Tết này ngập tràn hàng Trung Quốc

THẢO THƯƠNG
10:34 30/12/2024

Từ đồ thờ cúng, lồng đèn, khay bánh kẹo, hoa giả, nến thơm cho đến phụ kiện trang trí Tết, quần áo, mỹ phẩm, đồ ăn vặt... hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc đang có sức hút "miễn bàn" với nhiều người.

Đón Tết với hàng... Trung Quốc - Ảnh 1.

Cùng với nhu cầu mua sắm tăng vọt cuối năm, xu hướng nhập hàng Trung Quốc bán dịp Tết lan rộng từ chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ đến điểm bán thời vụ. Lý do: lợi nhuận cao, nhẹ vốn, giá rẻ, mẫu mã đa dạng thu hút người mua.

"Mua một, bán mười, khách vẫn thấy rẻ"

Từ tháng 10/2024, vợ chồng chị Nguyễn Thu Huệ (bán đồ gia dụng, đồ trang trí, thờ cúng ở chợ Tân Định, quận 1, TP.HCM) đã chuyển hướng tìm thêm nguồn hàng tại Trung Quốc.

"Tôi để ý nhiều năm bán hàng gia dụng, đồ trang trí Tết, hễ ai ra chợ mua đều có suy nghĩ mua hàng rẻ rẻ, thường thường. Mua hàng xịn sẽ không bao giờ chọn ra chợ.

Lấy hàng trong nước mấy năm rồi bán buôn chẳng lời mấy. Muốn rẻ mà đẹp chỉ có hàng Trung Quốc. Mua giỡn bán thật, mua một, bán... mười mà khách vẫn thấy rẻ", chị Huệ nói.

Khay đựng bánh kẹo Tết bắt trend (xu hướng) theo từng năm, hay có hình trái tim, hình tháp, hình bông hoa rất bắt mắt, sang trọng... có mức giá khoảng 200.000 - 250.000 đồng; hay bộ ấm pha trà với hoa văn rất Trung Quốc có mức giá 180.000 đồng, hoặc hoa giả làm gần giống như hoa thật có mùi hương thoang thoảng, có mức khoảng 10.000 đồng/cành.

Trong khi các mặt hàng này sản xuất trong nước có mức giá cao hơn. Chẳng hạn khay đựng bánh kẹo, bộ ấm pha trà mức 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng; thủ phủ hoa giấy (đường 3 Tháng 2, TP.HCM) bán 50.000 - 100.000 đồng/cành...

Hàng nội địa giá nhập gấp đôi nhưng lợi nhuận, theo chị Huệ, chỉ được 7 - 10% sau khi trừ đi kho bãi, chi phí duy trì sạp. Hàng Trung Quốc lợi nhuận sau cùng khoảng 40 - 50%, có loại hàng 70 - 80% với điều kiện lấy tận gốc.

Tương tự, đồ thờ cúng, lồng đèn, nến thơm (đầy đủ các mùi nến thơm sáp đậu nành, gel, nến thơm thuần chay...) có giá chỉ vài chục ngàn đồng đến dưới 100.000 đồng/món đồ.

"Giá từng món đồ rẻ nhưng quan trọng là người mua cầm lên hỏi hàng Trung Quốc phải không và họ chấp nhận mua không trả giá. Tìm được nguồn hàng tận gốc bán dịp Tết cũng có thể nói bù đắp lại bán buôn ế ẩm trong năm", chị Huệ nói thêm.

Theo ghi nhận trên nhiều diễn đàn và chợ, những người săn hàng Trung Quốc bán Tết rất đông, nhiều người từng chỉ bán hàng Việt nay cũng chuyển hướng.

Như chị N.T.L. (cửa hàng kinh doanh quần áo ở quận 5) cho hay hằng năm tháng 9 đã rục rịch "vay nóng" để có tiền nhập hàng bán Tết. Năm nay chị không hề có áp lực nào về chuyện tiền bạc để lấy hàng. Lý do, chị chuyển hẳn sang hàng của "bạn láng giềng".

Nhẹ vốn, mẫu mã đa dạng, vận chuyển nhanh, lấy hàng tận gốc... là ưu điểm của nguồn hàng Trung Quốc mà chị N.T.L. lựa chọn bán Tết.

Chị chia sẻ: "Vừa bán lẻ tại cửa hàng, tôi còn phân phối các mối khác và đi tỉnh. "Tiền nào của nấy" nên rất dễ bán. Kiếm lời dễ hơn nhiều so với hàng các thị trường khác".

Bên cạnh việc mua sắm để trang trí nhà cửa, Tết luôn đánh dấu sự tăng vọt của sản phẩm công nghệ và phụ kiện đi cùng. Dù chưa một lần kinh doanh nhưng anh Nguyễn Trí Thiên (quận 5) chia sẻ "quyết đi buôn" hàng Trung Quốc với tai nghe bluetooth, loa nghe nhạc, đồng hồ thông minh, ốp lưng điện thoại.

Giá bán thì phong phú, từ 10.000 đồng/dây sạc đến đắt nhất 200.000 đồng/tai nghe không dây. 20% là khoản lời anh Thiên thu về/món hàng. Với hàng Việt Nam, hàng điện tử rẻ nhất phải rơi vào mức 150.000 - 200.000 đồng/món, lời chỉ 5%.

Anh Thiên cho biết: "Năm nay tôi nhập hàng Trung Quốc qua một mối ở chợ Kim Biên (quận 5) và chợ Bình Tây (quận 6). Tôi bỏ vốn chỉ 5 triệu đồng, nhẹ hều. Tôi bán hàng Tết tại nhà và trên sàn thương mại điện tử".

Không chỉ đồ công nghệ sức mua lớn, theo ghi nhận các mặt hàng giá rẻ đang hút khách còn là đồ ăn vặt nội địa Trung Quốc, nhất là các loại bánh "làm mưa làm gió" với giới trẻ như: bánh mochi, bánh quy trứng muối, bánh bông lan phủ ruốc, bánh sô cô la tan chảy... chỉ vài ngàn đồng/bánh.

Nhiều tiểu thương cho hay kinh doanh mỹ phẩm dịp Tết cũng đang tốt, đặc biệt mặt nạ dưỡng da có giá 10.000 - 14.000 đồng/miếng đến từ các hãng mỹ phẩm nội địa Trung Quốc, người bán có thể lời 50%, trong khi mặt nạ dưỡng da nội địa giá rẻ khoảng 35.000 đồng/miếng, nhưng chỉ lời khoảng 2.000 - 3.000 đồng/miếng...

Tết này ngập tràn hàng Trung Quốc - Ảnh 2.
Bánh Trung Quốc trên sàn thương mại điện tử được bán qua livestream với giá chỉ 30.000 - 40.000 đồng/bịch 300 gram; hoặc mua 3 tặng 1. Ảnh chụp màn hình

Phải tuân thủ pháp luật

Đánh giá câu chuyện dịp Tết, xu hướng kinh doanh hàng Trung Quốc như "bùng nổ" trong năm nay, ông Nguyễn Thành Nam (nhân viên thị trường hàng Trung Quốc, thuộc một công ty xuất nhập khẩu ở quận Tân Bình) cảnh báo: Phải chọn cẩn thận loại hàng và hiểu biết về điều kiện kinh doanh. Nếu không tìm được nguồn hàng chất lượng, giá tốt, lợi nhuận thu về chưa chắc đã cao.

Một lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Việt thì cho hay xu hướng nhập hàng Trung Quốc về Tết này mạnh, một phần vì doanh nghiệp nội khó khăn, không đủ lực tung ra chương trình giảm giá mạnh hay hỗ trợ người bán.

Phần khác là sự tiếp sức của thương mại điện tử, hàng Trung Quốc ngày càng dễ tiếp cận. Vị này công nhận doanh nghiệp Việt cần chấp nhận cạnh tranh, tuy nhiên nhấn mạnh Nhà nước cần tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, tránh hàng không rõ nguồn gốc tràn vào và hàng ngoại rẻ chủ yếu nhờ né thuế, không phải lo hậu mãi, nhờ trà trộn hàng nhái.

"Doanh nghiệp Việt sản xuất nhái nhãn mác dễ bị xử lý nặng. Nhưng nếu để hàng ngoại giả nhãn mác giá siêu rẻ tràn ngập thì Việt Nam dễ thành thiên đường hàng giả, hàng nhái. Doanh nghiệp sản xuất chân chính khó mà cạnh tranh nổi", lãnh đạo một doanh nghiệp dệt may nói.

Quan sát "hành trình" hàng Trung Quốc về tay người tiêu dùng Việt, nhất là dịp Tết, một lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cho rằng người kinh doanh nhập hàng Trung Quốc tại chợ đầu mối Việt Nam; hay nhập qua cá nhân, kho sỉ, qua các sàn thương mại điện tử... cần lưu ý trước tiên đến nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để tránh rắc rối pháp lý khi bị kiểm tra.

"Các thông tin in trên bao bì, trên sản phẩm phải rõ; phải có đầy đủ thông tin theo quy định, như tên sản phẩm, thông tin về nơi sản xuất, ngày sản xuất...; hạn sử dụng nếu là thực phẩm, định lượng, thành phần, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, thông tin cảnh báo.

Đối với sản phẩm nhập khẩu thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt", vị này lưu ý.

Giữ nhiều hàng Trung Quốc không có hóa đơn

Cuối năm 2024, Cục Quản lý thị trường TP.HCM phát hiện, giữ nhiều hàng hóa nhập lậu tại một căn hộ thuộc chung cư trên đường Ngô Đức Kế (quận 1). Theo đó số lượng lớn hàng hóa gồm: váy đầm, áo may sẵn các loại không ghi xuất xứ, không dán tem CR, chưa qua sử dụng. Tổng trị giá hàng hóa trên 920 triệu đồng. Ngoài ra có hơn 4,3 tấn vải cây các loại có lõi nhựa, giấy, gỗ không ghi xuất xứ, tổng trị giá hàng hóa trên 652 triệu đồng.

Trước đó cơ quan chức năng TP.HCM cũng tạm giữ hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa, xà phòng, hàng gia dụng, thực phẩm, linh kiện điện tử... nghi nhập lậu từ Trung Quốc sau khi kiểm tra kho hàng cũng ở quận 1. Tổng giá trị lô hàng tạm giữ ước tính hơn 2,8 tỉ đồng.

Lợi nhuận cao nhưng có lúc cũng "méo mặt"

Lợi nhuận cao nhưng một số tiểu thương cho hay có lúc cũng "méo mặt".

"Dù qua tận Trung Quốc gặp nhà sản xuất, gặp chủ nguồn hàng, thống nhất thời gian giao nhận sau khi đặt cọc, thế nhưng khi về TP.HCM có lô hàng vẫn giao không đúng hạn và hứa hẹn. Mình nhận tiền từ các nơi vì hàng sẽ phân phối lại, hàng không về đúng ngày thành ra tôi mất uy tín.

Đó là chưa kể gặp khó khi giao tiếp với đối tác bằng tiếng Trung, trao đổi qua điện thoại lại không rõ và không biết hàng mình có bị bom hay không? Vì đồ gia dụng, vật dụng dễ vỡ, nếu không may gặp đúng đơn vị vận chuyển thiếu trách nhiệm, hàng về đến TP.HCM hỏng nặng thì coi như... công cốc", chị Nguyễn Thị Thơ, nhà kinh doanh chuyên mặt hàng gia dụng, đồ trang trí ở quận 6, kể lại kinh nghiệm bản thân.

(Theo Tuổi Trẻ)

  • Cùng chuyên mục
'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ

'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ

Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.

Thị trường - 13/09/2025 17:00

Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu

Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu

Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28

Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback

Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback

TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.

Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26

 Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng

Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng

Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00

TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.

Thị trường - 12/09/2025 16:59

MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC

MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC

Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Thị trường - 12/09/2025 16:13

Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa

Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.

Thị trường - 12/09/2025 16:13

Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam

Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam

Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.

Thị trường - 12/09/2025 15:56

Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm

Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm

Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.

Thị trường - 12/09/2025 15:49

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29

Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife

Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife

Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Mới đây, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:27

Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok

Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok

Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ tư giữa quan chức kinh tế hàng đầu hai nước trong năm nay, nhằm đạt tiến triển trong một số lĩnh vực.

Thị trường - 12/09/2025 13:26