Quy hoạch quảng cáo giậm chân tại chỗ
Phát triển ngành quảng cáo ở TP.HCM trở thành một trong những lĩnh vực mũi nhọn, là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa TP.HCM đến năm 2030.
Ngoài mang đến nguồn lực tài chính, nâng cao thị hiếu, quảng cáo (QC) còn góp phần bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh giao lưu hội nhập quốc tế. Thế nhưng, thực tế hoạt động của ngành QC ở TP.HCM vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, bất cập.
Ước mơ còn xa
Những năm vừa qua, ngành QC tại TP.HCM chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng thể ngành QC cả nước, trên tất cả các loại hình: ngoài trời, các phương tiện truyền thông đại chúng, internet và trên phương tiện công cộng. Hiện nay, tuy chưa có con số thống kê doanh thu chính thức từ các loại hình QC cả nước, tuy nhiên các tổ chức nghiên cứu thị trường cho rằng, con số dao động vào khoảng 1 tỷ USD.
Theo mục tiêu được Chính phủ đề ra, doanh thu QC đến năm 2020 sẽ đạt 1,5 tỷ USD, năm 2030 đạt 3,2 tỷ USD. Những con số trên cho thấy ngành QC ngày càng có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Năm 2019, doanh thu hoạt động của ngành QC TP.HCM đã đóng góp tích cực vào Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố, ước đạt 58.369 tỷ đồng.

Bảng quảng cáo ở ngã tư đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, TP.HCM . Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tuy nhiên thời gian qua, thực trạng QC nói chung, QC ngoài trời nói riêng cũng như công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này đã bộc lộ khá nhiều vướng mắc như: thiếu thống nhất về chức năng nhiệm vụ giữa các ngành, quy định pháp lý còn chồng chéo do việc QC liên quan đến nhiều ngành như: Bộ TT-TT, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Bộ NN-PTNT cũng như Luật Quảng cáo 2012, Luật Dược.
Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, dẫn chứng, công tác kiểm tra, xử lý QC, chuyên ngành văn hóa chỉ có thể xử phạt về nội dung, còn việc lắp dựng bảng QC, cưỡng chế tháo dỡ bảng QC, biển hiệu sai quy định thuộc chức năng của ngành xây dựng. Vì vậy, ngành văn hóa bị động trong việc phối hợp kiểm tra, xử lý và cưỡng chế tháo dỡ các vị trí QC sai quy định.
Ngoài ra, vấn đề còn khó ở chỗ, quy hoạch QC tại TP.HCM dù chủ trương đã có từ lâu nhưng buộc phải giậm chân tại chỗ do nhiều vướng mắc pháp lý. Ngay từ năm 1996, UBND TP.HCM đã có chủ trương quy hoạch các vị trí đặt bảng QC trên địa bàn TP, nhằm đưa quản lý hoạt động QC đi vào nền nếp. Từ năm 2003 đến 2005, TP đã ban hành 26 quyết định phê duyệt quy hoạch hoạt động QC ngoài trời tại hầu hết các quận huyện.
Ngành văn hóa được thành phố giao xây dựng Đề án Quy hoạch hoạt động QC ngoài trời trên địa bàn TP.HCM đến năm 2020. Sở VH-TT-DL lúc đó đã khảo sát thực trạng, lập hồ sơ hiện trạng bằng phương pháp 3D, tuy nhiên do trong quá trình xây dựng Luật Quảng cáo nên đề án không triển khai.
Tiếp đó, ngày 28/3/2014, UBND TP.HCM có kế hoạch 1309/KH-UBND triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, đã đề ra nhiệm vụ thực hiện quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm, trong đó có lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, cụ thể hơn là Quy hoạch hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025.
Tháng 11/2017, Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2019, các ngành, lĩnh vực, sản phẩm thuộc lĩnh vực văn hóa không nằm trong danh mục thực hiện quy hoạch. Do đó, từ năm 2017, TPHCM không tiếp tục triển khai thực hiện quy hoạch lĩnh vực này, cũng đã gián tiếp gây khó khăn cho việc quản lý hoạt động QC.
Theo thống kê của ngành văn hóa từ 24 quận huyện, tổng số biển hiệu, bảng QC tại các cửa hàng, cửa hiệu trên địa bàn thành phố gồm 145.967 cơ sở. Sau đợt quy hoạch điểm QC ngoài trời cho 10 quận huyện đến năm 2017, TP thực hiện quy hoạch điểm cho toàn thành phố, đồng thời tạm ngưng cấp phép mới cho các điểm phát sinh.
Nhiều tiềm năng
Ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM, cho rằng, là một đô thị đặc biệt, một trung tâm của cả nước, TP.HCM có nhiều tiềm năng, có nguồn lực hoạt động QC rất lớn. Vấn đề ở đây là chúng ta thiếu một quy hoạch QC bài bản. “Đề án quy hoạch phát triển quảng cáo TP.HCM đến năm 2030 rất cần thiết, nhưng tôi lo là còn mênh mông và cao xa quá. Cần sự chuẩn bị và nhất thiết phải có khảo sát cụ thể”, ông Nguyễn Quý Cáp nhấn mạnh.
Ở góc độ khác, ông Lê Văn Khương, Giám đốc Công ty QC Thương hiệu Việt, chia sẻ, mong muốn một bờ sông Sài Gòn sẽ đẹp lung linh tựa như sông Hoàng Phố của Trung Quốc, tương lai khu vực quảng trường và tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ trở thành một điểm nhấn hoành tráng, kiêu hãnh như Quảng trường Thời đại của Mỹ liệu có quá tầm tay? “Nên chăng cần một cơ chế đặc thù cho QC ở TP.HCM? Mặt khác, quy hoạch QC ở TP.HCM nên linh động xây dựng theo hướng quy hoạch mở, quy hoạch mềm, chứ không nên cứng nhắc.
Chẳng hạn như dọc bờ sông Sài Gòn, thành phố có thể tổ chức khai thác hoạt động QC mỗi lần 3 - 5 năm, thông qua hình thức đấu thầu công khai”, ông Lê Văn Khương hiến kế. Ông Phạm Ngọc Cường, Tổng thư ký Hội Quảng cáo TP.HCM, cũng đồng tình khi cho rằng, hiện nay ngành QC TP.HCM có thể thực hiện được hầu hết các công nghệ kỹ thuật hiện đại về QC trên thế giới.
“Vấn đề còn lại chỉ là thiếu hành lang pháp lý, cơ chế mà thôi. Ngoài ra, nguồn nhân lực cho QC cũng đang thiếu, cho đến giờ thành phố chưa có một trường nào đào tạo về chuyên ngành QC”, ông Phạm Ngọc Cường nói thêm.
Theo ông Võ Trọng Nam, các ý kiến đóng góp của các ban ngành liên quan sẽ rất giúp ích cho sở hoàn thiện đề án quy hoạch hoạt động QC ở TPHCM. Từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ thực hiện các đề án: “Rà soát và triển khai khung quy hoạch QC ngoài trời theo các quy định áp dụng đặc thù đô thị TPHCM”, “Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển ngành QC TPHCM trong bối cảnh phát triển thành phố thông minh” và “Chuẩn dữ liệu ngành QC thành phố và dự báo mô hình tăng trưởng ngành trong nền kinh tế số và kinh tế TPHCM”.
Theo Hiệp hội QC Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 6.000 doanh nghiệp kinh doanh QC. Riêng tại TPHCM, thống kê của Sở VH-TT TP.HCM cho thấy, có trên 2.500 doanh nghiệp có chức năng hoạt động QC trên địa bàn, trong đó khoảng 300 công ty thực hiện hoạt động QC thường xuyên, 16 công ty QC nước ngoài hoạt động dưới nhiều hình thức và 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp QC nước ngoài tại Việt Nam.
(Theo SGGP)
- Cùng chuyên mục
Nhiều người Nhật Bản mua gạo nước ngoài, trước thời thuế quan Trump
Khi tình trạng thiếu hụt gạo nghiêm trọng khiến giá gạo tăng vọt ở Nhật Bản vào năm ngoái, chủ nhà hàng Arata Hirano ở Tokyo đã làm điều mà trước đây có vẻ không thể tưởng tượng được: ông chuyển sang sử dụng gạo Mỹ.
Thị trường - 17/04/2025 07:30
Thương chiến Trump lan rộng khắp thế giới kinh doanh, tác động đến cổ phiếu
Tác động lan tỏa của cuộc chiến thương mại toàn cầu của Donald Trump ngày càng được cảm nhận trên nhiều ngành công nghiệp và vào hôm thứ Tư một lần nữa lại gây áp lực lên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.
Thị trường - 17/04/2025 07:05
Giá vàng thế giới vượt mốc 3.300 USD
Giá vàng tăng vọt lên mức cao mới nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn khi đồng USD mất giá và cổ phiếu công nghệ lao dốc, theo Bloomberg.
Thị trường - 17/04/2025 00:15
Doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia: ‘Chìa khóa’ từ đổi mới, sáng tạo
Qua 9 năm triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia, Việt Nam đã có 861 lượt doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia. Đổi mới, sáng tạo được xem là “chìa khóa” để nhiều doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia…
Doanh nghiệp - 16/04/2025 20:13
Bảo hiểm Bảo Việt tung gói bảo hiểm thế hệ mới, kết nối không giới hạn
Từ ngày 15/4, Bảo hiểm Bảo Việt chính thức ra mắt chương trình ưu đãi "Du lịch an tâm - Vươn xa kết nối", tặng 4.000 eSIM quốc tế khi khách hàng tham gia Bảo hiểm du lịch Flexi, hứa hẹn "gói gọn" trải nghiệm sống liền mạch, đảm bảo kết nối toàn cầu chỉ với một thiết bị di động.
Doanh nghiệp - 16/04/2025 17:57
Trung Quốc 'sẵn sàng đàm phán' nếu Hoa Kỳ thể hiện 'sự tôn trọng'
Vào thứ Tư (16/4), Trung Quốc đã bày tỏ sự cởi mở trong các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, nhưng với một số điều kiện nhất định.
Thị trường - 16/04/2025 17:40
Mỹ dọa áp thuế 245% lên Trung Quốc
Nhà Trắng cảnh báo áp thuế 245% lên hàng hóa Trung Quốc "do các hành động trả đũa", một động thái leo thang khác trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới..
Thị trường - 16/04/2025 17:07
Phép tính của ông chủ Highlands Coffee
Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động, Highlands Coffee khánh thành nhà máy rang xay cà phê với giá trị 500 tỷ đồng, công suất 75.000 tấn tại Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Thị trường - 16/04/2025 16:21
Trung Quốc bổ nhiệm nhà đàm phán thương mại mới
Trung Quốc hôm thứ Tư bất ngờ bổ nhiệm một nhà đàm phán thương mại mới, người đóng vai trò chủ chốt trong bất kỳ cuộc đàm phán nào nhằm giải quyết cuộc chiến thuế quan đang leo thang với Hoa Kỳ.
Thị trường - 16/04/2025 14:09
Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng mới sắp ra mắt tại Tân Trào
Ngày 25/4 tới đây, Flamingo Holdings sẽ chính thức khai trương khách sạn nghỉ dưỡng Flamingo Heritage Onsen & Resort tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang – vùng đất gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 16/04/2025 12:12
Petrovietnam - Vinachem: Hợp tác toàn diện để cùng vươn xa, hướng tới tương lai công nghệ cao
Petrovietnam ký hợp tác toàn diện với Vinachem, với mục tiêu phát huy những lợi thế và nguồn lực hiện có của 2 tập đoàn, mở ra cơ hội cùng bứt phá.
Doanh nghiệp - 16/04/2025 12:11
Chứng khoán SHS chốt quyền chi trả 20% cổ tức tiền mặt và cổ phiếu, khẳng định cam kết với cổ đông
Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (HNX: SHS) vừa thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để nhận 20% cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu là ngày 25/4 tới đây, thể hiện cam kết mạnh mẽ của SHS trong việc đảm bảo quyền lợi và gia tăng giá trị cho cổ đông.
Doanh nghiệp - 16/04/2025 12:11
Giá vàng tăng từng giờ
Giá vàng thế giới sáng nay tăng mạnh, ghi nhận đỉnh mới, vượt 3.261 USD/ounce. Trong nước, giá vàng tăng từng giờ, hiện đã lên mốc 111 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 16/04/2025 10:00
SHB đồng hành cùng đất nước, phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới
Với chiến lược chuyển đổi toàn diện, bứt phá mạnh mẽ, SHB tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường tài chính, vươn tầm khu vực quốc tế, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Doanh nghiệp - 16/04/2025 08:22
Giá nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm, nhưng thuế quan vẫn đe dọa lạm phát
Giá nhập khẩu của Hoa Kỳ bất ngờ giảm vào tháng 3, do chi phí cho các sản phẩm năng lượng giảm, dấu hiệu mới nhất cho thấy lạm phát đang giảm trước khi thuế quan toàn diện của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực.
Thị trường - 16/04/2025 06:29
Đà Nẵng khai phá thị trường du lịch y tế trăm tỷ USD
Đà Nẵng là địa phương có thế mạnh phát triển du lịch y tế, tuy nhiên, thành phố này vẫn còn nhiều việc phải làm để tận dụng tốt cơ sở vật chất du lịch, y tế cũng như liên kết, phát triển sản phẩm du lịch y tế bài bản, chuyên nghiệp.
Thị trường - 16/04/2025 06:06
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 week ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 3 week ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago