Tại sao người Châu Á quá coi trọng bằng cấp còn Phương Tây thì không?

AB
06:48 27/07/2019

Bất kể bạn học trường nào, kiến thức và kinh nghiệm mới là thứ đáng quý hơn là danh tiếng của tấm bằng.

photo-1-1564108280072580122188-crop-15641086491891437999628

Tại Trung Quốc, có một câu nói mà rất nhiều người biết đến là “Thà làm đầu gà còn hơn làm đuôi phượng”. Ý nghĩa của câu nói này là con người nên giỏi hơn những người khác trong một lĩnh vực nào đó dù chúng có bị coi nhẹ đi chăng nữa, hơn là trở thành một kẻ thấp kém trong một lĩnh vực rộng lớn.

Không riêng gì Trung Quốc, Nhật Bản cũng có câu nói “Thà làm đầu heo hơn làm đuôi cá voi”. Người Anh và Mỹ thì nói “Tốt hơn là làm một con ếch lớn trong ao nhỏ hơn là làm con ếch nhỏ trong ao lớn”.

Những nghiên cứu khoa học cũng cho thấy vấn đề tương tự. Tại các trường học chuyên ngành có ít lựa chọn nghề nghiệp, học sinh giỏi thường cảm thấy bản thân có năng lực hơn, điểm số khá hơn và khát vọng nghề nghiệp cao hơn học sinh kém tại những trường có nhiều lựa chọn việc làm hơn khi tốt nghiệp.

Trong khi đó, các cuộc khảo sát cũng cho thấy phần lớn con người mong muốn có trí thông minh tốt hơn và được sống trong một môi trường mà những người xung quanh kém hơn họ.

Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp lại chứng minh điều ngược lại. Rất nhiều người thà làm sinh viên kém của trường đại học Harvard còn hơn là học trò giỏi của trường trong nước.

Vậy đâu là nguyên nhân của sự trái ngược này?

12

Trên thực tế, nguyên nhân của sự trái ngược này đến từ văn hóa Phương Đông và Phương Tây. Trong khi người Châu Á chú ý đến chủ nghĩa tập thể, quyết định dựa trên lợi ích chung chứ không phải lợi ích cá nhân thì người Phương Tây chú trọng đến lợi ích cá nhân, tự thúc đẩy bằng cạnh tranh với bạn bè. Hệ quả là những người Phương Đông thường tự đánh giá bản thân bằng cách so sánh với những người trong nhóm xã hội của họ còn người Phương Tây lại chú ý đến việc so sánh với những người của nhóm khác.

Ngoài ra, người Châu Á còn chú ý đến rất nhiều đến uy tín bản thân, hay nói cách khác là thể diện. Nói đơn đơn giản là việc bạn có giỏi ngành nghề gì hay không đôi khi không quan trọng bằng bạn đang làm nghề gì, người khác nghĩ gì về nghề đó.

Mới đây, một nghiên cứu đã được thực hiện tại Mỹ với các sinh viên đại học.

Trong trường hợp đầu tiên, các nhà khảo sát hỏi thẳng luôn liệu các sinh viên muốn trở thành "một con ếch trong ao nhỏ" hay ngược lại, khoảng 75% số sinh viên gốc Đông Á cho biết họ muốn làm ếch nhỏ trong ao lớn và tỷ lệ này là khoảng 59% với sinh viên gốc Mỹ.

Tuy nhiên trong cuộc khảo sát thứ 2, các nhà nghiên cứu không đề cập đến ao lớn ao bé nào cả. Họ hỏi các ứng viên về việc chọn lựa trường đại học hay công ty làm việc trong tương lai. Theo đó, có đến 58% những sinh viên gốc Trung muốn học trong top 10 trường lớn nhất nước dù có thể họ sẽ chỉ là sinh viên trung bình. Tỷ lệ muốn làm việc trong top 10 tập đoàn quốc tế lớn nhất của nhóm người gốc Trung cũng đạt 29%.

Đối với các sinh viên gốc Mỹ hay Châu Âu, tỷ lệ này tương ứng là 27% và 14%.

photo-1-15641087824581140770915-15641089926231039246331

Trong trường hợp thứ 3, các nhà nghiên cứu sẽ hỏi những người chấp nhận tham gia về những câu hỏi so sánh như bạn có hay để ý có bao nhiêu người theo dõi bạn trên Facebook hay không, hoặc bạn có để ý xem mức lương của đồng nghiệp hay sếp bạn là bao nhiêu không.

Kết quả cho thấy những người trả lời “có” thường muốn làm con ếch to trong ao nhỏ bởi họ có xu hướng thà học trường thường nhưng là sinh viên giỏi hoặc làm công ty thường nhưng là nhân viên xuất sắc hơn là làm ở những tập đoàn lớn.

Điều đáng chú ý hơn nữa là những người Mỹ có xu hướng này hơn những người phỏng vấn gốc Á.

Rõ ràng, văn hóa ảnh hưởng rất lớn đến các quyết định trong cuộc sống và sự nghiệp của con người. Người Châu Á quá chú trọng vào thể diện trong khi những người Phương Tây lại có thói quen suy nghĩ độc lập và so sánh rộng rãi theo nhiều hướng. Bởi vậy, các sinh viên Châu Á thường bị đánh giả bởi danh tiếng ngôi trường họ học hơn là hiệu quả học tập thật sự.

Thậm chí, việc lựa chọn trở thành ếch nhỏ trong ao lớn của nhiều người Châu Á cũng là vì mục đích riêng hơn là muốn so sánh thực lực thật sự của bản thân so với những người giỏi khác. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy số giáo sư của top 10 trường hàng đầu nhiều gấp 3 lần so với các trường xếp trong khoảng 11-20.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là các trường đại học thích thuê giáo viên tốt nghiệp tại những trường top 10 để chứng tỏ “đẳng cấp” và thu hút sinh viên. Trong khi đó, các sinh viên dù không thực sự nổi trội tại các trường lớn nhưng họ giành được nhiều mối quan hệ và lợi ích hơn so với việc trở thành ếch lớn trong ao nhỏ. Những lợi ích này được biệt hữu dụng khi các sinh viên ra trường tìm việc làm hoặc muốn học tiếp trên con đường học thuật.

Kể từ đây, một hiện tượng trớ trêu diễn ra. Tỷ lệ sinh viên quốc tế tại Mỹ đã tăng 85% trong 10 năm qua và phần lớn đến từ Châu Á. Áp lực học tập tại những trường điểm, những cuộc cạnh tranh vào top các trường lớn, công ty lớn ngày một tăng nhưng tỷ lệ các nhà quản trị cấp cao trong Fortunes 100 có bằng của trường điểm lại giảm xuống từ năm 1980.

Trớ trêu hơn, tỷ lệ những giám đốc và nhà sáng lập tài năng tốt nghiệp trường thường trong bảng xếp hạng trên lại tăng lên.

Cá biệt, cuộc thăm dò của Gallup từ năm 2014 cho thấy gần 30.000 sinh viên tốt nghiệp ở những trường điểm cảm thấy không hề hạnh phúc với cuộc sống và công việc.

Kể từ đây, các chuyên gia đặt ra câu hỏi, liệu có đáng để chúng ta cố gắng trở thành con ếch nhỏ trong ao lớn hay cứ là ếch lớn trong ao nhỏ cũng có thể đem lại hạnh phúc?

photo-1-1564108868236399613027

Bất kể bạn học trường nào, kiến thức và kinh nghiệm mới là thứ đáng quý hơn là danh tiếng của tấm bằng

Nhà hàng suốt 45 năm hầm đi hầm lại chảo nước dùng, nước tràn ra đông đặc quanh chảo vẫn được thực khách kéo đến nườm nượp

(Theo Nhịp sống kinh tế)

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Phong cách - 18/09/2025 10:03

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.

Phong cách - 16/09/2025 08:45

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.

Phong cách - 15/09/2025 09:37

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.

Phong cách - 14/09/2025 11:13

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.

Phong cách - 14/09/2025 09:13

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.

Phong cách - 13/09/2025 11:56