Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ đi giày vải 70.000 đồng nhưng Trung Nguyên chịu chi vài trăm tỷ cho siêu xe, hoa hậu

THẢO NGUYÊN
12:56 23/09/2021

Theo ông Vũ, ngân sách Trung Nguyên nếu phân bổ 10% doanh thu làm truyền thông, quảng cáo xây dựng thương hiệu sẽ là vài trăm tỷ đồng. Mua siêu xe vừa là tài sản của doanh nghiệp lại thu hút báo chí, truyền thông và công chúng tới các hoạt động như tặng sách của Trung Nguyên.

Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ - người sáng lập thương hiệu cà phê Trung Nguyên, trong vài năm gần đây được công chúng quan tâm lớn kể từ vụ ly hôn với bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Vụ ly hôn quá ồn ào đó đã khiến dư luận quan tâm mạnh mẽ, và có lẽ nhờ nó, công chúng mới biết được khối tài sản khổng lồ mà ông Vũ và bà Thảo sở hữu lớn đến thế nào.

Mặc dù sở hữu khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng nhưng chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên lại là người có phong cách ăn mặc khá giản dị. Năm 2019, từ một bức ảnh ông Vũ ngồi trên máy bay và dân mạng tìm ra được nhãn hiệu đôi giày mà ông mang theo.

Trong ảnh, vị doanh nhân này vẫn mặc trang phục quen thuộc: Mũ trắng vàng đen, áo khoác tối màu, quần trắng, giày trắng, khăn rằn và chiếc túi du lịch bằng vải dù màu kem. Theo tìm hiểu, đó là một đôi giày Việt, được bày bán khắp các chợ dân sinh với mức giá từ 70.000 - 85.000 đồng. Phát hiện này gây xôn xao khi đó, bởi vị chủ tịch họ Đặng xuất hiện có phần bình dân, giản dị, trong khi tập đoàn Trung Nguyên luôn gắn với hình ảnh siêu xe, hoa hậu.

photo1632363072661-1632363072783856795701

Ảnh minh họa.

Năm 2018, trong buổi gặp gỡ báo chí sau 5 năm vắng bóng trên truyền thông, doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ có những chia sẻ về điều này.

Khi được hỏi về hành trình tặng sách 5 tỷ USD của Trung Nguyên luôn gắn liền với hình ảnh siêu xe, hoa hậu, ông Vũ cho biết:

"Doanh thu doanh nghiệp vào khoảng 5.000-6.000 tỷ đồng, nếu bỏ ra 10% để làm marketing thì khoảng 500-600 tỷ đồng, nếu phân bổ ra làm truyền thông, quảng cáo xây dựng thương hiệu thì mỗi thứ cũng vài trăm tỷ. Qua bảo thôi mua xe đi, mình đi dạy người ta làm giàu mà mình không giàu thì nói ai nghe. Phải thể hiện ra ngoài.

Mà xe cộ nó là tài sản còn đó với doanh nghiệp. Siêu xe thu hút báo chí, truyền thông và công chúng đến với hành trình tặng sách."

Từ góc độ marketing có thể đúng như ông Vũ nhận xét, hành trình này thu hút được báo chí, truyền thông cho đến rộng rãi công chúng. Đây có thể xem là một chiến dịch truyền thông truyền khẩu thành công.

Truyền thông truyền khẩu vốn là hình thức marketing sơ khai nhất nhưng được đánh giá cao về độ hiệu quả.

Trong cuốn sách Hiệu ứng lan truyền, tác giả nổi tiếng Johah Berger nhấn mạnh điều tuyệt nhất về truyền khẩu là ai cũng có thể có nó từ công ty nằm trong danh sách Fortune 500 cho tới những nhà hàng góc phố ít tên tuổi. Truyền khẩu giúp mọi thứ trở nên đươc ưa chuộng và không đòi hỏi hàng triệu đô la quảng cáo. Nó chỉ đòi hỏi làm thế nào để mọi người nói về nó.

Chúng ta thường đánh giá quá cao truyền khẩu trực tuyến bởi nó dễ nhận ra trên những mạng xã hội như Facebook, Twitter nhưng các cuộc trò chuyện ngoài đời với cùng khoảng thời gian đó lại khó ghi nhận. Thế nhưng câu chuyện tặng sách bằng siêu xe của Trung Nguyên không chỉ được nhắc đến trên Facebook mà còn xuất hiện trong bữa trưa giữa những đồng nghiệp công sở, trong thang máy giờ tan tầm hay quán trà đá vỉa hè.

Câu hỏi đặt ra có cả tỉ chủ đề, ý tưởng, câu chuyện trong cuộc sống tại sao mọi người lại nói về những thứ nhất định mà không nói về những thứ khác? Những câu chuyện siêu xe tặng sách của Trung Nguyên được Johnah Berger nhận ra có 6 nguyên liệu luôn có mặt. Ông đặt tên cho nguyên tắc này là STEPPS là viết tắt của 6 nguyên tắc.

Sự công nhận xã hội (Social Currency)

Việc nói về một sản phẩm hay ý tưởng sẽ khiến người ta trông như thế nào? Hầu hết mọi người muốn tỏ ra mình thông minh hơn là ngu ngốc, giàu hơn là nghèo, và ngầu thay vì mọt sách. Cũng giống như quần áo chúng ta mặc và chiếc xe ta lái, những gì ta nói sẽ ảnh hưởng đến cách người khác nhìn nhận chúng ta. Đó là sự công nhận xã hội.

Theo giải thích của Berger,biết về những thứ ấn tượng như siêu xe Trung Nguyên tặng sách hay con số khủng 5 tỷ USD của hành trình này khiến người ta có vẻ luôn theo kịp xu hướng, khiến người ta trở nên có vẻ cập nhật, thức thời.

Berger rút ra rằng để khiến mọi người nói đến, người làm marketing hay bất cứ ai cần tạo ra những thông điệp có thể giúp họ đạt được những ấn tượng mong đợi này. Người thực hiện cần phải tìm ra được điểm đáng chú ý nội tại và khiến mọi người cảm thấy mình là trong cuộc.

Sự kích hoạt (Triggers)

Làm cách nào chúng ta có thể nhắc mọi người về sản phẩm và ý tưởng của mình? Sự kích hoạt là các chất kích thích khiến mọi người nghĩ đến những thứ có liên quan. Con người thường nói về những gì xuất hiện trong đầu, vì vậy họ nghĩ về một sản phẩm hay ý tưởng càng nhiều thì chúng càng được nói đến nhiều.

Đối với câu chuyện của Trung Nguyên, yếu tố kích hoạt phổ biến ở đây là hình ảnh siêu xe đắt tiền xuất hiện cùng hoa hậu, người đẹp. Suy cho cùng từ sâu thẳm bất cứ người nào cũng có một phần mong ước được sở hữu một chiếc xe xịn hay trở nên xinh đẹp, nổi tiếng. Mong ước này chính là điểm kích hoạt có thể được ông Vũ ngầm gửi đến cùng thông điệp đọc sách để làm giàu, lập nghiệp.

photo-1-16323629808731638197676

Cảm xúc (Emotion)

Khi chúng ta quan tâm, chúng ta sẽ chia sẻ. Các nội dung lan truyền thường khơi gợi cảm xúc một cách tự nhiên. Những cảm xúc phổ biến thường được chia sẻ là phẫn nộ, kinh ngạc, thú vị. Trường hợp Trung Nguyên chính khơi gợi thành công cảm xúc kinh ngạc, tò mò với công chúng.

Công khai (Public)

Liệu mọi người có thể thấy một người sử dụng sản phẩm của chúng ta hay có những hành động mà ta mong đợi? Câu nói nổi tiếng "Monkey see, monkey do" (Khỉ thấy là khỉ làm theo) để chỉ xu hướng bắt chước của con người. Berger cho rằng làm cho một thứ dễ quan sát hơn khiến nó dễ được bắt chước hơn, và dẫn đến việc nó dễ trở nên nổi tiếng hơn.

Một ví dụ cụ thể hơn là một người dễ dàng nhấp chuột like một trang web hay fanpage bán hàng có 1 triệu người đã like thay vì chỉ 10 người. Tương tự Trung Nguyên từ trước vốn đã nhận được sự chú ý lớn từ công chúng nên khi Trung Nguyên sẽ phất lên ngọn cờ (theo cách nói của ông Vũ) thì dễ dàng nhận được sự đón nhận của số đông.

Giá trị thực tế (Practical Value)

Mọi người thích giúp đỡ người khác, vì vậy nếu người làm marketing hay sản phẩm có thể cho họ thấy các sản phẩm và ý tưởng có thể giúp họ tiết kiệm thời gian, cải thiện sức khỏe, hay tiết kiệm tiền, họ sẽ đi phát tán thông tin.

Chúng ta cần hiểu điều gì khiến một thứ có vẻ có lợi. Chúng ta cần nhấn mạnh giá trị tuyệt vời mà đem lại về tiền bạc hay một mặt nào khác cũng như gói gọn kiến thức và chuyên môn để người khác có thể chuyển giao dễ dàng.Sẽ có trường hợp nhiều người trẻ sẽ chia sẻ câu chuyện tặng sách của Trung Nguyên để bạn bè họ nhận được sách hay mà họ từng được đọc và cảm thấy có giá trị.

Những câu chuyện (Stories)

Con người không chỉ chia sẻ thông tin, họ còn kể chuyện. Những câu chuyện là phương tiện truyền tải những thứ như đạo đức và các bài học. Thông tin dường như phát tán dưới lớp vỏ sự tán gẫu lúc nhàn rỗi.

Có 2 lý do khiến một câu chuyện dễ được chuyển đổi thông tin bởi: Mọi người ít có khả năng lập luận, phản biện lại những câu chuyện hơn là phản biện lại những tuyên bố quảng cáo. Thứ 2, chúng ta rất dễ bị cuốn vào một câu chuyện về những gì xảy ra với ai đó, nên chúng ta không nhận thức được phải phản đối.

Câu chuyên khởi nghiệp Trung Nguyên của ông Vũ từ một sinh viên bỏ học trường Y, ham đọc sách, hai bàn tay trắng làm vốn đã có tính truyền cảm hứng với người trẻ. Do đó việc Trung Nguyên tặng sách dễ dàng được chấp nhận và kể lại hơn so với những người bình thường khác.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

  • Cùng chuyên mục
Đầu tư 'điên rồ' như Elon Musk

Đầu tư 'điên rồ' như Elon Musk

Elon Musk, một doanh nhân với hàng loạt ý tưởng công nghệ đi trước thời đại, hiện là người giàu nhất hành tinh nhờ vào việc tài sản tăng mạnh kể từ sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Phong cách - 25/01/2025 06:12

Festival Huế 2025 gắn với Festival Bốn mùa

Festival Huế 2025 gắn với Festival Bốn mùa

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2025 gắn với định hướng Festival Bốn mùa, với các hoạt động liên tục, kéo dài trong suốt năm.

Phong cách - 24/01/2025 13:51

Bình Định trình diễn ánh sáng bằng Drone, bắn pháo hoa đêm Giao thừa

Bình Định trình diễn ánh sáng bằng Drone, bắn pháo hoa đêm Giao thừa

Bình Định trình diễn ánh sáng bằng Drone, kết hợp pháo hoa rực rỡ sẽ thắp sáng bầu trời đêm Quy Nhơn trong đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Phong cách - 24/01/2025 06:29

Ngắm linh vật rắn vàng và đường hoa xuân ở Đà Nẵng

Ngắm linh vật rắn vàng và đường hoa xuân ở Đà Nẵng

Nhiều người dân và du khách trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã đổ xô về phía bờ tây sông Hàn để chiêm ngưỡng linh vật rắn và đường hoa Tết Ất Tỵ 2025.

Phong cách - 23/01/2025 07:41

Elon Musk chỉ trích thỏa thuận 'Stargate' trị giá 500 tỷ USD

Elon Musk chỉ trích thỏa thuận 'Stargate' trị giá 500 tỷ USD

Elon Musk đã bày tỏ sự nghi ngờ về thỏa thuận đầu tư mới lên tới 500 tỷ USD của OpenAI với SoftBank và Oracle, mặc dù có sự hậu thuẫn từ các đồng minh của ông, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump.

Phong cách - 23/01/2025 06:38

Lộ diện linh vật rắn Bình Định lấy cảm hứng từ văn hóa Chăm

Lộ diện linh vật rắn Bình Định lấy cảm hứng từ văn hóa Chăm

Cụm linh vật năm Ất Tỵ 2025 tại Bình Định được lấy hình tượng cụm tháp Dương Long và tượng rắn Naga. Trong đó, cụm tháp Dương Long làm phông nền chủ đạo với chiều cao 7,5m, linh vật Rắn thần Naga 5 đầu có chiều cao 5m.

Phong cách - 22/01/2025 06:00

Đệ nhất phu nhân và cậu út Barron gây sốt tại lễ nhậm chức của ông Trump

Đệ nhất phu nhân và cậu út Barron gây sốt tại lễ nhậm chức của ông Trump

Đệ nhất phu nhân Melania Trump và 'hoàng tử Nhà Trắng' Barron Trump đã trở thành tâm điểm chú ý trong lễ nhậm chức của ông Trump sáng 20/1 (giờ Washington).

Phong cách - 22/01/2025 05:18

Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 tôn vinh 17 đơn vị của Việt Nam

Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 tôn vinh 17 đơn vị của Việt Nam

Với 4 hạng mục: Dịch vụ Spa ASEAN; Du lịch cộng đồng ASEAN - CBT ASEAN; Homestay ASEAN; Nhà vệ sinh cộng cộng ASEAN, Việt Nam có 17 đơn vị được nhận Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025

Phong cách - 21/01/2025 14:38

Tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới là ai?

Tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới là ai?

Theo báo cáo bất bình đẳng thường niên của Oxfam được công bố vào hôm Chủ Nhật, dự kiến ​​5 người sẽ tích lũy được ít nhất 1 nghìn tỷ USD tài sản trong thập kỷ tới, nếu xu hướng hiện tại tiếp tục.

Phong cách - 21/01/2025 09:18

Phu nhân Melania Trump ra mắt đồng tiền số trước lễ nhậm chức của chồng

Phu nhân Melania Trump ra mắt đồng tiền số trước lễ nhậm chức của chồng

Phu nhân Melania Trump của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã công bố một đồng tiền kỹ thuật số meme trước khi chồng bà nhậm chức ngày 20/1.

Phong cách - 21/01/2025 08:14

Sắc xuân trên Thành Vinh

Sắc xuân trên Thành Vinh

Sắc xuân rực rỡ tại TP. Vinh (Nghệ An) trong những ngày cuối cùng của năm Giáp Thìn, với muôn loài hoa khoe sắc dưới nắng vàng cuối thu.

Phong cách - 20/01/2025 12:07

25 tỷ phú trẻ nhất thế giới (phần tiếp)

25 tỷ phú trẻ nhất thế giới (phần tiếp)

Hầu hết các tỷ phú trẻ dưới 35 tuổi đều được thừa kế tài sản từ gia đình mình, chứ không phải là các tỷ phú tự thân.

Phong cách - 20/01/2025 08:11

Bên trong bảo tàng hơn 500 tỷ ở Đà Nẵng có gì?

Bên trong bảo tàng hơn 500 tỷ ở Đà Nẵng có gì?

Được đầu tư hơn 500 tỷ đồng, Bảo tàng Đà Nẵng tại cơ sở mới đã cơ bản hoàn thành, hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn của du lịch Đà Nẵng.

Phong cách - 19/01/2025 07:06

Khách quốc tế thích thú trải nghiệm không gian Tết Việt ở Đà Nẵng

Khách quốc tế thích thú trải nghiệm không gian Tết Việt ở Đà Nẵng

Chương trình "Hương Tết xưa - Sắc Xuân nay" tái hiện khung cảnh Tết xưa - đậm nét phong tục cổ truyền đã thu hút nhiều du khách tham quan, trải nghiệm, nhất là khách quốc tế.

Phong cách - 18/01/2025 07:49

Gần 6.000 du khách đến Hạ Long những ngày đầu năm bằng tàu biển

Gần 6.000 du khách đến Hạ Long những ngày đầu năm bằng tàu biển

Ngày 17/1, hai con tàu Seabourn Encore và Silver Whisper đã cùng cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa hơn 1.200 khách đến Quảng Ninh.

Phong cách - 17/01/2025 15:38

Chi 12 triệu, chồng tự tay trang trí Tết sớm cho vợ chụp ảnh

Chi 12 triệu, chồng tự tay trang trí Tết sớm cho vợ chụp ảnh

Vì yêu thích các dịp lễ như Tết Nguyên đán, năm nào chị Oanh cũng không tiếc tiền đầu tư trang trí nhiều góc trong nhà để chụp ảnh.

Phong cách - 17/01/2025 08:49