Thực phẩm nông nghiệp hữu cơ: 'Vàng thau lẫn lộn'
Xu hướng tiêu dùng toàn cầu đang chuyển từ "ăn no" sang "ăn ngon, ăn nên thuốc", nhu cầu sản phẩm hữu cơ (Organics) đang lớn lên từng ngày nhất là trong bối cảnh hậu COVID-19. Tuy nhiên, do thực phẩm hữu cơ trên thị trường “vàng thau lẫn lộn” người tiêu dùng vẫn còn e ngại sử dụng thực phẩm được gắn nhãn Organics.

Sản phẩm Organics-xu hướng tiêu dùng hiện nay. Ảnh TL
Nhu cầu sản phẩm Organics tăng nhanh
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), người tiêu dùng đang dần nhận thức rõ tầm quan trọng của sản phẩm hữu cơ đối với sức khỏe và môi trường, nhất là trong bối cảnh hậu COVID-19.
Doanh số bán lẻ sản phẩm hữu cơ trên toàn cầu đã tăng 15% mỗi năm lên 129 tỷ USD vào năm 2020, 188 tỷ USD vào năm 2021 và ước năm 2022 sẽ đạt 208 tỷ USD. Thị trường sản phẩm hữu cơ đang trở nên quan trọng ở các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan,… Thị trường này vẫn chủ yếu là rau quả hữu cơ, trong đó trái cây nhiệt đới, các loại hạt và gia vị chiếm tỷ lệ chính. Đây là những mặt hàng mà Việt Nam đang có lợi thế.
Cũng theo ông Tiến, trên phạm vi toàn cầu, hiện có 74 triệu ha diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, trong đó, Úc là quốc gia chiếm gần 50%, với 34-35 triệu ha Trong khi đó, đến thời điểm này, Việt Nam chỉ có khoảng 174.000 ha đất sản xuất nông nghiệp canh tác hữu cơ, chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với thế giới.
"Cả nước hiện có 555 cơ sở sản xuất sản phẩm hữu cơ, trong đó, có 55-60 doanh nghiệp, tập đoàn lớn xuất khẩu với kim ngạch xuất khẩu sản phẩm hữu cơ chỉ khoảng 335 triệu USD/năm, tập trung vào một số sản phẩm như gạo, gia vị, các loại hạt", ông Tiến thông tin.
Ông Nguyễn Văn Kiền, Giảng viên Đại học Quốc gia Úc, Giám đốc Công ty TNHH Mekong Organics cho biết, doanh số bán lẻ nông sản hữu cơ tại Úc đã tăng lên hơn 2,5 tỷ AUD. Thị trường về hữu cơ của Úc tăng trên 5% mỗi năm và đặc biệt có những năm tăng trên 10%. Mặc dù Úc là quốc gia sản xuất nhiều nông sản hữu cơ nhưng vẫn không đủ đáp ứng tiêu dùng trong nước.
"Hiện tại qua quan sát tại các kênh siêu thị, nhà hàng, các cửa hàng bán buôn cho thấy sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc từ Việt Nam đang dần thâm nhập vào thị trường Úc. Đó tín hiệu tốt để sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam tăng thị phần tiêu thụ tại thị trường này", ông Kiền nhận định.
Trong khi đó, theo ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail, với sự gia tăng dân số nhanh, người tiêu dùng có thu nhập cao ổn định khoảng 40 triệu người, thị trường nội địa Việt Nam sẽ là thị trường tiềm năng trong tiêu thụ sản phẩm hữu cơ trong thời gian tới.

Sản phẩm hữu cơ được sản xuất và đưa vào hệ thống siêu thị vẫn còn hạn chế. Ảnh An Hòa
Niềm tin nhỏ, thị phần không thể lớn
"Dù thị trường nhỏ như vậy, nhưng lòng tin của người tiêu dùng với sản phẩm hữu cơ, kể cả sản phẩm nông nghiệp có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn Việt Nam, thế giới) vẫn là một câu chuyện nan giải. Sản phẩm có chứng nhận hữu cơ nhưng chưa chắc đã hữu cơ đã làm mất lòng tin của người tiêu dùng là rất lớn", ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp đưa ra đánh giá như trên đối với sản phẩm nông nghiệp hữu cơ hiện nay.
Để phát triển thị trường sản phẩm hữu cơ tại Việt Nam, theo ông Tiến cần phải xây dựng "lòng tin" đối với người tiêu dùng, điều này cần cả quá trình với sự nỗ lực từ cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, hệ thống phân phối. Ngoài ra, các sản phẩm hữu cơ cần đa dạng chủng loại, mẫu mã để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.
Đồng tình với quan điểm đó, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, qua khảo sát, hiện nay chỉ có 26% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn sử dụng sản phẩm hữu cơ. Người tiêu dùng cho biết lý do chính chưa sử dụng sản phẩm hữu cơ là chưa tin tưởng không biết đây có thật sự là sản phẩm hữu cơ hay không. Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa hiểu đúng về định nghĩa "hữu cơ". Do đó, ngành chức năng cần đưa ra một định nghĩa đơn giản, rõ ràng về mô hình sản xuất hữu cơ. Doanh nghiệp sản xuất cũng như phải xây dựng thương hiệu nhà sản xuất uy tín sản phẩm hữu cơ để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Theo ông Phạm Minh Đức, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam - Giám đốc Điều hành Ecolink: Từ năm 2018, doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu tham gia chuỗi cung ứng nông nghiệp hữu cơ của toàn cầu. Trong giai đoạn này, một số doanh nghiệp lớn như Vinamilk hay Tập đoàn TH… bắt đầu chuyển một phần sản phẩm sang làm hữu cơ. Tuy nhiên, thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam hiện còn nhỏ, khó xâm nhập thị trường khó tính.
Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản cho biết, để nhân rộng mô hình sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trong thời gian tới, trước tiên là các cơ sở sản xuất phải tuân thủ về mặt sản xuất, truyền thông minh bạch, rõ ràng, trách nhiệm. Về phía cơ quan quản lý, Bộ NN&PTNT cũng đang phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện chuỗi nông sản hữu cơ và hoàn thiện chính sách liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất.
- Cùng chuyên mục
The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating
Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm
Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.
Thị trường - 03/10/2025 10:46
Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'
Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30
Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt
Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ
Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47
EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%
EU có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu thép lên 50%. Động thái này sẽ điều chỉnh mức thuế của khối này cho phù hợp với Mỹ, quốc gia đang tìm cách ngăn chặn tình trạng dư thừa công suất từ Trung Quốc.
Thị trường - 02/10/2025 19:57
Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D
Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".
Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18
Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?
Chính phủ liên bang Hoa Kỳ chính thức đóng cửa, gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ công và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung, theo AP.
Thị trường - 02/10/2025 11:00
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới. Kết hợp cùng các giải pháp công nghệ đột phá trước đó, “siêu cảng” hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thị trường - 02/10/2025 09:37
EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06
Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp
Đồng hành với các "ông lớn" trong ngành xây dựng – bất động sản giai đoạn nóng cuối năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp với đặc thù ngành nghề, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, nắm bắt cơ hội và duy trì sức mạnh dẫn dắt.
Thị trường - 02/10/2025 09:02
Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính
Mặc dù thị trường nội địa đóng vai trò trụ cột, song xuất khẩu bao bì, đặc biệt bao bì giấy đang có mức tăng trưởng khá, bao bì “Made in Vietnam” đã có mặt ở các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Thị trường - 02/10/2025 09:01
Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley
Với tầm nhìn kiến tạo chuẩn sống mới dành cho cộng đồng ưu tú, Thanh Xuan Valley của BIM Land đang gây ấn tượng bằng việc phát triển một Country Club quy mô hàng đầu cả nước, như một tuyên ngôn sống độc bản giữa thiên nhiên.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 08:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago