Thế giới đang "sốt" siêu du thuyền, những khoản chi phí ẩn càng cho thấy giới siêu giàu chịu chơi như thế nào
Doanh số bán siêu du thuyền đã tăng vọt trong bối cảnh đại dịch hoành hành cho thấy giới nhà giàu không tiếc tiền cho thú vui xa xỉ trong bối cảnh cuộc sống bình thường bị hạn chế.

Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, rất nhiều gia đình đã phải hoãn vô thời hạn kế hoạch đi du lịch của họ. Tuy nhiên, việc đóng cửa và các biện pháp giãn cách xã hội không thể "bó chân" giới siêu giàu. Một số lượng đáng kể những người có tiền đã lựa chọn một chiếc siêu du thuyền để tận hưởng cuộc sống trong bối cảnh giãn cách.
Vài tháng qua, doanh số bán du thuyền đã tăng vọt khi những người có tiền cố gắng thoát khỏi sự hỗn loạn và không chắc chắn mà đại dịch mang đến. Hơn 1 tỷ USD đã được giới nhà giàu chi cho những chiếc siêu du thuyền trong năm 2021, trong đó phải kể đến chiếc tàu trị giá 500 triệu USD của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos.
Dù chỉ có rất ít những người đủ khả năng sở hữu một chiếc siêu du thuyền nhưng giá của chúng chưa phải tất cả. Để duy trì những con tàu xa hoa, tráng lệ, có những khoản chi phí khổng lồ mà đại đa số chúng ta đều không biết tới.
Theo báo cáo của công ty môi giới Towergate Insurance có trị sở tại Vương quốc Anh, chủ sở hữu siêu du thuyền phải trả ít nhất số tiền tương đương 10% giá trị con tàu mỗi năm để bảo trì và vận hành chúng.

Siêu du thuyền Azzam.
Chẳng hạn như siêu du thuyền Azzam dài 180m. Nó sẽ ngốn hết của chủ sở hữu 60 triệu USD/năm chi phí vận hành và bảo trì. Điều đó có nghĩa chiếc Azzam, một trong những siêu du thuyền lớn nhất từng được chế tạo, được đồn đoán có giá khoảng 605 triệu USD.
Rupert Connor của Luxury Yacht Group cho biết: "Du thuyền là một hình thức giải trí rất ít phổ biến. Đó là số tiền nằm ngoài sức tưởng tượng của đại đa số chúng ta. Tuy nhiên, có những người siêu giàu trên khắp thế giới sẵn sàng bỏ tiền cho chúng và tạo nên ngành công nghiệp tuyệt vời này".
Connor ước tính, một chiếc du thuyền dài khoảng 50m sẽ ngốn hết 2 triệu USD chi phí vận hành mỗi năm hoặc khoảng 200.000 USD/tuần khi đang hoạt động. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là số tiền khổng lồ này được chi vào những khoản gì? CNN đã có câu trả lời.
Những chi phí để vận hành du thuyền bao gồm nhiên liệu, bến đỗ, bảo hiểm và bảo trì. Julia Skoptsova, người sáng lập công ty môi giới Smart Yachts, ước tính phí bảo hiểm cho một chiếc du thuyền dài 50m là 73.000 USD/năm trong khi chi phí nhiên liệu có thể lên tới 825.000 USD mỗi năm tùy thuộc vào khoảng cách người chủ muốn đi. Hóa đơn trung bình cho một chiếc du thuyền đi từ Caribe đến Pháp có thể vào khoảng 70.000 USD.
Tuy nhiên, đây đều là những khoản phí mà chủ sở hữu du thuyền đã tính trước. Các khoản khác như vật dụng trên tàu, đồ nội thất, tác phẩm nghệ thuật, đồ dùng y tế và ngay cả các thiết bị thể dục cũng có thể ngốn một khoản chi phí lớn. Chúng hoàn toàn không được biết đến bởi những người sử dụng dịch vụ trên các du thuyền.
"Nó gần giống như việc mua một ngôi nhà mới hoàn toàn trống trơn. Khi bạn chuẩn bị để dọn tới sống, bạn có thể sẽ ngạc nhiên với những chi phí phải bỏ ra", Skoptsova cho biết.
Tuy nhiên, tất cả những chi phí này có thể chưa là gì so với khoản phí phải trả cho thủy thủ đoàn. Theo công cụ tính toán trực tuyến của Luxury Yacht Group, một chủ sở hữu du thuyền có thể phải chi 860.000 USD để trả lương cho thủy thủ đoàn khi sở hữu một con tàu dài chừng 50m.
Connor thì ước tính chi phí cho thủy thủ đoàn chiếm từ 42-48% tổng chi phí dành cho du thuyền trong 1 năm. Tuy nhiên, việc cắt giảm chi phí cho thủy thủ đoàn thường không mang lại niềm vui cho người sở hữu du thuyền bởi những vấn đề phát sinh sẽ không được giải quyết thỏa đáng khi họ đang lênh đênh trên các đại dương, tận hưởng cuộc sống mà hiếm người có được.
"Những người có thể khai thác tối đa giá trị của du thuyền là những người tìm được một nhóm tốt. Tuy nhiên, những thứ có giá trị thường không rẻ. Tôi muốn nói rằng 99% vấn đề trên du thuyền đều bắt đầu tư thủy thủ đoàn", Connor giải thích.
Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một thuyền trưởng tốt để giúp tàu chạy tốt, người quản lý để đảm bảo mọi việc diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, chi phí thuê thuyền trưởng cho một chiếc du thuyền dài 50 m là khoảng 192.000 USD/năm. Trong khi đó, các thành viên thủy thủ đoàn cũng có mức lương 34.500 USD/năm.

Ngoài ra, chi phí kiểm định hàng năm cũng cần được tính đến. Cơ quan quản lý sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về một chiếc du thuyền sau khoảng 3-5 năm. Chúng có thể tốn kém nhiều trăm nghìn USD. Tuy nhiên, đây chỉ là chi phí kiểm tra. Nếu phát hiện vấn đề, chi phí sửa chữa sẽ không rẻ như thế.
Thông tin liên lạc cũng là một khoản tốn kém, nhất là khi các tàu thường hoạt động xa bờ, đòi hỏi việc giữ liên lạc, truyền hình vệ tinh và Internet tốc độ cao trở nên vô cùng đắt đỏ. Chi phí liên lạc của mỗi chiếc du thuyền dài 50m sẽ là khoảng 67.000 USD/năm.
Việc di chuyển qua vùng biển của các nước cũng tốn kém trong khi chi phí neo đậu vô cùng đắt đỏ. Một số cảng biển có giá lên tới 3.675 USD/ngày đêm cho những chiếc du thuyền muốn dừng chân trong mùa cao điểm. Những khách hàng quen thì thường mua vé theo năm với mức giá thấp hơn một chút nếu so với vé ngày.
Phục vụ giới siêu giàu, những chiếc du thuyền chỉ lên đênh trên biển vài tháng mỗi năm. Sau đó, phần lớn thời gian còn lại chúng sẽ nằm ở những bến cảng. Chi phí mỗi năm có thể lên tới 350.000 USD chỉ cho riêng việc neo đậu.
Tuy nhiên, việc cho thuê du thuyền mang lại rất nhiều tiền cho chủ sở hữu. Connor ước tính rằng chỉ cần cho thuê tàu trong 12 tuần, họ có thể thu lại được toàn bộ chi phí vận hành nó trong suốt cả năm. Chỉ cần cho thuê 1 tuần mỗi tháng, chủ sở hữu sẽ hoàn vốn mà có thể sử dụng du thuyền bất cứ lúc nào họ muốn. Dẫu vậy, đây chỉ là chi phí vận hành, chưa bao gồm chi phí khấu hao.
(Theo Tri Thức Trẻ)
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững
Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.
Phong cách - 18/09/2025 10:08
Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày
Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.
Phong cách - 18/09/2025 10:03
PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông
Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.
Phong cách - 16/09/2025 08:45
Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2
Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.
Phong cách - 15/09/2025 09:37
Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần
Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.
Phong cách - 14/09/2025 11:13
Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ
Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.
Phong cách - 14/09/2025 09:13
Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?
Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.
Phong cách - 13/09/2025 11:56
- Đọc nhiều
-
1
Bảo toàn lợi nhuận sau nhịp tăng nóng của chứng khoán
-
2
Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025
-
3
Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An
-
4
TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027
-
5
Nghị quyết 68: Động lực mới thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'