'Thắp sáng' kinh tế đêm Đà Nẵng sau đại dịch COVID-19

Công ty Cổ phần DHTC Đa Năng phát triển chợ đêm Sơn Trà (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) trở thành một sản phẩm du lịch mới về đêm, thu hút hàng nghìn du khách/ngày. Qua đó, thúc đẩy kinh tế ban đêm, góp phần phát triển thương mại dịch vụ, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân.
THU HỒNG
13, Tháng 10, 2023 | 11:37

Công ty Cổ phần DHTC Đa Năng phát triển chợ đêm Sơn Trà (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) trở thành một sản phẩm du lịch mới về đêm, thu hút hàng nghìn du khách/ngày. Qua đó, thúc đẩy kinh tế ban đêm, góp phần phát triển thương mại dịch vụ, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân.

Giải "cơn khát" sản phẩm kinh tế đêm

Kinh tế ban đêm là một cách hiệu quả trong việc giữ chân khách du lịch khi đến Đà Nẵng. Điều này không chỉ tạo thêm nguồn thu cho người dân địa phương mà đóng góp đáng kể ngân sách cho Nhà nước. Thời gian qua, TP. Đà Nẵng đã xây dựng, phát triển nhiều sản phẩm du lịch đêm nhằm phát kinh tế, giúp cho thành phố biển này thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Khi nhắc đến sản phẩm du lịch đêm ở Đà Nẵng, không thể không nhắc đến chợ đêm Sơn Trà, nơi đây đang trở thành địa chỉ có sức hấp dẫn lớn đối với người dân địa phương cũng như du khách trong và ngoài nước. Công ty Cổ phần DHTC Đa Năng - đơn vị quản lý chợ đêm Sơn Trà là một trong những doanh nghiệp trong số ít doanh nghiệp thành công trong phát triển kinh tế đêm tại Đà Nẵng.

Ngay từ khi hình thành, Công ty Cổ phần DHTC Đa Năng đã triển khai xây dựng phố chợ đêm kết hợp tuyến đường đi bộ, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách. Chợ đêm Sơn Trà được hình thành trên cơ sở nghiên cứu và vận dụng sát hợp mô hình phố đi bộ, phố mua sắm của các thành phố trong và ngoài nước (Bangkok, Singapore, Hồng Kông) nhằm tạo ra một điểm đến mới mang đặc trưng Đà Nẵng phục vụ du khách đến với miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng, góp phần tăng ngày lưu trú của du khách. 

Anh-1-cho-dem-Son-Tra

Chợ đêm Sơn Trà có hơn 190 gian hàng được bố trí thành các khu vực thời trang, ẩm thực, đồ lưu niệm... Ảnh: T.V.

Việc chợ đêm Sơn Trà đi vào hoạt động đã giải "cơn khát" về điểm vui chơi, giải trí kết hợp mua sắm về đêm cho người dân và du khách khi đến Đà Nẵng. Thành phố có thêm sản phẩm du lịch hấp dẫn, từ đó khách du lịch lưu lại Đà Nẵng lâu hơn, nhu cầu chi tiêu cũng tăng lên trong khi nhiều người dân có thêm nguồn thu nhập.

Theo Công ty Cổ phần DHTC Đa Năng, trải qua những khó khăn, công ty đã tạo nên một một sản phẩm du lịch về đêm không thể bỏ lỡ khi đến với TP. Đà Nẵng. Với không gian du lịch kết hợp mua sắm đồng bộ, mang lại sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu giải trí, mua sắm, ẩm thực tại Đà Nẵng.

Đặc biệt, chợ đêm còn góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho hàng trăm hộ dân với mức thu nhập ổn định hằng tháng; kích thích phát triển dịch vụ thương mại, du lịch phát triển nghề thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống địa phương.

Sau 5 năm hình thành và phát triển, chợ đêm Sơn Trà đã cho thấy những động thái tích cực cho việc giải quyết vấn đề phát triển kinh tế đêm ở Đà Nẵng. Từ thất bại của chợ đêm Hùng Vương những năm trước, nay việc hình thành chợ đêm Sơn Trà của Công ty Cổ phần DHTC Đa Năng là bước tiến mới, tạo động lực cũng như kinh nghiệm để thúc đẩy việc hình thành những dự án chợ đêm, phố đi bộ khác chuyên nghiệp hơn trong thời gian tới.

Anh-2-cho-dem-Son-Tra

Chợ đêm Sơn Trà đưa vào hoạt động Điểm bán hàng OCOP và sản phẩm tiêu biểu. Ảnh: T.V.

Ra mắt sản phẩm mang thương hiệu DHTC Food

Chợ đêm Sơn Trà nằm vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố, chợ còn được đầu tư bài bản, có hơn 190 gian hàng được bố trí thành các khu vực thời trang, ẩm thực, đồ lưu niệm... Để hấp dẫn du khách trong thời gian tới, Công ty Cổ phần DHTC Đa Năng sẽ đầu tư, nâng cấp nhằm mang đến cơ hội trải nghiệm, thụ hưởng các giá trị văn hóa, du lịch địa phương cho du khách.

Trao đổi với Tạp chí Nhà đầu tư, ông Nguyễn Doãn Đông, Chủ tịch Công ty Cổ phần DHTC Đa Năng cho biết, trong thời gian tới, công ty tiếp tục đầu tư thiết kế thay đổi không gian kiến trúc và mỹ quan chợ đêm cho giai đoạn hoạt động mới. Sẽ thay đổi các mẫu xe ki-ốt kinh doanh đồng bộ, sang trọng, chất lượng, chuyên nghiệp; nâng cấp phong cách phục vụ; nâng cao chất lượng sản phẩm đầu vào và hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.

"Hoàn thiện phương án mở rộng chợ đêm để đáp ứng kịp thời nhu cầu du khách đến chợ đêm đang dần phục hồi và gia tặng. Báo cáo phương án trước các cơ quan chức năng với những điểm nhấn mới để dự kiến được triển khai đón mùa du lịch hè năm 2024", ông Đông thông tin.

Anh-3-cho-dem-Son-Tra

Hằng đêm, chợ đêm Sơn Trà thu hút hàng nghìn khách tham quan, mua sắm. Ảnh: T.V.

Là một trong những doanh nghiệp có nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh thương mại hàng hóa, đặc biệt là phục vụ các sản phẩm nông sản chế biến tại Đà Nẵng và các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên trực tiếp cho du khách tại chợ đêm Sơn Trà, Công ty CP DHTC Đa Năng đã khuyến khích tiểu thương bày bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, đặc trưng của Đà Nẵng và các địa phương lân cận.

Mới đây, Công ty CP DHTC Đa Năng đã phối hợp với Sở Công Thương đưa vào hoạt động Điểm bán hàng OCOP và sản phẩm tiêu biểu với 250 mặt hàng (thủ công mỹ nghệ, hóa dược phẩm từ thiên nhiên, thực phẩm chế biến…) của 38 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố miền Trung. Hoạt động nhằm xúc tiến thương mại của thành phố, hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối giao thương, kết nối cung cầu… để tìm kiếm, phát triển thị trường và thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP. 

cho-dem-son-tra

Công ty Cổ phần DHTC Đa Năng - đơn vị quản lý chợ đêm Sơn Trà là số ít doanh nghiệp thành công trong phát triển kinh tế đêm tại Đà Nẵng. Ảnh: T.V.

Chủ tịch Công ty Cổ phần DHTC Đa Năng cho biết, công ty sẽ tiếp tục khai thác đa dạng hóa sản phẩm OCOP đảm bảo chất lượng giới thiệu và kinh doanh tại điểm OCOP chợ đêm Sơn Trà. Giới thiệu rộng rãi để các tiểu thương kinh doanh trong chợ đêm cùng nhập hàng và ưu tiên xúc tiến bán sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao của Đà Nẵng.

"Hợp tác sâu với các nhà sản xuất và chế biến sản phẩm OCOP để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát huy tiền năng lợi thế các sản phẩm nông sản chế biến sâu vốn là lợi thế của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Đặc biệt sẽ ra mặt các dòng sản phẩm mang thương hiệu DHTC Food được sản xuất tại Đà Nẵng", ông Đông khẳng định.

Có thể thấy, Đà Nẵng đang có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế đêm, không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế, nâng cao vị thế của du lịch Đà Nẵng. Công ty Cổ phần DHTC đang trở thành người "thắp sáng" kinh tế ban đêm ở thành phố biển này cũng như góp phần phát triển thương mại dịch vụ, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ