11, Tháng 05, 2024 | 10:42

Quy hoạch Khu du lịch sinh thái Bạch Mã sẽ có mật độ xây dựng rất thấp

VĂN DŨNG
14:34 15/10/2018

Việc xây dựng Khu du lịch sinh thái Bạch Mã trên cơ sở bảo tồn nguyên dạng các giá trị sinh thái sẽ góp phần phát huy các tiềm năng to lớn của Vườn quốc gia Bạch Mã.

Bach-Ma

Phối cảnh phác thảo khu du lịch sinh thái Bạch Mã tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tiến hành công bố Quy hoạch phân khu xây dựng Khu Khu du lịch sinh thái Bạch Mã do Công ty Wimberly Allison Tong & Goo (Singapore) chủ trì ý tưởng, Công ty Inros Lackner Vietnam là đơn vị tư vấn lập quy hoạch.

Khu du lịch sinh thái Bạch Mã nằm ở vị trí gần trung tâm của các khu di sản văn hóa miền Trung sẽ là một điểm đến quan trọng, có tác dụng cân bằng, làm đa dạng hơn các tour tham quan văn hóa, nghỉ dưỡng biển và mua sắm của du khách khi đến khu vực miền Trung.

Theo định hướng quy hoạch, Khu du lịch Bạch Mã được định hướng khai thác, quản lý và phát triển phù hợp theo quy hoạch, tạo hình ảnh một khu chức năng về sinh thái và một trung tâm du lịch thúc đẩy phát triển ngành du lịch của tỉnh, góp phần quản lý và bảo vệ môi trường, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương trên cơ sở tôn trọng các giá trị tự nhiên và giá trị văn hóa sẵn có.

Tổng diện tích khu vực nghiên cứu lập quy hoạch xây dựng hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái Bạch Mã vào khoảng 387,8 ha, chủ yếu nằm trong phạm vi Phân khu dịch vụ hành chính. Diện tích nghiên cứu đồ án bao gồm 2 khu vực chính như sau: Khu vực 1 (phân Khu A): Đất xây dựng hạ tầng đường Bạch Mã, Trạm cơ sở tại khu vực Khe Su (64,1 ha) và Tuyến cáp treo du lịch có chiều dài khỏng 4km với hành lang bảo vệ khoảng 26m. Khu vực 2 (Khu B): Khu Du lịch sinh thái đỉnh Bạch Mã có phạm vi nghiên cứu khoảng 290 ha với các chức năng chính là đón tiếp, hội thảo, triển lãm, dịch vụ thương mại; các không gian hoạt động ngoài trời (tín ngưỡng tâm linh, thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên…); hành chính, điều và chức năng phụ trợ kỹ thuật (trạm điện, trạm nước, khu tập kết rác thải)...

Về tính chất, Bạch Mã sẽ là khu trung tâm du lịch sinh thái - tâm linh - nghỉ dưỡng quan trọng của vườn Quốc gia Bạch Mã và tỉnh Thừa Thiên Huế. Là điểm đến lý tưởng của khách du lịch nội địa và khách quốc tế, cung cấp các dịch vụ tham quan, nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương, trên cơ sở tôn trọng các giá trị tự nhiên và giá trị văn hóa sẵn có với chỉ tiêu mật độ xây dựng không vượt quá 20%, trong đó đất thương mại dịch vụ chiếm 1.8%, đất du lịch văn hóa chiếm khoảng 0.9%, khách sạn nghỉ dưỡng chiếm khoảng 6% và cảnh quan thiên nhiên nhiếm 82%. Tuy nhiên, theo đơn vị nghiên cứu lập quy hoạch, các công trình công cộng có thể được đề xuất sử dụng ở chỉ tiêu về mật độ xây dựng thấp hơn nhằm tạo sự hấp dẫn và khả năng bảo vệ môi trường khu vực và vùng trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, Vườn Quốc gia Bạch Mã là một trong số 7 khu vực bảo tồn tự nhiên lớn nhất và quan trọng nhất tại Việt Nam. Tọa lạc trên vùng núi cao với khí hậu mát mẻ và mưa nhiều, nơi đây còn lưu giữ cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ và hùng vĩ như đỉnh Bạch Mã cao 1.450m; thác Đỗ Quyên cao hơn 300m; hệ thống hồ, suối và rừng nguyên sinh; đặc biệt là hệ thống thực vật phong phú, đa dạng, trong đó có nhiều loài đặc biệt quý hiếm. Vì thế, Bạch Mã đã sớm được đưa vào khai thác làm khu du lịch nghỉ dưỡng từ đầu những năm 30 và 60 của thế kỷ trước, tuy nhiên sau đó bị tàn phá bởi chiến tranh thời gian. Trong chủ trương phát triển xanh phát triển bền vững của tỉnh, Vườn Quốc gia Bạch Mã có thể được xem là “Nàng công chúa ngủ quên” trên đất Cố đô với những tiềm năng và thế mạnh độc đáo về du lịch sinh thái.

Theo Phó chủ tịch Nguyễn Văn Phương, trên cơ sở ý kiến thống nhất về chủ trương lập quy hoạch của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tích cực triển khai công tác tổ chức lập và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng khu du lịch sinh thái Bạch Mã. Đồ án quy hoạch đã được tỉnh thực hiện dưới sự hỗ trợ của những chuyên gia tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế các khu du lịch trên thế giới.

“Tỉnh mong muốn nhận được những đóng góp, ý kiến, chia sẻ thẳng thắn cũng như những đề xuất, giải pháp của các nhà khoa học và các chuyên gia nhằm sớm đưa Bạch Mã trở thành khu du lịch sinh thái tiêu biểu của quốc gia, khu vực và quốc tế”, Phó chủ tịch Nguyễn Văn Phương chia sẻ.

Theo các chuyên gia, nhà khoa học, quan điểm phát triển Khu Khu du lịch sinh thái Bạch Mã phải đảm bảo hạn chế tác động đến hệ thống cảnh quan, môi trường. Đồng thời khi triển khai phải tập trung tốt cho công tác đánh giá tác động môi trường, cảnh quan, cân nhắc lại việc đầu tư hệ thống cáp treo tại khu vực Khu Khu du lịch sinh thái Bạch Mã.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết Tỉnh sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý và khẳng định sẽ tiếp tục tiếp nhận các ý kiến góp ý của người dân, nhà nghiên cứu với quan điểm tiếp tục giữ gìn và phát huy tối đa giá trị về cảnh quan, môi trường, đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Bạch Mã; sử dụng một cách hợp lý, gắn kết với các hoạt động phát triển kinh tế xã hội của địa phương một cách bền vững thông qua phát triển du lịch sinh thái.

  • Cùng chuyên mục
Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Tăng vốn đang là nhu cầu cấp thiết của các công ty chứng khoán để đáp ứng nhu cầu cho vay giao dịch ký quỹ (margin), kinh doanh nguồn, đồng thời đón đầu “cuộc chơi lớn” mang tên KRX và nâng hạng thị trường.

Tài chính - 11/05/2024 09:53

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

Những phiên đấu thầu vàng miếng SJC thất bại gần đây có thể được xem là một bài học đắt giá, một lời cảnh tỉnh cho các nhà hoạch định chính sách rằng, việc quản lý thị trường vàng cần phải được tiếp cận một cách toàn diện và sâu sắc hơn.

Sự kiện - 11/05/2024 09:00

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Khi mối lo ngại về biến động của thị trường chứng khoán vẫn tồn tại, những cá nhân giàu nhất thế giới, bao gồm không chỉ tỷ phú Jeff Bezos mà cả ông trùm truyền thông Oprah Winfrey và nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio, đang chuyển dần sang nghệ thuật như một con đường đầu tư chiến lược, bài báo trên Benzinga viết.

Phong cách - 11/05/2024 08:57

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kết luận khoảng 90.400 chứng chỉ ngoại ngữ, gồm 45.679 chứng chỉ Aptis và 58.414 chứng chỉ IELTS do Hội đồng Anh cấp năm 2022 là sai quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 08:53

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Dự án Khu đô thị Hải Ninh 2 (thuộc xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) có diện tích khoảng 20,5 ha, với tổng mức đầu tư 466 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 08:47

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Cho dù đó là do lạm phát, nhu cầu tăng cao hay các vấn đề phức tạp của hãng hàng không, chẳng hạn như thiếu nhân viên và máy bay, khách du lịch đã phải đối mặt với việc chi phí đi lại tăng lên trong một thời gian khá dài, Yahoo Finance viết.

Thị trường - 11/05/2024 08:18

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Từng được gia hạn tiến độ, tuy nhiên đến nay các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế vẫn chưa thể thực hiện vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:18

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) có diện tích sử dụng đất hơn 13,7 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 809 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:17

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Từ năm 2023 đến nay, CTCP Địa ốc Kim Thi đã đăng ký thực hiện nhiều dự án bất động sản khắp cả nước với tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng, mới đây, doanh nghiệp này lại tiếp tục "nhắm" dự án hơn 136 tỷ đồng ở Hải Dương.

Đầu tư - 11/05/2024 07:16

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Các đối tượng khai, sau khi dùng giấy tờ giả để mở thành công thẻ tín dụng, họ đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không thực hiện trả lãi và gốc theo quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 07:15

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô nói chung và các tổ chức, doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng.

Sự kiện - 11/05/2024 07:13

Nhiều ông lớn 'rót' tiền vào năng lượng tái tạo ở miền Trung

Nhiều ông lớn 'rót' tiền vào năng lượng tái tạo ở miền Trung

Với lợi thế về tự nhiên, khu vực miền Trung được các nhà đầu tư quan tâm và mong muốn “rót” tiền thực hiện những đại dự án năng lượng tái tạo với quy mô hàng nghìn tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:12

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tài chính - 10/05/2024 17:29

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

CTCP Carpla và Công ty TNHH Chợ Tốt đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của hai bên, mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua bán xe đã qua sử dụng minh bạch, an tâm.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 16:40

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

TS. Cấn Văn Lực đưa cảnh báo, nhà đầu tư không nên chỉ quan tấm đến đầu cơ, lướt sóng, nhất là dùng đòn bảy tài chính, vì một khi cơ quan quản lý dùng giải pháp mạnh, giá vàng, nhất là SJC quay đầu giảm, nhà đầu tư sẽ chịu rủi ro kép: mua cao bán thấp và còn phải trả lãi vay.

Tài chính - 10/05/2024 15:44

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Tháng 4, trong khi phân khúc căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận đã cho thấy sự cả thiện cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ thì phân khúc đất nền vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đầu tư - 10/05/2024 15:05