Thương mại điện tử thời dịch bệnh: Cơ hội và thách thức
Dịch COVID-19 cùng yêu cầu về giãn cách, hạn chế tiếp xúc khiến các doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến dịch vụ mua sắm trực tuyến. Để thích ứng với điều kiện hiện nay, rất nhiều siêu thị, cửa hàng kinh doanh, ăn uống... đã đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến thông qua mạng xã hội.
Tuy nhiên, để có thể phát triển bền vững và chiếm được lòng tin của khách hàng, hình thức mua bán trực tuyến này đang đặt ra nhiều thách thức.

Hình thức mua hàng trực tuyến ngày càng được nhiều người dân lựa chọn, đặc biệt là trong mùa dịch. Ảnh: Đặng Tú
Xu thế của thời đại
Theo “Sách trắng Thương mại điện tử” Việt Nam năm 2021 (ấn phẩm của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số), tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020. Dịch COVID-19 cùng những yêu cầu về giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc đã góp phần đáng kể khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm hơn đến mua sắm trực tuyến.
Như chị Nguyễn Thị Thúy (Ngọc Thụy, Long Biên) chia sẻ: “Tôi thấy việc mua sắm online là một giải pháp hữu hiệu khi có dịch bệnh do không phải xếp hàng, đi lại nhiều ở những nơi đông người; hàng hóa được giao tận nhà, hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh. Chính vì thế, từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, tôi đặt mua trực tuyến hầu hết hàng hóa phục vụ nhu cầu hằng ngày”.
Nhận thấy lợi thế của thương mại điện tử như không phải thuê mặt bằng, lượng khách hàng lớn, để tăng lượng khách hàng mua sắm, bên cạnh việc triển khai giảm giá sản phẩm, nhiều cửa hàng còn hỗ trợ giao hàng miễn phí. Một số chủ cửa hàng còn đăng ký mặt hàng của mình trên các trang bán hàng online như Tiki, Shopee, Sendo... để dễ tiếp cận người mua hơn.
Hay như chị Nguyễn Hải Anh, chủ một shop quần áo trẻ em ở phố Huế (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, chị đã quyết định hỗ trợ người tiêu dùng bằng các hình thức giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, tăng cường livestream giới thiệu sản phẩm và đăng ký bán các mặt hàng này qua trang Shopee, Tiki.
Không chỉ những hộ kinh doanh nhỏ, các doanh nghiệp tư nhân mà hiện các “ông lớn” như Vinmart, Aeon mall... cũng không bỏ qua thị trường béo bở này. Ngay sau khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, Vinmart, Aeon Mall đã áp dụng ngay hình thức “Đi chợ hộ” và miễn phí giao hàng với những hóa đơn từ 300.000 - 500.000 đồng.
Những lỗ hổng trong quản lý
Bên cạnh lợi thế, thương mại điện tử vẫn tồn tại sự bất cập. Hiện tại, người tiêu dùng vẫn phải đối mặt với nguy cơ bị xâm hại quyền lợi khi mua hàng trực tuyến như hàng hóa không giống như quảng cáo, hàng giao chậm, đã thanh toán nhưng không giao hàng, lộ thông tin cá nhân... Đặc biệt, tại thời điểm dịch COVID-19 xuất hiện, sự bất cập trong giao dịch thương mại điện tử càng lộ rõ hơn.
Chị Đinh Kim Thoa (Hàng Buồm, Hoàn Kiếm) kể rằng, rất nhiều lần chị không hài lòng khi mua phải thực phẩm ôi, hỏng khi đặt hàng qua mạng. Khi chị gọi điện phản ánh thì cửa hàng không nghe máy hoặc tìm cách lý giải vòng vo để thoái thác trách nhiệm.
Không chỉ với thực phẩm, việc mua các loại hàng hóa khác như quần áo, mỹ phẩm, giày dép... cũng có hiện tượng hàng hóa được giao đến tay người tiêu dùng không giống với hình ảnh được quảng cáo; người tiêu dùng thậm chí còn mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ...
Chị Phạm Bích Ngọc (Đội Cấn, Hà Nội) cho biết, không ít lần mua phải những chiếc áo, đôi giày mà kiểu dáng, màu sắc, chất liệu... khác xa so với hình ảnh trên mạng. Chưa kể, đôi lần chị còn bị mất tiền oan do tin tưởng chuyển khoản trước qua một địa chỉ ảo...
Về phía người bán hàng, nhiều cá nhân, doanh nghiệp cũng gặp tình huống “dở khóc, dở cười” khi bán hàng qua mạng.
Anh Hoàng Văn Nam, chủ một shop bán hoa quả nhập khẩu trên phố Thụy Khuê cho biết: “Buôn bán qua mạng có nhiều rủi ro, nhất là với loại hàng hoa quả không để được lâu, vận chuyển không khéo thì rất dễ bị hỏng, người mua sẽ phàn nàn về chất lượng. Đặc biệt, chúng tôi sợ nhất là bị khách “bom hàng”; dịch bùng phát, gọi được shipper mất nhiều thời gian, tiền vận chuyển lại cao mà đến nơi gọi không ai nhận”.
TS Vũ Duy, giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ ra rằng, ngoài việc người tiêu dùng có nguy cơ mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả... thì hoạt động thương mại điện tử còn gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc kiểm soát nguồn hàng và chống gian lận thuế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhận ra “cơ hội vàng” để đẩy mạnh thương mại điện tử trong thời điểm xuất hiện dịch COVID-19, nhưng họ lại chưa được đào tạo bài bản để bắt kịp xu thế này. Thương mại điện tử là xu thế tất yếu trong quá trình chuyển đổi số. Xu thế này được thúc đẩy mạnh mẽ bởi một bộ phận người tiêu dùng trẻ, nhưng vẫn còn một khoảng cách tương đối lớn đối với người cao tuổi, những người vốn chưa bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ.
Để chợ mạng không còn “ảo”
Bất chấp một số tác động tiêu cực, mua sắm qua mạng vẫn là một lựa chọn tối ưu trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, theo TS Vũ Duy, giải pháp đầu tiên để hạn chế những bất cập trong thương mại điện tử là chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát liên tục, có trọng tâm đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến cũng như nâng cao năng lực của lực lượng quản lý thị trường.
Cùng với đó, cần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến thương mại điện tử để làm rõ cách thức quản lý, các mô hình, nền tảng kinh doanh, trách nhiệm của chủ thể tham gia các sàn giao dịch, bao gồm cả người quản lý sàn giao dịch.
Kế đến, cần khuyến khích đánh giá tín nhiệm của các bên đối với website và chủ thể kinh doanh điện tử để tạo niềm tin cho khách hàng, đẩy mạnh hoạt động đào tạo nội bộ, chuyển giao tri thức cho doanh nghiệp, tăng cường các hoạt động hỗ trợ (bao gồm đào tạo và cá thể hóa công nghệ...) cho các đối tượng đặc biệt như người cao tuổi, người khuyết tật.
Về phía người tiêu dùng, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cảnh báo, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, không được cung cấp thông tin bảo mật cho bất kỳ ai, ưu tiên mua hàng từ những trang thương mại điện tử uy tín, có lịch sử bán hàng lâu dài. Khi nhận hóa đơn, cần đối chiếu thông tin trên biên lai giao hàng với đơn hàng trên mạng nhằm hạn chế tình trạng thanh toán cho đơn hàng mà mình không đặt mua cũng như nhận hàng không đúng với sản phẩm đã đặt mua... Có như thế mới không mất tiền vô lý cho những món hàng “chỉ mang tính chất minh họa” trên chợ mạng.
(Theo Hà nội mới)
- Cùng chuyên mục
Giá vàng thế giới vượt mốc 3.300 USD
Giá vàng tăng vọt lên mức cao mới nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn khi đồng USD mất giá và cổ phiếu công nghệ lao dốc, theo Bloomberg.
Thị trường - 17/04/2025 00:15
Doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia: ‘Chìa khóa’ từ đổi mới, sáng tạo
Qua 9 năm triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia, Việt Nam đã có 861 lượt doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia. Đổi mới, sáng tạo được xem là “chìa khóa” để nhiều doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia…
Doanh nghiệp - 16/04/2025 20:13
Bảo hiểm Bảo Việt tung gói bảo hiểm thế hệ mới, kết nối không giới hạn
Từ ngày 15/4, Bảo hiểm Bảo Việt chính thức ra mắt chương trình ưu đãi "Du lịch an tâm - Vươn xa kết nối", tặng 4.000 eSIM quốc tế khi khách hàng tham gia Bảo hiểm du lịch Flexi, hứa hẹn "gói gọn" trải nghiệm sống liền mạch, đảm bảo kết nối toàn cầu chỉ với một thiết bị di động.
Doanh nghiệp - 16/04/2025 17:57
Trung Quốc 'sẵn sàng đàm phán' nếu Hoa Kỳ thể hiện 'sự tôn trọng'
Vào thứ Tư (16/4), Trung Quốc đã bày tỏ sự cởi mở trong các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, nhưng với một số điều kiện nhất định.
Thị trường - 16/04/2025 17:40
Mỹ dọa áp thuế 245% lên Trung Quốc
Nhà Trắng cảnh báo áp thuế 245% lên hàng hóa Trung Quốc "do các hành động trả đũa", một động thái leo thang khác trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới..
Thị trường - 16/04/2025 17:07
Phép tính của ông chủ Highlands Coffee
Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động, Highlands Coffee khánh thành nhà máy rang xay cà phê với giá trị 500 tỷ đồng, công suất 75.000 tấn tại Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Thị trường - 16/04/2025 16:21
Trung Quốc bổ nhiệm nhà đàm phán thương mại mới
Trung Quốc hôm thứ Tư bất ngờ bổ nhiệm một nhà đàm phán thương mại mới, người đóng vai trò chủ chốt trong bất kỳ cuộc đàm phán nào nhằm giải quyết cuộc chiến thuế quan đang leo thang với Hoa Kỳ.
Thị trường - 16/04/2025 14:09
Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng mới sắp ra mắt tại Tân Trào
Ngày 25/4 tới đây, Flamingo Holdings sẽ chính thức khai trương khách sạn nghỉ dưỡng Flamingo Heritage Onsen & Resort tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang – vùng đất gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 16/04/2025 12:12
Petrovietnam - Vinachem: Hợp tác toàn diện để cùng vươn xa, hướng tới tương lai công nghệ cao
Petrovietnam ký hợp tác toàn diện với Vinachem, với mục tiêu phát huy những lợi thế và nguồn lực hiện có của 2 tập đoàn, mở ra cơ hội cùng bứt phá.
Doanh nghiệp - 16/04/2025 12:11
Chứng khoán SHS chốt quyền chi trả 20% cổ tức tiền mặt và cổ phiếu, khẳng định cam kết với cổ đông
Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (HNX: SHS) vừa thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để nhận 20% cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu là ngày 25/4 tới đây, thể hiện cam kết mạnh mẽ của SHS trong việc đảm bảo quyền lợi và gia tăng giá trị cho cổ đông.
Doanh nghiệp - 16/04/2025 12:11
Giá vàng tăng từng giờ
Giá vàng thế giới sáng nay tăng mạnh, ghi nhận đỉnh mới, vượt 3.261 USD/ounce. Trong nước, giá vàng tăng từng giờ, hiện đã lên mốc 111 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 16/04/2025 10:00
SHB đồng hành cùng đất nước, phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới
Với chiến lược chuyển đổi toàn diện, bứt phá mạnh mẽ, SHB tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường tài chính, vươn tầm khu vực quốc tế, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Doanh nghiệp - 16/04/2025 08:22
Giá nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm, nhưng thuế quan vẫn đe dọa lạm phát
Giá nhập khẩu của Hoa Kỳ bất ngờ giảm vào tháng 3, do chi phí cho các sản phẩm năng lượng giảm, dấu hiệu mới nhất cho thấy lạm phát đang giảm trước khi thuế quan toàn diện của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực.
Thị trường - 16/04/2025 06:29
Đà Nẵng khai phá thị trường du lịch y tế trăm tỷ USD
Đà Nẵng là địa phương có thế mạnh phát triển du lịch y tế, tuy nhiên, thành phố này vẫn còn nhiều việc phải làm để tận dụng tốt cơ sở vật chất du lịch, y tế cũng như liên kết, phát triển sản phẩm du lịch y tế bài bản, chuyên nghiệp.
Thị trường - 16/04/2025 06:06
Nền kinh tế Mỹ sẽ mất hàng tỷ USD khi du khách bỏ đi
Nền kinh tế Mỹ sẽ mất hàng tỷ USD doanh thu trong năm 2025 do du lịch nước ngoài giảm và du khách tẩy chay các sản phẩm của Mỹ, khiến rủi ro suy thoái kinh tế gia tăng.
Thị trường - 16/04/2025 06:06
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức giới thiệu Apple Pay đến với chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24 (chủ thẻ Vietcombank NAPAS) tại Việt Nam. Apple Pay là phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư khi thanh toán tại cửa hàng, trong ứng dụng và trực tuyến.
Doanh nghiệp - 15/04/2025 13:58
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 week ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 3 week ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago