Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Hoa Kỳ: Nới rộng dư địa phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước

Nhàđầutư
Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ bày tỏ lạc quan về việc tăng đầu tư, mở rộng hoạt động thương mại song phương và tin tưởng vào những tiến bộ thực chất trong môi trường đầu tư lành mạnh và linh hoạt tại Việt Nam.
THẮNG TRUNG
11, Tháng 05, 2022 | 11:55

Nhàđầutư
Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ bày tỏ lạc quan về việc tăng đầu tư, mở rộng hoạt động thương mại song phương và tin tưởng vào những tiến bộ thực chất trong môi trường đầu tư lành mạnh và linh hoạt tại Việt Nam.

Empty

Chuyến thăm của Thủ tướng được kỳ vọng là chất xúc tác để nâng tầm hợp tác giữa hai nước. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph Robinette Biden Jr., Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ cùng lãnh đạo các nước ASEAN dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ trong 2 ngày 12-13/5 tại Thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc từ ngày 11-17/5/2022.

Dư địa hợp tác to lớn

Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sau 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đã có những bước tiến dài trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Kim ngạch thương mại song phương đã đạt hơn 111 tỷ USD trong 2021, tăng gần 21 tỷ USD so với 2020. Về đầu tư, Hoa Kỳ cũng là nhà đầu tư lớn tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký hơn 10 tỷ USD, đứng thứ 11/141 trong số các nước và vùng lãnh thổ có FDI tại Việt Nam.Với Việt Nam, Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Sau khi xác lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2013, quan hệ kinh tế giữa hai nước liên tục có những bước phát triển nhanh chóng.

Thời gian qua, các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm, đầu tư vào thị trường Việt Nam như Intel, đối tác sản xuất chính của Apple (Foxconn), General Electric...

Tuy nhiên, theo ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành khu vực Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), các con số thống kê nêu trên chưa thể hiện hết được quan hệ kinh tế giữa hai nước. Nhiều khoản đầu tư của Hoa Kỳ không được tính cho Hoa Kỳ mà tính vào các nền kinh tế khác. Do đó, con số thống kê chưa cho thấy quy mô thực của tổng vốn FDI của Hoa Kỳ, chưa kể còn có rất nhiều quỹ đầu tư vào thông qua thị trường chứng khoán của Việt Nam, tức đầu tư gián tiếp

Ông Vũ Tú Thành cũng đánh giá, sự tăng trưởng liên tục về thương mại và đầu tư thời gian qua là khá ấn tượng nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hai nước. Lý giải cho nhận định này, ông cho biết, tính đến trước thời điểm COVID-19 (năm 2019), tổng vốn FDI của Hoa Kỳ vào Đông Nam Á là 338 tỷ USD, con số này lớn hơn tổng vốn FDI của Hoa Kỳ vào Trung Quốc lục địa, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ cộng lại.

Về thương mại, mặc dù Việt Nam đã xuất khẩu hàng trăm tỷ USD sang Hoa Kỳ nhưng con số này chỉ bằng một phần rất nhỏ so với Trung Quốc hay nhiều nước khác xuất khẩu sang Hoa Kỳ, hoặc con số tổng thể nhập khẩu của Hoa Kỳ mỗi năm. 

"Tuy nhiên, mức đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam lại không nằm trong Top 5 Đông Nam Á, Việt Nam hoàn toàn có thể thu hút nhiều hơn dòng vốn đầu tư từ Hoa Kỳ. Những mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như thủy hải sản, tiêu dùng… hoàn toàn có thể tiếp tục tăng trưởng. Những dịch vụ về nền kinh tế số của Việt Nam cũng rất tiềm năng, có thể xuất khẩu đi thế giới và sang Hoa Kỳ", ông Vũ Tú Thành cho hay.

Trao đổi về tiềm năng hợp tác, GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho biết: "Vốn FDI từ Hoa Kỳ vào Việt Nam vẫn chưa xứng với tiềm năng quan hệ của hai nước. Thông qua các cuộc gặp cấp cao của lãnh đạo hai bên, tôi tin tưởng rằng, kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, làm sao để xứng tầm đúng với vị thế của Việt Nam cũng như mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là đẩy mạnh vào những lĩnh vực trọng yếu, những yếu tố kinh tế của tương lai cũng như về đầu tư, thương mại".

Chất xúc tác cho tầm cao mới của quan hệ kinh tế

Nhân dịp chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ và đoàn Việt Nam, lãnh đạo các doanh nghiệp Hoa Kỳ được cho là đang chờ đợi để có thể trao đổi, làm việc về những cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, các cơ chế, chính sách để khuyến khích những dự án, lĩnh vực lớn mà doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm, đóng góp vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế của Việt Nam.

GS Nguyen Mai

 

Với tư cách là người đã làm về đầu tư nước ngoài hơn 30 năm nay, tôi xin khẳng định rằng việc hai nước nâng tầm đối tác chiến lược chính là cơ hội lớn nhất để nước Hoa Kỳ có thể trở thành một trong những quốc gia đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong 5 năm sắp tới.

GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch VAFIE

Ông John Rockhold, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Việt Nam đánh giá chuyến thăm này của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa hết sức quan trọng, có thể coi là chất xúc tác để nâng tầm hợp tác quan hệ kinh tế giữa hai nước. Việt Nam, với vị trí nằm ở gần trung tâm Đông Nam Á và những bước tăng trưởng ấn tượng thời gian qua đang được xem là "chìa khóa" cho bất kỳ quốc gia nào muốn mở cánh cửa để tiếp cận và bước vào thị trường Đông Nam Á tiềm năng và năng động.

Chủ tịch AmCham dự báo, trong tương lai, hợp tác trong ngành năng lượng giữa hai quốc gia sẽ gặt hái nhiều thành công. Rất nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn đầu tư nhiều hơn vào ngành năng lượng tại Việt Nam. Dự thảo Quy hoạch điện VIII cũng đang đưa ra một số cải tiến mới được các nhà đầu tư Hoa Kỳ ưu tiên hàng đầu, chẳng hạn như quy định về các nguồn nhiên liệu mới như khí hydro và các loại năng lượng tái tạo khác.

"Tôi nhận thấy rằng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng còn rất nhiều dư địa và hứa hẹn yếu tố thành công mới, qua đó cũng sẽ góp phần hài hòa cán cân thương mại. Vì vậy, tôi hy vọng rằng chính quyền Hoa Kỳ sẽ tích cực làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính trong việc đảm bảo nguồn năng lượng cho quá trình chuyển đổi nhiên liệu", ông nói.

Ngoài ra, AmCham và cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung hy vọng sẽ có thêm các cuộc thảo luận với phía Việt Nam về việc phát triển hệ thống cảng biển. Đồng thời, đầu tư nhiều hơn cho đầu tư đường bộ và sân bay, với sự tham gia mạnh mẽ của khu vực tư nhân.

Trả lời phỏng vấn báo Chính phủ mới đây, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cũng khẳng định, quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay, và đang có những cơ hội to lớn trong các hoạt động đổi mới và đầu tư.

Bên cạnh việc hợp tác về những dự án ứng phó biến đổi khí hậu, một lĩnh vực hợp tác song phương đầy hứa hẹn khác là nền kinh tế số, lĩnh vực này ngày càng có vai trò then chốt đối với tăng trưởng kinh tế. Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam đạt vị thế một trong những quốc gia dẫn đầu trong nền kinh tế số.

"Khi nhìn về tương lai, tôi nhận thấy những cơ hội to lớn để chúng ta làm sâu sắc thêm và mở rộng quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ và các khu vực tư nhân của hai nước để hỗ trợ các mục tiêu chung tại Việt Nam như xây dựng lại chuỗi cung ứng toàn cầu, thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và tăng trưởng bền vững, phát triển nền kinh tế số phù hợp với thông lệ toàn cầu, đồng thời đưa các sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp thế giới của Hoa Kỳ đến Việt Nam để hỗ trợ sự phát triển kinh tế của Việt Nam", Đại sứ Marc Knapper nói.

Đề cập đến việc kế hoạch nâng quan hệ Việt - Mỹ lên đối tác chiến lược, GS-TSKH. Nguyễn Mại nhấn mạnh: "Với tư cách là người đã làm về đầu tư nước ngoài hơn 30 năm nay, tôi xin khẳng định rằng việc hai nước nâng tầm đối tác chiến lược chính là cơ hội lớn nhất để nước Mỹ có thể trở thành một trong những quốc gia đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong 5 năm sắp tới".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ