Thế hệ Z đang mở toang cánh cửa thị trường mỹ phẩm dành cho nam

THU PHƯƠNG
13:20 14/07/2019

Cánh mày râu giờ cũng có nhu cầu làm đẹp, nhất là với những người làm công việc cần ngoại hình, mở ra tiềm năng lớn cho các công ty mỹ phẩm.

mypham_111517807 (1)

Khi nam giới cũng muốn làm đẹp

Khi bạn gái của Yota Nakamura bảo anh nên chải chuốt lại bề ngoài, anh ấy đã đi mua sắm. Anh sinh viên đại học 22 tuổi tại Osaka đã mua nước hoa hồng, kem dưỡng ẩm, và kem lót có màu – đúng thế, là mỹ phẩm – được sản xuất bởi một nhãn hàng Nhật Bản có tên Fiveism x Three. Giờ đây Nakamura, một sinh viên học ngành khoa học thần kinh, đang nghĩ đến năm tới, khi anh ấy bắt đầu làm công việc cố vấn tại Tokyo. Anh ấy muốn đảm bảo rằng mình chọn đúng kem nền và kem che khuyết điểm. “Khi tôi bắt đầu làm việc, tôi sẽ gặp rất nhiều khách hàng, nên tôi nghĩ mình sẽ muốn sử dụng mỹ phẩm,” anh cho biết. “Có thể sẽ ngượng ngùng khi thừa nhận bản thân sử dụng son môi, nhưng những món như kem lót và kem nền cho mặt? Không ai để ý đâu.”

Nakamura thuộc Thế hệ Z đời đầu, những con người sinh từ giữa thập niên 1990 đến giữa những năm 2000, đã trưởng thành trong thời đại mà ranh giới giữa giới tính và sự nam tính không còn cứng nhắc như trước. Anh ấy không phải là người đầu tiên trong nhóm bạn dùng mỹ phẩm. Trong nhiều năm qua, ở nhiều nơ ở châu Á, các chàng trai đã bắt đầu dùng mỹ phẩm có màu và mua những sản phẩm như kem BB –kem dưỡng làm đẹp, hay còn gọi là tinted moisturizer – kem dưỡng ẩm có màu. Giờ đây, tại những thị trường mỹ phẩm lớn như Mỹ và Trung Quốc, những sản phẩm này đang từng bước được phái mạnh ưa chuộng, tạo cơ hội tiềm năng to lớn cho các công ty mỹ phẩm.

Những thương hiệu lâu năm như L’Oréal, Shiseido, và Estée Lauder, cũng như những hãng nhỏ hơn hay các startup, đang bắt đầu phát triển và quảng cáo mỹ phẩm có màu chủ yếu nhắm đến phái mạnh như một quan điểm về sự phát tiển giới tính. “Đừng nhầm lẫn, Thế hệ Z sẽ biến mỹ phẩm dành cho nam trở nên phổ biến, và những khách hàng lớn tuổi hơn sẽ bắt chước theo,” Yasushi Ishibashi, chủ tịch Tập đoàn Acro, nơi phát triển nhãn hiệu Fiveism cho công ty mẹ, Pola Orbis Holdings cho biết. “Đối với những người thuộc thế hệ trước, vẫn có những người phản đối điều này,” ông cho biết. Họ nghĩ rằng “Chúng thật đáng xấu hổ", nên bạn cần phải cổ vũ họ, ông Yasushi cho hay.

Gần hai thập kỷ trước, khi thuật ngữ “meterosexual" –chỉ những người đàn ông thích chăm chút ngoại hình - xuất hiện trong từ điển, những chàng trai trẻ đã trưởng thành trong một môi trường có nhiều người đàn ông trong giới giải trí và những người có sức ảnh hưởng trên mạng với hàng triệu người theo dõi trên Instagram, vốn xem việc sử dụng mỹ phẩm là một phần trong thói quen hằng ngày của họ. Đối với nam giới, mỹ phẩm từng được sử dụng chủ yếu trong giới nghệ sĩ để trông đẹp hơn hoặc cá tính hơn – như Prince và David Bowie – giờ đây đã trở nên phổ biến với những thanh niên làm công việc cần ngoại hình.

aa_111518607

Các sản phẩm mỹ phẩm Fiveism dành cho nam giới tại một cửa hàng ở Tokyo. Ảnh: Bloomberg.

Thị trường tiềm năng

Dù vậy, đó vẫn là một thị trường non trẻ, những nhà nghiên cứu thị trường tại JUV Consulting đã ước tính giá trị của thị trường mỹ phẩm dành cho nam toàn cầu vào khoảng 1,14 tỉ USD vào năm 2019, một phần nhỏ trong nền công nghiệp mỹ phẩm trị giá 71,1 tỉ USD. “Chúng tôi tin rằng đây là một ước tính khá hợp lý” Jacob Chang, trưởng bộ phận nghiên cứu tại JUV, chuyên gia về thị trường cho Thế hệ Z, cho biết.

Những công ty mỹ phẩm hy vọng doanh thu của mỹ phẩm dành cho nam có thể sánh bước cùng thị trường những sản phẩm chăm sóc da cho phái nam. Thị trường đó, bao gồm cả kem dưỡng ẩm và sữa rửa mặt, được Euromonitor dự đoán sẽ tăng 24% lên 5 tỉ USD, trong năm năm tiếp theo.

Trong khi người tiêu dùng trẻ tuổi đang phá vỡ những quan niệm truyền thống về sự nam tính, các nhãn hàng khổng lồ vẫn thận trọng trong việc chào hàng sản phẩm. Những sản phẩm dành cho nam của họ không nhắm đến những gương mặt tô vẽ kỹ càng hay làm cho nam giới trông như họ biến thành một người khác. Thay vào đó, mỹ phẩm thường có những màu sắc trung tính với vài sắc độ màu. Ý tưởng từ từ giúp nam giới quan tâm đến mỹ phẩm bằng cách giúp họ cải thiện ngoại hình của mình – chỉ một chút thôi.

Quan điểm đã thay đổi trong một thời gian ngắn sau khi Fank Juarez, 23 tuổi đến từ Los Angeles, bắt đầu sử dụng mỹ phẩm vào năm 16 tuổi để cảm thấy tự tin hơn, anh cho biết. Vào thời điểm đó, anh đã phủ nhận việc dùng mỹ phẩm khi có ai hỏi. Không còn như thế nữa. “Giờ đây mọi thứ đã dần được chấp nhận,” Juarez cho biết. Vào một ngày bình thường, anh ấy sẽ kẻ chân mày, dùng phấn tạo khối để gương mặt sắc nét hơn, và kẹp cong mi.

Anh chàng đồng tính Juarez cho biết xu hướng tỉa lông mày từng chỉ dành cho phụ nữ, giờ là một thói quen với các chàng trai tại L.A., bất kể xu hướng tính dục của họ. “Giờ đây những trai thẳng cũng đi microblading,” anh cho biết, microbalding là kỹ thuật phun xăm bán vĩnh viễn để tạo nên một cặp chân mày đầy đặn hơn. “Ngày nay, bạn không thể bắt nạt một người vì họ muốn là chính mình”, anh cho biết.

(Theo Nhịp cầu đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
HDBank chính thức ra mắt 'thẻ vạn năng' HDBank ePass 3in1: Cách mạng hóa thanh toán phí giao thông không dừng tại Việt Nam

HDBank chính thức ra mắt "thẻ vạn năng" HDBank ePass 3in1: Cách mạng hóa thanh toán phí giao thông không dừng tại Việt Nam

HDBank vừa chính thức ra mắt thẻ liên kết HDBank ePass 3in1 – sản phẩm “Thẻ vạn năng” đột phá trong lĩnh vực thanh toán phí giao thông không dừng tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 06/01/2025 17:11

Ví không “dày', Tết vẫn đủ đầy với thẻ trả góp Muadee by HDBank

Ví không “dày", Tết vẫn đủ đầy với thẻ trả góp Muadee by HDBank

Tưng bừng không khí Tết với Thẻ trả góp Muadee by HDBank. Vô vàn “deal xịn” đã ra mắt, giảm 150 nghìn đồng khi mua vé tàu xe trên Traveloka, giảm đến 200 nghìn đồng khi mua sắm trên Lazada,Shopee…, đặc biệt là khách hàng được trả góp trong 3 tháng không lãi suất.

Doanh nghiệp - 06/01/2025 17:10

TKV dự kiến tiêu thụ 50 triệu tấn than trong năm 2025

TKV dự kiến tiêu thụ 50 triệu tấn than trong năm 2025

Năm 2025, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) dự kiến sẽ nộp ngân sách nhà nước 25.500 tỷ đồng và tiêu thụ 50 triệu tấn than

Thị trường - 06/01/2025 15:30

Bộ sách ôn thi vào lớp 10 có gì đặc biệt?

Bộ sách ôn thi vào lớp 10 có gì đặc biệt?

Sách ôn thi vào lớp 10 do đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm biên soạn dựa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và bám sát cấu trúc đề thi của các tỉnh, thành phố.

Thị trường - 06/01/2025 14:58

ROX iPark: Bước tiến đổi mới với ERP

ROX iPark: Bước tiến đổi mới với ERP

Trong bối cảnh chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, ROX iPark đã triển khai thành công dự án số hóa quản trị nguồn lực doanh nghiệp SAP S/4HANA, đánh dấu một bước nhảy vọt trong quản lý và cung cấp dịch vụ.

Doanh nghiệp - 06/01/2025 13:55

Chuyển đổi số được áp dụng thế nào khi làm sách giáo khoa?

Chuyển đổi số được áp dụng thế nào khi làm sách giáo khoa?

"Chuyển đổi số sẽ được triển khai trong hoạt động quản lý điều hành, xuất bản sách giáo khoa", PGS-TS. Nguyễn Văn Tùng cho biết.

Thị trường - 06/01/2025 13:26

Giá dầu dao động ở mức cao nhất kể từ tháng 10 do thời tiết lạnh

Giá dầu dao động ở mức cao nhất kể từ tháng 10 do thời tiết lạnh

Giá dầu dao động ở mức cao nhất kể từ tháng 10 vào thứ Hai khi các nhà đầu tư để mắt đến tác động của thời tiết lạnh hơn ở Bắc bán cầu và các biện pháp kích thích kinh tế của Bắc Kinh đối với nhu cầu nhiên liệu toàn cầu.

Thị trường - 06/01/2025 11:16

Đào, quất tăng giá ngày giáp tết

Đào, quất tăng giá ngày giáp tết

Bão số 3 (Yagi) đã làm hàng trăm ha đào, quất bị thiệt hại khiến thị trường cây cảnh dịp tết Nguyên đán 2025 không dồi dào như mọi năm. Giá cả cũng tăng lên, trong khi nhiều thương lái đã cọc tiền từ sớm để có hàng bán ra thị trường.

Thị trường - 06/01/2025 11:09

Agribank và 10 thành tựu nổi bật năm 2024

Agribank và 10 thành tựu nổi bật năm 2024

Năm 2024, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, Agribank vẫn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định và phát triển, hỗ trợ có hiệu quả để người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, góp phần tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giữ ổn định hệ thống tài chính, tiền tệ, tiếp tục khẳng định vị thế NHTM hàng đầu, có tầm quan trọng lớn trong hệ thống với nhiều thành tựu, đóng góp nổi bật.

Doanh nghiệp - 06/01/2025 08:46

Quan chức Fed lo lạm phát tăng sau khi ông Trump nhậm chức

Quan chức Fed lo lạm phát tăng sau khi ông Trump nhậm chức

Dù vậy, vị này cũng dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ duy trì được nhịp tăng trưởng vững vàng...

Thị trường - 06/01/2025 06:57

Gần tết, vàng nhẫn bất ngờ đắt đỏ

Gần tết, vàng nhẫn bất ngờ đắt đỏ

Có điểm lạ trên thị trường vàng dịp cận tết, đó là giá vàng nhẫn cao bất thường, vượt mặt vàng miếng SJC. Đáng nói, vàng nhẫn đắt đỏ không phải vì nhu cầu cao mà vì những lý do khác...

Thị trường - 05/01/2025 08:18

'Níu chân' người lao động, bài toán cuối năm của doanh nghiệp

'Níu chân' người lao động, bài toán cuối năm của doanh nghiệp

Đến hẹn lại lên, thời điểm cuối năm lại thường xảy ra tình trạng công nhân, lao động bỏ việc, nhảy việc hay rời phố về quê. Việc lao động nhảy việc, bỏ việc ở thời điểm cuối năm không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn để lại hậu quả sâu rộng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Thị trường - 05/01/2025 07:51

Dịch vụ vận chuyển 'hốt đậm' ngày Tết

Dịch vụ vận chuyển 'hốt đậm' ngày Tết

Dịch vụ vận chuyển tất bật từ 5h sáng đến 11h đêm khi các shipper miệt mài với "núi" đơn hàng tăng gấp ba lần ngày thường.

Thị trường - 04/01/2025 17:44

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, Ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên, gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng "những chiến binh sao vàng".

Doanh nghiệp - 04/01/2025 09:37

Kỷ lục mới của thương mại Việt Nam

Kỷ lục mới của thương mại Việt Nam

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam lần đầu tiên tiến đến sát mốc 800 tỷ USD trong năm 2024, tăng thêm 102 tỷ USD so với năm 2023. Chặng đường để quy mô thương mại cán mốc 1.000 tỷ USD không còn quá xa.

Thị trường - 04/01/2025 06:49

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng nhờ lạc quan về các chính sách kinh tế

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng nhờ lạc quan về các chính sách kinh tế

Giá dầu mở rộng đà tăng vào thứ Sáu sau khi đóng cửa ở mức cao nhất trong hơn hai tháng trong phiên hôm trước, trong bối cảnh hy vọng rằng các chính phủ trên khắp thế giới có thể tăng hỗ trợ chính sách phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Thị trường - 03/01/2025 13:25