dương, cho biết, hiện có 16 ngân hàng thương mại đã đồng thuận, cam kết sẽ giảm lãi suất cho các DN. NHNN sẽ tăng cường giám sát thực hiện các cam kết trên, đảm bảo từ nay đến cuối năm những cam kết này sẽ thành hiện thực, hỗ trợ tích cực cho DN.

(Theo Tiền Phong)

  • Cùng chuyên mục
Nhiều 'ông lớn' công nghệ đổ bộ xây dựng trung tâm dữ liệu

Nhiều 'ông lớn' công nghệ đổ bộ xây dựng trung tâm dữ liệu

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trên thị trường trung tâm dữ liệu, được thúc đẩy bởi nền kinh tế kỹ thuật số đang mở rộng và mức tiêu thụ dữ liệu ngày càng tăng trong khu vực.

Đầu tư - 14/05/2024 12:00

Chủ tịch BĐS An Gia tiết lộ lý do công ty liên quan bán hàng chục triệu cổ phiếu

Chủ tịch BĐS An Gia tiết lộ lý do công ty liên quan bán hàng chục triệu cổ phiếu

Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư Trường Giang – tổ chức liên quan đến Chủ tịch HĐQT Bất động sản An Gia đăng ký bán ra 21,2 triệu cổ phiếu AGG, tương đương 17% vốn. Nếu giao dịch thành công, tỷ lệ sở hữu sẽ giảm từ 41% xuống 24% vốn AGG.

Tài chính - 14/05/2024 11:42

Lễ công bố giải chạy đêm 'Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024'

Lễ công bố giải chạy đêm 'Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024'

Mới đây,"Lễ công bố Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024" do Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) là nhà tài trợ chính đã chính thức diễn ra.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 11:15

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Với chủ đề "Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện", chương trình đào tạo do BIDV phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 10:39

Tiết kiệm điện là trách nhiệm của toàn dân

Tiết kiệm điện là trách nhiệm của toàn dân

Tiết kiệm điện, đặc biệt là tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở là vấn đề lâu dài chứ không chỉ thực hiện vào những thời điểm cấp bách. Lượng điện năng tiêu thụ tại cơ quan công sở chiếm tỷ lệ khá lớn trong tiêu dùng điện, vì vậy việc tiết kiệm điện càng cần được triển khai mạnh mẽ hơn.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 10:38

CEO Choi Joo Ho: Samsung chú trọng hoạt động nuôi dạy nhân tài Việt Nam

CEO Choi Joo Ho: Samsung chú trọng hoạt động nuôi dạy nhân tài Việt Nam

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam đã cảm động khi được biết vùng đất Nghệ An là vùng đất sản sinh ra nhiều nhân tài, trong đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh và khẳng định Samsung Việt Nam sẽ làm tốt hơn nữa trong các hoạt động nuôi dạy nhân tài Việt Nam.

Sự kiện - 14/05/2024 10:13

CEO LG Electronics đề nghị trả lương 1 triệu USD cho những tài năng AI hàng đầu

CEO LG Electronics đề nghị trả lương 1 triệu USD cho những tài năng AI hàng đầu

Giám đốc điều hành LG Electronics Cho Joo-wan đã tới Mỹ để gặp gỡ các đối tác công nghệ lớn và thảo luận về sự hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cũng như thu hút các tài năng AI, nguồn tin từ công ty cho Korea Times biết hôm Chủ nhật.

Đầu tư - 14/05/2024 09:16

Khối nợ 100.000 tỷ đồng của chủ dự án Sài Gòn Bình An

Khối nợ 100.000 tỷ đồng của chủ dự án Sài Gòn Bình An

Tính đến cuối năm ngoái, nợ phải trả của SDI Corp lên tới 102.091 tỷ đồng (khoảng 4 tỷ USD), gấp 156 lần vốn chủ sở hữu, trong đó dư nợ trái phiếu là 6.538 tỷ đồng.

Tài chính - 14/05/2024 08:30

Tìm nhà thầu làm dự án đường gần 2.000 tỷ kết nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận

Tìm nhà thầu làm dự án đường gần 2.000 tỷ kết nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận

Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 kết nối 3 tỉnh Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, hiện đang được lựa chọn nhà thầu thi công.

Đầu tư - 14/05/2024 08:26

Gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội, vì sao giải ngân nhỏ giọt?

Gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội, vì sao giải ngân nhỏ giọt?

Mặc dù đã chính thức triển khai thực hiện được hơn 1 năm, nhưng đến thời điểm hiện tại tỷ lệ giải ngân vốn vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng ưu đãi cho nhà ở xã hội (NƠXH) mới chỉ đạt 0,5%.

Đầu tư - 14/05/2024 07:45

Thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng: Bắt buộc hay khuyến khích?

Thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng: Bắt buộc hay khuyến khích?

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng đã tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi từ phía bạn đọc, ở đó "phe" ủng hộ hay chưa đồng tình đều có lý lẽ riêng.

Thị trường - 14/05/2024 07:40

Thuế quan mới của Mỹ sẽ tác động đến xe điện và các mặt hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc như thế nào?

Thuế quan mới của Mỹ sẽ tác động đến xe điện và các mặt hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc như thế nào?

Theo những người quen thuộc với vấn đề, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới dành cho Trung Quốc ngay sau ngày thứ Ba (14/5), nhắm vào các lĩnh vực bao gồm xe điện, vật tư y tế và thiết bị năng lượng mặt trời, hãng tin Reuters cho hay.

Thị trường - 14/05/2024 07:00

Long An tìm nhà đầu tư làm dự án bất động sản trị giá hơn 10.662 tỷ đồng

Long An tìm nhà đầu tư làm dự án bất động sản trị giá hơn 10.662 tỷ đồng

Dự án khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ Thanh Phú, ở xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có diện tích gần 85,2 ha, với tổng mức đầu tư hơn 10.662 tỷ đồng và tiến độ thực hiện dự án dự kiến khoảng 6 năm.

Bất động sản - 14/05/2024 06:45

Một doanh nghiệp sắp trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 61%

Một doanh nghiệp sắp trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 61%

Trong tuần này, Nhựa Bình Minh sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức còn lại của năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 61% (tức 1 cổ phiếu nhận 6.100 đồng).

Tài chính - 14/05/2024 06:30

Cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong tháng 6

Cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong tháng 6

Hiện Dự án cầu Bến Rừng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, theo kế hoạch, chỉ khoảng một tháng nữa, cầu Bến Rừng và hệ thống đường nối sẽ đưa vào hoạt động.

Sự kiện - 14/05/2024 06:15

Việt Nam mong muốn WHO giúp nâng cao năng lực y tế dự phòng, bảo đảm thuốc, vaccine

Việt Nam mong muốn WHO giúp nâng cao năng lực y tế dự phòng, bảo đảm thuốc, vaccine

Đây là những vấn đề được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu lên tại buổi tiếp TS. Saia Ma'u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương vào ngày 13/5.

Sự kiện - 14/05/2024 06:12