Ông Đỗ Minh Phú: Có 'thực' mới vực được ngân hàng

Nhàđầutư
Với vai trò người đẫn đầu, vực ngân hàng Tiên Phong (TPBank) từ nằm trong danh sách 9 ngân hàng yếu kém buộc phải tái cơ cấu trở thành ngân hàng duy nhất tái cơ cấu thành công, ông Đỗ Minh Phú cho biết bí quyết nằm ở chữ "thực" hay có thể nói "có thực mới vực được ngân hàng".
NGUYỄN THOAN
26, Tháng 09, 2017 | 12:13

Nhàđầutư
Với vai trò người đẫn đầu, vực ngân hàng Tiên Phong (TPBank) từ nằm trong danh sách 9 ngân hàng yếu kém buộc phải tái cơ cấu trở thành ngân hàng duy nhất tái cơ cấu thành công, ông Đỗ Minh Phú cho biết bí quyết nằm ở chữ "thực" hay có thể nói "có thực mới vực được ngân hàng".

do-minh-phu-doji

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) 

Năm 2011, Ngân hàng Tiên Phong nằm trong danh sách 9 ngân hàng yếu kém buộc phải tái cơ cấu của NHNN. Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji và tập đoàn này đã đầu tư vào TPBank với tỷ lệ nắm giữ 20%.

Ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch HĐQT của TPBank, ông Phú đã bắt tay vào thay đổi toàn bộ bộ máy, ban điều hành và tái cơ cấu ngân hàng. Sau khoảng 1 năm chèo lái, TPBank đã có những thay đổi căn bản, từ chỗ là ngân hàng gặp khó đến giữa năm 2015, TPBank đã trở thành ngân hàng duy nhất tái cơ cấu thành công trong số hơn chục ngân hàng yếu kém. 

Kết quả của dấu mốc vươn lên mặt đất, TPBank đón thêm cổ đông nước ngoài mới, tổ chức IFC thuộc World Bank, mua 4.999% cổ phần vào tháng 8/2016. Dưới sự dẫn dắt của ông Phú, năm 2016, tổng tài sản của TPBank đã cán đích 100 nghìn tỷ đồng, huy động đạt 85 nghìn tỷ đồng, dư nợ tín dụng đạt 64 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng, đạt 695 tỷ đồng trong khi nợ xấu được kiểm soát dưới 2%. Có thể nói, ông đã là người có vai trò quan trọng trong việc vực dậy và phát triển ngân hàng TPBank.

Chia sẻ bí quyết và kinh nghiệm để tái cơ cấu thành công TPBank, ông Đỗ Minh Phú cho biết: 

Nếu nói lí do vì sao TPBank tái cơ cấu thành công, có lẽ điều quan trọng nhất nằm trong chữ “thực”. 

Trước hết, để tái cơ cấu thành công thì cần vốn thực. Số vốn chúng tôi đầu tư vào ngân hàng đã giúp cho TPBank có thêm nguồn lực, điều này rất quan trọng bởi các cổ đông sẽ không phải loay hoay vay mượn để đổ tiền vào ngân hàng. Chúng tôi hoàn toàn có thể xoay sở được khi có nguồn tiền thực .

Thứ 2, chúng tôi quan niệm đã đầu tư thì phải quản trị thực và chúng tôi đã phải bỏ ra rất nhiều tâm huyết. Kể từ khi bắt đầu đầu tư vào ngân hàng năm 2012 cho tới nay, tôi không có được một ngày nghỉ phép. Tất cả thời gian, tinh thần, sự cố gắng, hi sinh đều để thực hiện được mục tiêu tái cơ cấu thành công cho ngân hàng. 

Chúng tôi đem tư duy mới về ngân hàng, hiểu rằng ngân hàng cần đồng hành với doanh nghiệp. Tuyên ngôn thương hiệu của chúng tôi cũng hướng đến khách hàng. Chúng tôi truyền đi thông điệp “Vì chúng tôi hiểu bạn” với mong muốn đi cùng khách hàng, là niềm tin và nơi yên tâm của khách hàng. Vì vậy toàn bộ hệ thống kinh doanh của ngân hàng cũng phải đi theo tinh thần này và nhờ đó, chúng tôi đã nhanh chóng xây dựng được một hệ thống văn bản, quy trình chặt chẽ để mang lại lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng.

Thứ 3 là bộ máy của ban điều hành phải có năng lực thật sự. Chúng tôi đã tuyển chọn, chiêu hiền đãi sỹ, mời rất nhiều anh chị em có kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực ngân hàng về cộng tác với chúng tôi. Họ là những con người tài năng thực sự, đạo đức thực sự và chính họ đã góp phần tạo nên chữ thực thứ 3 của chúng tôi. Với 3 chữ thực này, Ngân hàng Tiên Phong đã thực sự lột xác.

Sau chưa đầy 3 năm tái cơ cấu, tổng tài sản của ngân hàng từ 13 nghìn tỷ đồng tăng lên 100 nghìn tỷ đồng, tức là tăng lên gấp khoảng 8 lần;  lượng khách hàng tăng từ 50 nghìn khách hàng lên đến 1.5 triệu khách hàng tính đến cuối năm 2016; nợ xấu từ 7% giảm xuống chỉ còn 0.51%. Có được thành quả đó là nhờ những nỗ lực của toàn thể ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên ngân hàng, chúng tôi làm thực, cố gắng thực và cống hiến thực sự cho ngân hàng vì lợi ích thực sự của khách hàng và của các cổ đông. 

Như vậy vốn thực, quản trị thực và tài năng thực đã làm nên thành công thực trong tái cơ cấu ngân hàng. Ông cũng từng chia sẻ: “Đừng chỉ nghĩ đến những khoản đầu tư kếch xù hay suốt ngày theo đuổi những thứ to lớn viển vông, người giàu sẽ dạy cho bạn biết tiền có thể kiếm được nhiều từ những giá trị nhỏ bé ở đời thường”. Vậy với những người đang ấp ủ quyết định khởi nghiệp, theo ông có nên vay tiền và quyết định đầu tư không hay đợi đến khi đủ năng lực tài chính mới bắt đầu?

Khi bắt đầu khởi nghiệp thì không nên chờ đến khi nào bạn có tiền bởi bạn sẽ lấy tiền ở đâu, chắc chắn gia đình sẽ không thể chu cấp cho bạn. Khi tôi bắt tay vào khởi nghiệp, lúc đó vốn của chúng tôi có chưa đến 100 triệu đồng. Vậy nên đừng chờ có đủ tài chính mới bắt đầu kinh doanh vì có thể lúc bạn có đủ tài chính thì cơ hội đã đi qua mất rồi. Hãy bắt tay thực hiện, bạn sẽ tìm ra được nhiều lối đi cho bản thân mình. 

Kinh doanh vàng như một hàm số với nhiều biến số

Chia sẻ về "thương hiệu" Doji do bản thân tạo lập lên, ông Đỗ Minh Phú cho rằng: Thực ra, nghề chọn mình chứ không phải mình chọn nghề. 

Với lĩnh vực đá quý, điều quan trọng là tìm ra ứng dụng công nghệ để xử lý chúng. Muốn xử lý đá quý thì phải có nguyên liệu mà thời điểm đó, mua nguyên liệu trên thị trường không dễ dàng. Các mỏ khai thác hầu như hoạt động tự nhiên với quy mô nhỏ lẻ, không chính thống. Khi có nguồn nguyên liệu rồi thì làm thế nào để mua được, đánh giá được chất lượng và xử lý nó. Làm sao để đưa sản phẩm ra được thị trường quốc tế ở thời điểm Việt Nam còn là “anh tân binh” về đá quý ở giai đoạn 1990.  Đó là những khó khăn chúng tôi gặp phải khi bắt đầu lĩnh vực này.

Chính những khó khăn ban đầu đã tạo cho chúng tôi đam mê và nghị lực, đưa tên đá quý Việt Nam cập nhật trên bản đồ đá quý thế giới. Đặc biệt sau này, khi từ “VSR – Vietnam Star Ruby” được dùng làm kí hiệu chỉ một loại đá quý hiếm trên thế giới, đó cũng làphần thưởng khích lệ chúng tôi rất nhiều khi tham gia vào lĩnh vực này.

Những lô hàng đầu tiên xuất khẩu ra thế giới đã làm họ vô cùng ngạc nhiên vì không chỉ có những quốc gia nổi tiếng về đá quý như Miến Điện, Sri Lanka hay Ấn Độ mà Việt Nam cũng trở thành cái nôi về đá quý. Điều này thực sự mang lại cho chúng tôi niềm tự hào. 

Nói về những khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh vàng, đá quý, ông Phú cho biết: Kinh doanh vàng quả thực không hề dễ. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc kinh doanh vàng như một hàm số với quá nhiều biến số. Những tác động về chính trị trên thế giới, sự thay đổi về bảng giá, bảng kết quả lao động của các nền kinh tế hàng đầu như Mỹ, Nhật Bản... thậm chí cả xung đột về tôn giáo, phát biểu của quan chức cấp cao… cũng có thể tác động đến giá vàng.

Nếu bạn bán ra 1000 lượng vàng thì ngay lập tức bạn phải mua vào 1000 lượng. Giá của thời điểm bán và giá mua vào ở thời điểm kế tiếp cũng cần loại trừ những yếu tố rủi ro nhất. Vì giá bạn mua lại chưa chắc đã bằng giá bạn bán ra. Vậy nên việc thua lỗ chắc chắn có thể xảy ra. 

Có thể nói, việc kinh doanh vàng đã mang lại cho chúng tôi nhiều trải nghiệm, tạo thêm cho mình độ lì nhất định với thị trường khó khăn này.

Chia sẻ về bí quyết để thành công, ông Phú nhấn mạnh: Trong kinh doanh, bạn cần phải nắm bắt hơi thở của thị trường. Chúng ta phải có những tiên liệu với xu hướng để có thể sẵn sàng đón nhận cơ hội. Với những ai bắt đầu sự nghiệp kinh doanh, đặc biệt với lĩnh vực như chúng tôi, cần hiểu rằng thị trường luôn biến đổi, nhu cầu sẽ thay đổi và bắt nhịp theo thị trường tiêu thụ ở các nước. Nắm được điều đó, chúng ta có thể tiên liệu, đón đầu và sẵn sàng nhận được những kết quả kinh doanh tốt.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24580.00 24600.00 24920.00
EUR 26295.00 26401.00 27567.00
GBP 30644.00 30829.00 31778.00
HKD 3103.00 3115.00 3217.00
CHF 27002.00 27110.00 27956.00
JPY 159.74 160.38 167.82
AUD 15898.00 15962.00 16448.00
SGD 18065.00 18138.00 18676.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17897.00 17969.00 18500.00
NZD   14628.00 15118.00
KRW   17.74 19.37
DKK   3535.00 3666.00
SEK   2297.00 2387.00
NOK   2269.00 2359.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ