Thương mại điện tử thời dịch bệnh: Cơ hội và thách thức

KHÁNH LINH
07:35 17/10/2021

Dịch COVID-19 cùng yêu cầu về giãn cách, hạn chế tiếp xúc khiến các doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến dịch vụ mua sắm trực tuyến. Để thích ứng với điều kiện hiện nay, rất nhiều siêu thị, cửa hàng kinh doanh, ăn uống... đã đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến thông qua mạng xã hội.

Tuy nhiên, để có thể phát triển bền vững và chiếm được lòng tin của khách hàng, hình thức mua bán trực tuyến này đang đặt ra nhiều thách thức.

thuong-mai-dien-tu-co-hoi

Hình thức mua hàng trực tuyến ngày càng được nhiều người dân lựa chọn, đặc biệt là trong mùa dịch. Ảnh: Đặng Tú

Xu thế của thời đại

Theo “Sách trắng Thương mại điện tử” Việt Nam năm 2021 (ấn phẩm của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số), tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020. Dịch COVID-19 cùng những yêu cầu về giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc đã góp phần đáng kể khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm hơn đến mua sắm trực tuyến.

Như chị Nguyễn Thị Thúy (Ngọc Thụy, Long Biên) chia sẻ: “Tôi thấy việc mua sắm online là một giải pháp hữu hiệu khi có dịch bệnh do không phải xếp hàng, đi lại nhiều ở những nơi đông người; hàng hóa được giao tận nhà, hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh. Chính vì thế, từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, tôi đặt mua trực tuyến hầu hết hàng hóa phục vụ nhu cầu hằng ngày”.

Nhận thấy lợi thế của thương mại điện tử như không phải thuê mặt bằng, lượng khách hàng lớn, để tăng lượng khách hàng mua sắm, bên cạnh việc triển khai giảm giá sản phẩm, nhiều cửa hàng còn hỗ trợ giao hàng miễn phí. Một số chủ cửa hàng còn đăng ký mặt hàng của mình trên các trang bán hàng online như Tiki, Shopee, Sendo... để dễ tiếp cận người mua hơn.

Hay như chị Nguyễn Hải Anh, chủ một shop quần áo trẻ em ở phố Huế (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, chị đã quyết định hỗ trợ người tiêu dùng bằng các hình thức giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, tăng cường livestream giới thiệu sản phẩm và đăng ký bán các mặt hàng này qua trang Shopee, Tiki.

Không chỉ những hộ kinh doanh nhỏ, các doanh nghiệp tư nhân mà hiện các “ông lớn” như Vinmart, Aeon mall... cũng không bỏ qua thị trường béo bở này. Ngay sau khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, Vinmart, Aeon Mall đã áp dụng ngay hình thức “Đi chợ hộ” và miễn phí giao hàng với những hóa đơn từ 300.000 - 500.000 đồng.

Những lỗ hổng trong quản lý

Bên cạnh lợi thế, thương mại điện tử vẫn tồn tại sự bất cập. Hiện tại, người tiêu dùng vẫn phải đối mặt với nguy cơ bị xâm hại quyền lợi khi mua hàng trực tuyến như hàng hóa không giống như quảng cáo, hàng giao chậm, đã thanh toán nhưng không giao hàng, lộ thông tin cá nhân... Đặc biệt, tại thời điểm dịch COVID-19 xuất hiện, sự bất cập trong giao dịch thương mại điện tử càng lộ rõ hơn.

Chị Đinh Kim Thoa (Hàng Buồm, Hoàn Kiếm) kể rằng, rất nhiều lần chị không hài lòng khi mua phải thực phẩm ôi, hỏng khi đặt hàng qua mạng. Khi chị gọi điện phản ánh thì cửa hàng không nghe máy hoặc tìm cách lý giải vòng vo để thoái thác trách nhiệm.

Không chỉ với thực phẩm, việc mua các loại hàng hóa khác như quần áo, mỹ phẩm, giày dép... cũng có hiện tượng hàng hóa được giao đến tay người tiêu dùng không giống với hình ảnh được quảng cáo; người tiêu dùng thậm chí còn mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

Chị Phạm Bích Ngọc (Đội Cấn, Hà Nội) cho biết, không ít lần mua phải những chiếc áo, đôi giày mà kiểu dáng, màu sắc, chất liệu... khác xa so với hình ảnh trên mạng. Chưa kể, đôi lần chị còn bị mất tiền oan do tin tưởng chuyển khoản trước qua một địa chỉ ảo...

Về phía người bán hàng, nhiều cá nhân, doanh nghiệp cũng gặp tình huống “dở khóc, dở cười” khi bán hàng qua mạng.

Anh Hoàng Văn Nam, chủ một shop bán hoa quả nhập khẩu trên phố Thụy Khuê cho biết: “Buôn bán qua mạng có nhiều rủi ro, nhất là với loại hàng hoa quả không để được lâu, vận chuyển không khéo thì rất dễ bị hỏng, người mua sẽ phàn nàn về chất lượng. Đặc biệt, chúng tôi sợ nhất là bị khách “bom hàng”; dịch bùng phát, gọi được shipper mất nhiều thời gian, tiền vận chuyển lại cao mà đến nơi gọi không ai nhận”.

TS Vũ Duy, giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ ra rằng, ngoài việc người tiêu dùng có nguy cơ mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả... thì hoạt động thương mại điện tử còn gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc kiểm soát nguồn hàng và chống gian lận thuế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhận ra “cơ hội vàng” để đẩy mạnh thương mại điện tử trong thời điểm xuất hiện dịch COVID-19, nhưng họ lại chưa được đào tạo bài bản để bắt kịp xu thế này. Thương mại điện tử là xu thế tất yếu trong quá trình chuyển đổi số. Xu thế này được thúc đẩy mạnh mẽ bởi một bộ phận người tiêu dùng trẻ, nhưng vẫn còn một khoảng cách tương đối lớn đối với người cao tuổi, những người vốn chưa bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ.

Để chợ mạng không còn “ảo”

Bất chấp một số tác động tiêu cực, mua sắm qua mạng vẫn là một lựa chọn tối ưu trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, theo TS Vũ Duy, giải pháp đầu tiên để hạn chế những bất cập trong thương mại điện tử là chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát liên tục, có trọng tâm đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến cũng như nâng cao năng lực của lực lượng quản lý thị trường.

Cùng với đó, cần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến thương mại điện tử để làm rõ cách thức quản lý, các mô hình, nền tảng kinh doanh, trách nhiệm của chủ thể tham gia các sàn giao dịch, bao gồm cả người quản lý sàn giao dịch.

Kế đến, cần khuyến khích đánh giá tín nhiệm của các bên đối với website và chủ thể kinh doanh điện tử để tạo niềm tin cho khách hàng, đẩy mạnh hoạt động đào tạo nội bộ, chuyển giao tri thức cho doanh nghiệp, tăng cường các hoạt động hỗ trợ (bao gồm đào tạo và cá thể hóa công nghệ...) cho các đối tượng đặc biệt như người cao tuổi, người khuyết tật.

Về phía người tiêu dùng, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cảnh báo, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, không được cung cấp thông tin bảo mật cho bất kỳ ai, ưu tiên mua hàng từ những trang thương mại điện tử uy tín, có lịch sử bán hàng lâu dài. Khi nhận hóa đơn, cần đối chiếu thông tin trên biên lai giao hàng với đơn hàng trên mạng nhằm hạn chế tình trạng thanh toán cho đơn hàng mà mình không đặt mua cũng như nhận hàng không đúng với sản phẩm đã đặt mua... Có như thế mới không mất tiền vô lý cho những món hàng “chỉ mang tính chất minh họa” trên chợ mạng.

(Theo Hà nội mới)

  • Cùng chuyên mục
Ông Trump: Mỹ áp thuế quan 15% với Nhật Bản, 19% với Philippines

Ông Trump: Mỹ áp thuế quan 15% với Nhật Bản, 19% với Philippines

Tổng thống Trump dành lời ca ngợi thỏa thuận với Nhật Bản và cho biết Nhật Bản sẽ đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ và Mỹ sẽ "nhận 90% lợi nhuận".

Thị trường - 23/07/2025 09:44

Giá vàng leo đỉnh 1 tháng: Có dư địa có lên 125 triệu đồng/lượng

Giá vàng leo đỉnh 1 tháng: Có dư địa có lên 125 triệu đồng/lượng

Trong phiên sáng 23/7, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh, tiếp tục xác lập đỉnh mới trong vòng một tháng qua.

Thị trường - 23/07/2025 09:42

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Washington có thể lùi thời hạn áp thuế quan với Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Washington có thể lùi thời hạn áp thuế quan với Trung Quốc

Việc gia hạn thời điểm áp thuế quan sau khi Washington và Bắc Kinh đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ vào cuối tháng 6.

Thị trường - 23/07/2025 08:58

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt khai phá thị trường EFTA

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt khai phá thị trường EFTA

Các chuyên gia đánh giá, thị trường EFTA (khối các quốc gia Hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein) rất tiềm năng cho những doanh nghiệp xuất khẩu có năng lực, sản phẩm chất lượng.

Thị trường - 22/07/2025 16:06

Mỹ quyết không lùi hạn chót áp thuế, EU chưa ngừng nỗ lực chốt deal

Mỹ quyết không lùi hạn chót áp thuế, EU chưa ngừng nỗ lực chốt deal

Mỹ và EU hiện vẫn đang ở thế ganh nhau nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại có lợi nhất cho mình khi thời hạn chót đang đến gần.

Thị trường - 22/07/2025 13:29

Thị trường trái cây Việt tìm hướng xuất khẩu tỷ USD

Thị trường trái cây Việt tìm hướng xuất khẩu tỷ USD

Theo các chuyên gia, đã đến lúc ngành trái cây Việt Nam cần định vị lại thương hiệu, có chiến lược bài bản, tìm hướng đi xuất khẩu đến các thị trường mới để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, trong bối cảnh kinh tế biến động.

Thị trường - 22/07/2025 08:25

Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Theo giới chức Thái Lan, mục tiêu chính của nước này là đàm phán một mức thuế với Mỹ để cho phép nước này duy trì cạnh tranh với các nước láng giềng.

Thị trường - 22/07/2025 08:18

SHB được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

SHB được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

Vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống.

Doanh nghiệp - 22/07/2025 08:00

Khi Banker hạnh phúc

Khi Banker hạnh phúc

Bí quyết để một ngân hàng vượt lên trong cuộc đua chuyển đổi không chỉ nằm ở công nghệ, vốn hay chiến lược, mà còn bắt đầu từ điều tưởng như rất giản đơn: Hạnh phúc của nhân viên.

Doanh nghiệp - 22/07/2025 08:00

Đèo Cả: 40 năm hành trình vượt khó

Đèo Cả: 40 năm hành trình vượt khó

"Tập đoàn Đèo Cả sinh ra và lớn lên trong gian khó, được nuôi dưỡng bằng khát vọng, trưởng thành bằng sự kiên định và lòng tri ân gia đình, quê hương, đất nước", ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 16:23

Agribank phát huy vai trò 'Ngân hàng vì cộng đồng', hướng tới an sinh xã hội toàn diện

Agribank phát huy vai trò 'Ngân hàng vì cộng đồng', hướng tới an sinh xã hội toàn diện

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức, 6 tháng đầu năm 2025, Agribank vẫn kiên định phát huy vai trò "Ngân hàng vì cộng đồng", dành trên 250 tỷ đồng cho các hoạt động thiện nguyện, góp phần lan tỏa trách nhiệm xã hội và vun đắp giá trị nhân văn vì sự phát triển toàn diện và bền vững.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:29

Kỳ vọng EVNFinance sẽ 'cán đích' với kết quả vượt trội trong năm 2025

Kỳ vọng EVNFinance sẽ 'cán đích' với kết quả vượt trội trong năm 2025

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF) vừa công bố Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2025 với những con số nổi bật, khẳng định vị thế và hiệu quả hoạt động vượt trội. Đặc biệt, Moody’s tiếp tục duy trì xếp hạng B2 trong 5 năm liên tiếp, củng cố niềm tin vào sự phát triển bền vững của định chế tài chính này.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:28

BCG Energy công bố BCTC kiểm toán 2024, nỗ lực trở lại đường đua năng lượng xanh

BCG Energy công bố BCTC kiểm toán 2024, nỗ lực trở lại đường đua năng lượng xanh

Ngày 19/7/2025, Công ty Cổ phần BCG Energy (UPCoM: BGE) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024. Công ty cũng cho biết thời gian dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 14/8 tới.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 14:14

Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh tạm ứng bồi thường khách hàng gặp nạn trên tàu Vịnh Xanh 58

Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh tạm ứng bồi thường khách hàng gặp nạn trên tàu Vịnh Xanh 58

Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh bảo hiểm du lịch cho khách tham quan Vịnh Hạ Long phối hợp các cơ quan chức năng để xử lý hậu quả kịp thời nhằm chia sẻ mất mát và đảm bảo đầy đủ quyền lợi tới hành khách.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 12:22

NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)

NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)

NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)

Thị trường - 21/07/2025 10:31

Giá vàng tăng phiên thứ 4 liên tiếp, chênh lệch mua - bán thu hẹp

Giá vàng tăng phiên thứ 4 liên tiếp, chênh lệch mua - bán thu hẹp

Sáng 21/7, giá vàng trong nước tiếp tục duy trì ở vùng cao, ghi nhận phiên tăng thứ tư liên tiếp trong tuần qua. Đáng chú ý là chênh lệch giữa giá mua - bán đã thu hẹp đáng kể.

Thị trường - 21/07/2025 08:59