Thuê sao showbiz đại diện thương hiệu, doanh nghiệp đối diện nhiều rủi ro
Việc các nhãn hàng thuê các ngôi sao showbiz làm đại diện thương hiệu là hoạt động khá phổ biến bởi sự thu hút công chúng của họ. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các sao "dính" scandal.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nhận mức cát-xê hàng đầu làng giải trí Việt
Sau một phát ngôn gây tranh cãi của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, một số facebooker “nhạy cảm” lập tức đưa ra lời kêu gọi tẩy chay các nhãn hàng mà anh này làm đại diện. Câu chuyện một lần nữa khiến giới kinh doanh phải suy nghĩ về mối quan hệ giữa doanh nghiệp - người nổi tiếng và hiệu ứng truyền thông.
Là một trong những giọng ca kỳ cựu của showbiz, Đàm Vĩnh Hưng là ca sĩ đắt show, nhận mức cát-xê hàng đầu làng giải trí Việt. Với lượng fan đông đảo, Mr Đàm cũng trở thành sao showbiz được nhiều thương hiệu bất động sản, mỹ phẩm, đồ uống… chọn thuê quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.
Năm 2016, Đàm Vĩnh Hưng được hãng mỹ phẩm Murad công bố là đại sứ thương hiệu. Sau đó, Mr Đàm liên tục xuất hiện tại các sự kiện mà Murad tổ chức trên cả nước, vừa đi hát, vừa quảng bá.
Thương hiệu sơn Infor Việt Nam cũng chọn Đàm Vĩnh Hưng làm đại diện hình ảnh. Doanh nghiệp này từng phát đi thông báo việc chọn Mr Đàm “nhằm nâng tầm thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế”.
Đầu năm 2019, Mr Đàm được công bố là đại sứ thương hiệu của Home Land, một doanh nghiệp đa ngành nhưng hoạt động chính là bất động sản. Tại sự kiện, Mr Đàm chia sẻ sẽ mua biệt thự của Home Land ở Đà Nẵng và hát cùng “hàng xóm” khi về ở.
Việc tuyên bố sở hữu căn hộ để quảng bá cho dự án bất động sản cũng được Đàm Vĩnh Hưng làm nhiều lần trước đó. Tại dự án New City (quận 2, TP.HCM), Đàm Vĩnh Hưng từng tuyên bố là một trong những người đầu tiên sở hữu căn hộ. Ca sĩ liên tục quảng bá về hình ảnh dự án, nội thất và không gian căn hộ.
Ca sĩ này cũng từng cho biết đầu tư 2 căn hộ tại dự án Galaxy 9 (quận 4, TP.HCM). Một dự án khác là Sunrise City, chủ đầu tư còn tổ chức cả một buổi lễ “mừng cư dân mới Đàm Vĩnh Hưng” cho nam ca sĩ. Đàm Vĩnh Hưng cũng ra Hà Nội để “ngắm nghía” căn hộ dát vàng tại dự án D’. Palais de Louis (đường Nguyễn Văn Huyên) của Tân Hoàng Minh….
Trên thế giới, nhiều nghệ sĩ, vận động viên, người nổi tiếng… cũng kiếm được những khoản thu nhập lớn từ quảng cáo, song song với thu nhập từ lĩnh vực chính. Tạp chí Forbes từng thống kê trong 12 tháng (6/2017-5/2018), Cristiano Ronaldo kiếm được tổng cộng 108 triệu USD thì gần một nửa trong số đó (47 triệu USD) đến từ các hợp đồng quảng cáo.
Việc các nhãn hàng thuê các ngôi sao showbiz, thể thao làm đại diện thương hiệu là hoạt động khá phổ biến bởi sự thu hút công chúng của họ. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các sao "dính" scandal.
Trên thế giới từng nghi nhận nhiều trường hợp có những nhãn hàng bị thiệt hại hàng triệu USD và buộc phải đơn phương chấm dứt hợp đồng, thậm chí là phản đối quan điểm của đại sứ thương hiệu.

Võ sĩ Manny Pacquiao
Nike từng tuyên bố không đồng tình với quan điểm kỳ thị người đồng tính (LGBT) mà đại sứ thương hiệu là võ sĩ quyền anh nổi tiếng Manny Pacquiao phát biểu.
Nike cho rằng, những bình luận của anh Pacquiao là “đáng ghê tởm” và hãng phản đối bất kỳ sự phân biệt đối xử nào với LGBT cũng như luôn có ủng hộ cho quyền chính đáng của những người đồng tính. Sau đó Nike đã cắt đứt hợp đồng đại diện thương hiệu với võ sĩ này.
Võ sĩ Manny Pacquiao là người nổi tiếng gần đây nhất bị Nike chấm dứt hợp đồng quảng cáo. Cựu vô địch đua xe đạp Lance Anstrong cũng đã bị cắt hợp đồng vào năm 2012 sau khi vụ việc sử dụng doping của anh này bị tiết lộ. Cựu vô địch Oscar Pistorius cho môn thể thao người khuyết tật cũng đã bị Nike chấm dứt hợp đồng sau vụ anh này bắn chết nhầm bạn gái vào năm 2013.

Christian Dior từng cắt hợp đồng với Giám đốc sáng tạo - nhà tạo mẫu nổi tiếng John Galliano
Năm 2011, Christian Dior từng cắt hợp đồng với Giám đốc sáng tạo - nhà tạo mẫu nổi tiếng John Galliano, sau khi anh này có hành động gây gổ và lăng mạ một nhóm phụ nữ gốc Do Thái tại một quán bar ở "kinh đô ánh sáng".
Tháng 6/2013, John Galliano đâm đơn kiện hai hãng thời trang lên tòa án Paris với mong muốn giành lại sự công bằng sau hai năm bị sa thải. Tuy nhiên, John Galliano đã bị tòa án Paris (Pháp) bác đơn kiện hãng Dior và thương hiệu thời trang cùng tên với ông, cựu Giám đốc sáng tạo của Dior còn bị buộc bồi thường cho hai ông chủ cũ mỗi hãng một triệu euro (hơn 26 tỷ đồng).
Trong khi đó, nhãn hàng dao cạo râu Gillette đã quyết định không tiếp tục gia hạn hợp đồng quảng cáo với tay golf người Mỹ Tiger Woods, sau khi hợp đồng cũ hết hạn vào ngày 31/12/2010. Ngoài Tiger Woods thì Gillette cũng nói lời chia tay với cầu thủ bóng đá người Pháp Thierry Henry.

Gillette tung ra chiến dịch quảng cáo với đại diện là ba ngôi sao thể thao gồm Woods, Henry và người còn lại là tay vợt người Thụy Sĩ Roger Federer
Theo đó, Gillette tung ra chiến dịch quảng cáo với đại diện là ba ngôi sao thể thao gồm Woods, Henry và người còn lại là tay vợt người Thụy Sĩ Roger Federer.
Nhưng nếu như Federer vẫn tiếp tục gặt hái thành công thì cả Tiger Woods lẫn Henry đều vướng phải những bê bối. Trong năm 2010, tay golf người Mỹ đã li dị vợ sau vụ bê bối tình dục. Trong khi đó, Henry cũng đã bị coi là hết thời, phải dạt sang tận giải vô địch bóng đá Mỹ để kiếm sống.

Wayne Rooney và vợ Coleen trong một đoạn quảng cáo cho Coca Zero. Ảnh: Daily Mail
Năm 2011, Wayne Rooney - tiền đạo của Manchester United, cũng từng bị cắt hợp đồng vì dính ồn ào đến tình ái.
Cụ thể, Rooney là đại sứ thương hiệu của Coca Cola cho nhãn hàng Coke Zero. Bản hợp đồng này trị giá 600.000 bảng mỗi năm (khoảng 980.000 USD) và đã hết hiệu lực vào cuối năm 2010. Tiến trình đàm phán gia hạn hợp đồng giữa hai bên đi vào ngõ cụt từ tháng 9/2010, sau khi scandal quan hệ với gái gọi trong lúc vợ mang bầu của Wayne Rooney bị vỡ lở.
Cũng theo tiết lộ từ phía hãng Coca Cola, việc Rooney chửi thề vào camera truyền hình trực tiếp trận đấu với West Ham chính là nguyên nhân chính khiến hãng nước giải khát danh tiếng của Mỹ hết kiên nhẫn và tiến nhanh tới quyết định chia tay anh...
Thuê một ngôi sao làm người đại diện thương hiệu, ở một mức độ nào đó là doanh nghiệp đã “kết hôn” hình ảnh của mình với hình ảnh ngôi sao. Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định lựa chọn hình thức quảng cáo này, ban điều hành doanh nghiệp cũng cần lường trước thói thường “lắm tài nhiều tật” của các sao.
Khi đại sứ thương hiệu “dính” scandal, doanh nghiệp là người chịu trận với những con số thiệt hại có thể nhìn thấy được. Nhưng công chúng phải chăng cũng cần có cái nhìn công bằng hơn, vì trong những scandal này doanh nghiệp không phải là người có lỗi.
Không ai muốn lương duyên đứt đoạn, nhưng khi xảy ra sự cố, doanh nghiệp sẽ là người “hiểu chuyện” hơn ai hết về việc có nên tiếp tục hay chấm dứt mối quan hệ hợp tác với một ngôi sao. Về phía mình, hẳn là người tiêu dùng ngày nay cũng đủ “thông thái” để tự ra quyết định mà không cần ai đó, nhân danh điều gì đó kêu gọi tẩy chay một sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu vì scandal của người đại diện.
- Cùng chuyên mục
Starbucks: Làm việc trực tiếp hoặc thôi việc
Starbucks yêu cầu nhân viên làm việc trực tiếp bốn ngày/tuần từ tháng 9 năm nay, phản ánh xu hướng chung của các tập đoàn lớn siết chặt chính sách làm việc từ xa trong bối cảnh tìm kiếm hiệu quả tối ưu.
Phong cách - 16/07/2025 10:50
Mua nhà sớm bất kể áp lực thị trường
Giữa biến động kinh tế toàn cầu, giá nhà leo thang chóng mặt trong bối cảnh thiếu nhà ở ngày càng nghiêm trọng khiến không ít người trẻ từ bỏ giấc mơ sở hữu nhà riêng nhưng lại có những bạn trẻ gen Z vẫn quyết tâm sở hữu nhà riêng.
Phong cách - 16/07/2025 06:45
5 hòn đảo ở miền Bắc biển xanh, cát trắng, có nơi hoang sơ không lo đắt đỏ
Dưới đây là gợi ý 5 hòn đảo ở miền Bắc, gần Hà Nội, có biển xanh, cát trắng, cảnh quan ấn tượng, phù hợp để du lịch hè 2025.
Phong cách - 15/07/2025 15:09
Độc đáo ô tô bằng gỗ, chạy động cơ điện tại lễ hội xe ở Quảng Ninh
Chiếc ô tô và xe máy bằng gỗ, chạy động cơ điện thu hút sự quan tâm của nhiều người dân tại lễ hội xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2025.
Phong cách - 14/07/2025 10:54
DIFF 2025 khép lại rực rỡ, Trung Quốc giành ngôi quán quân
Tối 12/7, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 khép lại bằng ánh sáng pháo hoa rực rỡ, với giải quán quân thuộc về đội Jiangxi Yangfeng từ Trung Quốc.
Phong cách - 13/07/2025 06:45
Gã 'lập dị' trong thế giới kiến trúc, tạo ra những 'ngôi nhà chữa lành'
Với kiến trúc sư Nguyễn Kava, để kiến tạo nên một ngôi nhà vừa thẩm mỹ, vừa tối ưu công năng cho gia chủ, điều quan trọng nhất là... gạt bỏ cái tôi cá nhân. Để duy trì sự sáng tạo, anh chọn sống hơi khổ hạnh.
Phong cách - 12/07/2025 08:48
Bitcoin tăng vọt lên mức giá cao nhất mọi thời đại
Bitcoin đã chạm mức kỷ lục 115.000 USD/BTC, cao nhất mọi thời đại, sau khoảng thời gian giằng co quanh mốc 110.000 USD.
Phong cách - 11/07/2025 15:22
Lương tối thiểu gần 5 triệu đồng có sống được ở Hà Nội và TP.HCM?
Lương tối thiểu cao nhất hiện nay mới chỉ hơn 5 triệu đồng/ người mỗi tháng, nhưng chi phí sống ở Hà Nội, TP.HCM lại cao hơn rất nhiều nên... rất khó sống.
Phong cách - 11/07/2025 07:43
Thực hư việc Telegram được hoạt động lại?
Telegram đã chính thức truy cập trở lại tại Việt Nam. Tuy nhiên người dùng chỉ có thể sử dụng wifi để truy cập nền tảng này.
Phong cách - 10/07/2025 13:13
Thương hiệu Việt tranh giành 'mỏ vàng' pickleball ở Việt Nam
Chỉ hơn 1 năm, pickleball đã phát triển một cách chóng mặt tại Việt Nam. Độ lan tỏa của bộ môn này đã khiến các thương hiệu thể thao trong nước bắt đầu nhìn thấy "mỏ vàng".
Phong cách - 09/07/2025 13:43
Apple lại trở thành 'nạn nhân' của Meta
WWDC 2024: Ruoming Pang, giám đốc điều hành cấp cao phụ trách các mô hình nền tảng AI của Apple đã chuyển sang đầu quân cho Meta với gói đãi ngộ trị giá hàng chục triệu USD mỗi năm.
Phong cách - 08/07/2025 20:46
10 loại máy bay phản lực tư nhân tuyệt vời nhất cho người giàu
Đối với những cá nhân giàu có, họ có thể đi làm hoặc đi du lịch bằng máy bay phản lực riêng, không chỉ giúp họ đi nhanh hơn mà còn sang trọng hơn, đẳng cấp hơn.
Phong cách - 07/07/2025 09:03
Tỷ phú 1.000 tỷ USD đầu tiên có thể là một 'anh chàng trong tầng hầm nào đó giỏi AI'
Tỷ phú doanh nhân và nhà đầu tư Mark Cuban cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) có tiềm năng tạo ra khối tài sản lớn hơn bất kỳ cá nhân nào từng tích lũy được trước đây, theo CNBC.
Phong cách - 06/07/2025 08:18
Những địa điểm tốt nhất để khởi nghiệp năm 2025
Khi khởi nghiệp kinh doanh, dù ở trong nước hay nước ngoài, bạn cần cân nhắc một số yếu tố. Bạn không thể chỉ cần đăng ký công ty và bắt đầu bán hàng, vì mỗi quốc gia đều có các quy tắc và hệ thống riêng.
Phong cách - 05/07/2025 07:31
Bên trong 9 ngôi nhà đắt đỏ nhất thế giới
9 ngôi nhà đắt đỏ này tọa lạc ở các vùng đất được săn đón nhất trên toàn cầu, đôi khi khiến những người giàu nhất cũng phải chùn bước trước giá trị của chúng.
Phong cách - 04/07/2025 10:48
Trở thành triệu phú, tỷ phú khi ở tuổi 'đã toan về già'
Nhiều người giàu nhất thế giới bắt đầu sự nghiệp ngay sau khi ra trường. Nhưng đối với những người khác, họ chỉ trở thành triệu phú hay tỷ phú khi đã về già.
Phong cách - 03/07/2025 14:23
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'