‘So găng’ sức mạnh trước trận đấu nảy lửa Việt Nam - Thái Lan

Một cuộc đối đầu đầy duyên nợ, một trận ‘so găng’ đỉnh cao của 2 thế lực bóng đá Đông Nam Á sẽ được diễn ra trên chảo lửa Mỹ Đình vào ngày 19/11. Trận đấu này sẽ hứa hẹn mang đến cho người hâm mộ nhiều cảm xúc khi kết quả này sẽ quyết định ngôi vị nhất bảng G.
THANH THẮNG
16, Tháng 11, 2019 | 07:00

Một cuộc đối đầu đầy duyên nợ, một trận ‘so găng’ đỉnh cao của 2 thế lực bóng đá Đông Nam Á sẽ được diễn ra trên chảo lửa Mỹ Đình vào ngày 19/11. Trận đấu này sẽ hứa hẹn mang đến cho người hâm mộ nhiều cảm xúc khi kết quả này sẽ quyết định ngôi vị nhất bảng G.

Vào tối ngày 19/11, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu với đối thủ đầy duyên nợ - Thái Lan trên sân nhà Mỹ Đình. Trong lịch sử của bóng đá Đông Nam Á hàng thập kỷ, cuộc đối đầu đầy duyên nợ này luôn khiến cho báo chí cũng như cộng đồng hai nước tốn khá nhiều giấy mực để bàn luận.

Với một trận đấu vô cùng quan trọng quyết định ngôi đầu bảng G tại vòng loại thứ hai World Cup 2020, chúng ta hãy cùng điểm qua lại ‘tương quan lực lượng’ giữa hai đội tuyển trước thềm ‘đại chiến’.

Hai nhà cầm quân tài ba đến từ nền bóng đá Đông Á

park_zing

HLV Park Hang Seo đang thành công với sự nghiệp dẫn dắt đội tuyển Việt Nam

HLV Park Hang Seo sau dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 Việt Nam, ông đã đưa các đội tuyển này vào đến trận chung kết Giải vô địch bóng đá U-23 châu Á 2018, bán kết môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao châu Á 2018 và vô địch giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2018.

Ngay trước trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, HLV Park Hang Seo đã được báo chí Hàn Quốc tôn vinh với giải thưởng Nhân vật của năm 2018. Đầu năm 2019, ông dẫn dắt đội tuyển Việt Nam vào đến tận vòng tứ kết giải vô địch bóng đá châu Á 2019 và dừng chân trước tuyển Nhật Bản với tỉ số sít sao 1-0.

Đặc biệt các đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông đã liên tục giành chiến thắng trước đối thủ mạnh nhất khu vực Đông Nam Á là đội tuyển Thái Lan. Tại Vòng loại giải vô địch bóng đá U-23 châu Á 2020, đội tuyển U23 Việt Nam đã thắng đậm 4-0 trước U23 Thái Lan, còn Đội tuyển quốc gia Việt Nam thì đánh bại Đội tuyển quốc gia Thái Lan 1-0 ngay trên sân khách trong giải đấu giao hữu Cúp Nhà vua Thái Lan 2019.

Và gần đây nhất, HLV Park đã cùng đội tuyển Việt Nam có một thành tích ấn tượng trong vòng loại World Cup với trận thắng tối thiểu trước UAE vào tối qua giúp Việt Nam vươn lên vị trí đầu bảng G.

Mức lương được nhận: khoảng 50.000 USD mỗi tháng (thông tin bản hợp đồng không được tiết lộ)

nishino-hop-bao-dl_xqgt

Những thành tích đáng chú ý trong quá khứ đã giúp ông Nishino trở thành HLV của đội tuyển Thái Lan

Việc bổ nhiệm ông Nishino đã đánh dấu một cột mốc lịch sử cho bóng đá Thái Lan khi ông trở thành HLV Châu Á đầu tiên dẫn dắt đội tuyển quốc gia Thái Lan.

HLV Nishino có bề dày kinh nghiệm khi từng làm việc với các đội bóng như U20, U23 và đội tuyển quốc gia Nhật Bản. Ở cấp CLB, ông từng dẫn dắt Kashiwa Reysol, Gamba Osaka, Vissel Kobe và Nagoya Grampus, cũng là những đội bóng có tiếng ở xứ sở mặt trời mọc.

Đáng kể và ấn tượng hơn cả là việc ông đã cùng ĐT Nhật Bản vào tới tứ kết World Cup 2018, và chỉ chấp nhận thua ngược trước Bỉ - đội về hạng 3 ở giải đấu này. Nhật Bản cũng là đội tuyển Châu Á duy nhất vượt qua vòng bảng World Cup 2018.

Cũng tại World Cup 2018, ông Akira đã cùng ĐT Nhật Bản tạo nên lịch sử khi có chiến thắng 2-1 trước Colombia. Đây là thắng lợi đầu tiên của một đội tuyển đến từ Châu Á trước đối thủ thuộc Nam Mỹ ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Mức lương được nhận: 81.000 USD mỗi tháng

Đội hình Thái Lan có giá trị chuyển nhượng gần gấp 3 lần so với Việt Nam

doi-hinh-manh-nhat-viet-nam-vs-uae-cho-duyen-cua-cong-phuong1573651264

Đội hình của đội tuyển Việt Nam có giá trị chuyển nhượng khoảng 2.7 triệu euro

Mới đây, tuyển thủ ĐT Việt Nam, Đoàn Văn Hậu đã gia nhập CLB Heerenveen theo một bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm từ Hà Nội FC. Để sở hữu được cầu thủ sinh năm 1999, đại diện bóng đá Hà Lan phải chi đến 1,2 triệu euro.

Điều này khiến cho giá trị của đội hình ĐT Việt Nam tăng đáng kể. Tính tất cả 24 tuyển thủ được HLV Park Hang Seo triệu tập để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2019, tổng số tiền được ước lượng trên trang Transfermakt lên đến 2,7 triệu euro.

Đây là con số khá cao từ trước đến nay của ĐT Việt Nam. Cần phải biết, vào thời điểm diễn ra Asian Cup 2019 (tháng 1/2019), đoàn quân của ông Park chỉ được định giá chưa đầy 1,5 triệu euro.

73d2f788-thai-lan-du-aff-suzuki-cup-2016-voi-doi-hinh-xin-15-140441

Đội hình của đội tuyển Thái Lan có giá trị chuyển nhượng khoảng 8,7 triệu euro

Tuy nhiên, mặc dù tăng trưởng tốt, nhưng ĐT Việt Nam vẫn chưa thể sánh bằng 'đại kình địch' Thái Lan về giá trị chuyển nhượng. 'Bầy Voi chiến' được định giá lên đến 8,7 triệu euro, gần gấp 3 lần con số của chúng ta.

Đây là chuyện cũng hợp lý bởi, đội hình ĐT Thái Lan có một số cái tên hiện đang chơi bóng khá thành công ở nước ngoài. Tiêu biểu như thủ môn Kawin Thamsatchanan (OH Leuven, 1,2 triệu euro) hay Chanathip Songkrasin (Consadole Sapporo, 2,4 triệu euro).

Mức thưởng của hai đội tuyển tại các giải đấu trong khu vực

111

Với những thành tích cao trong những năm gần đây, đội tuyển Việt Nam nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của các doanh nghiệp lớn

Sau khi đổi tuyển Việt Nam chính thức trở thành tân vương bóng đá Đông Nam Á, thầy trò HLV Park Hang Seo đã được nhận tới 300.000 USD tiền thưởng từ AFF.

Trong hai trận đấu gần đây thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup 2020, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành thắng lợi tối thiểu trước hai đối thủ là Malaysia và UAE. Qua đó nhận được những mức thưởng lớn đến từ phía các doanh nghiệp trong nước. Cụ thể hơn, sau trận đấu với Malaysia, Đội tuyển Việt Nam đã nhận được 2,8 tỷ đồng gồm: 1 tỷ đồng tiền thưởng động viên từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF); 500 triệu đồng tiền thưởng từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko; 1 tỷ đồng từ Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh.

Tại trận thắng 1-0 trước Malaysia, cầu thủ ghi bàn thắng trong trận đấu này chính là Nguyễn Quang Hải cũng được nhận 200 triệu đồng tiền thưởng từ Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh.

Ngoài ra, sau chiến thắng trước UAE, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, đội tuyển Việt Nam được nhận thưởng "nóng" 2 tỉ đồng, gồm 1 tỉ đồng tiền thưởng của VFF và 1 tỉ đồng từ một công ty bất động sản. 

Tiền đạo Tiến Linh, người ghi bàn thắng duy nhất mang về chiến thắng quan trọng cho ĐT Việt Nam cũng được các nhà tài trợ hứa trao tặng số tiền thưởng 400 triệu đồng. 

tinngan014216779404060

Thái Lan luôn có mức thưởng lớn đối với những thành tích của đội tuyển nước nhà

Với một nền bóng đá cuồng nhiệt và nhận được nhiều sự đầu tư từ các nhà tài trợ lớn, đội tuyển Thái Lan trong những năm gần đây luôn đạt được những mức thưởng khổng lồ sau khi dành được danh hiệu trong các giải đấu khu vực.

Khi Thái Lan vô địch AFF Cup 2016, họ được nhà tài trợ thưởng hơn 650.000 USD. Chức vô địch SEA Games 2017 cũng mang về cho họ 600.000 USD tiền thưởng.

Mức treo thưởng cao nhất từ trước đến nay dành cho đội tuyển bóng đá Thái Lan là chín triệu USD với mục tiêu dự VCK World Cup 2018. Nhưng các tuyển thủ của họ lỡ cơ hội nhận thưởng, vì không thực hiện được mục tiêu này.

Vị trí của hai đội tuyển trên bảng xếp hạng FIFA

3906_thu-hang-tam-thoi-vietnam-1573759434935

Sau trận thắng trước UAE, Việt Nam hiện đang tạm thời đứng thứ 94 trên bảng xếp hạng

Trước thềm trận đấu với UAE, đội tuyển Việt Nam đang xếp hạng 97 thế giới. Trong khi đó, đại diện Tây Á xếp thứ 67. Dù vậy, bất chấp thứ hạng chênh lệch, đội tuyển Việt Nam vẫn xuất sắc giành chiến thắng trước UAE.

Do các trận đấu ở vòng loại World Cup được FIFA xếp hệ số 1 (cao nhất) nên đội tuyển Việt Nam đã nhận 15,05 điểm sau khi giành chiến thắng trước đội bóng có thứ hạng cao hơn tới 30 bậc.

Như vậy, tổng điểm của Việt Nam lúc này là 1.260,1 điểm. Điều đó giúp cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo nhảy lên xếp thứ 94 thế giới. Tuy nhiên, đây chỉ là thứ hạng tạm thời của đội tuyển Việt Nam.

Theo ước tính của football-ranking.com, nếu giành chiến thắng trước Thái Lan trong trận đấu vào ngày 19/11, đội tuyển Việt Nam sẽ có thêm 10,5 điểm. Khi ấy, chúng ta có thể tiệm cận top 90 thế giới. Đây là thứ hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam nhiều năm qua. Trước đây, chúng ta từng xếp thứ 84 thế giới vào năm 1998.

Thái Lan cũng đã tụt tới 5 bậc sau trận thua trước Malaysia (vốn xếp hạng 158 thế giới) sau khi bị trừ 16,67 điểm. Vị trí tạm thời của “Voi chiến” là 114 thế giới. Ở chiều ngược lại, Malaysia tăng 2 bậc lên xếp thứ 156 thế giới.

Báo chí của người Thái lo sợ trước ‘trận chiến siêu kinh điển’

Sau trận thua đáng thất vọng trước Malaysia, đội tuyển Thái Lan đang phải chịu rất nhiều áp lực trước khi bước vào trận đấu với đội tuyển Việt Nam. Dù không muốn nhưng người Thái phải thừa nhận, “vào thứ ba tới đây, Thái Lan sẽ có một chuyến làm khách vô cùng khó khăn ở Mỹ Đình khi đối đầu với chủ nhà Việt Nam. Thực sự để giành được 3 điểm là một điều mà thầy trò Nishino phải thực sự nỗ lực mới hi vọng có thể đạt được.”

Ngoài ra, tờ Siam Sport cũng đưa ra nhận định về tình thế của đội nhà trước cuộc tái đấu với đội tuyển Việt Nam.

“Nhìn vào bảng xếp hạng, thành thật mà nói, nó không quá tệ khi Việt Nam thắng UAE 1-0 khiến chúng ta vẫn ở vị trí số 2. Nhưng trận đấu tiếp theo của Thái Lan là phải đến làm khách của tuyển Việt Nam ở sân Mỹ Đình. Mà những người họ Nguyễn (tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ họ Nguyễn) đã cho thấy họ mạnh đến cỡ nào rồi đấy.

Chưa kể, trận tới Malaysia chỉ gặp Indonesia nên sẽ không khó để thầy trò ông Tan Cheng Ho lấy trọn 3 điểm. Nếu điều tồi tệ nhất xảy ra vào thứ Ba (Thái Lan thua Việt Nam) thì chúng ta sẽ lập tức bị rơi xuống sau Malaysia. Khi đó, cơ hội để Thái Lan tiến vào vòng tiếp theo sẽ thực sự mong manh.

Như vậy, Thái Lan chỉ có một con đường phải thắng được Việt Nam thì mới giữ được hi vọng. Hay chí ít, họ cũng không được để thua, nếu không muốn rơi vào tuyệt vọng.

Đấu với một đội tuyển Việt Nam đầy tính kỷ luật, do HLV tài ba người Hàn Quốc Park Hang Seo chỉ huy, sẽ rất khó khăn cho tuyển Thái Lan. Vậy nên đội chúng ta phải đoàn kết, đứng dậy từ thất bại trước Malaysia, hãy biến thành động lực để lấy 3 điểm tại Mỹ Đình”.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24550.00 24560.00 24880.00
EUR 26323.00 26429.00 27594.00
GBP 30788.00 30974.00 31925.00
HKD 3099.00 3111.00 3212.00
CHF 27288.00 27398.00 28260.00
JPY 161.63 162.28 169.90
AUD 15895.00 15959.00 16446.00
SGD 18115.00 18188.00 18730.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 17917.00 17989.00 18522.00
NZD   14768.00 15259.00
KRW   17.70 19.32
DKK   3538.00 3670.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2274.00 2365.00
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ