Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Tọa đàm 'Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam'

Nhàđầutư
Hôm nay (13/11), Tạp chí Nhà Đầu tư/Nhadautu.vn - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm 'Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam' và giới thiệu Đặc san 'Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải'.
BẢO ANH
12, Tháng 11, 2018 | 10:15

Nhàđầutư
Hôm nay (13/11), Tạp chí Nhà Đầu tư/Nhadautu.vn - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm 'Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam' và giới thiệu Đặc san 'Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải'.

C4D0B0DA-1257-47B4-9D28-2F0B982C08B1

Bìa đặc san 'Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải'.

Theo đó, tham dự Tọa đàm 'Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam' gồm có đại diện Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, các chuyên gia kinh tế, sẽ tập trung thảo luận vào các chủ đề như:

- Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 13 của Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng khóa XI về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Giới thiệu lại Nghị quyết, bối cảnh ra đời, quá trình triển khai, kết quả đạt được.

- Tình hình phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam hiện nay. So với yêu cầu phát triển thì hạ tầng đang ở tình trạng như thế nào.

- Làm thế nào để huy động nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong giai đoạn mới.

- Tình hình thu hút đầu tư tư nhân, FDI vào lĩnh vực hạ tầng giao thông vận tải nói chung.

- Cập nhật tình hình các dự án hạ tầng quan trọng như sân bay Vân Đồn, sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam…

- Chia sẻ kinh nghiệm, bài học thành công thất bại của các nhà đầu tư tại các dự án đã và đang triển khai trong thời gian qua.

Về cuốn Đặc san 'Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải', đây là một trong những ấn phẩm đặc biệt về toàn cảnh đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông vận tải tại Việt Nam.

Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó có kết cấu hạ tầng GTVT là một trong 3 đột phá chiến lược đã được đề ra tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 13 NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban chấp hành TW khóa XI về “Xây dựng KCHT đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”, cùng với việc hoàn thiện thể chế, hiến pháp, chính sách, một số công trình giao thông quan trọng, quy mô lớn đã được đầu tư, nâng cấp, tạo điều kiện kết nối giữa các vùng miền cả nước và giao thông quốc tế.

Tuy nhiên, so với mục tiêu đề ra và với nhu cầu phát triển của nền kinh tế, những kết quả đạt được vẫn còn hạn chế. Chủ trương xã hội hóa, huy động nguồn vốn tư nhân đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức PPP chưa mang lại kết quả như kỳ vọng, nhất là việc huy động nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Thực tế đang đòi hỏi phải tìm ra nguyên nhân và có các giải pháp sát thực, sáng tạo hơn, tháo gỡ các rào cản để đạt được các mục tiêu đề ra về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong bối cảnh, tình hình mới.

Đặc san “Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải” được Tạp chí Nhà Đầu tư xuất bản nhằm tổng hợp đánh giá của các chuyên gia về thực trạng kết cấu hạ tầng GTVT, các rào cản trong việc huy động nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư phát triển lĩnh vực quan trọng này, cũng như các kiến nghị, đề xuất cơ chế, chính sách giải pháp cho những năm tới.

“Dưới những lăng kính khác nhau, có thể ý kiến đánh giá và khuyến nghị của chuyên gia là các nhà khoa học, các nhà quản lý và nhà đầu tư có thể còn khác nhau nhưng Ban biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư hy vọng Đặc san sẽ mang đến quý độc giả một cách nhìn đa chiều cả về thành tựu, hạn chế và giải pháp thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng GTVT trong giai đoạn mới. Đặc san sẽ là tài liệu tham khảo có ý nghĩa đối với cả các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan nghiên cứu quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương, cũng như với các nhà đầu tư quan tâm tới các dự án trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng GTVT”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư cho biết.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, cũng như hầu hết các nước đang phát triển trên thế giới, nhu cầu về nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam rất lớn. “Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, Chính phủ Việt Nam đã xác định chủ trương xã hội hóa là một trong những giải pháp quan trọng để kêu gọi nguồn lực tư nhân tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông qua hình thức đối tác công-tư (PPP)”, ông Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng cho rằng nhu cầu về sử dụng vốn đầu tư kết cấu hạ tầng luôn vượt quá khả năng đáp ứng của ngân sách trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 và sẽ còn tiếp tục trong quá trình công nghiệp hoá của đất nước. “Vì vậy việc huy động mọi nguồn lực ngoài ngân sách là xu hướng tất yếu, khách quan, là giải pháp hữu hiệu để đáp ứng yêu cầu về vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực giao thông vận tải”, TS. Nguyễn Đức Kiên nói.

Để xuất bản cuốn Đặc san này, Ban biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư đã nhận được sự hỗ trợ quý báu của Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, các bộ ngành liên quan và các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Tạp chí cũng đã nhận được sự tài trợ của các đối tác trong và ngoài nước như Công ty TNHH Bất động sản S-Land, Tập đoàn Sunshine, Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận Idico, Crystal Bay, Công ty VinaCapital, Công ty Cổ phần xi măng Công Thanh, Tập đoàn BRG, Ngân hàng TMCP SeABank và Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ