Thuê sao showbiz đại diện thương hiệu, doanh nghiệp đối diện nhiều rủi ro

HÀ MY
07:00 01/05/2019

Việc các nhãn hàng thuê các ngôi sao showbiz làm đại diện thương hiệu là hoạt động khá phổ biến bởi sự thu hút công chúng của họ. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các sao "dính" scandal.

4af3df4bad0a44541d1b-1550463439348519327943-crop-15504634435271024786202

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nhận mức cát-xê hàng đầu làng giải trí Việt

Sau một phát ngôn gây tranh cãi của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, một số facebooker “nhạy cảm” lập tức đưa ra lời kêu gọi tẩy chay các nhãn hàng mà anh này làm đại diện. Câu chuyện một lần nữa khiến giới kinh doanh phải suy nghĩ về mối quan hệ giữa doanh nghiệp - người nổi tiếng và hiệu ứng truyền thông.

Là một trong những giọng ca kỳ cựu của showbiz, Đàm Vĩnh Hưng là ca sĩ đắt show, nhận mức cát-xê hàng đầu làng giải trí Việt. Với lượng fan đông đảo, Mr Đàm cũng trở thành sao showbiz được nhiều thương hiệu bất động sản, mỹ phẩm, đồ uống… chọn thuê quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Năm 2016, Đàm Vĩnh Hưng được hãng mỹ phẩm Murad công bố là đại sứ thương hiệu. Sau đó, Mr Đàm liên tục xuất hiện tại các sự kiện mà Murad tổ chức trên cả nước, vừa đi hát, vừa quảng bá.

Thương hiệu sơn Infor Việt Nam cũng chọn Đàm Vĩnh Hưng làm đại diện hình ảnh. Doanh nghiệp này từng phát đi thông báo việc chọn Mr Đàm “nhằm nâng tầm thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế”.

Đầu năm 2019, Mr Đàm được công bố là đại sứ thương hiệu của Home Land, một doanh nghiệp đa ngành nhưng hoạt động chính là bất động sản. Tại sự kiện, Mr Đàm chia sẻ sẽ mua biệt thự của Home Land ở Đà Nẵng và hát cùng “hàng xóm” khi về ở.

Việc tuyên bố sở hữu căn hộ để quảng bá cho dự án bất động sản cũng được Đàm Vĩnh Hưng làm nhiều lần trước đó. Tại dự án New City (quận 2, TP.HCM), Đàm Vĩnh Hưng từng tuyên bố là một trong những người đầu tiên sở hữu căn hộ. Ca sĩ liên tục quảng bá về hình ảnh dự án, nội thất và không gian căn hộ.

Ca sĩ này cũng từng cho biết đầu tư 2 căn hộ tại dự án Galaxy 9 (quận 4, TP.HCM). Một dự án khác là Sunrise City, chủ đầu tư còn tổ chức cả một buổi lễ “mừng cư dân mới Đàm Vĩnh Hưng” cho nam ca sĩ. Đàm Vĩnh Hưng cũng ra Hà Nội để “ngắm nghía” căn hộ dát vàng tại dự án D’. Palais de Louis (đường Nguyễn Văn Huyên) của Tân Hoàng Minh….

Trên thế giới, nhiều nghệ sĩ, vận động viên, người nổi tiếng… cũng kiếm được những khoản thu nhập lớn từ quảng cáo, song song với thu nhập từ lĩnh vực chính. Tạp chí Forbes từng thống kê trong 12 tháng (6/2017-5/2018), Cristiano Ronaldo kiếm được tổng cộng 108 triệu USD thì gần một nửa trong số đó (47 triệu USD) đến từ các hợp đồng quảng cáo.

Việc các nhãn hàng thuê các ngôi sao showbiz, thể thao làm đại diện thương hiệu là hoạt động khá phổ biến bởi sự thu hút công chúng của họ. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các sao "dính" scandal.

Trên thế giới từng nghi nhận nhiều trường hợp có những nhãn hàng bị thiệt hại hàng triệu USD và buộc phải đơn phương chấm dứt hợp đồng, thậm chí là phản đối quan điểm của đại sứ thương hiệu.

photo-1-1459879331847

Võ sĩ Manny Pacquiao

Nike từng tuyên bố không đồng tình với quan điểm kỳ thị người đồng tính (LGBT) mà đại sứ thương hiệu là võ sĩ quyền anh nổi tiếng Manny Pacquiao phát biểu.

Nike cho rằng, những bình luận của anh Pacquiao là “đáng ghê tởm” và hãng phản đối bất kỳ sự phân biệt đối xử nào với LGBT cũng như luôn có ủng hộ cho quyền chính đáng của những người đồng tính. Sau đó Nike đã cắt đứt hợp đồng đại diện thương hiệu với võ sĩ này.

Võ sĩ Manny Pacquiao là người nổi tiếng gần đây nhất bị Nike chấm dứt hợp đồng quảng cáo. Cựu vô địch đua xe đạp Lance Anstrong cũng đã bị cắt hợp đồng vào năm 2012 sau khi vụ việc sử dụng doping của anh này bị tiết lộ. Cựu vô địch Oscar Pistorius cho môn thể thao người khuyết tật cũng đã bị Nike chấm dứt hợp đồng sau vụ anh này bắn chết nhầm bạn gái vào năm 2013.

john-galliano-copy-2

Christian Dior từng cắt hợp đồng với Giám đốc sáng tạo - nhà tạo mẫu nổi tiếng John Galliano

Năm 2011, Christian Dior từng cắt hợp đồng với Giám đốc sáng tạo - nhà tạo mẫu nổi tiếng John Galliano, sau khi anh này có hành động gây gổ và lăng mạ một nhóm phụ nữ gốc Do Thái tại một quán bar ở "kinh đô ánh sáng".

Tháng 6/2013, John Galliano đâm đơn kiện hai hãng thời trang lên tòa án Paris với mong muốn giành lại sự công bằng sau hai năm bị sa thải. Tuy nhiên, John Galliano đã bị tòa án Paris (Pháp) bác đơn kiện hãng Dior và thương hiệu thời trang cùng tên với ông, cựu Giám đốc sáng tạo của Dior còn bị buộc bồi thường cho hai ông chủ cũ mỗi hãng một triệu euro (hơn 26 tỷ đồng).

Trong khi đó, nhãn hàng dao cạo râu Gillette đã quyết định không tiếp tục gia hạn hợp đồng quảng cáo với tay golf người Mỹ Tiger Woods, sau khi hợp đồng cũ hết hạn vào ngày 31/12/2010. Ngoài Tiger Woods thì Gillette cũng nói lời chia tay với cầu thủ bóng đá người Pháp Thierry Henry.

20190115_5c3dfccc48091-1200x480

Gillette tung ra chiến dịch quảng cáo với đại diện là ba ngôi sao thể thao gồm Woods, Henry và người còn lại là tay vợt người Thụy Sĩ Roger Federer

Theo đó, Gillette tung ra chiến dịch quảng cáo với đại diện là ba ngôi sao thể thao gồm Woods, Henry và người còn lại là tay vợt người Thụy Sĩ Roger Federer.

Nhưng nếu như Federer vẫn tiếp tục gặt hái thành công thì cả Tiger Woods lẫn Henry đều vướng phải những bê bối. Trong năm 2010, tay golf người Mỹ đã li dị vợ sau vụ bê bối tình dục. Trong khi đó, Henry cũng đã bị coi là hết thời, phải dạt sang tận giải vô địch bóng đá Mỹ để kiếm sống.

Pepsi-muon-dung-Rooney-choi-kham-Coca-Cola-0

Wayne Rooney và vợ Coleen trong một đoạn quảng cáo cho Coca Zero. Ảnh: Daily Mail

Năm 2011, Wayne Rooney - tiền đạo của Manchester United, cũng từng bị cắt hợp đồng vì dính ồn ào đến tình ái.

Cụ thể, Rooney là đại sứ thương hiệu của Coca Cola cho nhãn hàng Coke Zero. Bản hợp đồng này trị giá 600.000 bảng mỗi năm (khoảng 980.000 USD) và đã hết hiệu lực vào cuối năm 2010. Tiến trình đàm phán gia hạn hợp đồng giữa hai bên đi vào ngõ cụt từ tháng 9/2010, sau khi scandal quan hệ với gái gọi trong lúc vợ mang bầu của Wayne Rooney bị vỡ lở.

Cũng theo tiết lộ từ phía hãng Coca Cola, việc Rooney chửi thề vào camera truyền hình trực tiếp trận đấu với West Ham chính là nguyên nhân chính khiến hãng nước giải khát danh tiếng của Mỹ hết kiên nhẫn và tiến nhanh tới quyết định chia tay anh...

Thuê một ngôi sao làm người đại diện thương hiệu, ở một mức độ nào đó là doanh nghiệp đã “kết hôn” hình ảnh của mình với hình ảnh ngôi sao. Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định lựa chọn hình thức quảng cáo này, ban điều hành doanh nghiệp cũng cần lường trước thói thường “lắm tài nhiều tật” của các sao.

Khi đại sứ thương hiệu “dính” scandal, doanh nghiệp là người chịu trận với những con số thiệt hại có thể nhìn thấy được. Nhưng công chúng phải chăng cũng cần có cái nhìn công bằng hơn, vì trong những scandal này doanh nghiệp không phải là người có lỗi.

Không ai muốn lương duyên đứt đoạn, nhưng khi xảy ra sự cố, doanh nghiệp sẽ là người “hiểu chuyện” hơn ai hết về việc có nên tiếp tục hay chấm dứt mối quan hệ hợp tác với một ngôi sao. Về phía mình, hẳn là người tiêu dùng ngày nay cũng đủ “thông thái” để tự ra quyết định mà không cần ai đó, nhân danh điều gì đó kêu gọi tẩy chay một sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu vì scandal của người đại diện.

  • Cùng chuyên mục
Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình

Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình

Hội Sách Hà Nội lần thứ X - năm 2025 có nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động trưng bày, triển lãm với chủ đề 'Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình'.

Phong cách - 04/10/2025 12:55

Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.

Phong cách - 03/10/2025 11:16

200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.

Phong cách - 03/10/2025 09:22

Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.

Phong cách - 02/10/2025 14:24

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.

Phong cách - 02/10/2025 13:50

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.

Phong cách - 30/09/2025 14:17

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.

Phong cách - 29/09/2025 10:24

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13