Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: 'Phải ưu tiên xe buýt giờ cao điểm'
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ không cứng nhắc làm làn riêng ưu tiên 100% xe buýt và có thể phân làn theo giờ, theo cung đường nhưng không đợi đủ điều kiện mới làm.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) trả lời VnExpress về kế hoạch tổ chức làn riêng cho xe buýt trên nhiều tuyến đường vào năm 2020.
- Căn cứ vào đâu để thành phố đưa ra kế hoạch tổ chức làn đường riêng cho xe buýt, thưa ông?
- Hiện nay, vận tải công cộng, trong đó có xe buýt là giải pháp hiệu quả, bền vững nhất để cải thiện giao thông đô thị bởi sự gia tăng dân cư, áp lực giao thông tăng lên trong nền tảng quỹ đất đô thị hạn chế, không loại hình nào có thể tải nổi. Trong khi đó, giao thông công cộng có năng lực vận chuyển cao, chi phí rẻ.
Việc tổ chức làn đường riêng cho xe buýt là mô hình khá phổ biến ở nhiều nước. Hà Nội đã từng làm đường riêng cho xe buýt trên tuyến Nguyễn Trãi-Trần Phú, tuyến Yên Phụ, sau đó là làn ưu tiên xe buýt nhanh BRT.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội. Ảnh: Võ Hải
Xe buýt đi trên làn đường hỗn hợp một đoạn 400-500m phải rẽ vào trạm dừng đón trả khách, cắt làn của phương tiện khác. Khi có làn riêng, việc ra vào đón khách không gây xung đột, tăng tốc độ, đúng giờ hơn, dịch vụ thay đổi hành khách cũng cảm thấy dễ chịu hơn.
Để vận tải xe công cộng trở thành vai trò chủ đạo cần nhiều giải pháp như tăng chất lượng, cải thiện mạng lưới, tăng đầu phương tiện, tổ chức giao thông thông suốt. Rõ ràng việc tổ chức làn riêng xe buýt cùng với các giải pháp khác phải được đưa ra trong bối cảnh ùn tắc giao thông ở Hà Nội ngày càng căng thẳn, phù hợp định hướng giảm phương tiện các nhân, giảm ô nhiễm môi trường, cùng chi phí xã hội kèm theo.
- Đâu là tiêu chí để lựa chọn tuyến đường phân làn riêng cho xe buýt?
- Các tuyến đường đều nằm trên trục hướng tâm, mặt đường rộng, lưu lượng giao thông lớn. Để quyết định làm ở đường nào, khung giờ nào chúng tôi sẽ khảo sát lại về hạ tầng giao thông, lưu lượng phương tiện để đảm bảo giao thông thông suốt trên làn hỗn hợp.
Mô hình tổ chức đã có sẵn, lý tưởng nhất là dành riêng cho xe buýt 100% nhưng tôi nghĩ không cần thiết cứng nhắc. Chúng tôi đã tính đến việc phân làn theo giờ, theo cung đường. Nếu lưu lượng giao thông thấp, các phương tiện có thể đi chung. Giờ cao điểm vẫn bắt buộc phải ưu tiên xe buýt.
Xe buýt nhanh và xe buýt thường kẹt cứng ở làn ưu tiên trên đường Tố Hữu. Ảnh: Tất Định
- Vào giờ cao điểm xe buýt nhanh BRT vẫn bị kẹt cứng trên làn đường riêng. Ông nhìn nhận thế nào nếu mở thêm đường riêng không đem lại hiệu quả?
- Xe buýt bị lấn làn do việc kiểm soát, xử lý vi phạm chưa tốt. Nhưng trên các tuyến BRT, tuyến Yên Phụ tốc độ xe buýt cao hơn, giảm thiểu tai nạn rủi ro với các phương tiện khác. Riêng tuyến BRT, thời gian chuyến đi giảm từ 20-30%, gần 100% xe xuất bến đúng giờ, lái xe cảm thấy an toàn, hành khách yên tâm hơn.
Tôi cho rằng đầu tư tổ chức làn riêng xe buýt là cần thiết. Hiệu quả đầu tư ra sao, không chỉ phụ thuộc vào việc quản lý vận hành của ngành giao thông mà còn cần nhiều ngành khác, đặc biệt ý thức của người dân.
Nếu chúng ta cứ để nguyên thế này, kết hợp với vận động tuyên truyền, kiểm tra thì không bao giờ thay đổi được hiện trạng ùn tắc giao thông của thành phố. Đợi đủ điều kiện mới làm sẽ không thể làm được.
- Một số chuyên gia giao thông cho rằng tổ chức làn đường ưu tiên vào năm 2020 là vội vàng, khi hạ tầng chưa đáp ứng sẽ khiến đường càng thêm ùn tắc, ông nghĩ sao?
- Việc này cần có khảo sát kỹ lưỡng, rất khó để đánh giá. Hiện giao thông Hà Nội đang hoàn thiện từng bước, thành phố không tính làm làn riêng tràn lan mà chỉ khoanh vùng vào các đường khả thi, trên hành lang có tần suất xe buýt lớn, nhu cầu giao thông cao.
Hiện vận tải công cộng chưa chiếm ưu thế (chiếm 16%), năm 2020 dự kiến tăng lên 20%, đa số người dân vẫn làm việc, sinh sống bằng phương tiện cá nhân. Tổ chức làn riêng xe buýt, đương nhiên phương tiện cá nhân không thể lưu thông như trước, chắc chắn sẽ gây ra phản ứng. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ khảo sát cẩn trọng và cân nhắc thời điểm phù hợp.
Thành phố chưa chốt thời điểm nhưng tôi nghĩ việc này cần làm sớm. Sau khi đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông vận hành, năm 2020 là cơ hội tốt để thực hiện, bắt đầu từ trục Nguyễn Trãi-Trần Phú. Có làn riêng, xe buýt sẽ giúp kết nối hiệu quả ga đường sắt. Người dân sử dụng vận tải công cộng nhanh chóng, tiện lợi, họ sẽ ủng hộ.
Bốn tuyến đường dự kiến phân làn riêng gồm Nguyễn Trãi - Trần Phú (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng - Hà Đông dài 5 km); Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7 km; tuyến Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9 km; tuyến Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6 km.
(Theo Vnexpress)
- Cùng chuyên mục
Ông Nguyễn Văn Phương giữ chức Bí thư Thành ủy Huế
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND TP. Huế vừa được bầu giữ chức vụ Bí thư Thành ủy TP. Huế nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Sự kiện - 03/10/2025 22:03
Bộ trưởng Lương Tam Quang nêu 5 định hướng cho Huế trong giai đoạn mới
Bộ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh việc Huế lên Trung ương sẽ đóng góp vào sự phát triển nhanh, bền vững của quốc gia, đồng thời nêu 5 nhóm nhiệm vụ cho Huế trong giai đoạn mới.
Sự kiện - 03/10/2025 18:34
Ông Thái Đại Ngọc được chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai
Ông Thái Đại Ngọc, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sự kiện - 03/10/2025 11:07
Hải Phòng thúc tiến độ dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường bộ ven biển
Lãnh đạo TP Hải Phòng yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá (cũ).
Sự kiện - 03/10/2025 10:18
Hà Tĩnh phát động ủng hộ bão số 10 sau Đại hội Đảng bộ tỉnh
Ngay sau khi bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Hà Tĩnh đã phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 10 gây ra.
Sự kiện - 03/10/2025 10:06
Quảng Ninh đứng đầu trong bảng xếp hạng tăng trưởng kinh tế 9 tháng
Quảng Ninh hiện đang đứng đầu trong bảng xếp hạng tăng trưởng kinh tế của cả nước 9 tháng năm 2025, xếp vị trí thứ 1/34 tỉnh, thành.
Sự kiện - 03/10/2025 09:23
Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Nghệ An sẽ trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia
Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh đến năm 2030, Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước, cực tăng trưởng tầm quốc gia, trung tâm Bắc Trung Bộ.
Sự kiện - 02/10/2025 18:33
Ông Nguyễn Đức Trung tái đắc cử Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An
Ông Nguyễn Đức Trung Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tái đắc cử chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khóa XX, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 02/10/2025 18:31
Ông Hồ Văn Niên giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi
Ông Hồ Văn Niên, Thứ trưởng Thường trực Bộ Dân tộc và Tôn giáo được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
Sự kiện - 02/10/2025 10:53
Biệt thự trăm tỷ cũng thành 'nhà bè': Nhà giàu Hà Nội vật lộn giữa biển nước sau bão số 10
Hơn một ngày sau khi bão số 10 đi qua, nhiều khu đô thị và biệt thự cao cấp ở Hà Nội vẫn chìm trong cảnh ngập nặng. Những nơi từng được giới thiệu với hạ tầng hiện đại, tiện ích sang trọng nay biến thành "biển nước" khiến sinh hoạt của cư dân bị đảo lộn nghiêm trọng.
Sự kiện - 02/10/2025 10:03
Ông Nguyễn Duy Lâm tiếp tục làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh
Ông Nguyễn Duy Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đương nhiệm, được bầu tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 02/10/2025 09:39
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Bộ Chính trị quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.
Sự kiện - 02/10/2025 09:01
Nhà báo Lâm Quang Hiếu làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức
Trước khi nhận nhiệm vụ Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức, nhà báo Lâm Quang Hiếu đã công tác hơn 10 năm tại tạp chí, kinh qua nhiều chức vụ khác nhau.
Sự kiện - 01/10/2025 23:41
Tân Bí thư Đồng Tháp là ai?
Ông Ngô Chí Cường, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, nhiệm kỳ 2020-2025 được Bộ Chính trị chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 01/10/2025 16:06
VAFIE làm việc với Bộ Công nghiệp Ả Rập Xê Út thúc đẩy hợp tác đầu tư hai chiều
Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) vừa có buổi làm việc với Bộ Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản Vương quốc Ả Rập Xê Út nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư - thương mại giữa doanh nghiệp hai nước.
Sự kiện - 01/10/2025 11:45
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam còn nhiều tiềm năng ở ngành công nghệ cao'
Matt Western, Đặc phái viên Thương mại của Chính phủ Anh cho rằng, Việt Nam còn nhiều tiềm năng ở sản xuất công nghệ cao, khoa học đời sống, y tế, nông sản.
Sự kiện - 01/10/2025 09:20
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago