Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: 'Phải ưu tiên xe buýt giờ cao điểm'

TẤT ĐỊNH - VÕ HẢI
14:33 28/09/2019

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ không cứng nhắc làm làn riêng ưu tiên 100% xe buýt và có thể phân làn theo giờ, theo cung đường nhưng không đợi đủ điều kiện mới làm.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) trả lời VnExpress về kế hoạch tổ chức làn riêng cho xe buýt trên nhiều tuyến đường vào năm 2020.

- Căn cứ vào đâu để thành phố đưa ra kế hoạch tổ chức làn đường riêng cho xe buýt, thưa ông?

- Hiện nay, vận tải công cộng, trong đó có xe buýt là giải pháp hiệu quả, bền vững nhất để cải thiện giao thông đô thị bởi sự gia tăng dân cư, áp lực giao thông tăng lên trong nền tảng quỹ đất đô thị hạn chế, không loại hình nào có thể tải nổi. Trong khi đó, giao thông công cộng có năng lực vận chuyển cao, chi phí rẻ.

Việc tổ chức làn đường riêng cho xe buýt là mô hình khá phổ biến ở nhiều nước. Hà Nội đã từng làm đường riêng cho xe buýt trên tuyến Nguyễn Trãi-Trần Phú, tuyến Yên Phụ, sau đó là làn ưu tiên xe buýt nhanh BRT.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội. Ảnh: Võ Hải

Xe buýt đi trên làn đường hỗn hợp một đoạn 400-500m phải rẽ vào trạm dừng đón trả khách, cắt làn của phương tiện khác. Khi có làn riêng, việc ra vào đón khách không gây xung đột, tăng tốc độ, đúng giờ hơn, dịch vụ thay đổi hành khách cũng cảm thấy dễ chịu hơn.

Để vận tải xe công cộng trở thành vai trò chủ đạo cần nhiều giải pháp như tăng chất lượng, cải thiện mạng lưới, tăng đầu phương tiện, tổ chức giao thông thông suốt. Rõ ràng việc tổ chức làn riêng xe buýt cùng với các giải pháp khác phải được đưa ra trong bối cảnh ùn tắc giao thông ở Hà Nội ngày càng căng thẳn, phù hợp định hướng giảm phương tiện các nhân, giảm ô nhiễm môi trường, cùng chi phí xã hội kèm theo.

- Đâu là tiêu chí để lựa chọn tuyến đường phân làn riêng cho xe buýt?

- Các tuyến đường đều nằm trên trục hướng tâm, mặt đường rộng, lưu lượng giao thông lớn. Để quyết định làm ở đường nào, khung giờ nào chúng tôi sẽ khảo sát lại về hạ tầng giao thông, lưu lượng phương tiện để đảm bảo giao thông thông suốt trên làn hỗn hợp.

Mô hình tổ chức đã có sẵn, lý tưởng nhất là dành riêng cho xe buýt 100% nhưng tôi nghĩ không cần thiết cứng nhắc. Chúng tôi đã tính đến việc phân làn theo giờ, theo cung đường. Nếu lưu lượng giao thông thấp, các phương tiện có thể đi chung. Giờ cao điểm vẫn bắt buộc phải ưu tiên xe buýt.

Xe buýt nhanh và xe buýt thường kẹt cứng ở làn ưu tiên trên đường Tố Hữu. Ảnh: Tất Định

- Vào giờ cao điểm xe buýt nhanh BRT vẫn bị kẹt cứng trên làn đường riêng. Ông nhìn nhận thế nào nếu mở thêm đường riêng không đem lại hiệu quả?

- Xe buýt bị lấn làn do việc kiểm soát, xử lý vi phạm chưa tốt. Nhưng trên các tuyến BRT, tuyến Yên Phụ tốc độ xe buýt cao hơn, giảm thiểu tai nạn rủi ro với các phương tiện khác. Riêng tuyến BRT, thời gian chuyến đi giảm từ 20-30%, gần 100% xe xuất bến đúng giờ, lái xe cảm thấy an toàn, hành khách yên tâm hơn.

Tôi cho rằng đầu tư tổ chức làn riêng xe buýt là cần thiết. Hiệu quả đầu tư ra sao, không chỉ phụ thuộc vào việc quản lý vận hành của ngành giao thông mà còn cần nhiều ngành khác, đặc biệt ý thức của người dân.

Nếu chúng ta cứ để nguyên thế này, kết hợp với vận động tuyên truyền, kiểm tra thì không bao giờ thay đổi được hiện trạng ùn tắc giao thông của thành phố. Đợi đủ điều kiện mới làm sẽ không thể làm được.

- Một số chuyên gia giao thông cho rằng tổ chức làn đường ưu tiên vào năm 2020 là vội vàng, khi hạ tầng chưa đáp ứng sẽ khiến đường càng thêm ùn tắc, ông nghĩ sao?

- Việc này cần có khảo sát kỹ lưỡng, rất khó để đánh giá. Hiện giao thông Hà Nội đang hoàn thiện từng bước, thành phố không tính làm làn riêng tràn lan mà chỉ khoanh vùng vào các đường khả thi, trên hành lang có tần suất xe buýt lớn, nhu cầu giao thông cao.

Hiện vận tải công cộng chưa chiếm ưu thế (chiếm 16%), năm 2020 dự kiến tăng lên 20%, đa số người dân vẫn làm việc, sinh sống bằng phương tiện cá nhân. Tổ chức làn riêng xe buýt, đương nhiên phương tiện cá nhân không thể lưu thông như trước, chắc chắn sẽ gây ra phản ứng. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ khảo sát cẩn trọng và cân nhắc thời điểm phù hợp.

Thành phố chưa chốt thời điểm nhưng tôi nghĩ việc này cần làm sớm. Sau khi đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông vận hành, năm 2020 là cơ hội tốt để thực hiện, bắt đầu từ trục Nguyễn Trãi-Trần Phú. Có làn riêng, xe buýt sẽ giúp kết nối hiệu quả ga đường sắt. Người dân sử dụng vận tải công cộng nhanh chóng, tiện lợi, họ sẽ ủng hộ.

Bốn tuyến đường dự kiến phân làn riêng gồm Nguyễn Trãi - Trần Phú (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng - Hà Đông dài 5 km); Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7 km; tuyến Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9 km; tuyến Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6 km.

(Theo Vnexpress)

  • Cùng chuyên mục
Tổng Bí thư, Thủ tướng dự lễ khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu

Tổng Bí thư, Thủ tướng dự lễ khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu

Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham dự dự lễ khởi công, khánh thành 250 công trình, dự án tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Sự kiện - 19/08/2025 11:48

80 năm Công an nhân dân Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước

80 năm Công an nhân dân Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước

Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết “80 NĂM CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM - VỚI SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA ĐẤT NƯỚC” của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945-19/8/2025), 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025).

Sự kiện - 19/08/2025 10:53

Phường Hai Bà Trưng xây dựng đội ngũ cán bộ ‘7 dám'

Phường Hai Bà Trưng xây dựng đội ngũ cán bộ ‘7 dám'

Đây là một trong các nội dung chỉ đạo của bà Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng đoàn công tác chỉ đạo đại hội số 9 của Thành ủy Hà Nội tại Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 Đảng bộ phường Hai Bà Trưng sáng 18/8.

Sự kiện - 18/08/2025 17:11

Ra mắt 'Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân'

Ra mắt 'Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân'

Sáng 18/8, Cục Thuế (Bộ Tài chính) chính thức ra mắt "Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân" tại địa chỉ: https://hotroNNT.gdt.gov.vn.

Sự kiện - 18/08/2025 14:37

Hà Nội chọn 9 nhà thầu xây cầu hơn 10.000 tỷ bắt qua sông Hồng

Hà Nội chọn 9 nhà thầu xây cầu hơn 10.000 tỷ bắt qua sông Hồng

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đã lựa chọn được 9 nhà thầu liên danh tham gia thi công xây lắp cầu Ngọc Hồi.

Sự kiện - 18/08/2025 14:36

Hà Nội: Hứa hẹn mang đến những kỷ niệm khó quên dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Hứa hẹn mang đến những kỷ niệm khó quên dịp Quốc khánh 2/9

Chào mừng sự kiện trọng đại của đất nước, ngành Du lịch Hà Nội đã triển khai nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, đồng thời chuẩn bị chu đáo về hạ tầng, dịch vụ phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Sự kiện - 18/08/2025 07:51

Tổng Bí thư: Công an là 'lá chắn thép' bảo vệ Đảng, Nhân dân

Tổng Bí thư: Công an là 'lá chắn thép' bảo vệ Đảng, Nhân dân

Theo Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, từ những ngày đầu giành chính quyền, khi bộ máy cách mạng còn rất non trẻ, lực lượng Công an đã trở thành "lá chắn thép" bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ thành quả của Nhân dân.

Sự kiện - 17/08/2025 19:17

Đây là các địa phương phát triển nhà ở xã hội 'bùng nổ'

Đây là các địa phương phát triển nhà ở xã hội 'bùng nổ'

Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh là các địa phương điển hình trong phát triển nhà ở xã hội. Thậm chí, chỉ tiêu Thủ tướng giao trong năm nay, các địa phương này còn vượt số lượng.

Sự kiện - 16/08/2025 19:00

Chính phủ họp bàn giải pháp hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội

Chính phủ họp bàn giải pháp hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, kết quả phát triển nhà ở xã hội ban đầu là đáng khích lệ, song trong năm nay phải hoàn thành xây dựng hơn 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025 vẫn còn nhiều việc phải làm.

Sự kiện - 16/08/2025 11:12

[Café Cuối tuần] Từ bài học Long Thành nghĩ về bài toán giao thông kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

[Café Cuối tuần] Từ bài học Long Thành nghĩ về bài toán giao thông kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Bài học từ Long Thành đã quá rõ ràng: giao thông công cộng khối lượng lớn như metro là giải pháp bền vững và hiệu quả nhất cho bài toán kết nối sân bay và các đô thị vệ tinh.

Sự kiện - 16/08/2025 10:06

 Doanh nghiệp tư nhân muốn được bình đẳng

 Doanh nghiệp tư nhân muốn được bình đẳng

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) chỉ ra sự bất bình đẳng giữa khu vực kinh tế tư nhân với khu vực doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp FDI.

Sự kiện - 16/08/2025 09:06

Bí thư Đà Nẵng: Thaco là nhà đầu tư chiến lược của thành phố

Bí thư Đà Nẵng: Thaco là nhà đầu tư chiến lược của thành phố

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng thống nhất chủ trương, xác định Thaco là nhà đầu tư chiến lược trong định hướng phát triển của thành phố.

Sự kiện - 15/08/2025 17:19

VAFIE tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

VAFIE tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Ngày 15/8, VAFIE đã tổ chức thành công Hội nghị Ban chấp hành, Ban kiểm tra lần 2, khẳng định quyết tâm tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Sự kiện - 15/08/2025 16:46

Bí thư Hà Nội: Kinh tế Thủ đô duy trì mức tăng trưởng ấn tượng

Bí thư Hà Nội: Kinh tế Thủ đô duy trì mức tăng trưởng ấn tượng

Bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với nỗ lực và quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ấn tượng.

Sự kiện - 15/08/2025 14:57

Sắp khởi công, khánh thành 250 dự án với tổng mức đầu tư triệu tỷ đồng

Sắp khởi công, khánh thành 250 dự án với tổng mức đầu tư triệu tỷ đồng

Ngày 19/8, lễ khởi công, khánh thành 250 dự án, công trình trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố, với tổng mức đầu tư khoảng 1,28 triệu tỷ đồng sẽ được tổ chức. Trong đó có 89 dự án, công trình khánh thành và 161 dự án, công trình khởi công.

Sự kiện - 15/08/2025 07:37

Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành bằng tuyến đường sắt tỷ USD

Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành bằng tuyến đường sắt tỷ USD

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,4 tỷ USD sẽ giải quyết bài toán di chuyển giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. Việc triển khai kết nối giao thông giữa 2 sân bay là rất cần thiết trong bối cảnh hạ tầng giao thông hiện hữu quá tải và sân bay Long Thành cũng sắp hoàn thành.

Sự kiện - 14/08/2025 17:03