Thuê sao showbiz đại diện thương hiệu, doanh nghiệp đối diện nhiều rủi ro

Nhàđầutư
Việc các nhãn hàng thuê các ngôi sao showbiz làm đại diện thương hiệu là hoạt động khá phổ biến bởi sự thu hút công chúng của họ. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các sao "dính" scandal.
HÀ MY
01, Tháng 05, 2019 | 07:00

Nhàđầutư
Việc các nhãn hàng thuê các ngôi sao showbiz làm đại diện thương hiệu là hoạt động khá phổ biến bởi sự thu hút công chúng của họ. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các sao "dính" scandal.

4af3df4bad0a44541d1b-1550463439348519327943-crop-15504634435271024786202

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nhận mức cát-xê hàng đầu làng giải trí Việt

Sau một phát ngôn gây tranh cãi của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, một số facebooker “nhạy cảm” lập tức đưa ra lời kêu gọi tẩy chay các nhãn hàng mà anh này làm đại diện. Câu chuyện một lần nữa khiến giới kinh doanh phải suy nghĩ về mối quan hệ giữa doanh nghiệp - người nổi tiếng và hiệu ứng truyền thông.

Là một trong những giọng ca kỳ cựu của showbiz, Đàm Vĩnh Hưng là ca sĩ đắt show, nhận mức cát-xê hàng đầu làng giải trí Việt. Với lượng fan đông đảo, Mr Đàm cũng trở thành sao showbiz được nhiều thương hiệu bất động sản, mỹ phẩm, đồ uống… chọn thuê quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Năm 2016, Đàm Vĩnh Hưng được hãng mỹ phẩm Murad công bố là đại sứ thương hiệu. Sau đó, Mr Đàm liên tục xuất hiện tại các sự kiện mà Murad tổ chức trên cả nước, vừa đi hát, vừa quảng bá.

Thương hiệu sơn Infor Việt Nam cũng chọn Đàm Vĩnh Hưng làm đại diện hình ảnh. Doanh nghiệp này từng phát đi thông báo việc chọn Mr Đàm “nhằm nâng tầm thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế”.

Đầu năm 2019, Mr Đàm được công bố là đại sứ thương hiệu của Home Land, một doanh nghiệp đa ngành nhưng hoạt động chính là bất động sản. Tại sự kiện, Mr Đàm chia sẻ sẽ mua biệt thự của Home Land ở Đà Nẵng và hát cùng “hàng xóm” khi về ở.

Việc tuyên bố sở hữu căn hộ để quảng bá cho dự án bất động sản cũng được Đàm Vĩnh Hưng làm nhiều lần trước đó. Tại dự án New City (quận 2, TP.HCM), Đàm Vĩnh Hưng từng tuyên bố là một trong những người đầu tiên sở hữu căn hộ. Ca sĩ liên tục quảng bá về hình ảnh dự án, nội thất và không gian căn hộ.

Ca sĩ này cũng từng cho biết đầu tư 2 căn hộ tại dự án Galaxy 9 (quận 4, TP.HCM). Một dự án khác là Sunrise City, chủ đầu tư còn tổ chức cả một buổi lễ “mừng cư dân mới Đàm Vĩnh Hưng” cho nam ca sĩ. Đàm Vĩnh Hưng cũng ra Hà Nội để “ngắm nghía” căn hộ dát vàng tại dự án D’. Palais de Louis (đường Nguyễn Văn Huyên) của Tân Hoàng Minh….

Trên thế giới, nhiều nghệ sĩ, vận động viên, người nổi tiếng… cũng kiếm được những khoản thu nhập lớn từ quảng cáo, song song với thu nhập từ lĩnh vực chính. Tạp chí Forbes từng thống kê trong 12 tháng (6/2017-5/2018), Cristiano Ronaldo kiếm được tổng cộng 108 triệu USD thì gần một nửa trong số đó (47 triệu USD) đến từ các hợp đồng quảng cáo.

Việc các nhãn hàng thuê các ngôi sao showbiz, thể thao làm đại diện thương hiệu là hoạt động khá phổ biến bởi sự thu hút công chúng của họ. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các sao "dính" scandal.

Trên thế giới từng nghi nhận nhiều trường hợp có những nhãn hàng bị thiệt hại hàng triệu USD và buộc phải đơn phương chấm dứt hợp đồng, thậm chí là phản đối quan điểm của đại sứ thương hiệu.

photo-1-1459879331847

Võ sĩ Manny Pacquiao

Nike từng tuyên bố không đồng tình với quan điểm kỳ thị người đồng tính (LGBT) mà đại sứ thương hiệu là võ sĩ quyền anh nổi tiếng Manny Pacquiao phát biểu.

Nike cho rằng, những bình luận của anh Pacquiao là “đáng ghê tởm” và hãng phản đối bất kỳ sự phân biệt đối xử nào với LGBT cũng như luôn có ủng hộ cho quyền chính đáng của những người đồng tính. Sau đó Nike đã cắt đứt hợp đồng đại diện thương hiệu với võ sĩ này.

Võ sĩ Manny Pacquiao là người nổi tiếng gần đây nhất bị Nike chấm dứt hợp đồng quảng cáo. Cựu vô địch đua xe đạp Lance Anstrong cũng đã bị cắt hợp đồng vào năm 2012 sau khi vụ việc sử dụng doping của anh này bị tiết lộ. Cựu vô địch Oscar Pistorius cho môn thể thao người khuyết tật cũng đã bị Nike chấm dứt hợp đồng sau vụ anh này bắn chết nhầm bạn gái vào năm 2013.

john-galliano-copy-2

Christian Dior từng cắt hợp đồng với Giám đốc sáng tạo - nhà tạo mẫu nổi tiếng John Galliano

Năm 2011, Christian Dior từng cắt hợp đồng với Giám đốc sáng tạo - nhà tạo mẫu nổi tiếng John Galliano, sau khi anh này có hành động gây gổ và lăng mạ một nhóm phụ nữ gốc Do Thái tại một quán bar ở "kinh đô ánh sáng". 

Tháng 6/2013, John Galliano đâm đơn kiện hai hãng thời trang lên tòa án Paris với mong muốn giành lại sự công bằng sau hai năm bị sa thải. Tuy nhiên, John Galliano đã bị tòa án Paris (Pháp) bác đơn kiện hãng Dior và thương hiệu thời trang cùng tên với ông, cựu Giám đốc sáng tạo của Dior còn bị buộc bồi thường cho hai ông chủ cũ mỗi hãng một triệu euro (hơn 26 tỷ đồng).

Trong khi đó, nhãn hàng dao cạo râu Gillette đã quyết định không tiếp tục gia hạn hợp đồng quảng cáo với tay golf người Mỹ Tiger Woods, sau khi hợp đồng cũ hết hạn vào ngày 31/12/2010. Ngoài Tiger Woods thì Gillette cũng nói lời chia tay với cầu thủ bóng đá người Pháp Thierry Henry.

20190115_5c3dfccc48091-1200x480

Gillette tung ra chiến dịch quảng cáo với đại diện là ba ngôi sao thể thao gồm Woods, Henry và người còn lại là tay vợt người Thụy Sĩ Roger Federer

Theo đó, Gillette tung ra chiến dịch quảng cáo với đại diện là ba ngôi sao thể thao gồm Woods, Henry và người còn lại là tay vợt người Thụy Sĩ Roger Federer.

Nhưng nếu như Federer vẫn tiếp tục gặt hái thành công thì cả Tiger Woods lẫn Henry đều vướng phải những bê bối. Trong năm 2010, tay golf người Mỹ đã li dị vợ sau vụ bê bối tình dục. Trong khi đó, Henry cũng đã bị coi là hết thời, phải dạt sang tận giải vô địch bóng đá Mỹ để kiếm sống.

Pepsi-muon-dung-Rooney-choi-kham-Coca-Cola-0

Wayne Rooney và vợ Coleen trong một đoạn quảng cáo cho Coca Zero. Ảnh: Daily Mail

Năm 2011, Wayne Rooney - tiền đạo của Manchester United, cũng từng bị cắt hợp đồng vì dính ồn ào đến tình ái.

Cụ thể, Rooney là đại sứ thương hiệu của Coca Cola cho nhãn hàng Coke Zero. Bản hợp đồng này trị giá 600.000 bảng mỗi năm (khoảng 980.000 USD) và đã hết hiệu lực vào cuối năm 2010. Tiến trình đàm phán gia hạn hợp đồng giữa hai bên đi vào ngõ cụt từ tháng 9/2010, sau khi scandal quan hệ với gái gọi trong lúc vợ mang bầu của Wayne Rooney bị vỡ lở.

Cũng theo tiết lộ từ phía hãng Coca Cola, việc Rooney chửi thề vào camera truyền hình trực tiếp trận đấu với West Ham chính là nguyên nhân chính khiến hãng nước giải khát danh tiếng của Mỹ hết kiên nhẫn và tiến nhanh tới quyết định chia tay anh...

Thuê một ngôi sao làm người đại diện thương hiệu, ở một mức độ nào đó là doanh nghiệp đã “kết hôn” hình ảnh của mình với hình ảnh ngôi sao. Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định lựa chọn hình thức quảng cáo này, ban điều hành doanh nghiệp cũng cần lường trước thói thường “lắm tài nhiều tật” của các sao.

Khi đại sứ thương hiệu “dính” scandal, doanh nghiệp là người chịu trận với những con số thiệt hại có thể nhìn thấy được. Nhưng công chúng phải chăng cũng cần có cái nhìn công bằng hơn, vì trong những scandal này doanh nghiệp không phải là người có lỗi.

Không ai muốn lương duyên đứt đoạn, nhưng khi xảy ra sự cố, doanh nghiệp sẽ là người “hiểu chuyện” hơn ai hết về việc có nên tiếp tục hay chấm dứt mối quan hệ hợp tác với một ngôi sao. Về phía mình, hẳn là người tiêu dùng ngày nay cũng đủ “thông thái” để tự ra quyết định mà không cần ai đó, nhân danh điều gì đó kêu gọi tẩy chay một sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu vì scandal của người đại diện.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ