Tân chủ tịch Unilever Việt Nam: “Nỗ lực vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”
Lần đầu tiên trong chặng đường phát triển 22 năm tại Việt Nam, Tập đoàn Unilever đã bổ nhiệm một nhân sự người Việt giữ chức Chủ tịch Unilever Việt Nam. TBKTSG đã có cuộc trò chuyện với tân Chủ tịch, bà Nguyễn Thị Bích Vân.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân là người phụ nữ đầu tiên người Việt giữ chức Chủ tịch Unilever Việt Nam
Đầu tiên, xin chúc mừng bà vừa được bổ nhiệm vào cương vị mới. Bà có thể chia sẻ sơ lược hành trình của mình ở Unilever Việt Nam?
Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Tôi bắt đầu công việc ở Unilever cách đây 21 năm với vai trò là một trưởng nhãn hàng, vào những ngày đầu công ty hoạt động tại Việt Nam. Từ một vị trí trong bộ phận tiếp thị của Unilever Việt Nam, tôi lần lượt được giới thiệu sang nhiều vị trí khác nhau ở các bộ phận khác nhau cũng như kinh qua nhiều vị trí quản lý. Vị trí gần đây nhất của tôi (trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Unilever Việt Nam - PV) là Phó chủ tịch cấp cao phát triển khách hàng cho khu vực Đông Nam Á và châu Úc.
Bà cảm thấy thế nào khi là nữ chủ tịch đầu tiên?
Là người Việt đầu tiên, là người phụ nữ đầu tiên được tin tưởng giao trọng trách, chức danh mới này đối với tôi vừa là vinh dự của bản thân vừa là niềm tự hào cho Unilever Việt Nam. Tôi nghĩ đây là sự ghi nhận, trân trọng cho những nỗ lực, cống hiến không chỉ của tôi mà của toàn thể cộng sự người Việt trong chặng đường hơn 20 năm qua của Unilever ở Việt Nam.
Hiện nay, toàn bộ các trưởng bộ phận cũng như giám đốc ngành hàng của công ty đều là người Việt. Số người Việt cũng chiếm 90% trong ban lãnh đạo. Thêm vào đó, 80 người đang làm việc tại nước ngoài, nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại văn phòng toàn cầu và văn phòng vùng. Chúng tôi tự hào là một công ty được quản lý bởi người Việt, làm cho người Việt.
21 năm là một hành trình dài! Điều gì khiến bà gắn bó với Unilever lâu như vậy?
Thực ra, tôi chỉ là một trong rất nhiều người có thâm niên làm việc tại Unilever Việt Nam. Với bản thân tôi, điều giữ chân tôi suốt 21 năm qua là những trải nghiệm quý giá tại một doanh nghiệp thành công, không chỉ trong kinh doanh mà còn trong các hoạt động cộng đồng với sứ mệnh nâng tầm cuộc sống của người Việt. Tôi cảm thấy vui khi sự nỗ lực của bản thân trong sự nghiệp cá nhân đã gián tiếp đóng góp, cống hiến cho đất nước Việt Nam.
Unilever Việt Nam là một công ty được quản lý bởi người Việt. Công ty còn được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất ở Việt Nam trong nhiều năm qua. Điều này có được từ đâu và có ý nghĩa gì đối với Unilever?
Đây là năm thứ tư liên tiếp chúng tôi dẫn đầu danh sách “100 nơi làm việc tốt ở Việt Nam”. Nếu để nói điều gì đã làm nên giải thưởng này thì tôi nghĩ đó chính là một đội ngũ nhân sự tài năng và tâm huyết mà chúng tôi đã gầy dựng được trong hơn 20 năm qua bằng chiến lược phát triển tài năng Việt để phục vụ chính người tiêu dùng Việt.
Chiến lược này bao gồm rất nhiều việc, từ tuyển dụng sinh viên mới ra trường; xây dựng chương trình đào tạo đặc biệt trong nước và ngoài nước để họ học hỏi, phát huy tối đa năng lực làm việc, cho đến giao quyền lãnh đạo cho những người trẻ. Cùng với đó là một môi trường làm việc bình đẳng. Unilever đã trở thành “ngôi nhà thứ hai” của mọi nhân viên là vì vậy.
Với chúng tôi, “nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” là sự ghi nhận cho những nỗ lực hướng đến thế hệ trẻ của chúng tôi trong nhiều năm qua. Đây sẽ là động lực để chúng tôi tiếp tục vững bước trên hành trình mà chúng tôi đã chọn: trở thành một doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước và con người Việt Nam.
Nhân nói tới sứ mệnh cải thiện cuộc sống người Việt của Unilever Việt Nam, bà có thể chia sẻ thêm về những hoạt động cụ thể của Unilever về việc này?
Ngay từ khi Unilever bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 1995, công ty đã đặt cho mình sứ mệnh cải thiện cuộc sống của người Việt với tâm niệm “làm điều thiện để kinh doanh tốt”. Đó cũng là lý do các nhãn hàng của chúng tôi, hiện mỗi ngày đang được 35 triệu người tiêu dùng trên toàn quốc sử dụng, đã xây dựng những chương trình xã hội, cộng đồng với mong muốn cải thiện điều kiện sức khỏe, vệ sinh và điều kiện sống cho hơn 20 triệu người dân Việt Nam.
Chúng tôi thực hiện các mục tiêu này thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các bộ ngành và các đối tác của chúng tôi thông qua những chương trình dài hạn có ý nghĩa với xã hội và cộng đồng như: P/S bảo vệ nụ cười Việt Nam, Rửa tay bằng xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh của Lifebuoy, Nhà vệ sinh sạch khuẩn của VIM, sân chơi phát triển thể chất trẻ em của OMO, tài chính vi mô tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập của các nhãn hàng Knorr, Sunsilk… với tổng ngân sách tới hơn 72 tỉ đồng mỗi năm.
Bên cạnh đó, Quỹ Unilever Việt Nam ra đời năm 2004 cũng cam kết tài trợ thêm cho các sáng kiến, dự án cộng đồng trong lĩnh vực cải thiện sức khỏe và vệ sinh cá nhân cho người dân đặc biệt là phụ nữ và trẻ em ở vùng sâu, vùng xa. Đến nay, đã có 139 dự án được triển khai với tổng ngân sách hơn 24 tỉ đồng và gần 600.000 người được hưởng lợi từ quỹ.
Tại Unilever, chúng tôi luôn nói “Con người” và “Nhãn hàng” là hai tài sản quí nhất của doanh nghiệp, và tôi luôn coi đó là trọng trách của mình phát triển hai tài sản quan trọng này, tiếp tục hành trình mà Unilever Việt Nam đã bắt đầu cách đây 22 năm.
(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
- Cùng chuyên mục
Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?
Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.
Phong cách - 03/10/2025 11:16
200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung
Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.
Phong cách - 03/10/2025 09:22
Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?
Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.
Phong cách - 02/10/2025 14:24
Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc
Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.
Phong cách - 02/10/2025 13:50
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1,5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'