Quốc lộ 1 qua Bình Định, Phú Yên hư hỏng nặng

Nhàđầutư
Hàng loạt vị trí trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Định, Phú Yên xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
NGUYỄN TRI
21, Tháng 10, 2022 | 07:11

Nhàđầutư
Hàng loạt vị trí trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Định, Phú Yên xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Mưa lớn "xối" trôi mặt đường

Sau các đợt mưa lớn, Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) "nát như tương" với nhiều ổ gà, ổ voi, có những vị trí nước đọng thành vũng lớn, phương tiện rất khó khăn khi qua lại khu vực này.

Tại khu vực cầu ông Đô (đoạn qua huyện Tuy Phước, Bình Định) cũng đang xuống cấp. Hiện, đơn vị thi công đang triển khai sửa chữa cầu ông Đô, tuy nhiên, việc sửa chữa tại vị trí này đã tạo thành "nút thắt cổ chai" khiến một bên làn đường bị hẹp.

quoc-lo-1-hu-hong (5)

Vị trí hư hỏng tại khu vực cầu ông Đô (huyện Tuy Phước). Ảnh: Anh Công

Theo thống kê, sau các đợt mưa lớn, mặt đường tại một số vị trí thuộc QL1, QL1D, QL19 qua địa bàn tỉnh Bình Định bị xuống cấp, hư hỏng, gây mất an toàn giao thông (ATGT), tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao.

Trong khi đó, dọc tuyến QL1 qua tỉnh Phú Yên, hầu như đoạn tuyến nào cũng xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường. Điển hình là các đoạn qua thị xã Sông Cầu, thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), TP. Tuy Hòa và huyện Đông Hòa…

Tại những đoạn này, nhiều vị trí mặt đường bị bong tróc tạo thành những ổ gà với đường kính lớn. Một số vị trí khác, đường bị sụt lún thành các sống trâu trên bề mặt.

Đáng chú ý, tại khu vực đèo Quán Cau (huyện Tuy An), đèo Nại (thị xã Sông Cầu)… xuất hiện nhiều ổ gà lớn, trải khắp mặt đường gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

quoc-lo-1-hu-hong (4)

Đơn vị thi công khắc phục các vị trí hư hỏng trên Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Bình Định. Ảnh: Anh Công

Anh Nguyễn Minh Thành (30 tuổi, lái xe tải chở hàng Bắc – Nam) chia sẻ: "Nhiều thời điểm tôi thấy có lực lượng thi công vá sửa tạm, nhưng được vài ngày là đường hư hỏng. Mưa càng lớn, hư hỏng càng gia tăng". 

Ra "tối hậu thư" cho chủ đầu tư

Mới đây, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Định cho biết, vừa văn bản gửi Khu Quản lý đường bộ 3, Công ty TNHH BOT 36.71 (chủ đầu tư dự án BOT trên QL19 qua tỉnh Bình Định); Công ty CP BOT Bắc Bình Định (chủ đầu tư dự án BOT trên QL1, đoạn phía bắc tỉnh Bình Định); Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định (chủ đầu tư dự án BOT trên QL1, phía nam tỉnh Bình Định) yêu cầu khắc phục các hư hỏng, bất cập về hạ tầng giao thông trên các tuyến QL qua địa bàn tỉnh này.

Theo đó, Ban ATGT tỉnh yêu cầu, các đơn vị nói trên khẩn trương sửa chữa các hư hỏng, tạo êm thuận mặt đường trên tuyến QL1, QL1D, QL19, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, nhằm góp phần đảm bảo ATGT, phòng ngừa tai nạn giao thông.

quoc-lo-1-hu-hong (2)

Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên cũng hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Quang

Các đơn vị này phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật nếu để xảy ra sự cố do chậm khắc phục hư hỏng mặt đường, bất cập hạ tầng giao thông gây mất ATGT, xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến thuộc đơn vị quản lý.

Theo Khu Quản lý đường bộ III, nguyên nhân QL1 qua tỉnh Phú Yên hư hỏng là do ảnh hưởng trực tiếp của khí hậu khắc nghiệt khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Đồng thời, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trong nhiều năm gần đây nên các đợt mưa lớn kéo dài, các cơn bão lớn xuất hiện nhiều và liên tục. Tuyến QL1 qua tỉnh Phú Yên nhiều khu vực có địa hình đèo dốc, điều kiện địa chất và thủy văn phức tạp.

Bên cạnh đó, hiện trạng mặt đường sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp cần phải sửa chữa, bảo trì, nhu cầu sửa chữa lớn nhưng do nguồn vốn còn hạn chế nên không đáp ứng được nhu cầu.

quoc-lo-1-hu-hong (1)

Nhiều vị trí trên Quốc lộ 1, qua tỉnh Phú Yên, mặt đường bị bong tróc tạo thành những ổ gà với đường kính lớn. Ảnh: Nguyễn Quang

QL1 qua tỉnh Phú Yên có chiều dài 134km. Trong đó, đoạn do Khu Quản lý đường bộ III trực tiếp quản lý, bảo trì có chiều dài 102km. Còn lại, nhà đầu tư dự án BOT quản lý khai thác 32,1km.

Khu Quản lý đường bộ III cho hay, năm 2021, đơn vị đã triển khai sửa chữa 10,38km với kinh phí hơn 63,4 tỷ đồng. Trong khi nhu cầu cần sửa chữa 22,78km, tương ứng với kinh phí hơn 118 tỷ đồng. Năm 2022, triển khai sửa chữa hơn 15km với kinh phí hơn 125,5 tỷ đồng, trong khi nhu cầu cần sửa chữa 19,3km, tương ứng với kinh phí 258,3 tỷ đồng.

"Những đoạn năm trước hư hỏng đã sửa chữa nhưng năm nay tiếp tục phát sinh hư hỏng, nếu còn thời hạn bảo hành thì nhà thầu thi công sẽ bỏ kinh phí ra để sửa chữa. Còn lại những điểm hỏng hiện nay chủ yếu là do đã quá thời gian khai thác. Đúng ra hàng năm phải được bảo trì, nhưng đến nay đã khai thác 7 năm chưa được sửa chữa", lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ III cho biết thêm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ