'Quản lý taxi theo vùng, màu sơn ở Hà Nội là khả thi, nhưng khó'

Nhàđầutư
Trước thông tin TP. Hà Nội sắp ban hành quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi với hàng loạt quy định mới, chưa từng có, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, phương án này rất khả thi.
PHAN CHÍNH
24, Tháng 09, 2019 | 13:44

Nhàđầutư
Trước thông tin TP. Hà Nội sắp ban hành quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi với hàng loạt quy định mới, chưa từng có, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, phương án này rất khả thi.

hung_zing

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội. Ảnh: Internet

Liên quan đến việc TP. Hà Nội chuẩn bị quản lý taxi theo vùng, theo màu sơn, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho Nhadautu.vn biết, đề án này rất khả thi và phù hợp với thực tế, vì nó xuất phát từ Quyết định số 24 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép thí điểm, đến nay đã quá thời hạn hơn 4 năm rồi. Thế nhưng, Bộ vẫn chưa có tổng kết, đánh giá gì, nên để lại một hệ lụy rất lớn, khi số lượng phương tiện gia tăng tràn lan gây ùn tắc tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM…

Theo ông Hùng, hiện các hoạt động vận tải nói chung và nội đô nói riêng đang gây ô nhiễm môi trường khiến người dân phải chịu, nhà nước thất thu về ngân sách, các ngành nghề kinh doanh bất bình đẳng, đối xử thiếu công bằng.

“Chính vì vậy TP. Hà Nội phải tự cứu lấy mình, phải quản lý kinh doanh taxi theo 5 màu sơn khác nhau, chủ yếu các hãng taxi hoạt động tại Hà Nội để quản lý, trong khi đó Nghị quyết 24, cho các loại xe hợp đồng điện tử, nhưng hợp đồng điện tử cho phép thí điểm xe công nghệ tràn lan không có chọn lựa”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, TP. Hà Nội cần phải xây dựng các màu sơn để nhận diện và quản lý xe công nghệ và coi loại hình này là taxi.

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội phân tích thêm, TP. Hà Nội cũng đã có Quyết đinh 04 để quản lý xe taxi và chia ra 5 màu sơn các vùng khác nhau để quản lý và giao cho các doanh nghiệp đăng ký vùng hoạt động, doanh nghiệp hoạt động vùng nào thì được hưởng chế độ giao thông công cộng khu vực đó, chứ không được hoạt động tùm lum.

“Việc các taxi chở khách được phép đi sang khu vực khác rồi sau đó quay về khu vực của mình để đón khách khác, chứ không ở lại thị trường khác”, ông Hùng phân tích.

Ông Hùng cũng cho rằng, TP. Hà Nội xây dựng quản lý taxi như vậy là rất công bằng và bình đẳng, chống taxi dù và chống xe ngoại tỉnh như  taxi Sao Thủ đô đang làm.

Đồng quan điểm trên, ông Lương Quốc Vy, Giám đốc hãng taxi Thanh Nga cho Nhadautu.vn hay, đề án đưa ra là vậy, nhưng việc thực hiện được như thế trong bối cảnh hiện này là rất khó.

photo1544423640775-1544423640956-crop-1544423726158926844667

Hà Nội sẽ quản lý taxi theo từng vùng

Theo ông Vy, mục đích của hoạt động này là để bình đằng trong việc kinh doanh vận tải taxi, tránh các trường hợp xe dù, xe ngoại tỉnh về hoạt động, nhưng để thực hiện được đề án này là cả một vấn đề, đòi hỏi cơ quan quản lý phải vào cuộc quyết liệt.

Mới đây, ông Vũ Hà, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, bộ quy chế quản lý taxi đang đưa ra lấy ý kiến hướng đến 3 mục tiêu chính gồm: tạo lập môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh; nâng cao chất lượng dịch vụ taxi; tạo thói quen đi lại nền nếp, văn minh cho người dân thủ đô.

Theo vị phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, nếu không đưa được khoa học công nghệ hiện đại vào quản lý, vận hành, taxi Hà Nội sẽ không thể bắt kịp xu hướng phát triển của thời đại và gặp rất nhiều khó khăn trong tương lai. Bộ quy chế mới quản lý taxi hướng đến 4 đối tượng chính là phương tiện, người lái, doanh nghiệp kinh doanh taxi và hành khách. Để thực hiện được việc đó, Sở GTVT Hà Nội đề xuất thành lập trung tâm quản lý chung cho tất cả các hãng taxi tại Hà Nội, sử dụng phần mềm công nghệ để thông tin đến hành khách những chi tiết như: Chủng loại xe, tên hãng, giá cước dịch vụ, xe ở gần hành khách nhất…

Ông này cho biết thêm, mục tiêu chính của việc phân vùng hoạt động là để cơ quan quản lý điều tiết lại sự phát triển của taxi. Trong hơn 19.000 taxi trên địa bàn hiện nay, chủ yếu tập trung ở khu vực nội thành, trong khi ngoại thành rất rộng lớn, nhu cầu đi lại có nhưng nhiều huyện còn “trắng” taxi.

“Do vậy, cùng với điều tiết lại hoạt động, việc phân vùng sẽ giúp cơ quan quản lý có thể tạm dừng tăng xe mới trong nội thành nhưng ngoại thành vẫn cho phát triển để có sự cân bằng”, ông nói.

Ông Hà thông tin thêm, quy chế đề ra 2 vùng: vùng 1 gồm địa giới hành chính tại các quận; vùng 2 tại các huyện, thị xã. Sở GTVT Hà Nội sẽ căn cứ vào phương án đăng ký của đơn vị để điều tiết số lượng xe taxi hoạt động theo từng quận, huyện, thị xã nhằm bảo đảm không quá nhiều xe taxi tập trung hoạt động tại một vùng, gây khó khăn cho công tác tổ chức giao thông và bảo đảm trật tự ATGT.

Ông này còn cho biết, căn cứ vào đăng ký vùng hoạt động của các đơn vị vận tải (đăng ký biển số xe, chủng loại xe…), phương tiện sẽ được cập nhật vào dữ liệu phần mềm quản lý điều hành chung của thành phố để theo dõi, giám sát và xử lý vi phạm theo quy định.

Việc đăng ký hoạt động theo vùng cũng giúp đơn vị vận tải có quyền ưu tiên sử dụng các điểm dừng, đỗ xe taxi công cộng do thành phố bố trí.

Kết hợp việc cắm biển điểm dừng đỗ với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng sẽ hạn chế được hoạt động của taxi “dù”...

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ