Sầu riêng, cà phê Việt Nam có nguy cơ đánh mất vị thế độc chiếm thị trường

THIÊN KỲ
13:56 21/03/2024

Hiện nay giá cà phê, sầu riêng xuất khẩu thuộc top đầu những nông sản mang lại giá trị kim ngạch cao cho nước ta. Tuy nhiên, cà phê thì bị cảnh báo mất thị phần vào tay Ấn Độ, còn sầu riêng Việt Nam vào Trung Quốc cũng được dự báo bị thay thế bởi Malaysia.

Robusta-16-Xuat-Khau-3

Giá cà phê Robusta Việt Nam đang cao nhất thế giới. Ảnh: CPX

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh, "vua" xuất khẩu các nông sản tiêu biểu của Việt Nam như: cà phê, tiêu...cho biết từ cuối năm ngoái giá cà phê nhân của Việt Nam đã liên tục tăng mạnh vì người dân "ghim" hàng, không giao cho thương lái, nhà xuất khẩu như giao kèo 50% hoặc bán hết một lần như mọi năm. Mà họ giữ hàng và bán ra nhỏ giọt.

"Hiện tại giá cà phê nhân xô đã chạm tới 94.500đồng /kg; như vậy giá cà phê robusta của Việt Nam là cao nhất thế giới, cao hơn cả Ấn Độ. Thế là người mua mới họ không mua của Việt Nam nữa mà họ qua Ấn Độ mua hàng. Rất nhiều người mua nước ngoài năm nay thấy thị trường Việt Nam khó khăn cũng tăng mua mới từ đầu năm và giờ họ bán ra lời lớn. Với giá trên 94.000/kg, cà phê rất khó bán mà mua trữ nếu giá giảm thì cũng sẽ lỗ nặng", ông Thông cảnh báo.

Ở diễn biến tương tự, khi giá cao nông dân Việt Nam trồng nhiều hơn và Brazil cũng trồng nhiều hơn, các nhà rang xay lớn mua giống khác thay thế thì Việt Nam chúng ta cũng phải nghĩ chuyện này. Từ sản lượng có hơn 50 triệu bao, Brazil đã cũng cấp 68 triệu bao trong năm nay bao gồm cả arabica và robusta. Với diện tích đất bao la, không khéo một ngày nào đó Brazil cung cấp cả nhu cầu cà phê cho cả thế giới chứ không đùa.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam chia sẻ thông tin, nhập sầu rêng từ Việt Nam nhưng phải phân phối với giá lỗ bởi hàng hư, sượng, chưa chín...một vài đầu mối phía Trung Quốc đưa ra cảnh báo đến Việt Nam về loại quả đang siêu hút hàng vào Trung Quốc.

z5270419435442_846edd9adf3d16d3de3f5bf53640178d

Bà con trồng sầu riêng được cảnh báo không chạy theo số lượng mà làm ảnh hưởng chất lượng trái sầu xuất khẩu. Ảnh: Kim Ngọc

Dẫn câu chuyện khi sang Trung Quốc mới đây, ông Nam cho biết, tại chợ đầu mối Giang Nam (tỉnh Quảng Đông), lãnh đạo một doanh nghiệp ở đây cho biết, đã nhập nhiều sầu riêng của Việt Nam, nhưng phải bán lỗ. Bởi khi phân phối đến các doanh nghiệp và điểm bán lẻ, đều bị trả lại do sầu riêng bị sượng, non, chưa chín, kém chất lượng.

Theo tìm hiểu, vào tầm tháng 9 - 10 năm ngoái sầu riêng vào Trung Quốc hút hàng nhiều hộ dân lẫn thương lái chạy theo lợi nhuận đã cắt sầu riêng không đạt chất lượng. Cụ thể là sầu riêng không chín, đây được cho là loại hàng "cắt một dao". Bởi có những thời điểm giá lên cao, thương lái gom hàng mạnh, chủ vườn làm theo kiểu cắt một lần là sạch vườn thì tỷ lệ trái non rất lớn. Chưa kể, nếu doanh nghiệp nào không có kinh nghiệm, trời vừa mưa xong cắt sầu riêng ngay thì cơm sẽ bị sượng, không ngọt; phải chờ vài ngày sau cho hơi nước trong múi bay thoát hết, khi đó cắt hàng thì múi sầu riêng mới khô và ngọt hơn.

Việt Nam đã xuất khẩu sầu riêng tới 24 thị trường, nhưng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm trên 99% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhờ xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc năm qua tăng cao, đã góp phần lớn vào kết quả xuất khẩu 5,6 tỷ USD toàn ngành rau quả.

Các thương lái, nhà phân phối Trung Quốc đưa ra cảnh báo, nếu không chấn chỉnh chuyện này, thì 1 - 2 năm nữa sầu riêng Việt Nam sẽ mất thị phần, vào tay sầu riêng của Malaysia vì nước này cũng sắp được Trung Quốc mở cửa cho loại quả này.

Phía Bộ NN&PTNT cũng cho biết cơ quan này đã nhận thức rất rõ những vấn đề của ngành sầu riêng và đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng quy trình canh tác, tiêu chuẩn thu hoạch sầu riêng phải đáp ứng yêu cầu về kích cỡ, màu sắc, chất lượng. Nhằm giữ uy tín, hình ảnh thương hiệu cho trái sầu riêng Việt Nam vốn đang rất được Trung Quốc ưa chuộng.

  • Cùng chuyên mục
Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt

Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt

Thị trường thịt có thương hiệu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Sự thay đổi trong thói quen mua sắm, kết hợp với công nghệ chuỗi cung ứng hiện đại và mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đang là động lực tăng trưởng cho ngành hàng này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19

VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc

VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc

Khẳng định vị thế dẫn đầu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chính thức ra mắt Phòng giao dịch Sài Gòn với không gian hiện đại, đột phá, nhằm nâng tầm trải nghiệm và đồng hành cùng nhà đầu tư khu vực phía Nam trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19

Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026

Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026

Theo chuyên gia, dù ngành thuỷ sản Việt Nam đang trải qua một năm 2025 đầy tươi sáng với triển vọng xuất khẩu 10 tỷ USD, nhưng năm 2026 là một câu chuyện khác, với những khó khăn đã được dự báo trước.

Thị trường - 26/09/2025 14:53

Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất

Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất

Đây là diễn biến mới nhất trong chính sách thuế quan mới của chính quyền Trump, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và đưa hoạt động sản xuất trở lại Mỹ.

Thị trường - 26/09/2025 14:52

Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT

Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT

Nhiều chuyên gia cảnh báo việc loại nước giải khát có đường khỏi diện giảm 2% thuế GTGT theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP sẽ gây sức ép lên doanh nghiệp, người tiêu dùng và tác động tiêu cực tới tăng trưởng GDP.

Thị trường - 26/09/2025 14:46

Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại

Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại

Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận. Vài tháng sau, anh cùng 134 đồng đội lên đường vào “tọa độ lửa” tại bến phà II Long Đại, mang theo niềm tin phơi phới về ngày đoàn viên.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 13:57

Ông Trump phê duyệt thương vụ TikTok, định giá 14 tỷ USD

Ông Trump phê duyệt thương vụ TikTok, định giá 14 tỷ USD

Phó Tổng thống Mỹ JD Vance cho biết công ty mới sở hữu TikTok ở Mỹ được định giá khoảng 14 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với một số ước tính trước đó của giới phân tích.

Thị trường - 26/09/2025 11:53

Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam

Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam

Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (PVI Insurance) vừa hoàn tất việc tăng vốn điều lệ từ 3.900 tỷ đồng lên 4.320 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn tiếp theo trong lộ trình củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro ngày càng cao và khẳng định chiến lược phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 25/09/2025 21:25

Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch, ưu đãi tặng bia, chả mực Hạ Long

Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch, ưu đãi tặng bia, chả mực Hạ Long

Quảng Ninh tung ra chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025 với đa dạng các chương trình và sự kiện, định hướng các dòng khách cụ thể trong từng giai đoạn, diễn ra từ nay đến hết quý I/2026.

Thị trường - 25/09/2025 15:47

Tối ưu vận hành – Bước đệm để hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ bứt phá

Tối ưu vận hành – Bước đệm để hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ bứt phá

Trong giai đoạn tăng tốc, bài toán lớn nhất của hộ kinh doanh là vận hành trơn tru và hiệu quả. VPBank CommCredit mang đến công cụ số hóa toàn diện, giúp chủ kinh doanh giữ vững lợi thế và mở rộng tăng trưởng thông qua "Shop Thịnh Vượng" trên VPBank NEO.

Thị trường - 24/09/2025 17:04

Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại

Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại

Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà Quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 17:04

Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group

Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group

Trong thời gian qua, trên thị trường bất động sản, không ít khách hàng và nhà đầu tư nhầm lẫn Đất Xanh Miền Trung vẫn là công ty con thuộc hệ sinh thái thương hiệu của Regal Group. Sự nhầm lẫn này xuất phát từ mối liên hệ lịch sử về thương hiệu, song thực tế hiện nay hai doanh nghiệp đã hoàn toàn độc lập, đi theo những chiến lược phát triển riêng biệt.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:37

TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu

TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu

Là nhà tài trợ chính của Em Xinh "Say Hi" Concert, TPBank đã "chiếm spotlight" với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp "App TPBank – Tiện ích đỉnh - Sống đỉnh" được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang".

Thị trường - 24/09/2025 15:36

Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian

Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian

Đêm nhạc với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và quy tụ nhiều nghệ sĩ tài năng đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho cộng đồng.

Thị trường - 24/09/2025 15:35

The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội

The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội

Không chỉ gây tiếng vang tại TP.HCM, The Privé tiếp tục chinh phục thị trường Hà Nội qua sự kiện kích hoạt kinh doanh giai đoạn 2 ngày 24/9.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:32

Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ

Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ

The Campus 2 có vị trí cửa ngõ kết nối toàn bộ đại đô thị Eco Central Park với các phường trung tâm Nghệ An thông qua Đại lộ Nguyễn Sỹ Sách (70m), đại lộ Âu Cơ (34m), trực diện Quảng trường Ánh Sáng (3.5ha).

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:31