Quy hoạch quảng cáo giậm chân tại chỗ

MINH AN
10:08 02/02/2020

Phát triển ngành quảng cáo ở TP.HCM trở thành một trong những lĩnh vực mũi nhọn, là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa TP.HCM đến năm 2030.

Ngoài mang đến nguồn lực tài chính, nâng cao thị hiếu, quảng cáo (QC) còn góp phần bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh giao lưu hội nhập quốc tế. Thế nhưng, thực tế hoạt động của ngành QC ở TP.HCM vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, bất cập.

Ước mơ còn xa

Những năm vừa qua, ngành QC tại TP.HCM chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng thể ngành QC cả nước, trên tất cả các loại hình: ngoài trời, các phương tiện truyền thông đại chúng, internet và trên phương tiện công cộng. Hiện nay, tuy chưa có con số thống kê doanh thu chính thức từ các loại hình QC cả nước, tuy nhiên các tổ chức nghiên cứu thị trường cho rằng, con số dao động vào khoảng 1 tỷ USD.

Theo mục tiêu được Chính phủ đề ra, doanh thu QC đến năm 2020 sẽ đạt 1,5 tỷ USD, năm 2030 đạt 3,2 tỷ USD. Những con số trên cho thấy ngành QC ngày càng có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Năm 2019, doanh thu hoạt động của ngành QC TP.HCM đã đóng góp tích cực vào Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố, ước đạt 58.369 tỷ đồng.

cn3a_vzei

Bảng quảng cáo ở ngã tư đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, TP.HCM . Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tuy nhiên thời gian qua, thực trạng QC nói chung, QC ngoài trời nói riêng cũng như công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này đã bộc lộ khá nhiều vướng mắc như: thiếu thống nhất về chức năng nhiệm vụ giữa các ngành, quy định pháp lý còn chồng chéo do việc QC liên quan đến nhiều ngành như: Bộ TT-TT, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Bộ NN-PTNT cũng như Luật Quảng cáo 2012, Luật Dược.

Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, dẫn chứng, công tác kiểm tra, xử lý QC, chuyên ngành văn hóa chỉ có thể xử phạt về nội dung, còn việc lắp dựng bảng QC, cưỡng chế tháo dỡ bảng QC, biển hiệu sai quy định thuộc chức năng của ngành xây dựng. Vì vậy, ngành văn hóa bị động trong việc phối hợp kiểm tra, xử lý và cưỡng chế tháo dỡ các vị trí QC sai quy định.

Ngoài ra, vấn đề còn khó ở chỗ, quy hoạch QC tại TP.HCM dù chủ trương đã có từ lâu nhưng buộc phải giậm chân tại chỗ do nhiều vướng mắc pháp lý. Ngay từ năm 1996, UBND TP.HCM đã có chủ trương quy hoạch các vị trí đặt bảng QC trên địa bàn TP, nhằm đưa quản lý hoạt động QC đi vào nền nếp. Từ năm 2003 đến 2005, TP đã ban hành 26 quyết định phê duyệt quy hoạch hoạt động QC ngoài trời tại hầu hết các quận huyện.

Ngành văn hóa được thành phố giao xây dựng Đề án Quy hoạch hoạt động QC ngoài trời trên địa bàn TP.HCM đến năm 2020. Sở VH-TT-DL lúc đó đã khảo sát thực trạng, lập hồ sơ hiện trạng bằng phương pháp 3D, tuy nhiên do trong quá trình xây dựng Luật Quảng cáo nên đề án không triển khai.

Tiếp đó, ngày 28/3/2014, UBND TP.HCM có kế hoạch 1309/KH-UBND triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, đã đề ra nhiệm vụ thực hiện quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm, trong đó có lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, cụ thể hơn là Quy hoạch hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025.

Tháng 11/2017, Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2019, các ngành, lĩnh vực, sản phẩm thuộc lĩnh vực văn hóa không nằm trong danh mục thực hiện quy hoạch. Do đó, từ năm 2017, TPHCM không tiếp tục triển khai thực hiện quy hoạch lĩnh vực này, cũng đã gián tiếp gây khó khăn cho việc quản lý hoạt động QC.

Theo thống kê của ngành văn hóa từ 24 quận huyện, tổng số biển hiệu, bảng QC tại các cửa hàng, cửa hiệu trên địa bàn thành phố gồm 145.967 cơ sở. Sau đợt quy hoạch điểm QC ngoài trời cho 10 quận huyện đến năm 2017, TP thực hiện quy hoạch điểm cho toàn thành phố, đồng thời tạm ngưng cấp phép mới cho các điểm phát sinh.

Nhiều tiềm năng

Ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM, cho rằng, là một đô thị đặc biệt, một trung tâm của cả nước, TP.HCM có nhiều tiềm năng, có nguồn lực hoạt động QC rất lớn. Vấn đề ở đây là chúng ta thiếu một quy hoạch QC bài bản. “Đề án quy hoạch phát triển quảng cáo TP.HCM đến năm 2030 rất cần thiết, nhưng tôi lo là còn mênh mông và cao xa quá. Cần sự chuẩn bị và nhất thiết phải có khảo sát cụ thể”, ông Nguyễn Quý Cáp nhấn mạnh.

Ở góc độ khác, ông Lê Văn Khương, Giám đốc Công ty QC Thương hiệu Việt, chia sẻ, mong muốn một bờ sông Sài Gòn sẽ đẹp lung linh tựa như sông Hoàng Phố của Trung Quốc, tương lai khu vực quảng trường và tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ trở thành một điểm nhấn hoành tráng, kiêu hãnh như Quảng trường Thời đại của Mỹ liệu có quá tầm tay? “Nên chăng cần một cơ chế đặc thù cho QC ở TP.HCM? Mặt khác, quy hoạch QC ở TP.HCM nên linh động xây dựng theo hướng quy hoạch mở, quy hoạch mềm, chứ không nên cứng nhắc.

Chẳng hạn như dọc bờ sông Sài Gòn, thành phố có thể tổ chức khai thác hoạt động QC mỗi lần 3 - 5 năm, thông qua hình thức đấu thầu công khai”, ông Lê Văn Khương hiến kế. Ông Phạm Ngọc Cường, Tổng thư ký Hội Quảng cáo TP.HCM, cũng đồng tình khi cho rằng, hiện nay ngành QC TP.HCM có thể thực hiện được hầu hết các công nghệ kỹ thuật hiện đại về QC trên thế giới.

“Vấn đề còn lại chỉ là thiếu hành lang pháp lý, cơ chế mà thôi. Ngoài ra, nguồn nhân lực cho QC cũng đang thiếu, cho đến giờ thành phố chưa có một trường nào đào tạo về chuyên ngành QC”, ông Phạm Ngọc Cường nói thêm.

Theo ông Võ Trọng Nam, các ý kiến đóng góp của các ban ngành liên quan sẽ rất giúp ích cho sở hoàn thiện đề án quy hoạch hoạt động QC ở TPHCM. Từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ thực hiện các đề án: “Rà soát và triển khai khung quy hoạch QC ngoài trời theo các quy định áp dụng đặc thù đô thị TPHCM”, “Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển ngành QC TPHCM trong bối cảnh phát triển thành phố thông minh” và “Chuẩn dữ liệu ngành QC thành phố và dự báo mô hình tăng trưởng ngành trong nền kinh tế số và kinh tế TPHCM”.

Theo Hiệp hội QC Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 6.000 doanh nghiệp kinh doanh QC. Riêng tại TPHCM, thống kê của Sở VH-TT TP.HCM cho thấy, có trên 2.500 doanh nghiệp có chức năng hoạt động QC trên địa bàn, trong đó khoảng 300 công ty thực hiện hoạt động QC thường xuyên, 16 công ty QC nước ngoài hoạt động dưới nhiều hình thức và 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp QC nước ngoài tại Việt Nam.

(Theo SGGP)

  • Cùng chuyên mục
Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt

Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt

Thị trường thịt có thương hiệu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Sự thay đổi trong thói quen mua sắm, kết hợp với công nghệ chuỗi cung ứng hiện đại và mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đang là động lực tăng trưởng cho ngành hàng này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19

VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc

VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc

Khẳng định vị thế dẫn đầu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chính thức ra mắt Phòng giao dịch Sài Gòn với không gian hiện đại, đột phá, nhằm nâng tầm trải nghiệm và đồng hành cùng nhà đầu tư khu vực phía Nam trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19

Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026

Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026

Theo chuyên gia, dù ngành thuỷ sản Việt Nam đang trải qua một năm 2025 đầy tươi sáng với triển vọng xuất khẩu 10 tỷ USD, nhưng năm 2026 là một câu chuyện khác, với những khó khăn đã được dự báo trước.

Thị trường - 26/09/2025 14:53

Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất

Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất

Đây là diễn biến mới nhất trong chính sách thuế quan mới của chính quyền Trump, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và đưa hoạt động sản xuất trở lại Mỹ.

Thị trường - 26/09/2025 14:52

Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT

Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT

Nhiều chuyên gia cảnh báo việc loại nước giải khát có đường khỏi diện giảm 2% thuế GTGT theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP sẽ gây sức ép lên doanh nghiệp, người tiêu dùng và tác động tiêu cực tới tăng trưởng GDP.

Thị trường - 26/09/2025 14:46

Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại

Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại

Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận. Vài tháng sau, anh cùng 134 đồng đội lên đường vào “tọa độ lửa” tại bến phà II Long Đại, mang theo niềm tin phơi phới về ngày đoàn viên.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 13:57

Ông Trump phê duyệt thương vụ TikTok, định giá 14 tỷ USD

Ông Trump phê duyệt thương vụ TikTok, định giá 14 tỷ USD

Phó Tổng thống Mỹ JD Vance cho biết công ty mới sở hữu TikTok ở Mỹ được định giá khoảng 14 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với một số ước tính trước đó của giới phân tích.

Thị trường - 26/09/2025 11:53

Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam

Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam

Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (PVI Insurance) vừa hoàn tất việc tăng vốn điều lệ từ 3.900 tỷ đồng lên 4.320 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn tiếp theo trong lộ trình củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro ngày càng cao và khẳng định chiến lược phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 25/09/2025 21:25

Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch, ưu đãi tặng bia, chả mực Hạ Long

Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch, ưu đãi tặng bia, chả mực Hạ Long

Quảng Ninh tung ra chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025 với đa dạng các chương trình và sự kiện, định hướng các dòng khách cụ thể trong từng giai đoạn, diễn ra từ nay đến hết quý I/2026.

Thị trường - 25/09/2025 15:47

Tối ưu vận hành – Bước đệm để hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ bứt phá

Tối ưu vận hành – Bước đệm để hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ bứt phá

Trong giai đoạn tăng tốc, bài toán lớn nhất của hộ kinh doanh là vận hành trơn tru và hiệu quả. VPBank CommCredit mang đến công cụ số hóa toàn diện, giúp chủ kinh doanh giữ vững lợi thế và mở rộng tăng trưởng thông qua "Shop Thịnh Vượng" trên VPBank NEO.

Thị trường - 24/09/2025 17:04

Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại

Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại

Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà Quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 17:04

Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group

Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group

Trong thời gian qua, trên thị trường bất động sản, không ít khách hàng và nhà đầu tư nhầm lẫn Đất Xanh Miền Trung vẫn là công ty con thuộc hệ sinh thái thương hiệu của Regal Group. Sự nhầm lẫn này xuất phát từ mối liên hệ lịch sử về thương hiệu, song thực tế hiện nay hai doanh nghiệp đã hoàn toàn độc lập, đi theo những chiến lược phát triển riêng biệt.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:37

TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu

TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu

Là nhà tài trợ chính của Em Xinh "Say Hi" Concert, TPBank đã "chiếm spotlight" với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp "App TPBank – Tiện ích đỉnh - Sống đỉnh" được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang".

Thị trường - 24/09/2025 15:36

Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian

Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian

Đêm nhạc với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và quy tụ nhiều nghệ sĩ tài năng đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho cộng đồng.

Thị trường - 24/09/2025 15:35

The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội

The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội

Không chỉ gây tiếng vang tại TP.HCM, The Privé tiếp tục chinh phục thị trường Hà Nội qua sự kiện kích hoạt kinh doanh giai đoạn 2 ngày 24/9.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:32

Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ

Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ

The Campus 2 có vị trí cửa ngõ kết nối toàn bộ đại đô thị Eco Central Park với các phường trung tâm Nghệ An thông qua Đại lộ Nguyễn Sỹ Sách (70m), đại lộ Âu Cơ (34m), trực diện Quảng trường Ánh Sáng (3.5ha).

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:31