Phim Việt Nam: Những 'kiệt tác' tự phong
Năm 2024 chứng kiến một làn sóng mới tại phòng vé phim Việt Nam. Từ sau đại dịch, ngành điện ảnh có vẻ đã tìm lại ánh hào quang khi liên tiếp phá vỡ các kỷ lục doanh thu. Tuy nhiên, đằng sau những con số đẹp là một câu chuyện khác: phần lớn các bộ phim dù chạm mốc doanh thu khủng nhưng chất lượng nghệ thuật lại không tương xứng.
Kỷ lục mới được thiết lập
Năm 2024 đánh dấu sự bùng nổ của điện ảnh Việt Nam với nhiều bộ phim đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng. Đáng chú ý, Mai của Trấn Thành thu về hơn 551 tỷ đồng, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử. Ngoài ra, Lật Mặt 7: Một Điều Ước của Lý Hải cũng đạt hơn 482 tỷ đồng, khẳng định sức hút mạnh mẽ với khán giả.
Việc các bộ phim đạt doanh thu "trăm tỷ" là một tín hiệu đáng mừng, nhưng doanh thu cao không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với chất lượng nghệ thuật vượt trội.
"Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà sản xuất đang chạy theo thị hiếu nhất thời, tạo ra các bộ phim công thức hóa: cốt truyện đơn giản, nhân vật thiếu chiều sâu, và các yếu tố giải trí rập khuôn. Những bộ phim như vậy có thể thắng lớn tại phòng vé, nhưng chúng không đủ sức để trở thành biểu tượng văn hóa hay để lại dấu ấn lâu dài" giảng viên Phương Dung (Đại học Sân khấu Điện ảnh) nhận xét.

Đầu tiên, hãy nhìn vào Công Tử Bạc Liêu, một bộ phim được mong chờ nhất năm nhờ quảng bá rầm rộ với hơn 300 bộ trang phục hoài cổ lộng lẫy. Thế nhưng, dù phần hình ảnh và câu chuyện xoay quanh vị đại phú nổi danh, bộ phim lại nhận phản ứng trái chiều. Nhiều khán giả nhận xét kịch bản thiếu chất đời sống, nhân vật thiếu chiều sâu, và nhắc nhở nhiều tới phong cách kể chuyện như các bộ phim truyền hình dài tập.
Tương tự, Mai, một tác phẩm được cho là chạm đến các vấn đề xã hội nhạy cảm như bất bình đẳng giới, khát vọng cá nhân trong bối cảnh gia đình truyền thống, và những thay đổi của xã hội đương đại, nhưng khán giả và giới phê bình lại cho rằng kịch bản, diễn xuất, và cả nhịp phim đều thiếu tính sáng tạo và có phần dựa dẫm vào công thức quen thuộc của dòng phim giải trí: "Cố gắng hài hước thành thất bại; những biên cảnh đề tài xã hội của phim như những mảng văn gây tranh cãi hơn là chuyển tải một thông điệp"…
Lật mặt 7, Một điều ước là một ví dụ khác. Mặc dù phim thu về hơn 482 tỷ đồng, nhưng bị giới phê bình ví cốt truyện "mỏng như tờ giấy", phi logic và diễn xuất thiếu thuyết phục, cho thấy sự thiếu đầu tư vào chất lượng nghệ thuật.
Dù doanh thu đạt 127 tỷ đồng, Ma Da cũng bị đánh giá là có chất lượng khiêm tốn, với kịch bản rời rạc và kỹ xảo kém, nhưng vẫn "hốt bạc" nhờ đề tài kinh dị hợp thị hiếu.

Vẫn là những "kiệt tác" tự phong
"Chiến lược PR hiện nay không khác gì màn ảo thuật: biến một bộ phim trung bình thành "hiện tượng" chỉ bằng vài câu chuyện giật gân hoặc scandal hậu trường. Những hình ảnh hào nhoáng, những đoạn trailer cắt ghép khéo léo, cùng với đội ngũ KOLs hết lời ca ngợi đã khiến khán giả lầm tưởng rằng họ sắp được xem một kiệt tác.
Nhưng khi đèn rạp tắt, tất cả những gì còn lại chỉ là sự thất vọng. Truyền thông không còn là cầu nối giữa nghệ thuật và khán giả, mà trở thành một cỗ máy tạo nên ảo giác, đẩy khán giả vào vòng xoáy của sự đánh tráo khái niệm", nhà nghiên cứu Nguyễn Khoa nhận xét.

Một lỗi khác khiến mâu thuẫn giữa doanh thu và chất lượng của phim Việt bị nới rộng được cho là thuộc về giới phê bình điện ảnh.
"Thay vì đóng vai trò "người gác cổng" để giúp khán giả phân biệt giữa vàng thật và vàng giả, những cây viết này lại thường xuyên trở thành công cụ quảng bá trá hình cho nhà sản xuất. Những bài viết tâng bốc vô tội vạ, những lời khen "có cánh" cho các bộ phim tầm thường không chỉ đánh lạc hướng khán giả mà còn làm suy yếu vai trò của phê bình nghệ thuật. Đáng buồn hơn, một số phê bình còn bị chi phối bởi lợi ích cá nhân, biến ngòi bút trở thành thứ hàng hóa mua bán dễ dàng", giảng viên Phương Dung nói thêm.
Ông Nguyễn Khoa cũng cho rằng, đã đến lúc các nhà sản xuất và đạo diễn cần nhìn xa hơn những con số doanh thu ngắn hạn. Một bộ phim thành công thực sự không chỉ nằm ở việc thu hút đông đảo khán giả, mà còn ở khả năng đặt ra những câu hỏi lớn, chuyển tải thông điệp ý nghĩa, và góp phần làm phong phú thêm bức tranh văn hóa Việt. Điều này đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc từ kịch bản, diễn xuất, đến cách kể chuyện và khả năng đột phá trong tư duy làm phim.
Khán giả cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc định hình chất lượng điện ảnh. Nếu khán giả chỉ dừng lại ở việc tiêu thụ các bộ phim dễ dãi, thì nhà làm phim sẽ không có động lực để nâng cao tiêu chuẩn nghệ thuật.
"Điện ảnh Việt cần nhiều hơn những con số doanh thu. Khán giả xứng đáng được thưởng thức những tác phẩm không chỉ làm đầy túi tiền nhà sản xuất mà còn làm giàu giá trị văn hóa và cảm xúc", ông Khoa kết luận.
(Theo Tiền Phong)
- Cùng chuyên mục
3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9
Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, giới trẻ Hà Nội đã có một ngày hội thể thao sôi động với giải bóng rổ 3X3 HoopTopia Uprising 2025.
Phong cách - 01/09/2025 14:00
Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng
Dịp Quốc khánh năm nay ghi nhận cơn sốt mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 198.000 sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ Quốc kỳ đã được bán ra trong dịp 2/9.
Phong cách - 01/09/2025 12:15
Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới
Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.
Phong cách - 30/08/2025 07:19
TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp
Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.
Phong cách - 29/08/2025 10:42
Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay
Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.
Phong cách - 28/08/2025 19:13
Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra
Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.
Phong cách - 28/08/2025 15:49
Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất
Lô xe Lạc Hồng 900 LX xuất xưởng đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao gồm 2 xe Chống đạn và 10 xe Tiêu chuẩn.
Phong cách - 28/08/2025 10:05
Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?
Tạp chí Time từng gọi Peter Lynch là "nhà quản lý quỹ giỏi nhất thế giới" còn giới đầu tư thì mệnh danh ông là "Tắc kè hoa Phố Wall" nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với mọi giai đoạn thị trường.
Phong cách - 28/08/2025 06:45
[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời
Sinh ra trên mảnh đất Nam Đàn – Nghệ An, Hoàng Nguyễn Trọng Dũng không đi lên từ đặc quyền kinh tế, mà từ khát vọng trở về đóng góp cho quê hương. Sau nhiều năm tích lũy trong lĩnh vực tài chính, ông thành lập Hoàng Gia Phát Group với tâm niệm: Kinh doanh không chỉ vì tăng trưởng, mà để phụng sự và trả nợ cuộc đời.
Nhân vật - 27/08/2025 11:15
Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD
Startup xAI của Elon Musk vừa khởi kiện Apple và OpenAI, cáo buộc “chơi không đẹp” trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).
Phong cách - 26/08/2025 10:24
Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025
Nhằm kích cầu du lịch mùa Thu 2025, đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt các chương trình, sự kiện hấp dẫn.
Phong cách - 26/08/2025 07:25
Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh
Thị trường việc làm công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ. Dữ liệu mới từ Indeed cho thấy số lượng tin tuyển dụng công nghệ đã giảm 35% so với đầu năm 2020.
Phong cách - 25/08/2025 11:36
Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu
Thác Mây, hay còn gọi là thác "9 bậc tình yêu", ở xã Thạch Quảng, Thanh Hóa nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng và gắn liền truyền thuyết tình yêu lãng mạn.
Phong cách - 24/08/2025 08:12
Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may
Destination Garment cho thấy chiến lược phát triển hiệu quả khi định vị thương hiệu ở phân khúc thời trang cao cấp để xuất khẩu.
Phong cách - 23/08/2025 10:13
“Sao Nhập Ngũ Concert”- Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel
Với chủ đề “Giao điểm tự hào”, sự kiện văn hóa mang tầm vóc quốc gia “Sao Nhập Ngũ Concert” do Viettel xây dựng sẽ diễn ra vào 19h ngày 24/8/2025 tại Công viên Sáng Tạo, Đường Lương Định Của, TP. Hồ Chí Minh.
Phong cách - 22/08/2025 06:45
Biến kỹ sư thành tỷ phú USD: Trí tuệ nhân tạo thổi bùng kỷ nguyên làm giàu mới
Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi công nghệ mà còn thổi bùng một kỷ nguyên làm giàu mới với những gương mặt tỷ phú tiêu biểu như Jensen Huang hay Sam Altman.
Phong cách - 21/08/2025 14:43
- Đọc nhiều
-
1
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
2
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
-
3
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
-
4
Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo
-
5
Phát động giải thưởng 'Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'