Thứ đáng sợ nhất mùa Halloween năm nay

HIỀN THY
06:37 28/10/2022

Lễ hội ma quái vào ngày cuối cùng của tháng 10 là dịp tụ tập đông vui của người dân Mỹ. Song, niềm vui ấy đang giảm bớt khi họ đau đầu xoay xở với chi phí tổ chức tăng cao.

Bước ra khỏi cửa hàng chuyên bán đồ Halloween dọc đại lộ Bloomfield, Gina Vitarelli (sinh sống ở bang New Jersey) thấy đầy hoang mang.

"25 USD cho một túi kẹo, tôi thật không thể hiểu nổi. Rất nhiều thứ dành cho Halloween sắp tới đã tăng giá gấp đôi so với những năm trước. Riêng khoản tiền kẹo thôi cũng làm tôi đau đầu. Chúng tôi sẽ phát gì cho lũ trẻ đây nếu không mua kẹo", Gina than phiền.

Người phụ nữ đã cắt giảm chi phí chuẩn bị cho ngày lễ hóa trang ở mọi khâu: mua ít đồ trang trí hơn, dùng trang phục giá rẻ và hủy bỏ một bữa tiệc.

Screen Shot 2022-10-28 at 06.21.02

Các khoản đầu tư mua sắm, thiết kế cho trang phục hóa trang Halloween được dự báo sẽ giảm xuống vào năm nay. Ảnh: Freepik.

Giống Gina, phần đông người tiêu dùng ở Mỹ đang đối mặt với một Halloween đắt đỏ hơn mọi năm thì giá cả cho các loại đồ liên quan đến ngày lễ này đều tăng cao một cách chóng mặt, theo Forbes.

"Thứ đáng sợ nhất mùa Halloween lần này là lạm phát", trích tiêu đề một bài viết trên trang Grid News.

Món rẻ nhất cũng tăng giá kỷ lục

Kẹo - loại đồ ngọt vốn có mức giá rẻ nhất vào dịp này - tăng giá cao kỷ lục, một phần do nhu cầu, nhưng lý do chính vẫn là bão giá.

Theo Bộ Lao động Mỹ, giá kẹo đã tăng hơn 13% so với năm trước, đây là mức tăng chưa từng có trong lịch sử. Các nhà sản xuất kẹo cho biết chi phí lao động cùng giá các nguyên liệu như bột, đường, sữa tăng cao là lý do khiến giá kẹo chạm ngưỡng cao kỷ lục.

NPR báo cáo giá đường đã tăng 17% kể từ tháng 9 năm ngoái, do các vấn đề về chuỗi cung ứng và sản lượng đường củ cải thấp ở Mỹ lẫn trên toàn thế giới.

Screen Shot 2022-10-28 at 06.21.49

Lễ hội ma quái năm nay ở Mỹ cũng chịu ảnh hưởng bởi giá cả tăng phi mã. Ảnh: USA Today.

Với kẹo là một phần đặc trưng của ngày 31/10, giống như gà tây không thể thiếu vào dịp lễ Tạ ơn, nhiều khách hàng đang không tin nổi vào mắt mình trước mức giá kẹo được bày bán trong siêu thị. Giờ đây, họ buộc phải lựa chọn giữa việc tốn nhiều tiền hơn để mua sắm đồ ngọt hoặc ra về tay trắng và bỏ qua niềm vui của mùa Halloween.

Theo Visually, trung bình 158 triệu người Mỹ tham gia Halloween mỗi năm và mua gần 27.215 tấn kẹo vào dịp này.

Trong một lần ghé cửa hàng tiện lợi, Keegan Kipke (19 tuổi, Michigan) sững người khi nhìn thấy gói kẹo yêu thích của mình giờ có giá lên tới 10,99 USD. "Không đời nào mà túi kẹo này lại đắt đến vậy. Nó thực sự không đáng", Kipke khẳng định.

Ngoài xu hướng tăng giá, một số người tiêu dùng nhận thấy bánh kẹo mùa Halloween bé hơn. Theo Washington Post, khách hàng đỗ lỗi do "shrinkflation", tức lựa chọn làm nhỏ kích thước sản phẩm thay vì tăng giá bán của nhà sản xuất.

Mặt hàng rượu cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Giá đồ uống có cồn đã tăng 4,1% vào tháng 9, nhưng với giá kẹo cao kỷ lục, một bộ phận người tiêu dùng có thể tìm đến rượu, bia để thay thế. Lợi nhuận ngành rượu được dự đoán tiếp tục tăng vào dịp này.

Screen Shot 2022-10-28 at 06.22.50

Trên các kệ hàng của siêu thị, giá các loại mặt hàng như kẹo, socola, bánh quy vẫn đang ở mức khiến khách hàng thấy "đau ví". Ảnh: BI.

Đắt đỏ nhưng vẫn phải bỏ tiền

Thông thường, mỗi mùa lễ hội hóa trang hàng năm, Ashley Conley (24 tuổi, New York) sẽ diện những bộ cánh mới để dự tiệc. Năm nay, nhu cầu vui chơi cũng phải nhường bước trước nỗi lo trả hóa đơn tiền nhà, tiền điện, nước.

"Tôi quyết định trong tủ có gì thì mặc nấy, vì bỏ tiền ra mua một bộ đồ mới mà chỉ mặc trong một đêm quá lãng phí với thực tế rằng tôi còn phải trả tiền nhà vào tuần tới. Và giá thuê nhà ở tại New York thì chưa rẻ bao giờ", Ashley nói với Newsweek.

Vẫn giữ lại bộ đồ hóa trang từ năm ngoái, song chàng trai 24 tuổi quyết định rao bán lại trên mạng xã hội để kiếm thêm chút tiền tiêu vặt.

Theo thống kê của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), dù không có danh mục cụ thể nào nói về trang phục mùa Halloween, danh mục tổng thể về quần áo cho thấy số tiền mà người Mỹ phải chi trả cho việc ăn mặc đã tăng 5,5% so với tháng 9 năm ngoái.

Ngay cả những người tự thiết kế, may trang phục hóa trang để đi chơi mùa lễ cũng có thể nhận thấy giá cả đang tăng lên. Danh mục về "máy may, vải và vật tư" của BLS cho thấy giá loại mặt hàng này đã tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021.

Screen Shot 2022-10-28 at 06.23.42

Nhiều gia đình Mỹ đã coi dịp 31/10 là ngày lễ không thể bỏ qua trong năm, đồng nghĩa với họ chấp nhận chi tiêu cho Halloween dù giá cả tăng vọt. Ảnh: Alamy.

Nhưng bất chấp "cơn bão" lạm phát, năm 2022 được dự đoán là năm mà chi tiêu cho dịp Halloween của người dân Mỹ cao hơn bao giờ hết.

Sau khi bị dịch bệnh làm gián đoạn những ngày lễ, chi tiêu cho ngày hội hóa trang đã tăng lên mức kỷ lục 10,2 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​đạt 10,6 tỷ USD trong năm nay, theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ.

Một phần lý do là với người dân xứ cờ hoa, Halloween không còn là ngày lễ diễn ra vào một ngày mà được coi như mùa lễ hội cuối tháng 10. Nhiều gia đình coi khoản trang trí, chuẩn bị cho Halloween cũng giống như Giáng sinh, tức là không thể bỏ qua dù giá cả có tăng đến đâu.

Ngay từ đầu tháng 9 hoặc sớm hơn, một số đã rục rịch sắm sửa cho lễ hội này.

Theo NRF, một bảng phân tích về hoạt động kinh doanh Halloween cho thấy khoảng 96% người tiêu dùng chi tiêu cho việc mua kẹo, trong khi khoảng 75% mua đồ trang trí, 67% mua trang phục và 39% mua thiệp chúc mừng.

Theo đó, người Mỹ dự kiến chi 3,1 tỷ USD cho các loại kẹo, 3,4 tỷ USD cho đồ trang trí, 3,6 tỷ USD cho trang phục và 600 triệu USD cho thiệp chúc mừng vào Halloween năm nay. Trung bình, một người trưởng thành chi tiêu 100,45 USD cho dịp này.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Khẳng định chuẩn mực ngân hàng ưu tiên, VPBank Diamond tiếp tục chinh phục giải thưởng quốc tế

Khẳng định chuẩn mực ngân hàng ưu tiên, VPBank Diamond tiếp tục chinh phục giải thưởng quốc tế

Việc liên tiếp được vinh danh bởi các tổ chức tài chính quốc tế uy tín khẳng định vị thế dẫn đầu của VPBank trong phân khúc ngân hàng ưu tiên với thương hiệu VPBank Diamond – hệ sinh thái tài chính và phong cách sống toàn diện dành riêng cho khách hàng thượng lưu.

Doanh nghiệp - 08/07/2025 15:52

Khám phá 'tam giác trị liệu' tại Đảo Châu Âu - Bất động sản cao cấp bậc nhất miền Trung

Khám phá 'tam giác trị liệu' tại Đảo Châu Âu - Bất động sản cao cấp bậc nhất miền Trung

Trên diện tích 33ha, cư dân của 243 căn biệt thự được sống biệt lập, kín đáo, chăm sóc sức khỏe từ "tam giác trị liệu" một cách hoàn hảo nhất.

Doanh nghiệp - 08/07/2025 15:52

SHB - Ngân hàng hạnh phúc

SHB - Ngân hàng hạnh phúc

Giữa ngành ngân hàng vốn nổi tiếng áp lực và khắt khe, SHB đã xây dựng một môi trường làm việc rất riêng: nơi mà những con người làm nghề tài chính không chỉ chạy theo con số mà còn tìm thấy sự sẻ chia, sự trân trọng và tình yêu thương. Ở đây, mỗi cá nhân đều cảm nhận được hạnh phúc theo cách giản dị nhưng bền vững.

Doanh nghiệp - 08/07/2025 15:51

Hòa nhạc Toyota 2025 - Nơi cảm xúc thăng hoa cùng âm nhạc cổ điển

Hòa nhạc Toyota 2025 - Nơi cảm xúc thăng hoa cùng âm nhạc cổ điển

Chương trình Hòa nhạc Toyota 2025 dành cho khán thính giả yêu nhạc cổ điển sẽ diễn ra vào tối ngày 26/07 tới tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội

Doanh nghiệp - 08/07/2025 15:50

Giới thiệu tòa S2, SkyM khẳng định vị thế trên thị trường BĐS Hạ Long

Giới thiệu tòa S2, SkyM khẳng định vị thế trên thị trường BĐS Hạ Long

Sự kiện giới thiệu tòa S2 đánh dấu bước tiến mới của dự án SkyM trong hành trình kiến tạo chuẩn sống mới bên vịnh di sản.

Thị trường - 08/07/2025 14:00

Agribank được vinh danh là 'Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại tệ tốt nhất Việt Nam năm 2025'

Agribank được vinh danh là 'Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại tệ tốt nhất Việt Nam năm 2025'

Mới đây, Agribank vinh dự được trao giải thưởng "Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại tệ tốt nhất Việt Nam năm 2025" từ Tạp chí Asian Banking & Finance (ABF).

Doanh nghiệp - 07/07/2025 15:51

Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới

Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) vừa công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Sơn đảm nhận vị trí Giám đốc Điều hành của công ty, kế nhiệm ông Đinh Việt Phương, dẫn dắt hãng hàng không thế hệ mới trong kỷ nguyên tăng trưởng tiếp theo.

Doanh nghiệp - 07/07/2025 15:50

EVNNPT quyết tâm hoàn thành Dự án TBA 220kV Vũng Áng và đấu nối trong tháng 7/2025

EVNNPT quyết tâm hoàn thành Dự án TBA 220kV Vũng Áng và đấu nối trong tháng 7/2025

Ngày 3/7/2025, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra và đôn đốc tiến độ thi công Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối.

Doanh nghiệp - 07/07/2025 15:49

Cho vay 'dưới chuẩn' - Khoảng trống ngân hàng, cơ hội vàng cho tài chính thay thế

Cho vay 'dưới chuẩn' - Khoảng trống ngân hàng, cơ hội vàng cho tài chính thay thế

Chỉ hơn 70% người trưởng thành có thông tin tín dụng được ghi nhận, cho thấy phần lớn còn lại sẽ gặp trở ngại, thậm chí là không thể vay vốn từ ngân hàng.

Doanh nghiệp - 07/07/2025 15:11

VPS – Vị trí số 1 thị phần môi giới chứng khoán

VPS – Vị trí số 1 thị phần môi giới chứng khoán

Vững vàng vị thế số 1 thị phần môi giới chứng khoán Quý II/2025 và hướng tới cột mốc 5 năm liên tiếp dẫn dầu, VPS không chỉ viết nên câu chuyện đầu tư dành cho tất cả mọi người, mà còn tự hào là người đồng hành dẫn đầu, cùng khách hàng kiến tạo những trải nghiệm hứng khởi, mở lối tương lai tài chính phồn vinh.

Doanh nghiệp - 07/07/2025 09:27

Giá dầu giảm 1% sau khi OPEC+ đẩy nhanh việc tăng sản lượng

Giá dầu giảm 1% sau khi OPEC+ đẩy nhanh việc tăng sản lượng

Giá dầu giảm 1% vào lúc bắt đầu phiên giao dịch vào sáng thứ Hai sau khi OPEC+ đẩy nhanh việc tăng sản lượng, làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư cung.

Thị trường - 07/07/2025 07:31

Canada có thể tài trợ cho các nhà sản xuất nhôm nếu Hoa Kỳ vẫn áp thuế 50%

Canada có thể tài trợ cho các nhà sản xuất nhôm nếu Hoa Kỳ vẫn áp thuế 50%

Chính phủ Canada đang đàm phán với tập đoàn Rio Tinto nhằm cung cấp các hỗ trợ tài chính để đối phó với mức thuế quan khắc nghiệt của Hoa Kỳ, theo Reuters.

Thị trường - 06/07/2025 10:27

Đà Nẵng thu hút gần 1,2 triệu lượt khách dịp lễ hội pháo hoa

Đà Nẵng thu hút gần 1,2 triệu lượt khách dịp lễ hội pháo hoa

Trong 1 tháng diễn ra vòng loại Lễ hội pháo hoa quốc tế, Đà Nẵng đón gần 1,2 triệu lượt khách du lịch, riêng 5 đêm pháo hoa đầu tiên đã thu hút gần 400.000 lượt khách.

Thị trường - 06/07/2025 09:34

Giải mã tiềm năng thương mại dồi dào của căn hộ Sun Group Cát Bà

Giải mã tiềm năng thương mại dồi dào của căn hộ Sun Group Cát Bà

Giữa làn sóng đầu tư BĐS du lịch nghỉ dưỡng tại đảo Ngọc Cát Bà, căn hộ Xanh Sky – dòng sản phẩm thuộc Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island đang nổi lên như một lựa chọn dẫn đầu xu thế “vừa nghỉ dưỡng, vừa kinh doanh sinh lời”.

Doanh nghiệp - 06/07/2025 09:00

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Doanh nghiệp - 06/07/2025 09:00

EVNHANOI lý giải lý do tiền điện tăng cao trong tháng 6

EVNHANOI lý giải lý do tiền điện tăng cao trong tháng 6

Tháng 6/2025 ghi nhận mức tăng nhiệt độ rõ rệt tại Hà Nội, với nền nhiệt trung bình tăng từ 2 đến 6°C so với tháng 5. Việc này dẫn đến nhu cầu sử dụng điện gia tăng khiến sản lượng tiêu thụ điện trong toàn thành phố tăng mạnh.

Doanh nghiệp - 06/07/2025 09:00